Thứ tư, 15/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Thông tin trái chiều về việc Mỹ - Hàn hoãn tập trận chung

Seoul và Washington có thể sẽ đưa ra quyết định có dừng các cuộc tập trận chung hay không vào tháng 7 tới.

Seoul và Washington có thể sẽ đưa ra quyết định có dừng các cuộc tập trận chung hay không vào tháng 7 tới.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố hoãn các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc, đồng thời bày tỏ mong muốn đưa 28.500 binh sỹ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc về nước, đã khiến hai đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc lo lắng. Tuy nhiên, hai ngày nay, các quan chức cấp cao của cả Mỹ và Hàn Quốc lại đưa những thông tin trái chiều liên quan tới vấn đề này.

Binh sĩ Mỹ-Hàn trong cuộc tập trận chung Người Bảo vệ Tự do Ulchi. Ảnh: Wikimedia

Ngày 14/6, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo và người đồng cấp Mỹ Jim Mattis đã có cuộc "thảo luận sâu" về các cuộc tập trận chung giữa 2 nước.

Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nêu rõ, hai Bộ trưởng đã có cuộc điện đàm kéo dài 30 phút để trao đổi quan điểm về các cuộc tập trận chung hàng năm giữa hai nước, bao gồm cuộc tập trận "Người Bảo vệ Tự do Ulchi". Hai bên nhất trí không ngừng tăng cường nỗ lực để cung cấp hỗ trợ về phòng thủ trên cơ sở mối quan hệ đồng minh Hàn-Mỹ vững chắc và đã quyết định thảo luận vấn đề này trong các cuộc đàm phán trực tiếp "sớm nhất có thể".

Theo một nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc, Seoul và Washington có thể sẽ đưa ra quyết định có dừng các cuộc tập trận chung hay không vào tháng 7 tới.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày 14/6, người được đề cử giữ chức Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, ông Harry Harris cho rằng, việc Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc, sẽ không cần thiết nếu Triều Tiên đạt đến giai đoạn phi hạt nhân hóa và giải trừ quân bị hoàn toàn.

Phát biểu trong cuộc điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, ông Harry Harris nói rằng bối cảnh an ninh tổng thể tại Đông Bắc Á đã có sự thay đổi lớn sau cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều. Ông Harry Harris đồng thời bày tỏ ủng hộ việc dừng các cuộc tập trận chung giữa hai nước.

“Tôi tin rằng chúng ta nên ngừng các cuộc tập trận, nhất là các cuộc tập trận lớn, để đánh giá xem Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thực sự nghiêm túc trong các cuộc đàm phán hay không. Tôi từng phát biểu về sự cần thiết đưa ông Kim Jong-un ngồi vào bàn đàm phán và tôi nghĩ rằng những nỗ lực của Tổng thống Donald Trump tại Singapore vừa qua cũng nhằm mục đích đó”, ông Harry Harris nói.

Trước đó, ngày 12/6, phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc gặp lịch sử với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ dừng các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn. Chính ông Trump cũng cho rằng, các cuộc tập trận này "rất tốn kém" và "mang tính khiêu khích".

Sau đó một ngày, phát biểu với báo giới khi đang ở thăm Seoul, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nhắc lại tuyên bố “đóng băng” các cuộc tập trận Mỹ-Hàn của Tổng thống Trump, với điều kiện tiến trình đàm phán về phi hạt nhân hóa với Triều Tiên diễn ra một cách thiện chí và có hiệu quả.

Cùng ngày, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã để ngỏ khả năng tạm ngừng các cuộc tập trận chung với Mỹ như một động thái ủng hộ các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, hôm nay (15/6), một quan chức cấp cao giấu tên của Phủ Tổng thống Hàn Quốc lại khẳng định, sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc không phải là chủ đề trong các cuộc thảo luận giữa Tổng thống Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore.

Quan chức này nhấn mạnh, đã không có bất kỳ cuộc thảo luận nào và cũng không có sự thay đổi lập trường về vấn đề quân Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc./.

Theo VOV.VN

Nỗ lực hạn chế những thói quen nấu ăn xấu 

Khai mạc tại thủ đô Paris của Pháp vào ngày 14-5, Hội nghị thượng đỉnh về năng lượng nhằm tìm cách ngăn chặn hàng triệu ca tử vong sớm trên khắp thế giới, đặc biệt là ở châu Phi, và huy động hàng tỉ USD để tài trợ cho việc mở rộng

Quân đội Nga tăng cường sức mạnh của Hạm đội Biển Đen

Ngày 21/3, báo Krasnaya Zvezda đăng bài phỏng vấn Tư lệnh Hạm đội Biển Đen của Nga Alexander Vikto, trong đó cho biết hạm đội này đã nhận được một loạt tàu mới các loại trong vòng 3 năm qua.

