Chủ nhật, 19/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Giúp doanh nghiệp Việt Nam có định hướng mới để thâm nhập thị trường Thái Lan

(ĐCSVN) - Ngày 23/4, tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Hội thảo “Xu hướng Tiêu dùng xanh và thông tin xuất khẩu vào thị trường Thái Lan năm 2024”.

(ĐCSVN) - Ngày 23/4, tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Hội thảo “Xu hướng Tiêu dùng xanh và thông tin xuất khẩu vào thị trường Thái Lan năm 2024”.

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: CM 

Năm 2023 là năm đánh dấu mốc kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Thái Lan và Việt Nam. Năm 2024 hứa hẹn mở ra một chương mới trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan khi hai bên sẽ cùng nhau nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Thái Lan luôn giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, với tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt xấp xỉ 20 tỷ USD trong năm 2023. Hiện hai nước đang phấn đấu đạt được mục tiêu 25 tỷ USD trong thương mại hai chiều vào năm 2025. Ngoài ra, Thái Lan cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 9 tại Việt Nam với 735 dự án trị giá 14 tỷ USD.

Trên cơ sở quan hệ đối ngoại Việt Nam – Thái Lan được tăng cường và phát triển thuận lợi hơn trong thời gian qua, quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước sẽ được tiếp tục mở rộng. Về thương mại, khả năng hai nước còn có thể tăng thêm được kim ngạch mỗi năm từ 5-10%. Về đầu tư, các doanh nghiệp Thái Lan còn nhiều cơ hội hợp tác đầu tư vào Việt Nam do nguồn vốn dồi dào, vị trí địa lý thuận lợi, lao động của Việt Nam có tay nghề cao và Việt Nam là một thị trường lớn với 100 triệu dân. Tuy nhiên để có thể gia tang kim ngạch xuất khẩu, mở rộng thị phần tại Thái Lan thì doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm thông qua việc nâng cao chất lượng, xác định giá bán hợp lý; cải tiến mẫu mã, bao bì… một điều dể nhận thấy là Thái Lan dù là một quốc gia xuất khẩu hàng hóa hàng đầu về nông sản nhưng Thái Lan cũng có nhu cầu rất lớn về nhập khẩu các mặt hàng như thủy sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu cũng như nhiều mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam. Đây là điều mà doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý để nghiên cứu đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh vào thị trường Thái Lan, giúp cân bằng cán cân thương mại.

Ngày nay người tiêu dùng đang dần thay đổi thói quen của mình và hướng đến tiếp cận những sản phẩm xanh, hàng hóa xanh, thân thiện với môi trường. Người tiêu dùng cũng ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng và tính hữu ích của sản phẩm; đã trở thành “người tiêu dung thông minh” trong việc chọn mua những sản phẩm đáp ứng nhu cầu cá nhân; đặc biệt ưu tiên cho sức khoẻ gắn với trách nhiệm bảo vệ môi trường. Do vậy sự gia tăng của xu hướng tiêu dùng xanh đã thôi thúc các nhà sản xuất, nhà bán lẻ nỗ lực đầu tư chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững bằng việc sử dụng năng lượng sạch, nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, ủng hộ các hoạt động trách nhiệm xã hội, đầu tư đổi mới dây chuyền sản xuất hiện đại công nghệ cao, sử dụng ít tài nguyên, năng lượng, giảm thiểu chất thải và khí thải, … làm cơ sở sản xuất ra các sản phẩm xanh, tuần hoàn.

Có thể thấy, từ xu hướng tiêu dùng xanh cùng với sự vào cuộc chủ động của nhà sản xuất, nhà bán lẻ, từng bước tạo nên những thay đổi căn bản cả về nhận thức và hành động. Đó là bước đệm, tạo động lực cho các nhà sản xuất, bán lẻ trong nỗ lực ‘xanh hóa’ vì sự phát triển bền vững. Mặc dù tiêu dùng xanh mang lại nhiều lợi ích cho nhà sản xuất và người tiêu dùng, nhưng để các sản phẩm xanh thay thế hoàn toàn các sản phẩm tiêu dùng thông thường thì còn rất nhiều khó khăn, trở ngại... đòi hỏi, cần sự nỗ lực, chung tay từ phía các doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối cũng như từ phía người tiêu dùng.

Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC cho biết, Hội thảo “Xu hướng Tiêu dùng xanh và thông tin xuất khẩu vào thị trường Thái Lan năm 2024” sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có định hướng mới để mở ra nhiều cơ hội thâm nhập thị trường Thái Lan, nắm bắt các tư vấn liên quan đến bao bì, quy chuẩn về mẫu mã hàng hóa cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật đưa hàng vào siêu thị GO! của Tập đoàn Central Retail Việt Nam và đáp ứng cho xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Thái Lan. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt tự đánh giá sản phẩm của doanh nghiệp mình, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng hàng hóa cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu hàng hóa Việt đến các thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Tiếp nối Hội thảo, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) dự kiến sẽ phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tiếp tục tổ chức Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt tại hệ thống siêu thị Go! của Tập đoàn Central Retail Việt Nam vào tháng 7 năm 2024 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trưng bày quảng bá sản phẩm và gặp gỡ, làm việc với  Trưởng đại diện thu mua các ngành hàng nhằm tạo cơ hội đưa hàng hóa vào chuỗi siêu thị GO! của Central Retail Việt Nam./.

CM

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Nhập thiết bị đường dây 500 kV gặp khó, Bộ nhờ đại sứ quán 3 nước

Bộ Công thương đã có công điện khẩn gửi đến Thương vụ Việt Nam và công hàm đến Đại sứ quán Việt Nam tại 3 nước Trung Quốc, Nga, Ấn Độ nhằm hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu vật tư thiết bị thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Tăng cường quản lý, tạo điều kiện thuận lợi để cụm công nghiệp phát triển

Giám đốc Sở Công Thương - Huỳnh Văn Quang Hùng chia sẻ với phóng viên Báo Long An về thực trạng và những giải pháp quản lý các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư.

Phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và II

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và LNG Long An II tại huyện Cần Giuộc.

Dự kiến khởi công dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 830C trong quí IV/2024   

Dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 830C (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) có tổng mức đầu tư gần 971 tỉ đồng, dự kiến sẽ khởi công trong quí IV/2024, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2025.

Cây xanh quan trọng nhưng thành phố cũng cần chỗ để làm đường

Để có mặt bằng làm các dự án hạ tầng giao thông lớn ở TP.HCM, nhiều cây xanh phải di dời hoặc bị đốn hạ.

Nâng cao hiệu quả công tác đầu tư các dự án giao thông

Từ nguồn vốn đầu tư, nhiều dự án giao thông quan trọng được hoàn thành, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh cũng như từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông.

Đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ rừng

Rừng là một nguồn tài nguyên sinh thái đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống con người. Rừng là “lá phổi xanh” điều hòa thời tiết, khí hậu. Vì vậy, công tác quản lý, bảo vệ rừng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện.

Mời gọi đầu tư dự án Khu dân cư kết hợp thương mại, dịch vụ Thanh Phú   

Dự án Khu dân cư kết hợp thương mại, dịch vụ Thanh Phú, tọa lạc tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có diện tích khoảng 85,198ha với tổng chi phí thực hiện hơn 10.662 tỉ đồng.
Top