Thứ tư, 15/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Lan tỏa mô hình Công dân học tập

Các cán bộ được hướng dẫn cụ thể cách sử dụng phầm mềm đánh giá mô hình Công dân học tập để triển khai, thực hiện tại đơn vị,địa phương

Giúp người dân có cơ hội học tập 

Để có các gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập và cộng đồng cấp xã học tập thì trước hết phải có những CDHT. Với ý nghĩa quan trọng đó, các huyện, thị xã, thành phố nỗ lực thực hiện chương trình “Xây dựng mô hình CDHT giai đoạn 2021-2030” nhằm tạo điều kiện công bằng cho mọi người dân tham gia học tập thường xuyên, suốt đời, từ đó có được những năng lực, kỹ năng, phẩm chất mong muốn cần cho cuộc sống cũng như sự phát triển bền vững của xã hội, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh.

Thông qua việc tập huấn, nhiều cán bộ, người làm công tác khuyến học lớn tuổi biết cách ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện mô hình Công dân học tập

Thời gian qua, huyện Thủ Thừa tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc thực hiện mô hình CDHT nhằm thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương. Huyện chú trọng tuyên truyền trong các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục,... nhằm lan tỏa và nhân rộng mô hình CDHT, góp phần thúc đẩy việc học tập suốt đời của mỗi công dân và xây dựng thành công xã hội học tập.

Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Thủ Thừa - Huỳnh Thị Thu Loan thông tin: “Để thực hiện thành công chương trình “Xây dựng mô hình CDHT giai đoạn 2021-2030”, huyện tập trung vào các giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực. Đó là thực hiện tốt việc triển khai những bộ tiêu chí khung cho từng đối tượng là nông dân, công nhân, công chức, viên chức, doanh nhân, cán bộ quản lý trong thực hiện mô hình CDHT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mô hình CDHT. Huyện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng mô hình CDHT; triển khai công tác tập huấn, sơ kết, tổng kết, đánh giá việc xây dựng mô hình CDHT để thực hiện ngày càng hiệu quả”.

Năm 2023, mô hình CDHT được thực hiện trên phần mềm. Đây cũng là cơ hội để các công dân trở thành công dân số, CDHT toàn cầu. TP.Tân An, tỉnh Long An tổ chức các đợt tập huấn cho cán bộ cấp thành phố, xã, phường và các cơ quan về việc sử dụng phần mềm đánh giá mô hình CDHT.

Chủ tịch Hội Khuyến học TP.Tân An - Lê Phan Ngọc Rỹ chia sẻ: “Đa số những người làm công tác khuyến học tại các xã, phường đều lớn tuổi, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin hạn chế. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, tâm huyết và trách nhiệm, họ không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực, kỹ năng để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đến ngày 10-12-2023, toàn thành phố có 2.486 công dân đăng ký CDHT trên phần mềm”.

Chủ tịch Hội Khuyến học TP.Tân An - Lê Phan Ngọc Rỹ kiểm tra số liệu công dân học tập trên phần mềm

Hơn 70 tuổi, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An - Huỳnh Thị Lẹ vẫn miệt mài học hỏi từng ngày để làm tốt nhiệm vụ được giao. Bà Lẹ tâm sự: “Sau khi được tập huấn và mày mò nghiên cứu thêm, tôi sử dụng tốt phần mềm đánh giá mô hình CDHT. Từ đó, tôi tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân đăng ký cũng như đánh giá kết quả đã đạt trong thực hiện mô hình. Qua hoạt động này, người dân ý thức hơn trong việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời để nâng cao kiến thức, áp dụng vào công việc và đời sống hàng ngày”.

Học tập để phát triển 

Là gia đình học tập, gia đình văn hóa tiêu biểu, ông Nguyễn Văn Cường (62 tuổi, ngụ ấp 5, xã Mỹ Thạnh Bắc, huyện Đức Huệ) duy trì việc học tập nhiều năm nay. Để phục vụ tốt việc sản xuất nông nghiệp của gia đình, ông tích cực tham gia các lớp đào tạo nghề nông thôn, các hội thảo về nông nghiệp tổ chức tại địa phương. Qua đó, ông học thêm nhiều kiến thức mới, được chuyển giao khoa học - kỹ thuật để vận dụng vào thực tế sản xuất của gia đình.

Ông Nguyễn Văn Cường học tập thường xuyên để vận dụng kiến thức vào việc sản xuất nông nghiệp của gia đình

“Tôi học mỗi ngày, học qua bạn bè, hàng xóm về cách làm hay, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp; đồng thời, xem các chương trình khuyến nông trên tivi. Ngoài ra, tôi còn quan tâm những vấn đề, sự kiện trong tỉnh, trong nước và thế giới; tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri để nắm bắt nhiều thông tin chính xác, có ý kiến để nói lên tâm tư, nguyện vọng của người dân. Đặc biệt, tôi theo dõi kỳ họp Quốc hội để hiểu hơn về những vấn đề xã hội quan tâm và có cái nhìn khách quan, toàn diện hơn” - ông Cường nói.

Bà Bùi Thị Sáng không chỉ là Chủ tịch Hội Khuyến học xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, mà còn là tấm gương CDHT. Lớn tuổi, khả năng về công nghệ thông tin hạn chế, tuy nhiên, bà có tinh thần tự học rất tốt. Không có laptop hoặc máy tính bàn để sử dụng phần mềm đánh giá mô hình CDHT, bà làm trên điện thoại thông minh. Được hướng dẫn và qua quá trình mày mò, nghiên cứu, bà sử dụng thành thạo, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt mô hình CDHT.

