Thứ bảy, 18/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Trợ lực cho hợp tác xã hòa nhập xu thế số hóa 

Ðể trợ lực cho các hợp tác xã (HTX) bắt kịp yêu cầu chuyển đổi số trong bối cảnh mới, ngành chức TP Cần Thơ đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ HTX ứng dụng công nghệ số, thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ðể trợ lực cho các hợp tác xã (HTX) bắt kịp yêu cầu chuyển đổi số trong bối cảnh mới, ngành chức TP Cần Thơ đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ HTX ứng dụng công nghệ số, thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng đó, nhiều HTX đã linh động, ứng dụng công nghệ số vào công tác quản lý và điều hành, kết nối thị trường tiêu thụ… từng bước “ăn nên làm ra”, gia tăng hiệu quả kinh doanh trên các nền tảng số.

HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Giọt Phù Sa tăng cường ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh, quảng bá sản phẩm, kết nối thị trường tiêu thụ...

Ông Nguyễn Ðức Phương, Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ, cho biết: Ðể các HTX phát triển ổn định và bắp kịp xu thế số hóa, Liên minh HTX thành phố đã phân công cán bộ phụ trách ở các quận, huyện, “cầm tay chỉ việc” giúp cho các HTX thực hiện tốt việc kê khai thuế qua mạng, sử dụng văn bản điện tử, chữ ký số… Cùng đó, Liên minh còn phối hợp với các sở, ngành hữu quan thành phố tổ chức nhiều lớp tập huấn đào tạo, nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ quản lý HTX về lợi ích của việc ứng dụng công nghệ số, thương mại điện tử trong bối cảnh mới. Trong đó, tập trung nâng cao nghiệp vụ về kế toán cùng cách thức tổ chức dịch vụ mua bán, kết nối tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử; giúp các HTX làm quen với việc mua bán trực tuyến, từ việc đăng ký thông tin tài khoản, giới thiệu sản phẩm, đến cách thức thanh toán, giao và nhận hàng hóa trên các nền tảng số; hỗ trợ các HTX có sản phẩm đạt chứng nhận an toàn, VietGAP hay OCOP của thành phố, tham gia quảng bá, kết nối thị trường trên các sàn thương mại điện tử như Posmart.vn, Voso, chonongsancantho.vn... Từ đó, đã giúp cho nhiều HTX thay đổi thói quen mua bán cũ, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với xu thế mới của thị trường.

TP Cần Thơ đã có hơn 60 HTX tham gia trao đổi thông tin, mua bán hàng hóa qua nhóm Zalo HTX Cần Thơ; có trên 5.560 hộ sản xuất kinh doanh tham gia sàn thương mại điện tử Posmart.vn… Cùng với sự trợ lực của ngành chức năng thành phố, nhiều HTX đã đầu tư máy vi tính để bàn, laptop, điện thoại thông minh, máy tính bảng có kết nối internet; đồng thời áp dụng các phần mềm quản lý dữ liệu và truy xuất nguồn gốc… từng bước đáp ứng yêu cầu quản lý sản xuất kinh doanh cũng như thực hiện các giao dịch, trao đổi thông tin giữa các thành viên HTX với đối tác và khách hàng. Ngoài ra, nhiều HTX còn linh hoạt, bắt nhịp thị trường số, tận dụng các kênh mạng xã hội Facebook, Zalo hay các sàn thương mại điện tử Tiki, Shopee, Posmart.vn… để quảng bá sản phẩm cũng như tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ, giúp giảm các chi phí trung gian, từng bước nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh trên môi trường số.

