Thứ sáu, 17/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Chuyên gia khí tượng cảnh báo thiên tai bất thường dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

(ĐCSVN) – Những ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, đáng lưu ý nhất vẫn là tình trạng nắng nóng. Đặc biệt, từ nay cho đến tháng 6, Bắc Bộ xuất hiện các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá, có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm.

(ĐCSVN) – Những ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, đáng lưu ý nhất vẫn là tình trạng nắng nóng. Đặc biệt, từ nay cho đến tháng 6, Bắc Bộ xuất hiện các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá, có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm.

 Ảnh minh họa (Nguồn: TT)

 Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia về tình hính thời tiết trong những ngày tới.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, hiện nay, đang trong giai đoạn chuyển mùa, thường xuyên có sự tranh chấp của các khối khí có đặc điểm khác nhau. Khí quyển trở nên bất ổn định hơn nên mưa dông cũng xảy ra nhiều hơn so với các thời điểm khác trong năm.

Trong một số trường hợp ổ dông có đối lưu phát triển mạnh thì ngoài việc gây ra mưa to có có thể kèm theo hiện tượng mưa đá và gió giật mạnh.

Ông Hưởng lấy ví dụ, trường hợp dông ngày 24/4 ở khu vực giữa Hòa Bình và Sơn La, nguyên nhân là do ảnh hưởng rìa phía Nam của một khối không khí lạnh yếu, kết hợp với hoạt động một vùng hội tụ gió trên độ cao 1.500m được tạo ra bởi rìa phía Tây của lưỡi áp cao cận nhiệt đới (khối không khí biển lấn từ phía Đông vào), cộng thêm gió Tây Nam di chuyển từ vùng Thượng Lào sang.

Từ chiều tối và đêm (23/4) ở khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và dông mạnh. Theo số liệu vệ tinh ước tính, nhiệt độ đỉnh mây đối lưu thời điểm dông ở mức -81,2 độ C. Đây là dấu hiệu cho thấy tháp mây đối lưu phát triển rất dữ dội. Độ cao khối mây có thể trên 10km. Sự bột phát của những tháp mây như vậy thường xuất hiện vào giai đoạn giao mùa và gây ra dông lốc mạnh hoặc mưa đá.

Cảnh báo về thiên tai trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 tới đây và xa hơn trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Hưởng cho hay: Những ngày tới, đáng lưu ý nhất vẫn là tình trạng nắng nóng.

 Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia. (Ảnh: TL)

Trong những ngày nghỉ Lễ, Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung sẽ chịu tác động của hoàn lưu vùng áp thấp nóng phía Tây. Với tác động của hoàn lưu vùng thấp nóng phía Tây giai đoạn từ ngày 26/4 đến khoảng ngày 30/4, ở khu vực Bắc Bộ sẽ xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt, với mức nhiệt cao nhất trong ngày ở khu vực phía Tây Bắc Bộ từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội, nhiệt độ cao 36 - 38 độ C, có nơi trên 38 độ C; riêng khu vực các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa - Phú Yên sẽ xảy ra nắng nóng gay gắt và nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao 37 - 40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Còn ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong giai đoạn từ ngày 26 - 30/4 cũng xảy ra nắng nóng trên diện rộng với mức nhiệt cao 35 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Dự báo khoảng sau ngày 30/4, trong 1 - 2 ngày đầu tháng 5/2024 có một khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ giai đoạn từ ngày 1 - 2/5 có khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại; còn ở miền Nam, gió Tây Nam cũng có xu hướng xuất hiện, gây mưa dông. Giai đoạn những ngày đầu tháng 5/2024 ở miền Bắc, miền Nam cần đề phòng với hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo xa hơn, ông Hưởng lưu ý, từ nay cho đến tháng 6 (trọng tâm là tháng 5) là giai đoạn có sự chuyển biến thời tiết từ mùa lạnh sang mùa nóng, mùa khô sang mùa mưa ở Bắc Bộ nên các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm. Đặc biệt, ở vùng núi, do tác động của địa hình, có thể tạo ra các ổ mây đối lưu phát triển mạnh, hệ quả là gây ra các trận dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thời gian dông, lốc, sét, nhất là mưa đá và gió giật mạnh ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh thường xuất hiện vào chiều, chiều tối và đêm.

Ông Hưởng khuyến cáo, để hạn chế tác động của các hiện tượng thiên tai, người dân cần thường xuyên theo dõi các thông tin cảnh báo khí tượng thủy văn thông qua các kênh truyền hình, báo chí, cổng thông tin cảnh báo trực tuyến của cơ quan khí tượng thủy văn…/.

KN

Trẻ em sử dụng mạng xã hội - lợi ích và rủi ro

(ĐCSVN) – Để bảo vệ giới trẻ khỏi những rủi ro ảnh hưởng tới sức khoẻ tâm thần, một số quốc gia đã ban hành lệnh cấm hoặc hạn chế trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Không để tái diễn tình trạng “ép” học sinh không thi vào lớp 10

(ĐCSVN) - Dù không phải là câu chuyện mới nhưng cứ đến trước thời điểm các địa phương tổ chức kỳ thi vào 10 THPT công lập, thì câu chuyện “ép” học sinh không thi vào lớp 10 lại “ nóng” các diễn đàn xã hội với nhiều phương thức gây bức xúc dư luận.

