Thứ sáu, 17/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Có "Kim bài" miễn phạt, xe quá tải ung dung chạy qua Quốc lộ 18

Văn bản của Bộ GTVT được ví von là “Kim bài miễn phạt”, cho phép hàng trăm xe ô tô chở than quá trọng tải qua Quốc lộ 18

Văn bản của Bộ GTVT được ví von là “Kim bài miễn phạt”, cho phép hàng trăm xe ô tô chở than quá trọng tải qua Quốc lộ 18

 Cùng với các địa phương trên cả nước, năm 2015, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh cơ bản chấm dứt tình trạng xe quá tải, quá khổ hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải lại có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét cho phép các xe ô tô chở quá tải của Tập đoàn công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng) chạy đường chuyên dùng được đi qua giao cắt đồng mức với Quốc lộ 18.


Xe quá tải chạy qua Quốc lộ 18 trên phường Quang Hanh, Cẩm Phả, Quảng Ninh

Theo quy định Nghị định 171 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì hai văn bản này đang gây khó khăn cho lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh trong việc xử lý xe quá tải của ngành than.

Xe quá tải ung dung chạy qua Quốc lộ 18

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, các phương tiện vận chuyển than, hàng hoá phục vụ cho sản xuất của Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc (Bộ Quốc Phòng) cơ bản đều đi trên đường chuyên dụng. Tuy nhiên, một số công ty thành viên vẫn có xe chạy cắt ngang qua quốc lộ, tỉnh lộ, hay ở một số cung đường ngắn, gây ảnh hưởng đến môi trường và mất an toàn giao thông.

Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam có 372 xe hoạt động trên các tuyến giao cắt với Quốc lộ 18 tại 3 vị trí trên địa bàn thành phố Cẩm Phả tại Km144+200 đường ra cảng Km6, Km 153+800 đường ra cảng 10/10 và Km 163+100 đường ra cảng Khe Dây (Mông Dương). Thực hiện việc quản lý các phương tiện vận tải không chở quá tải trọng cho phép, Tập đoàn đã quán triệt tới các đơn vị vận tải không được cơi nới thành, thùng xe, chở quá tải, nếu đơn vị nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Ông Nguyễn Ngọc Cơ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam, cho biết: quy định về tải trọng hàng hóa cho phép giao thông trên đường bộ đối với các loại xe của TKV thấp hơn khoảng 50% so với trọng tải thiết kế, ảnh hưởng lớn đến việc tăng năng xuất vận tải và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Nếu thực hiện đúng theo quy định thì doanh nghiệp cần huy động số lượng xe ô tô gấp hai lần so với trường hợp áp dụng đúng trọng tải thiết kế. Do đó làm tăng mức đầu tư của doanh nghiệp và làm tăng mật độ xe vận hành trên đường.


Xe quá tải chạy qua Quốc lộ 18 ra Cảng

Ông Nguyễn Ngọc Cơ nêu ý kiến: "Quan điểm của TKV ở những chỗ giao cắt đồng mức xin quy chế đặc thù cho sản xuất kinh doanh, những chỗ đi dọc Quốc lộ thì tuân thủ, còn những chỗ giao cắt thì cố gắng 2017 sẽ kết thúc đi băng tải không vận chuyển đường bộ".

Lo ngại ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ngày 17/12/2014, Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cho phép loại xe ô tô chuyên dụng của Tập đoàn than vận chuyển hàng hóa trên đường chuyên dùng qua điểm giao cắt cùng mức với đường Quốc lộ, tỉnh lộ và được vận chuyển với tải trọng thiết kế của hãng sản xuất, đồng thời phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ trong địa bàn để kiểm tra và có các giải pháp gia cường đáp ứng khả năng chịu tải khi các loại xe của TKV đi qua.

Tổng Công ty Đông Bắc(Bộ Quốc phòng) cũng có văn bản gửi đến Bộ Giao thông Vận tải, với nội dụng tương tự về việc sử dụng xe ô tô chuyên dùng vận chuyển than qua các điểm giao cắt cùng mức với tỉnh lộ.

Ngày 23/12/2014, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đã ký văn bản hỏa tốc đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh sớm có ý kiến để Bộ thống nhất xem xét giải quyết, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đến ngày 27/02/2015, Thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận tải Lê Đình Thọ ký tiếp công văn về việc giải quyết đề nghị của Tổng Công ty Đông Bắc. Nội dung công văn nêu rõ; các nội dung kiến nghị nêu tương tự với các kiến nghị của Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam và ngày 05/02 , Bộ đã có Công văn về việc này. Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở GTVT chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, UBND cấp huyện, Cục Quản lý đường bộ I tổ chức hướng dẫn và giám sát các hoạt động các phương tiện, tuyến đường hoạt động theo đúng danh sách phương tiện và tại các nút giao theo phụ lục công văn.

Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc chỉ cho phương tiện hoạt động trong phạm vi các tuyến đường chuyên dụng và các điểm giao cắt với quốc lộ, đường tỉnh và cam kết thực hiện đúng số lượng phương tiện, vị trí các điểm giao cắt. Các phương tiện trong danh sách khi tham gia giao thông trên đường bộ phải chấp hành theo quy định của pháp luật về giao thông hiện hành.

Kiểm định một đằng mà trọng tải thiết kế kiểu khác

Như vậy, văn bản của Bộ GTVT được ví von là “Kim bài miễn phạt”, cho phép hàng trăm xe ô tô chở than quá trọng tải của Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc ung dung chạy qua các điểm giao cắt cùng mức giữa đường chuyên dùng với Quốc lộ 18. Tuy nhiên, sự việc trở nên phức tạp khi ngày 21/05/2015, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra ô tô Scania P340 biển kiểm soát 14C- 102.34 của Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả, chở than qua giao cắt với Quốc lộ 18 tại km 163+100 và lập biên bản vi phạm vì đã có hành vi vi phạm xe ô tô (loại 7.870 kg) chở hàng vượt trọng tải thiết kế cho phép trên 100%.


Xe quá tải chạy qua Quốc lộ 18

Trao đổi với phóng viên Đài TNVN, Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng phòng cảnh sát giao thông (PC 67), Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: theo Nghị định 171, xe chở hàng quá tải theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật thì bị xử lý. Đến thời điểm này, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cũng chưa có căn cứ nào để cấp lại giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo trọng tải thiết kế của xe chuyên dùng của ngành than. Vì vậy, lực lượng chức năng xử lý vi phạm xe quá tải là hoàn toàn đúng.

Đại tá Phạm Hồng Sơn nói: "Theo khoản 2, điểm A, NĐ 171, xe chở quá tải xử phạt từ 800.000đ đến 4 triệu đồng. Có trường hợp cán bộ đứng chốt đến đây để xử lý nhưng cũng không thường xuyên được. theo tôi công văn này không đúng với nghị định 171 của Chính phủ. Nếu Bộ GTVT cho phép xe quá tải qua các điểm giao cắt thì phải cấp lại giấy kiểm định theo thiết kế trọng tải của xe. Điều này dễ gây hiểu nhầm nên chúng tôi giải thích là ND 171 là căn cứ để xử phạt, xử lý cả chủ xe và lái xe".

Sau khi Bộ GTVT có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị cho phép các phương tiện đặc thù của ngành Than được đi qua các điểm giao cắt cùng mức giữa Quốc lộ với đường chuyên dùng, đến nay, các cơ quan hữu quan của tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa thể ban hành văn bản hướng dẫn vì lo ngại sẽ trái quy định của Nghị định 171. Hai Công văn của Bộ GTVT vẫn chưa cụ thể hóa để hàng trăm xe của Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc hoạt động sản xuất kinh doanh được “danh chính ngôn thuận” và các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh khó thực thi đúng pháp luật trong việc xử lý xe quá tải trên địa bàn tỉnh.

Nếu cấp lại giấy chứng nhận cho xe chuyên dùng của ngành than thì sẽ có thể tạo tiền lệ cho các ngành kinh tế khác cũng đòi hỏi quyền lợi cho mình. Đây là nội dung của phần hai của bài viết này./.

Nhóm PV/VOV

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Nhập thiết bị đường dây 500 kV gặp khó, Bộ nhờ đại sứ quán 3 nước

Bộ Công thương đã có công điện khẩn gửi đến Thương vụ Việt Nam và công hàm đến Đại sứ quán Việt Nam tại 3 nước Trung Quốc, Nga, Ấn Độ nhằm hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu vật tư thiết bị thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Tăng cường quản lý, tạo điều kiện thuận lợi để cụm công nghiệp phát triển

Giám đốc Sở Công Thương - Huỳnh Văn Quang Hùng chia sẻ với phóng viên Báo Long An về thực trạng và những giải pháp quản lý các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư.

Phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và II

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và LNG Long An II tại huyện Cần Giuộc.

Hà Tĩnh phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

(ĐCSVN) - Hà Tĩnh phấn đấu đến năm 2025, 13/13 đơn vị cấp huyện của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có ít nhất 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; huyện Nghi Xuân đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, điển hình về văn hóa gắn với phát triển du lịch. Đồng thời, 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó, ít nhất 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; có trên 10% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Giá vàng thế giới tăng, trong nước chững lại

(ĐCSVN) – Giá vàng sáng 18/8 trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng giá sau khi Mỹ công bố doanh số bán lẻ yếu hơn so với kỳ vọng. Trong khi đó, tại thị trường trong nước giá vàng không có biến động so với chốt phiên trước.

Hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

(ĐCSVN) – Việc phải triển khai các giải pháp cấp bách của các cơ sở sản xuất kinh doanh trong bối cách cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đại dịch COVID-19 được đặt ra hiện nay đang giữ vai trò quan trọng. Trong đó, hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Kỳ 4: Để xây dựng thương hiệu nông nghiệp hữu cơ “made in Vietnam”

(ĐCSVN) - Trên thực tế, hiện nay, người tiêu dùng khó có thể phân biệt được đâu là sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm và đâu là sản phẩm không an toàn. Trong bối cảnh đó, việc phát triển mang tính hệ thống, ổn định và bền vững đi đôi với xây dựng các sản phẩm mang thương hiệu nông nghiệp hữu cơ là rất cần thiết.