Không chỉ ứng dụng công nghệ cao sản xuất đa dạng các sản phẩm từ nấm đông trùng hạ thảo, HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Giọt Phù Sa (HTX Giọt Phù Sa), huyện Phong Ðiền còn ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất, như xây dựng thương hiệu, làm tem, nhãn và truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng mã QR; đồng thời, linh hoạt tìm kiếm thị trường thông qua các trang mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử, để tăng khả năng cạnh tranh cũng như thâm nhập thị trường hiệu quả, giúp tăng doanh thu và lợi nhuận cho các thành viên làm ăn với HTX. Ông Phạm Ngọc Ðá, Giám đốc HTX Giọt Phù Sa, cho biết: Việc ứng dụng công nghệ số vào quản lý sản xuất, tem truy xuất nguồn gốc QR code gắn với bộ nhận diện nhãn hiệu… đã giúp HTX minh bạch hóa quy trình sản xuất, cung cấp thông tin sản phẩm ra thị trường chính xác, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm an toàn, tạo niềm tin cho khách hàng và các đại lý có hợp đồng tiêu thụ ổn định với HTX. Ngoài ra, HTX Giọt Phù Sa còn đẩy mạnh bán hàng qua các trang mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử như Shopee, Posmart.vn… Theo ông Ðá, qua các kênh này, khách hàng có thể cập nhật thông tin, so sánh sản phẩm của HTX với các sản phẩm cùng loại trên thị trường và hơn nữa, HTX cũng có thêm khách hàng mới từ đây. Hiện các sản phẩm như sợi nấm đông trùng hạ thảo sấy khô, trà hay tinh dầu đông trùng hạ thảo… của HTX Giọt Phù Sa không chỉ được phân phối tại nhiều cửa hàng, đại lý ở TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng ÐBSCL, mà còn có mặt trên các sàn thương mại điện tử, với sản lượng tiêu thụ sản phẩm tăng gấp 3-4 lần so với trước.

Ngoài vận hành tốt các dịch vụ hỗ trợ cho trên 330 thành viên, HTX vận tải thủy bộ Hưng Phú, quận Cái Răng còn tăng cường ứng dụng số vào hoạt động quản lý, điều hành kinh doanh để gia tăng chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng, nâng cao sức cạnh tranh thị trường trong tình hình mới. Ông Lê Hoàng Hải, Giám đốc HTX vận tải thủy bộ Hưng Phú, cho biết: Ðể thích ứng với bối cảnh kinh tế số hiện nay, ngoài việc tổ chức tốt các dịch vụ hỗ trợ thành viên thực hiện các thủ tục đăng ký hành chính, HTX còn tăng cường ứng dụng các công nghệ số, nhất là tận dụng mạng xã hội để cập nhật hoạt động của HTX, thường xuyên giới thiệu các phương tiện, ô tô đời mới, chuyên vận chuyển hành khách chất lượng cao… đến khách hàng. Cùng đó, HTX còn ứng dụng số vào hoạt động quản lý, điều hành kinh doanh vận tải, như đầu tư hệ thống giám sát trung tâm và thiết bị giám sát hành trình vận chuyển để quản lý phương tiện vận tải và kịp thời hỗ trợ thành viên HTX xử lý các rủi ro, tai nạn… trong quá trình vận chuyển. Theo ông Hải, phát huy nội lực sẵn có, HTX còn chủ động bổ sung, cập nhật thêm các tiến bộ của công nghệ thông tin vào công tác quản lý kinh doanh cũng như giám sát các phương tiện vận chuyển, để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa ngày càng cao của khách hàng. Việc áp dụng đồng bộ các giải pháp quản lý, điều hành kinh doanh bằng các công nghệ thông minh đã giúp HTX vận tải thủy bộ Hưng Phú phát triển ổn định và duy trì doanh thu hằng năm trên 2,4 tỉ đồng/năm, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho hơn 330 thành viên và người lao động gắn bó với HTX từ những ngày đầu đi vào hoạt động cho đến nay.

Theo ông Nguyễn Ðức Phương, việc các HTX đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cùng các nền tảng số vào hoạt động sản xuất kinh doanh đã giúp nâng cao sức cạnh tranh thị trường và gia tăng hiệu quả kinh doanh. Song để các HTX có thể hòa nhập vào xu thế số hóa, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, ngành chức năng thành phố cần tăng cường mở các lớp tập huấn, đào tạo cho cán bộ quản lý HTX. Trong đó, chú trọng xây dựng kế hoạch và các nguồn lực thực hiện chuyển đổi số cho HTX; hỗ trợ các HTX tiếp cận và thụ hưởng được các chính sách hỗ trợ vốn, đào tạo cán bộ có đủ năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và ứng dụng dữ liệu số trong sản xuất kinh doanh; tăng cường các hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Voso.vn, Postmart.vn… Từ đó, tạo điều kiện cho các HTX có đủ lực nguồn lực phát triển sản xuất kinh doanh trên các nền tảng số, thích ứng với nền kinh tế thị trường trong bối cảnh mới.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Nhập thiết bị đường dây 500 kV gặp khó, Bộ nhờ đại sứ quán 3 nước

