Thứ năm, 16/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Ðừng để môi trường sống bị đe dọa 

Theo thống kê, mỗi năm vùng nông thôn Việt Nam thải ra môi trường 10 triệu tấn rác thải sinh hoạt, đa số là rác thải chưa qua xử lý. Hơn 70% dân số sinh sống ở nông thôn phải đối mặt với ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt.

Theo thống kê, mỗi năm vùng nông thôn Việt Nam thải ra môi trường 10 triệu tấn rác thải sinh hoạt, đa số là rác thải chưa qua xử lý. Hơn 70% dân số sinh sống ở nông thôn phải đối mặt với ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt. Chính ý thức còn hạn chế của người dân và sự quan tâm chưa đúng mức của chính quyền địa phương đã làm cho môi trường sống bị đe dọa.

Lãnh đạo Hội LHPN TP Cần Thơ và Quận ủy Bình Thủy trao tặng thùng compost và giỏ xách nhựa cho phụ nữ trên địa bàn phường Long Hòa, quận Bình Thủy. Ảnh: P.Lam

Hiện nay ở không ít địa phương vùng nông thôn đã xây dựng được những khu chứa rác thải sinh hoạt, thế nhưng điều lo ngại của cư dân là những khu chứa rác, bãi rác như thế này lại được bố trí tại sát nhà dân, nằm trong khu dân cư. Lợi đâu không thấy, mà thấy cái hại về sức khỏe của người dân bị đe dọa nhiều hơn.

Tại một khu chợ nhỏ nằm cạnh cầu Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, chợ họp mỗi ngày, khá nhiều rác thải từ chợ được đưa thẳng xuống dòng sông.Tình trạng này khá phổ biến ở những con sông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Không dễ để bắt gặp ai đó quăng rác xuống sông, nhưng hậu quả từ hành động đó thì có thể kéo dài cả trăm năm.

Thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện - Chuyên gia nghiên cứu độc lập về sinh thái ĐBSCL nói: Lượng rác này nó không đi đâu cả. Nó ra sông, ra biển và rồi sẽ giết chết hệ sinh thái biển, giết chết cá tôm.

Hơn ai hết, ông Nguyễn Văn Cường- quận Cái Răng, TP Cần Thơ hiểu lời cảnh báo của Thạc sĩ Thiện có ý nghĩa như thế nào. Sống nhờ nghề cào, mấy năm gần đây ông Cường cào được rác nhiều hơn cá. Mẻ cào đầu tiên trong ngày may mắn dính được con tôm càng là giá trị nhất, còn lại là cá tạp. Lần cào thứ hai gần như chẳng có gì, chưa kể một bao đầy rác phải tốn công kéo lên. Rác từ sông, lại trả về với dòng sông. Còn ông Cường thì đang tính đổi nghề dù đã ngược xuôi trên sông gần 20 năm nay. Rác nổi trên sông đã nhiều, rác chìm dưới đáy sông cũng không hề ít. Ông sợ rằng, sẽ có ngày chẳng còn gì để cào nữa, ngoài rác.

PGS-TS Lê Thành Tài, Phó trưởng Khoa Y tế công cộng, Trường Đại học Y - Dược Cần Thơ, nói, tất cả đều gây nên những mầm bệnh đáng sợ. Tiêu chảy, hô hấp, nặng hơn là ung thư… cũng xuất phát từ chính ý thức của con người, từ những đống rác thải do con người và những ứng xử không phù hợp với rác thải và môi trường.

 Khi nguồn nước sông không còn được chuộng, nước ngầm là lựa chọn của nhiều người. Theo các nhà khoa học, ĐBSCL đang có khoảng 1 triệu giếng khoan nước ngầm. Mỗi ngày, có khoảng 2 triệu mét khối nước ngầm được bơm lên để phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất.

Thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện- Chuyên gia nghiên cứu độc lập về sinh thái ĐBSCL, cho biết: Lấy nước ngầm là lấy ở dưới chân của chúng ta, chúng ta đang sụt lún rất nhanh, nhanh hơn rất nhiều lần so với nước biển dâng. Không những vậy, nếu như tầng nước mặt quanh làng xóm đen ngòm vì chính lượng nước thải sinh hoạt của người dân hằng ngày trực tiếp đổ ra, thì nước ngầm cũng đã và đang có dấu hiệu “bẩn” rất nhanh.

