Thứ sáu, 17/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Nhiều nước kêu gọi thúc đẩy giải pháp hai nhà nước cho vấn đề Palestine

Ngoại trưởng Saudi Arabia, Hoàng tử Faisal bin Farhan, nêu rõ chỉ có cam kết thực sự đối với giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Palestine-Israel mới có thể ngăn chặn tái diễn xung đột ở Gaza.

Ngoại trưởng Saudi Arabia, Hoàng tử Faisal bin Farhan, nêu rõ chỉ có cam kết thực sự đối với giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Palestine-Israel mới có thể ngăn chặn tái diễn xung đột ở Gaza.


Hiện trường một cuộc oanh tạc của Israel xuống thành phố Khan Yunis, phía Nam Dải Gaza ngày 12/11/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tại phiên khai mạc cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) diễn ra ngày 28/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, các đại biểu tham dự sự kiện đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy thực hiện giải pháp hai nhà nước, coi đây là con đường duy nhất chấm dứt xung đột ở Dải Gaza.

Phát biểu tại cuộc họp, Ngoại trưởng Saudi Arabia, Hoàng tử Faisal bin Farhan nêu rõ chỉ có cam kết thực sự đối với giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Palestine-Israel mới có thể ngăn chặn tái diễn xung đột ở Gaza.

Ông Faisal nói thêm: "Chúng tôi, các quốc gia trong khu vực, sẽ không chỉ tập trung vào việc giải quyết cuộc khủng hoảng hiện tại, mà còn xem xét cách thức chúng tôi có thể giải quyết vấn đề lớn hơn trong bối cảnh Gaza. Đó là một cam kết thực sự đối với giải pháp hai nhà nước, tức là một con đường đáng tin cậy và không thể đảo ngược để hướng tới một nhà nước Palestine độc lập."

Ngoại trưởng Saudi Arabia cho rằng việc hỗ trợ thực hiện giải pháp hai nhà nước phụ thuộc vào cộng đồng quốc tế, đặc biệt là những quốc gia có ảnh hưởng lớn nhất và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ông Faisal cũng lưu ý rằng cộng đồng quốc tế đã thất bại ở Gaza, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi thành lập một nhà nước Palestine độc lập.

Theo ông, tình hình ở Gaza rõ ràng là một thảm họa xét về vấn đề nhân đạo và là sự thất bại hoàn toàn của hệ thống chính trị hiện nay trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở vùng đất này.

Ông Faisal cho hay Saudi Arabia sẽ làm mọi thứ có thể để thúc đẩy giải pháp hai nhà nước, đồng thời bày tỏ hy vọng cộng đồng quốc tế sẽ làm điều đúng đắn và biến khái niệm này thành hiện thực.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry nhấn mạnh sự cấp thiết phải đạt được lệnh ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài ở Gaza, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế thúc đẩy các bước đi cụ thể nhằm thực hiện giải pháp hai nhà nước.

Về phần mình, Ngoại trưởng Sri Lanka Ali Sabry nhắc lại lời kêu gọi của người đồng cấp Saudi Arabia, cho rằng cuộc xung đột Israel-Palestine sẽ không được giải quyết cho đến khi giải pháp hai nhà nước được thực hiện.

Ông Sabry nói: "Tôi luôn ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine, vì đây là vấn đề cơ bản."

Cũng tại sự kiện, Bộ trưởng Tài chính Saudi Arabia Mohammed Al-Jadaan cho rằng các mối đe dọa địa chính trị như xung đột ở Gaza và Ukraine gây ra rủi ro lớn nhất cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Al-Jadaan cảnh báo những tác động dây chuyền của các cuộc xung đột đang "ảnh hưởng trực tiếp đến các nền kinh tế."

Theo ông, các mối đe dọa địa chính trị đang gia tăng hiện nay có thể là rủi ro số một đối với nền kinh tế toàn cầu nói chung.

Trong những năm gần đây, Saudi Arabia đã có những nỗ lực đáng kể nhằm giảm bớt căng thẳng ở Trung Đông và đây là chiến lược cụ thể của Riyadh.

Trong phiên họp đầu tiên, các đại biểu đã tập trung thảo luận về tăng cường an ninh và tăng trưởng toàn cầu.

Các vấn đề liên quan đến thương mại, chuỗi cung ứng, tác động của bất ổn địa chính trị, nhất là căng thẳng ở Biển Đỏ, đã được thảo luận sâu rộng tại phiên họp.

Cuộc họp đặc biệt của WEF về hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển, diễn ra tại Riyadh trong 2 ngày 28-29/4, được kỳ vọng sẽ giải quyết những thách thức toàn cầu, trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng.

Sự kiện quy tụ hơn 700 đại biểu đến từ 92 quốc gia trên thế giới, bao gồm các nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu các chính phủ, các ngoại trưởng, đại diện của các tổ chức quốc tế, các chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp.

