Thứ ba, 14/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Bộ trưởng Thăng đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải

Nhiều doanh nghiệp vận tải mong muốn tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý vận tải. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Hàng loạt các tồn tại, bất cập trong lĩnh vực vận tải như luồng tuyến xe khách, sức khỏe lái xe, cấp giấy phép lái xe… đã được đích thân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trả lời trực tiếp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp với lý do hiệu quả của các đơn vị này chính là thước đo của quản lý Nhà nước và của ngành giao thông vận tải, không vì lý do quản không được mà cấm.

Quản lý lái xe kiểu đối phó

Mở đầu Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải sáng 20/7, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì hàng loạt các hội nghị thuộc tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường thủy, hàng không, đường sắt, hàng hải để gặp trực tiếp, lắng nghe và trao đổi ý kiến cùng doanh nghiệp về những mặt tích cực, tồn tại bất cập để tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động.

Một trong những vấn đề làm “nóng” cả hội nghị lần này chính là quy hoạch luồng tuyến và khám sức khỏe lái xe đã được nhiều doanh nghiệp vận tải “than thở” và đối chất với lãnh đạo ngành giao thông vận tải để giải đáp những vướng mắc trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải Điện Biên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Điện Biên cho rằng, hiện nay, có nhiều quy định siết chặt công tác quản lý lái xe để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, một số vấn đề chưa phù hợp nên trong thực tiễn vẫn còn nhiều doanh nghiệp vận tải tìm cách đối phó.

Cụ thể, điều 11 Nghị định 86 quy định, đơn vị kinh doanh vận tải phải nộp bảo hiểm cho người lao động. Nhưng theo ông Mạnh, số đơn vị vận tải chấp hành quy định này lại chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn. Thực tế, tại tỉnh Điện Biên có 8 doanh nghiệp vận tải nhưng bình quân chỉ có 5% doanh nghiệp nộp bảo hiểm cho lái xe.

Bên cạnh đó, vị Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Điện Biên cũng thừa nhận, cơ chế quản lý về quy hoạch luồng tuyến, khám sức khỏe lái xe, cấp giấy phép lái xe giường nằm… vẫn đang nút thắt gây khó khăn cho hoạt động của đơn vị vận tải.

“Hiện, thời hạn khám sức khỏe cho lái xe là sáu tháng nên chăng cần tăng tới một năm. Lái xe điều khiển xe khách giường nằm phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm nhưng chưa chắc đã lái xe ở đâu bao giờ. Chúng tôi đề nghị giảm xuống còn một năm kinh nghiệm và tập trung ‘siết’ chặt công tác đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe, tích lũy số km an toàn… để các cơ quan Nhà nước kiểm tra, hậu kiểm, tránh tình trạng đối phó từ lái xe hay doanh nghiệp,” ông Mạnh thẳng thắn nói.

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp vận tải cũng chất vấn các lãnh đạo ngành giao thông về công tác “siết” chặt chở quá tải, xem xét chấn chỉnh lại cấp giấy phép kinh doanh thiết bị giám sát hành trình, cấp phù hiệu cho xe tăng cường giải tỏa khách…

Không vì lý do quản không được mà cấm

Theo đại diện các doanh nghiệp vận tải, các tuyến vận tải khách liên tỉnh khi được chấp thuận tuyến phải có ý kiến của các địa phương nên thủ tục thường lâu và rất phiền hà. Vì thế, nhiều chủ doanh nghiệp kiến nghị chỉ cần đăng ký một trong hai nơi đi và nơi đến.

Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho rằng, quy hoạch luồng tuyến là mối quan tâm rất lớn của doanh nghiệp vận tải, trong đó có câu chuyện chấp thuận tuyến giữa hai Sở Giao thông Vận tải của nơi xe đi và đến.

“Quy hoạch luồng tuyến chính là xóa bỏ chấp thuận tuyến. Nếu bỏ được thì tháo gỡ cho các doanh nghiệp rất nhiều vướng mắc, giảm bớt chi phí, thủ tục,” ông Lập khẳng định.

Giải đáp ngay vướng mắc của các doanh nghiệp, Bộ trưởng Đinh La Thăng “truy” các Sở Giao thông Vận tải địa phương có cần có ý kiến xác nhận chấp thuận tuyến của hai Sở này không?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội quả quyết cần có sự thống nhất giữa các Sở vì đây là đầu mối cuối cùng quản lý các luồng tuyến chạy theo đúng quy hoạch tuyến.