Bà Sáng thổ lộ: “Thời gian đầu, tôi khá lúng túng khi thực hiện mô hình CDHT trên phần mềm. Tuy nhiên, tôi quyết tâm học hỏi để làm trên điện thoại thông minh, dần dần mọi việc trở nên suôn sẻ hơn. Tôi hướng dẫn người dân đăng ký cũng như đánh giá kết quả sau 1 năm thực hiện mô hình CDHT, với những người không tự làm được, tôi sẵn sàng hỗ trợ”.

Không chỉ học để phục vụ nhiệm vụ chuyên môn, bà Sáng còn học mỗi ngày thông qua việc xem tivi, báo điện tử, nhất là những vấn đề “nóng” đang được dư luận xã hội quan tâm.

Bà Trần Thị Lắm đọc, nghiên cứu tài liệu để nâng cao kiến thức, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Bà Trần Thị Lắm (52 tuổi, ngụ ấp Bình Trung 1, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An) đặc biệt quan tâm và học các kiến thức liên quan đến sản xuất nông nghiệp. Bà tích cực tham gia các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật tại địa phương, cách sử dụng hiệu quả các loại phân bón, thời điểm bón phân, phun thuốc đạt kết quả cao nhất,... để vận dụng vào việc sản xuất nông nghiệp của gia đình.

Bên cạnh đó, với vai trò Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Bình Trung 1, bà Lắm còn cập nhật nhiều kiến thức mới, nhất là các quy định, văn bản và các vấn đề trong đời sống xã hội để kịp thời tuyên truyền, thông tin đến người dân trong ấp.

Mô hình CDHT đã và đang thúc đẩy việc học tập suốt đời để con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, từ đó yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, sống tốt và làm việc hiệu quả,... Đây cũng là cơ hội công bằng cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, xã hội được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng thành công xã hội học tập./.

Thực hiện thí điểm mô hình CDHT, toàn tỉnh hiện có 1.495 công dân đạt danh hiệu CDHT, đạt 72,57% kế hoạch tỉnh giao, vượt 4 lần chỉ tiêu Hội Khuyến học Việt Nam giao. Hiện nay, toàn tỉnh có 18.369 công dân đăng ký CDHT trên phần mềm.

An Nhiên

Thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 

(CT) - Thực hiện Quyết định số 1266/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc phê duyệt Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ có ý kiến

Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục 

Trong thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý và dạy học được xem là giải pháp đột phá. Tại TP Cần Thơ, việc ứng dụng CNTT đã giúp toàn ngành

Ngày hội trải nghiệm, tham quan và nhận quà "Ngôi sao Summer Camp” tại Trường Tiểu học Ngôi Sao 

Thực hiện hoạt động giáo dục chuẩn bị cho năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Ngôi Sao hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, tạo sân chơi bổ ích cho trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” tăng cường phối hợp giữa cha mẹ trẻ và nhà trường

Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học 

(CT) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ vừa tổ chức Hội nghị giao ban với phòng GD&ĐT, đơn vị trực thuộc Sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố.

Vinh danh các bác sĩ Việt Nam trúng tuyển chương trình bác sĩ nội trú Hoa Kỳ năm 2024 

(CT) - Ngày 6-5-2024, Trường Ðại học Nam Cần Thơ long trọng tổ chức Chương trình vinh danh các bác sĩ Việt Nam trúng tuyển chương trình bác sĩ nội trú Hoa Kỳ năm 2024.

Tuyên dương các điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 

(CT) - Ngày 13-5, Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Ðiền tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Kết luận số 01-KL/TW).

Tạo ra nhiều cơ hội học tập 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố vừa tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Ðề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thành phố.

Sân chơi rèn luyện 

Cùng với những hoạt động khuyến khích, cổ vũ học sinh (HS), sinh viên (SV) học tập, các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ triển khai nhiều sân chơi giúp bạn trẻ rèn luyện kỹ năng mềm.

Hơn 25 tỉ đồng hỗ trợ sinh viên vượt khó học tốt 

(CT) - Từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội Sinh viên TP Cần Thơ vận động các nguồn lực xã hội, trao học bổng với tổng trị giá hơn 25 tỉ đồng, hỗ trợ 3.990 sinh viên vượt khó học tốt trên địa bàn thành phố.

Tạo ra nhiều cơ hội học tập 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố vừa tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Ðề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thành phố.

Học sinh THPT phấn khởi trở lại trường học trực tiếp

Hôm qua, ngày 06/12/2021, học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Long An trở lại trường học trực tiếp sau thời gian dài học trực tuyến.

Để học sinh sử dụng mạng xã hội hiệu quả, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học

Văn hóa ứng xử trong nhà trường luôn được quan tâm tuy nhiên, tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo, ứng xử thiếu văn hóa của một bộ phận học sinh vẫn xảy ra gây bức xúc trong dư luận

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn kiểm tra học kỳ I với học sinh tiểu học

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc tổ chức bài kiểm tra định được tổ chức bằng hình thức trực tiếp đối với lớp 1, lớp 2 và linh hoạt trực tiếp hoặc trực tuyến với lớp 3, 4, 5.

Bộ Giáo dục: Học sinh lớp 1-2 có thể được kiểm tra, đánh giá online

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định nếu vì điều kiện chưa thể đến trường học trực tiếp, như thực tế đang diễn ra ở nhiều địa phương, học sinh lớp 1, lớp 2 có thể được kiểm tra, đánh giá trực tuyến.

Các trường THCS sẵn sàng đón học sinh trở lại học trực tiếp

Tiếp theo trường THPT, các trường THCS trên địa bàn tỉnh chuẩn bị mở cửa đón học sinh trở lại học trực tiếp sau hơn 2 tháng học trực tuyến...
Top