Thành phần của rác thải sinh hoạt có chứa các chất hữu cơ dễ phân hủy, vì  vậy, dưới điều kiện môi trường nắng nóng, chúng sẽ phân hủy, sinh mùi gây ô nhiễm môi trường. Mặt khác, trời mưa, nước mưa, nước từ rác thải theo dòng chảy đi vào các nguồn nước mặt làm ô nhiễm nước mặt hoặc ngấm xuống đất làm ô nhiễm nước ngầm. Điều đáng chú ý là các chất ô nhiễm như vi sinh vật gây bệnh, kim loại nặng, chất hữu cơ… từ rác thải sẽ có mặt trong nước sinh hoạt hoặc nước canh tác từ đó đi vào cơ thể người dân, tích lũy qua thời gian và gây các bệnh nguy hiểm.

Cùng với các hành động vì cộng đồng, bảo vệ môi trường nông thôn từ lâu được xem là việc làm thường xuyên của đoàn viên - thanh niên. Tại tỉnh Sóc Trăng,  các việc làm như trồng cây xanh, thu gom rác thải là nội dung chính của chương trình ngày thứ 7 tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh mà Tỉnh Đoàn đang triển khai.  Phong trào cũng là 1 hình thức tuyên truyền, giáo dục ý nghĩa về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường ở khu vực nông thôn.

Xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, cũng là xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới của vùng ĐBSCL, đã triển khai nhiều thùng rác công cộng dọc theo tuyến đường chính của xã. Bà con cho rác vào thùng và Công ty Công trình Đô thị thu gom 2 tuần 1 lần. Ở các trục đường liên ấp, xã đã hỗ trợ cho bà con 60 hố rác quy mô gia đình. Từ khi có hố đốt rác, việc quản lý rác thải và môi trường nơi làng quê Đại Thành được cải thiện đáng kể. Đó là những cách làm hay ở địa phương cần nhân rộng...

Hòa Hưng

Không để tái diễn tình trạng “ép” học sinh không thi vào lớp 10

(ĐCSVN) - Dù không phải là câu chuyện mới nhưng cứ đến trước thời điểm các địa phương tổ chức kỳ thi vào 10 THPT công lập, thì câu chuyện “ép” học sinh không thi vào lớp 10 lại “ nóng” các diễn đàn xã hội với nhiều phương thức gây bức xúc dư luận.

Trẻ em sử dụng mạng xã hội - lợi ích và rủi ro

(ĐCSVN) – Để bảo vệ giới trẻ khỏi những rủi ro ảnh hưởng tới sức khoẻ tâm thần, một số quốc gia đã ban hành lệnh cấm hoặc hạn chế trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Đưa nước sạch về với người dân vùng hạn, mặn

Nhằm giúp các hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt do ảnh hưởng hạn, mặn, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp tổ chức vận chuyển nước sinh hoạt đến hỗ trợ người dân xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc.

Sôi nổi hoạt động Tháng Công nhân

Hơn 10 năm qua, Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội lớn của công nhân, lao động cả nước. Tại Long An, các cấp Công đoàn đã đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động hiệu quả và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ...

Xóa bỏ độc quyền trong nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh vàng miếng - Tại sao không?!

(ĐCSVN)- Giá vàng “nhảy múa”, biến động bất thường, càng khiến dư luận đòi hỏi câu trả lời, tại sao không xóa bỏ độc quyền trong nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh vàng miếng?

TP Hồ Chí Minh: Mưa lớn kéo dài, nhiều nơi ngập nặng

(ĐCSVN) – Ngày 25/5, mưa lớn và kéo dài nhiều giờ đồng hồ đã khiến nhiều tuyến đường và khu dân cư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh ngập nặng.

TP Hồ Chí Minh: Mưa lớn kéo dài, nhiều nơi ngập nặng

(ĐCSVN) – Ngày 25/5, mưa lớn và kéo dài nhiều giờ đồng hồ đã khiến nhiều tuyến đường và khu dân cư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh ngập nặng.