Nghi can chính vụ đánh bom nhằm vào Thủ tướng Palestine bị bắn chết

Nghi can số một trong vụ đánh bom đoàn xe chở Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah khi nhà lãnh đạo này thăm Dải Gaza đã chết do bị trọng thương sau khi bị bắt trong cuộc vây ráp ngày 22/3.

Hàn-Mỹ-Nhật ngăn hoạt động hàng hải bất hợp pháp của Triều Tiên

Nhất trí duy trì hợp tác chặt chẽ chống lại hoạt động trên biển của Triều Tiên, vốn bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, bất chấp bầu không khí yên bình hiện nay trên Bán đảo

Cảnh sát Pháp bắn hạ đối tượng tình nghi trong vụ bắt giữ con tin

Hãng tin Anh Reuters dẫn kênh truyền hình BFM TV của Pháp cho biết các cảnh sát đã đột kích vào siêu thị ở thị trấn Trebes và bắn hạ đối tượng bắt giữ con tin.

20 năm tham gia APEC: Từ tầm nhìn chiến lược đến những dấu ấn Việt Nam

(ĐCSVN) - Nhân dịp kỷ niệm 20 năm (ngày 14/11/1998 -14/11/2018), Việt Nam chính thức là thành viên Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết "20 năm tham gia APEC: Từ tầm nhìn chiến lược đến những dấu ấn Việt Nam" của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Nâng tầm quan hệ ASEAN-Nga lên Đối tác chiến lược

(ĐCSVN) - Các nước ASEAN hoan nghênh Nga phát huy vai trò tích cực, trách nhiệm, đóng góp cho hòa bình, ổn định và hợp tác cùng phát triển ở khu vực, ứng phó hiệu quả với các thách thức nổi lên.

Việt Nam kêu gọi thượng tôn pháp luật, giải quyết tranh chấp qua đối thoại

Đại tướng Phan Văn Giang khẳng định Bộ Quốc phòng Việt Nam cam kết tham gia tích cực và có trách nhiệm vào các sáng kiến, cơ chế hợp tác trong ADMM+ và các cơ chế trong khuôn khổ quốc phòng, quân sự.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc song phương bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 33

(ĐCSVN) - Hôm nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Thủ tướng Ôt-xtrây-li-a Xơ-cốt Mo-ri-xơn, Tổng thống Chile Xê-bátx-chiên Pi-nhê-ra, Thủ tướng Canada Giớt-xtin Truy-đô và Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In.

Chủ tịch nước: Việt Nam đề xuất đăng cai các hoạt động của Năm APEC 2027

Tại Hội nghị các Nhà Lãnh đạo các Nền Kinh tế APEC, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu 3 bài học cho tương lai và 3 phương hướng hoạt động của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương.

Thông qua Tuyên bố Putrajaya về tầm nhìn APEC đến năm 2040

Các nhà lãnh đạo APEC cam kết đạt được Tầm nhìn đến năm 2040 thông qua thúc đẩy 3 động lực: Thương mại và Đầu tư; Đổi mới và Số hóa; Tăng trưởng mạnh mẽ, cân bằng, an toàn, bền vững và bao trùm.

Lễ nhậm chức tổng thống của ông Biden sẽ thu nhỏ quy mô do dịch Covid-19

Lễ nhậm chức của ông Joe Biden sẽ diễn ra với quy mô nhỏ so với các lễ nhậm chức trước đây nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân Mỹ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Vấn đề Brexit: Anh và EU nối lại đàm phán thỏa thuận thương mại

Theo giới phân tích các cuộc đàm phán giữa Anh và EU đều đang trong 'thời gian bù giờ,' nhưng bất kỳ một thỏa thuận nào vẫn cần được thảo luận và đưa ra để Nghị viện châu Âu phê chuẩn vào cuối năm.

Cuộc họp đặc biệt của Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền

Cuộc họp đặc biệt lần 2 năm 2020 của Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến từ ngày 23-25/11/2020.

Asialink: Dấu ấn Việt Nam trong một năm hoạt động hiệu quả của ASEAN

Theo bài viết trên asialink, ASEAN vẫn duy trì được khả năng gắn kết khu vực, bất chấp cạnh tranh chiến lược gia tăng và đại dịch COVID-19, trong đó Việt Nam góp phần rất lớn vào thành công này.
Top