Kỳ 4: Để xây dựng thương hiệu nông nghiệp hữu cơ “made in Vietnam”

(ĐCSVN) - Trên thực tế, hiện nay, người tiêu dùng khó có thể phân biệt được đâu là sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm và đâu là sản phẩm không an toàn. Trong bối cảnh đó, việc phát triển mang tính hệ thống, ổn định và bền vững đi đôi với xây dựng các sản phẩm mang thương hiệu nông nghiệp hữu cơ là rất cần thiết.

Thử sức với vườn sầu riêng trên đất lúa

Ông Nguyễn Văn Sáu (SN 1964, ngụ ấp 4, xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa) là một trong những nông dân năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn thử sức trồng sầu riêng trên đất lúa.

Người chăn nuôi gặp khó

Từ đầu năm 2024 đến nay, giá nhiều sản phẩm chăn nuôi liên tục giảm, trong khi giá thức ăn chăn nuôi neo ở mức cao và dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Thúc đẩy số hóa ngành Nông nghiệp   

Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số - Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị chuyên đề “Thúc đẩy số hóa ngành Nông nghiệp”.

Phát triển liên kết bền vững trong chuỗi giá trị lúa gạo 

ÐBSCL là vựa lúa lớn nhất của cả nước, tuy nhiên quá trình liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa gạo chưa mang lại hiệu quả cao, rất cần giải pháp nâng cao giá trị lúa gạo, vừa giúp nông dân duy trì và tăng sản lượng, tăng lợi nhuận trong sản xuất...

Thúc đẩy cơ giới hóa, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp 

(CT) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, ngành Nông nghiệp tiếp tục triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách liên quan đến công nghiệp chế biến nông sản và cơ giới hóa nông nghiệp.

Cây xanh quan trọng nhưng thành phố cũng cần chỗ để làm đường

Để có mặt bằng làm các dự án hạ tầng giao thông lớn ở TP.HCM, nhiều cây xanh phải di dời hoặc bị đốn hạ.

Nâng cao hiệu quả công tác đầu tư các dự án giao thông

Từ nguồn vốn đầu tư, nhiều dự án giao thông quan trọng được hoàn thành, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh cũng như từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông.

Đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ rừng

Rừng là một nguồn tài nguyên sinh thái đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống con người. Rừng là “lá phổi xanh” điều hòa thời tiết, khí hậu. Vì vậy, công tác quản lý, bảo vệ rừng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện.

Mời gọi đầu tư dự án Khu dân cư kết hợp thương mại, dịch vụ Thanh Phú   

Dự án Khu dân cư kết hợp thương mại, dịch vụ Thanh Phú, tọa lạc tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có diện tích khoảng 85,198ha với tổng chi phí thực hiện hơn 10.662 tỉ đồng.

Khát vọng thịnh vượng xây dựng đô thị loại I

Năm 2024, TP.Tân An tròn 15 tuổi và được xác định là năm tăng tốc để đạt những mục tiêu đề ra. Đó là hoàn thành sớm các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ TP.Tân An lần thứ XI;...

Kết nối xanh - Phát triển bền vững

Hội Doanh nhân trẻ Long An tổ chức kết nối giao thương và tọa đàm với chủ đề “Nhà máy thông minh - Sản xuất xanh và các giải pháp tối ưu”.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất, nhập khẩu qua Cảng Quốc tế Long An

Tỉnh tập trung đầu tư vào nhiều lĩnh vực, nhất là đầu tư hạ tầng giao thông - vận tải, kết nối với các trung tâm logistics gắn với các khu công nghiệp, cảng biển nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thuận lợi trong sản xuất và xuất khẩu.

Mở rộng kết nối, phát triển hệ sinh thái số ngành ngân hàng 

Tại sự kiện Ngày Chuyển đổi số (CĐS) ngành Ngân hàng năm 2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã lựa chọn chủ đề thông điệp

Thành lập mới 10 hợp tác xã 

(CT) - Những tháng đầu năm 2024, Liên minh Hợp tác xã (HTX) TP Cần Thơ đã phối hợp với các sở, ngành hữu quan thành phố làm tốt công tác tư vấn, vận động thành lập mới 10 HTX; đồng thời tổ chức nhiều chương trình

Doanh nghiệp thủy sản hoang mang với quy định 'không trộn lẫn nguyên liệu'

VASEP cho rằng, quy định không trộn lẫn nguyên liệu thủy sản có nguồn gốc nhập khẩu với nguyên liệu thủy sản khai thác trong nước vào một lô hàng xuất khẩu trong Nghị định số 37/2024/NĐ-CP...
Top