Thứ hai, 29/04/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Ảnh hưởng của Thổ Nhĩ Kỳ tại châu Phi 

Sau khi nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu bất thành vào những năm 1990 và đầu những năm 2000, Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển trọng tâm sang châu Phi. Sự “xoay trục” này của Thổ Nhĩ Kỳ lúc đầu là bởi Ankara muốn nhận được sự ủng hộ ngoại giao nhiều hơn trong môi trường quốc tế.

Sau khi nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu bất thành vào những năm 1990 và đầu những năm 2000, Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển trọng tâm sang châu Phi. Sự “xoay trục” này của Thổ Nhĩ Kỳ lúc đầu là bởi Ankara muốn nhận được sự ủng hộ ngoại giao nhiều hơn trong môi trường quốc tế. Tuy nhiên, từ năm 2005, quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - châu Phi trở nên sâu sắc hơn, một phần là “nhờ” tình hình địa chính trị toàn cầu, cách tiếp cận kiên quyết của đảng Công lý và Phát triển cũng như sự bùng nổ kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ vào giữa những năm 2000.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) trong cuộc gặp với Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud hồi tháng 3. 
Ảnh: AFP

Tầm ảnh hưởng rộng khắp châu lục

Ban đầu, sự can dự của Thổ Nhĩ Kỳ vào châu Phi dựa vào quyền lực mềm, như viện trợ nhân đạo, giáo dục hay các sáng kiến văn hóa. Theo thời gian, các hình thức ảnh hưởng quyết đoán hơn trở thành những khía cạnh quan trọng của mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - châu Phi. Ðơn cử, Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm 2011 đã đóng vai trò quan trọng khi cung cấp viện trợ trong nạn đói tàn khốc ở Somalia. Năm 2017, Ankara thành lập Trại TURKSOM ở thủ đô Mogadishu (Somalia). Ðây là cơ sở huấn luyện ở nước ngoài lớn nhất của nước này. Năm 2019, Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp vào cuộc nội chiến Libya, hỗ trợ chính quyền Tripoli chống lại Tướng Khalifa Haftar vốn được Ai Cập và Nga hậu thuẫn.

Ðến nay, quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - châu Phi được mở rộng một cách nhanh chóng nhờ chiến lược dài hạn đầy tham vọng và nhiều mặt của Ankara. Ðể mở rộng ảnh hưởng, Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác với nhiều chủ thể, gồm các cơ quan chính phủ, các công ty tư nhân hay các nhóm tôn giáo. Mặt khác, Ankara còn tăng cường thúc đẩy quan hệ ngoại giao. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ có 44 đại sứ quán ở châu Phi, tăng mạnh so với con số 12 vào năm 2002. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã triển khai các chương trình văn hóa và sở hữu mạng lưới bay rộng khắp lục địa đen. Hiện Hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ bay tới hơn 60 điểm đến ở châu Phi.

Trong lịch sử, ảnh hưởng của Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu giới hạn ở khu vực Bắc Phi và vùng Sừng châu Phi bởi các mối liên hệ về địa lý và tôn giáo. Tuy nhiên, Ankara hiện đang mở rộng và củng cố quan hệ với các nước ở khu vực Tây Phi, như Nigeria hay Senegal, cũng như với các nước khu vực Sahel, kéo dài từ Senegal ở phía Ðông đến Sudan ở phía Tây.

Nhân tố thương mại và an ninh chủ chốt

Trong 2 thập niên qua, thương mại giữa Thổ Nhĩ Kỳ và châu Phi đã tăng từ con số 5,4 tỉ USD lên mức hơn 40 tỉ USD vào năm 2022. Các sản phẩm và dịch vụ của Thổ Nhĩ Kỳ, từ hàng tiêu dùng, văn hóa phẩm, dược phẩm cho đến dịch vụ xây dựng đã xâm nhập đáng kể vào thị trường châu Phi, nhờ vào chất lượng và giá cả cạnh tranh. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ còn trở thành nhân tố chủ chốt trong bối cảnh an ninh thay đổi ở châu Phi. Ngoài hiện diện ở Bắc Phi và vùng Sừng châu Phi, Ankara còn ký kết các thỏa thuận quốc phòng với các nước ở Tây Phi và Ðông Phi, gồm Ethiopia, Ghana, Kenya, Nigeria và Rwanda. Mặc dù chi tiết cụ thể của các thỏa thuận là khác nhau nhưng chúng thường bao gồm các điều khoản liên quan đến việc bán vũ khí.

Ðối với các nước châu Phi, các sản phẩm quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ được “chuộng” là nhờ sở hữu nhiều ưu điểm. Chúng không những có giá cả phải chăng mà còn đáng tin cậy về mặt kỹ thuật, vốn đã được thử nghiệm ở Libya, Syria và gần đây hơn là ở Ukraine. Ðặc biệt là đối với các quốc gia đang phải đối mặt với các phong trào nổi dậy, quân đội có nguồn lực hạn chế như Togo, Niger, Nigeria hay Somalia, UAV giữ vai trò thiết yếu.