Bộ Công thương đã có công điện khẩn gửi đến Thương vụ Việt Nam và công hàm đến Đại sứ quán Việt Nam tại 3 nước Trung Quốc, Nga, Ấn Độ nhằm hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu vật tư thiết bị thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Tăng cường quản lý, tạo điều kiện thuận lợi để cụm công nghiệp phát triển

Giám đốc Sở Công Thương - Huỳnh Văn Quang Hùng chia sẻ với phóng viên Báo Long An về thực trạng và những giải pháp quản lý các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư.

Phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và II

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và LNG Long An II tại huyện Cần Giuộc.

Hoàn thành nâng cấp đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất

(ĐCSVN) – Các đường lăn S7 và S8 của Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất đều đã hoàn thành và chính thức được Cục Hàng không Việt Nam đưa vào sử dụng.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc

(ĐCSVN) – Thủ tướng Chính phủ cơ bản đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.

Gần 100% doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử

(ĐCSVN) – Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, đến nay, hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% chi cục Thuế trực thuộc. Đã có 838.787 doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử trên tổng số 841.018 doanh nghiệp đang hoạt động (đạt tỷ lệ 99,7%). Số lượng hồ sơ khai thuế điện tử đã tiếp nhận là 12.925.589 hồ sơ.

CAEXPO và CABIS 18: Cùng xây dựng Vành đai, Con đường, cùng phát triển kinh tế số

(ĐCSVN) - Với chủ đề “Cùng xây dựng Vành đai, Con đường, cùng phát triển kinh tế số”, Hội chợ ASEAN - Trung Quốc và Hội nghị thượng đỉnh thương mại - đầu tư ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO và CABIS) lần thứ 18 năm 2021, sẽ tiếp thêm động lực thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại và sự tăng trưởng của ASEAN - Trung Quốc.

70 doanh nghiệp Việt Nam tham dự CAEXPO 2021

(ĐCSVN) - Tại CAEXPO 2021, khu gian hàng trực tiếp của Việt Nam có sự tham gia của trên 70 doanh nghiệp có đại lý tại Trung Quốc, trưng bày trên diện tích khoảng 2.000m2, với các sản phẩm của Việt Nam có sức cạnh tranh và phát triển thị trường xuất khẩu tại Trung Quốc và ASEAN: Nông lâm thuỷ sản và thực phẩm chế biến, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, đầu tư, du lịch và dịch vụ thương mại...

Dự kiến khởi công dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 830C trong quí IV/2024   

Dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 830C (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) có tổng mức đầu tư gần 971 tỉ đồng, dự kiến sẽ khởi công trong quí IV/2024, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2025.

Cây xanh quan trọng nhưng thành phố cũng cần chỗ để làm đường

Để có mặt bằng làm các dự án hạ tầng giao thông lớn ở TP.HCM, nhiều cây xanh phải di dời hoặc bị đốn hạ.

Nâng cao hiệu quả công tác đầu tư các dự án giao thông

Từ nguồn vốn đầu tư, nhiều dự án giao thông quan trọng được hoàn thành, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh cũng như từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông.

Đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ rừng

Rừng là một nguồn tài nguyên sinh thái đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống con người. Rừng là “lá phổi xanh” điều hòa thời tiết, khí hậu. Vì vậy, công tác quản lý, bảo vệ rừng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện.

Mời gọi đầu tư dự án Khu dân cư kết hợp thương mại, dịch vụ Thanh Phú   

Dự án Khu dân cư kết hợp thương mại, dịch vụ Thanh Phú, tọa lạc tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có diện tích khoảng 85,198ha với tổng chi phí thực hiện hơn 10.662 tỉ đồng.
Top