TP Hồ Chí Minh: Mưa lớn kéo dài, nhiều nơi ngập nặng

(ĐCSVN) – Ngày 25/5, mưa lớn và kéo dài nhiều giờ đồng hồ đã khiến nhiều tuyến đường và khu dân cư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh ngập nặng.

VTV3 hỗ trợ người lao động Bắc Giang, Bắc Ninh bị ảnh hưởng dịch COVID-19

(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cảm ơn cán bộ, phóng viên, nhân viên VTV3 và những nhà tài trợ đã kịp thời trao các món quà hết sức có ý nghĩa và thiết thực tới công nhân lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

VTV3 hỗ trợ người lao động Bắc Giang, Bắc Ninh bị ảnh hưởng dịch COVID-19

(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cảm ơn cán bộ, phóng viên, nhân viên VTV3 và những nhà tài trợ đã kịp thời trao các món quà hết sức có ý nghĩa và thiết thực tới công nhân lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Phương án nào để người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

(ĐCSVN) - Chính phủ đưa ra 2 phương án quy định các điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Còn Uỷ ban Xã hội trong báo cáo thẩm tra sơ bộ dự thảo luật đã đưa ra 5 quan điểm khác nhau về vấn đề này.

Có Quỹ hay không, sao mãi bàn?

(ĐCSVN) - Việc xây dựng một hành lang pháp lý đủ tầm là giải pháp hết sức cần thiết và quan trọng để các quỹ ngoài ngân sách nhà nước đi vào “nề nếp”; cũng để không phải "cứ ngồi bàn mãi là có quỹ hay không" với mỗi dự luật khi đưa ra bàn thảo.

Rút bảo hiểm xã hội một lần là vấn đề rất day dứt

(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi cho rằng, vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần là một thực trạng rất day dứt. Trong giai đoạn 2016- 2022, số người rút bảo hiểm bảo hiểm xã hội một lần lên đến 3,5 triệu người…

Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên: Còn đó bất cập cần tháo gỡ!

(ĐCSVN) - Bộ GD&ĐT mới ban hành "chùm" Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục từ bậc mầm non, giáo dục phổ thông đến đại học. Xung quanh vấn đề này còn đó những bất cập cần tiếp tục tháo gỡ.

Cần loại bỏ hiểm họa từ những thần tượng tai tiếng

(ĐCSVN) – Thời gian gần đây, hàng loạt các video có nội dung không lành mạnh của những người trẻ tuổi có xu hướng nổi loạn, xuất hiện với tần suất nhiều trên mạng xã hội đã làm dấy lên những nỗi lo...

Cô giáo trẻ nhiều năm liền đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi

Trải qua nhiều năm với nhiều lớp học, được trải nghiệm với trẻ ở các độ tuổi từ lớp mầm đến lớp lá đã giúp cô hiểu tâm lý của các bé, từ đó hoàn thiện dần cách nuôi dạy trẻ của một GV mầm non.

Có một phòng khám thiện nguyện như thế!

Từng bị chứng đau khớp hành hạ và đã được điều trị khỏi, sư cô Thích Nữ Trí Hải mong muốn lan tỏa điều này đến người dân. Và thế là, phòng khám tại chùa Trúc Lâm Phước An (ấp 3, xã An Thạnh, huyện Bến Lức) ra đời.

Tấm lòng của chị Phan Thị Kim Ngân 

Chị Phan Thị Kim Ngân ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, phụ trách Bếp ăn 0 đồng Giác Ngộ, thường xuyên tặng hàng trăm suất cơm 0 đồng đến bệnh nhân, người nuôi bệnh ở các bệnh viện ở Cần Thơ. Gần đây, chia sẻ với tình cảnh khó khăn

Thấy tài khoản tăng thêm gần 400 triệu đồng, người đàn ông vội báo công an

Anh Hồ Xuân Hoàng (Hà Tĩnh) bất ngờ thấy tài khoản ngân hàng thông báo tăng thêm gần 400 triệu đồng, biết có ai đó chuyển nhầm tiền vào tài khoản của mình, nên anh đã trình báo công an tìm người trả lại.

Tâm huyết của người đảng viên

Chuyển sinh hoạt đảng về địa phương năm 2019, đến năm 2022, ông Trần Văn Hòa (ấp Phú Xuân 2, xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành) được tín nhiệm bầu vào vị trí Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp.
Top