Một dấu hiệu khác cho thấy tầm quan trọng ngày tăng của Ankara trong bối cảnh an ninh phức tạp ở châu Phi chính là các sáng kiến hàng hải mới của nước này ở Ðịa Trung Hải, Biển Ðỏ và Vịnh Aden, gồm cả quan hệ đối tác với Somalia, Sudan và Eritrea. Ðáng chú ý, Thổ Nhĩ Kỳ thời gian gần đây còn trở nên thân thiết hơn với Ai Cập. Ngoài ra, Ankara cũng đang khéo léo điều hướng mối quan hệ với cả Maroc và Algeria - 2 đối thủ trong khu vực. Tất cả những điều này cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ là đối tác chiến lược ở châu Phi.

TRÍ VĂN (Theo Gis Reports Online)

Lệnh ngừng bắn mới tại miền Đông Ukraine bắt đầu có hiệu lực

Bộ chỉ huy các chiến dịch của nước cộng hòa tự xưng Donetsk cho biết Các lực lượng vũ trang Ukraine đã ngừng nã pháo vào Donetsk sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào nửa đêm (giờ địa phương).

Quân đội Jordan chuyển hàng viện trợ cho hàng nghìn người Syria

Chính phủ Jordan thông báo quân đội nước này đã bắt đầu chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho hàng nghìn người Syria đang tị nạn ở thị trấn Ramtha thuộc khu vực biên giới.

Anh sẵn sàng cho một Brexit 'không có thỏa thuận' nào

Những chính trị gia và các nhà doanh nhân ủng hộ Brexit đang kêu gọi Thủ tướng Anh Theresa May phải sẵn sàng rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được một thỏa thuận thương mại nào.

Zimbabwe bác bỏ khả năng hoãn bầu cử sau vụ nổ kinh hoàng

Zimbabwe bác bỏ khả năng trì hoãn bầu cử hay ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi xảy ra vụ nổ tại buổi vận động tranh cử của đảng Liên minh Dân tộc Phi Zimbabwe-Mặt trận yêu nước cầm quyền.

Singapore 'tốn' 12 triệu USD cuộc gặp Donald Trump - Kim Jong-un

Singapore cho biết đã chi 16,3 triệu SGD (khoảng 12 triệu USD) cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra hôm 12/6 vừa qua.

Nhật Bản kêu gọi giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản cho biết nước này phản đối bất kỳ hành động nào làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông và kiên trì ủng hộ nguyên tắc thượng tôn pháp luật trên các vùng biển.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dự Phiên thảo luận mở Cấp cao HĐBA LHQ

Cho rằng 'cuộc chiến chống COVID-19 là cuộc chiến không của riêng ai,' Phó Thủ tướng, khẳng định cam kết của Việt Nam và kêu gọi tăng cường hợp tác, đoàn kết quốc tế cùng nhau ứng phó đại dịch.

Hội nghị Nhóm các nước Châu Á – Thái Bình Dương tại Tây Ban Nha

Các Đại sứ và đại diện Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha cũng đã thảo luận và thông qua chương trình nghị sự trong thời gian tới với nhiều hoạt động.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp đại biểu Hội hữu nghị, các cựu chiến binh Belarus từng chiến đấu tại Việt Nam

Chiều 26/6 theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), ngay sau khi đến thủ đô Minsk, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi gặp mặt thân mật với các đại biểu Hội hữu nghị Belarus - Việt Nam và cựu chiến binh Belarus đã từng chiến đấu tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp đại biểu Hội hữu nghị, các cựu chiến binh Belarus từng chiến đấu tại Việt Nam

Chiều 26/6 theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), ngay sau khi đến thủ đô Minsk, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi gặp mặt thân mật với các đại biểu Hội hữu nghị Belarus - Việt Nam và cựu chiến binh Belarus đã từng chiến đấu tại Việt Nam.

Người dân Mỹ xuống đường tuần hành kêu gọi kiểm soát súng đạn

Những người sống sót sau vụ xả súng tại một trường cấp 3 ở Florida khiến 17 người thiệt mạng, đã tuần hành kêu gọi kiểm soát súng đạn ở Mỹ.

Campuchia ấn định ngày 20/5 hàng năm là “Ngày tưởng niệm Quốc gia”

“Ngày tưởng niệm Quốc gia” của Campuchia là ngày tưởng niệm các nạn nhân và lên án những tội ác đã xảy ra trong thời kỳ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ từ ngày 17/4/1975-06/01/1979.'

Tòa án tối cao Tây Ban Nha ra lệnh bắt giữ cựu nghị sỹ Catalonia

Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã ra lệnh bắt giữ cựu nghị sỹ thuộc Nghị viện Catalonia Anna Gabriel, sau khi bà không xuất hiện trước tòa ngày 21/2 để trả lời thẩm vấn.

Hàn Quốc họp chuẩn bị cho chuyến thăm của quan chức cấp cao Triều Tiên

Hàn Quốc triệu tập họp Hội đồng An ninh quốc gia thảo luận công tác chuẩn bị cho chuyến thăm sắp tới của các quan chức cấp cao Triều Tiên để tham dự lễ bế mạc Olympic mùa Đông PyeongChang 2018.

OSCE cử hơn 100 quan sát viên tới giám sát bầu cử Tổng thống Nga

OSCE đã nhận lời mời của Nga và sẽ cử phái đoàn quan sát viên gồm 111 nghị sỹ châu Âu tới giám sát cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra vào ngày 18/3 tới.
Top