Với 3 chủ đề chính là thúc đẩy hành động về năng lượng cho phát triển, hiệp ước tăng trưởng toàn diện và khôi phục hợp tác toàn cầu, cuộc họp đặc biệt của WEF nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách Bắc-Nam ngày càng gia tăng về các vấn đề như chính sách kinh tế mới nổi, chuyển đổi năng lượng và các cú cốc địa chính trị./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/nhieu-nuoc-keu-goi-thuc-day-giai-phap-hai-nha-nuoc-cho-van-de-palestine-post942714.vnp

IS tấn công miền Nam Libya, hàng chục người thương vong

Giới chức Libya cho biết ngày 04/5, ít nhất 9 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành nhằm vào lực lượng trung thành với Tướng Khalifa Hafta.

IS tấn công miền Nam Libya, hàng chục người thương vong

Giới chức Libya cho biết ngày 04/5, ít nhất 9 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành nhằm vào lực lượng trung thành với Tướng Khalifa Hafta.

Bạo lực bùng phát sau cuộc biểu tình ở khu vực Tây Nam Sudan

Khoảng 5.000 người thoạt đầu tuần hành hòa bình từ trại tị nạn Atash đến doanh trại của Sư đoàn bộ binh số 16, tuy nhiên, ngay sau đó họ đã tấn công binh sỹ Sudan và tìm cách chiếm giữ các xe quân sự.

Palestine kêu gọi Hội đồng Bảo an nhóm họp về căng thẳng tại Gaza

Chính quyền Palestine (PA) kêu gọi Hội đồng bảo an Liên hợp quốc lập tức nhóm họp nhằm chấm dứt các cuộc không kích của Israel nhằm vào Dải Gaza.

Sri Lanka trục xuất 200 giáo sỹ Hồi giáo sau loạt vụ tấn công

Bộ Nội vụ Sri Lanka đã trục xuất hơn 600 công dân nước ngoài, trong đó có 200 giáo sĩ Hồi giáo, sau loạt vụ đánh bom liều chết trong ngày lễ Phục sinh.

Tăng cường hợp tác giữa Tổng cục Hải quan hai nước Việt Nam và Nigeria

(ĐCSVN) – Mặc dù ở cách xa nhau về vị trí địa lý song trong năm 2018 tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Nigeria đạt 535 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu qua Nigeria 105 triệu USD, tăng trưởng 50% so với năm 2017; Việt Nam nhập khẩu từ Nigeria 430 triệu USD.

Tăng cường hợp tác giữa Tổng cục Hải quan hai nước Việt Nam và Nigeria

(ĐCSVN) – Mặc dù ở cách xa nhau về vị trí địa lý song trong năm 2018 tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Nigeria đạt 535 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu qua Nigeria 105 triệu USD, tăng trưởng 50% so với năm 2017; Việt Nam nhập khẩu từ Nigeria 430 triệu USD.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp xã giao Đại sứ Trung Quốc

Chiều ngày 21/1, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiếp xã giao đồng chí Hùng Ba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam.

Cơ hội học tập tại Indonesia với học bổng Darmasiswa

(ĐCSVN) – Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam ngày 21/1 thông báo về Chương trình học bổng Darmasiswa của Chính phủ Indonesia năm học 2019 – 2020.

Australia tạo thuận lợi cho các mặt hàng nông - thủy sản của Việt Nam vào thị trường

Đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Thượng viện Australia Scott Ryan, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, chuyến thăm ghi thêm dấu ấn quan trọng trong quan hệ hai nước và hai Quốc hội; bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần củng cố và phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Australia.

Khó tìm việc, dân Trung Quốc đổ xô thi công chức 

Theo ghi nhận của truyền thông Trung Quốc, hơn 3 triệu người đã tham gia kỳ thi công chức hằng năm vào cuối tuần qua. Con số kỷ lục đó cho thấy giới trẻ ở đất nước tỉ dân mong muốn có được một công việc ổn định

Người lớn tuổi Singapore ngày càng cô đơn 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết sự cách biệt với xã hội ảnh hưởng đến khoảng 25% số người lớn tuổi trên thế giới. Tại Singapore, tỷ lệ người lớn tuổi phải đối mặt với tình trạng cô độc đó cao hơn rất nhiều

Tượng gà trống trở lại đỉnh tháp chuông Nhà thờ Ðức Bà Paris 

Ngày 16-12, một tượng gà trống bằng vàng đã được đặt lên đỉnh tháp chuông của Nhà thờ Ðức Bà (Notre-Dame) ở thủ đô Paris của Pháp, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình trùng tu di tích lịch sử này

Tin tức thế giới ngày 21-12 

Theo hãng tin Yonhap, sóng lạnh từ Bắc Cực đang tràn qua khắp đất nước Hàn Quốc trong ngày 21-12 và được dự báo sẽ kéo dài đến hết tuần này. Với nhiệt độ trung bình ở Seoul dao động trong khoảng từ -22 độ C đến -14 độ C,

Cải cách thúc đẩy nông thôn Trung Quốc ngày càng hiện đại 

Những du khách lần đầu đến Làng Houbaligou có thể kiểm tra lại bản đồ để chắc rằng mình đến đúng nơi, do khu vực này trông giống đô thị hơn nông thôn: các tòa nhà cao tầng dọc theo những con đường rộng rãi,
Top