Trẻ em sử dụng mạng xã hội - lợi ích và rủi ro

(ĐCSVN) – Để bảo vệ giới trẻ khỏi những rủi ro ảnh hưởng tới sức khoẻ tâm thần, một số quốc gia đã ban hành lệnh cấm hoặc hạn chế trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Đưa nước sạch về với người dân vùng hạn, mặn

Nhằm giúp các hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt do ảnh hưởng hạn, mặn, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp tổ chức vận chuyển nước sinh hoạt đến hỗ trợ người dân xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc.

Sôi nổi hoạt động Tháng Công nhân

Hơn 10 năm qua, Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội lớn của công nhân, lao động cả nước. Tại Long An, các cấp Công đoàn đã đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động hiệu quả và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ...

EVNHCMC tăng cường công tác ứng phó với mưa giông, lốc xoáy

(ĐCSVN) - Bước vào mùa mưa, tại TP Hồ Chí Minh đã xuất hiện những cơn giông, lốc xoáy và mưa lớn. Để hạn chế thấp nhất các sự cố do thiên tai gây ra, đảm bảo việc cung ứng điện an toàn trên địa bàn, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa và ứng phó kịp thời.

Truy vết khẩn 2 bệnh nhân COVID-19 dự đám giỗ ở Bạc Liêu

(ĐCSVN) - Chiều 10/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu (CDC Bạc Liêu) cho biết đang khẩn trương truy vết, khoanh vùng các trường hợp liên quan đến 2 bệnh nhân COVID-19 dự đám giỗ ở Bạc Liêu, vừa được Bộ Y tế công bố.

Quảng Ninh: Cháy nhà 4 tầng, một người tử vong

(ĐCSVN) - Ngày 10/6, Công an huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh cho biết trên địa bàn vừa xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng làm một người tử vong.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến vùng áp thấp trên biển Đông

(ĐCSVN) - Theo bản tin dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều 10/6, ở vùng biển phía Đông quần đảo Hoàng Sa hình thành một vùng áp thấp. Hồi 13 giờ ngày 10/6, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 16,5-17,5 độ Vĩ Bắc; 114,5-115,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 200km về phía Đông.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến vùng áp thấp trên biển Đông

(ĐCSVN) - Theo bản tin dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều 10/6, ở vùng biển phía Đông quần đảo Hoàng Sa hình thành một vùng áp thấp. Hồi 13 giờ ngày 10/6, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 16,5-17,5 độ Vĩ Bắc; 114,5-115,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 200km về phía Đông.

Phương án nào để người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

(ĐCSVN) - Chính phủ đưa ra 2 phương án quy định các điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Còn Uỷ ban Xã hội trong báo cáo thẩm tra sơ bộ dự thảo luật đã đưa ra 5 quan điểm khác nhau về vấn đề này.

Có Quỹ hay không, sao mãi bàn?

(ĐCSVN) - Việc xây dựng một hành lang pháp lý đủ tầm là giải pháp hết sức cần thiết và quan trọng để các quỹ ngoài ngân sách nhà nước đi vào “nề nếp”; cũng để không phải "cứ ngồi bàn mãi là có quỹ hay không" với mỗi dự luật khi đưa ra bàn thảo.

Rút bảo hiểm xã hội một lần là vấn đề rất day dứt

(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi cho rằng, vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần là một thực trạng rất day dứt. Trong giai đoạn 2016- 2022, số người rút bảo hiểm bảo hiểm xã hội một lần lên đến 3,5 triệu người…

Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên: Còn đó bất cập cần tháo gỡ!

(ĐCSVN) - Bộ GD&ĐT mới ban hành "chùm" Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục từ bậc mầm non, giáo dục phổ thông đến đại học. Xung quanh vấn đề này còn đó những bất cập cần tiếp tục tháo gỡ.

Cần loại bỏ hiểm họa từ những thần tượng tai tiếng

(ĐCSVN) – Thời gian gần đây, hàng loạt các video có nội dung không lành mạnh của những người trẻ tuổi có xu hướng nổi loạn, xuất hiện với tần suất nhiều trên mạng xã hội đã làm dấy lên những nỗi lo...

Người cán bộ Mặt trận dân vận khéo

Mô hình Mỗi tháng một việc tốt tạo thêm nguồn lực giúp đỡ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Cô giáo trẻ nhiều năm liền đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi

Trải qua nhiều năm với nhiều lớp học, được trải nghiệm với trẻ ở các độ tuổi từ lớp mầm đến lớp lá đã giúp cô hiểu tâm lý của các bé, từ đó hoàn thiện dần cách nuôi dạy trẻ của một GV mầm non.

Có một phòng khám thiện nguyện như thế!

Từng bị chứng đau khớp hành hạ và đã được điều trị khỏi, sư cô Thích Nữ Trí Hải mong muốn lan tỏa điều này đến người dân. Và thế là, phòng khám tại chùa Trúc Lâm Phước An (ấp 3, xã An Thạnh, huyện Bến Lức) ra đời.

Tấm lòng của chị Phan Thị Kim Ngân 

Chị Phan Thị Kim Ngân ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, phụ trách Bếp ăn 0 đồng Giác Ngộ, thường xuyên tặng hàng trăm suất cơm 0 đồng đến bệnh nhân, người nuôi bệnh ở các bệnh viện ở Cần Thơ. Gần đây, chia sẻ với tình cảnh khó khăn

Thấy tài khoản tăng thêm gần 400 triệu đồng, người đàn ông vội báo công an

Anh Hồ Xuân Hoàng (Hà Tĩnh) bất ngờ thấy tài khoản ngân hàng thông báo tăng thêm gần 400 triệu đồng, biết có ai đó chuyển nhầm tiền vào tài khoản của mình, nên anh đã trình báo công an tìm người trả lại.
Top