“Trên tuyến, biểu đồ vận tải sẽ có nhiều đơn vị vận tải tham gia. Trong trường hợp nhiều doanh nghiệp đăng ký chạy cùng luồng tuyến thì sẽ phá vỡ quy hoạch. Do đó, các Sở chính là các trọng tài để can thiệp. So với trước đây, thủ tục cấp phép đã giảm đi rất nhiều. Đối với các tỉnh cần có sự phối hợp chặt chẽ,” ông Linh cho hay.

Phản bác lại vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ quan điểm, quy hoạch luồng tuyền thì sẽ nắm bắt được luồng tuyến của phương tiện chạy qua địa bàn.

Bộ trưởng Thăng “chốt” lại các kiến nghị của doanh nghiệp, Nhà nước phải có trách nhiệm công bố quy hoạch luồng tuyến để doanh nghiệp đăng ký hoạt động. Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu theo hướng bỏ việc doanh nghiệp phải đăng ký xin phép với hai sở giao thông vận tải nơi đi/đến.

“Sở giao thông vận tải phải có trách nhiệm thực hiện công tác hậu kiểm. Nếu không đảm bảo theo yêu cầu thì sẽ dừng kinh doanh…,” người đứng đầu ngành giao thông khẳng định.

Ngoài ra, với lái xe khách giường nằm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu theo hướng giảm thời gian 3 năm kinh nghiệm, siết chặt đào tạo đầu ra. Với khám sức khỏe lái xe, sẽ quy định thời hạn là một năm nhưng phải đảm bảo việc khám sức khỏe nghiêm túc.

Khẳng định, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhận được sự quan tâm và chỉ đạo hết sức quyết liệt của Chính phủ để thúc đẩy doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đúng luật, đưa kinh tế-xã hội phát triển, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải xin tiếp thu và sẽ giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp bởi hiệu quả của doanh nghiệp cũng là hiệu quả của quản lý Nhà nước, của ngành giao thông vận tải, không vì lý do không quản được mà cấm.

Bộ trưởng yêu cầu các Thứ trưởng theo lĩnh vực phân công cùng các cơ quan của Bộ giải quyết các vấn đề khó khăn liên quan đến các doanh nghiệp ngay trong tháng Bảy này. Những gì liên quan đến luật thì Bộ sẽ tiếp thu trình Chính phủ, Quốc hội để sửa đổi, bổ sung luật.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp Bộ Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát kinh doanh vận tải; xe quá tải; đào tạo cấp giấy phép lái xe; giáo dục nâng cao tinh thần đạo đức của lực lượng thực thi công vụ không bao che dung túng, xử phạt nghiêm minh, đảm bảo công khai, minh bạch.

​Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng trong tất cả các lĩnh vực, xã hội hóa đường thủy về cảng và luồng, thông thoáng thủ tục, hạ tầng đảm bảo cho đường thủy hàng hải và đường sắt…/.

VIỆT HÙNG (VIETNAM+)

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Nhập thiết bị đường dây 500 kV gặp khó, Bộ nhờ đại sứ quán 3 nước

Bộ Công thương đã có công điện khẩn gửi đến Thương vụ Việt Nam và công hàm đến Đại sứ quán Việt Nam tại 3 nước Trung Quốc, Nga, Ấn Độ nhằm hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu vật tư thiết bị thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Tăng cường quản lý, tạo điều kiện thuận lợi để cụm công nghiệp phát triển

Giám đốc Sở Công Thương - Huỳnh Văn Quang Hùng chia sẻ với phóng viên Báo Long An về thực trạng và những giải pháp quản lý các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư.

Phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và II

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và LNG Long An II tại huyện Cần Giuộc.

Giá vàng hôm nay 07/02: USD tăng vọt, vàng tụt nhanh

Giá vàng hôm nay 07/02 hạ nhiệt nhanh chóng sau khi đồng USD tăng vọt phiên thứ 2 liên tiếp trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc trước áp lực bán tháo vẫn còn lớn.

Giá vàng hôm nay 31/01: Bất ngờ đảo chiều, vào cuộc đua mới

Giá vàng hôm nay 31/1 tăng vọt trở lại sau một phiên tụt giảm rất mạnh. Những biến động bất thường trên thị trường tài chính thế giới và một đồng USD dùng dằng tìm đáy mới là bệ phóng đẩy vàng đi lên.

Cần Giuộc: Phong phú hàng hóa phục vụ tết

Ngày 31/01, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An - Nguyễn Xuân Hồng khảo sát việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường và hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 tại huyện Cần Giuộc.

Cần Đước: Bảo đảm hàng hóa phục vụ tết

Chiều ngày 31/01, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An - Nguyễn Xuân Hồng cùng đại diện một số sở, ban, ngành liên quan đến khảo sát hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 trên địa bàn huyện Cần Đước.

Để sử dụng an toàn và minh bạch trong kinh doanh gas 

Khí hóa lỏng (LPG-gas) là mặt hàng kinh doanh có điều kiện do nguy cơ cháy nổ cao, tuy nhiên trên thực tế, việc quản lý thị trường này đang tồn tại nhiều bất cập, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, tiềm ẩn nguy hiểm về tính mạng người sử dụng.

Thúc đẩy cơ giới hóa, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp 

(CT) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, ngành Nông nghiệp tiếp tục triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách liên quan đến công nghiệp chế biến nông sản và cơ giới hóa nông nghiệp.

Trồng chuối cấy mô thu nhập 10 triệu đồng/tháng

Thời gian qua, mô hình Trồng chuối cấy mô mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân tại xã Tân Bình, huyện Tân Trụ. Trong đó, ông Tôn Thọ Phát (xã Tân Bình) là một trong những người thành công với mô hình này.

Sâu, bệnh gây hại ít ở đầu vụ sản xuất lúa Hè Thu 2024   

Mặc dù sâu, bệnh gây hại trên lúa Hè Thu 2024 có tăng so với tuần trước nhưng tỷ lệ nhiễm và mật độ gây hại thấp, chủ yếu là bệnh đạo ôn lá, sâu đục thân, rầy phấn trắng, nông dân cần chủ động phòng ngừa.

Phát huy vai trò của kinh tế hợp tác trong xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, kinh tế hợp tác (KTHT) mà nòng cốt là các hợp tác xã (HTX) đã từng bước khẳng định được vai trò quan trọng trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh.

Cây khóm trên đất Thủ Thừa

Cây khóm dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, vốn đầu tư thấp lại ít sâu, bệnh. Đặc biệt, cây khóm chịu phèn, mặn rất tốt nên phù hợp trồng ở vùng “rốn phèn”.

Khát vọng thịnh vượng xây dựng đô thị loại I

Năm 2024, TP.Tân An tròn 15 tuổi và được xác định là năm tăng tốc để đạt những mục tiêu đề ra. Đó là hoàn thành sớm các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ TP.Tân An lần thứ XI;...

Đồng Nai: Cá chết nổi trắng hồ thủy lợi Sông Mây

Do lượng cá chết lên đến gần 200 tấn, nhằm tránh ô nhiễm nguồn nước, các công nhân đội nắng, làm việc xuyên lễ để vớt cá, dọn dẹp vệ sinh lòng hồ.

Thêm gần 200 cây xanh phải di dời, đốn hạ làm dự án kết nối metro số 1

Giấy phép chặt hạ, dịch chuyển số cây xanh dọc đường Võ Nguyên Giáp vừa được Trung tâm phát triển hạ tầng kỹ thuật TP Thủ Đức cấp cho Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở GTVT TP.HCM).

Giao thông đi trước mở đường tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

Với việc đầu tư hệ thống giao thông tương đối đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao đã góp phần khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh trong phát triển KT-XH,...

Thế giới cần 4.000 tỷ USD mỗi năm để chuyển đổi năng lượng tái tạo

Chuyên gia của tập đoàn BlackRock nhận định châu Á-Thái Bình Dương thực sự là trung tâm của cơ hội đầu tư năng lượng xanh và hãng này cũng nhận thấy cơ hội tại nhiều khu vực trên thế giới.

Nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra từ ngày 01 đến 31/5/2024 với nhiều hoạt động như tuyên truyền chính sách, pháp luật; tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra tại doanh nghiệp; khen thưởng doanh nghiệp.

Tổng dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng đạt 159.200 tỉ đồng 

(CT) - Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) - Chi nhánh TP Cần Thơ, ước đến cuối tháng 4-2024, tổng dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn thành phố đạt 159.200 tỉ đồng, tăng 1,76% so với tháng 12-2023

Khai mở thị trường vốn Việt Nam 

Theo ước tính của các chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB), các biện pháp cải cách thị trường vốn đúng đắn có thể đem lại cho Việt Nam trên 78 tỉ USD vốn đầu tư mới cho đến năm 2030.

Cảng Quốc tế Long An đón đoàn Tổng lãnh sự quán Ấn Độ đến thăm và làm việc

Đoàn Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM, Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ tại TP.HCM thăm và làm việc Cảng Quốc tế Long An.

Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy mạnh sản xuất công nghiệp 

(CT) - UBND TP Cần Thơ vừa ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND, ngày 7-5-2024, về việc tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy mạnh sản xuất công nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ.
Top