Thứ hai, 29/04/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Các “gã khổng lồ” bán lẻ châu Âu dính cáo buộc về môi trường 

Theo điều tra mới, quần áo, khăn tắm và ga trải giường từ vải bông (cotton) của những hãng thời trang nhanh như H&M và Zara đang bị “nhiễm độc” khi nguyên liệu sản xuất liên quan các hành vi vi phạm nhân quyền

Theo điều tra mới, quần áo, khăn tắm và ga trải giường từ vải bông (cotton) của những hãng thời trang nhanh như H&M và Zara đang bị “nhiễm độc” khi nguyên liệu sản xuất liên quan các hành vi vi phạm nhân quyền, chiếm đất, phá rừng bất hợp pháp, tham nhũng và bạo lực trên quy mô lớn ở Brazil.

Brazil đang trên đà vượt Mỹ trở thành nước xuất khẩu bông lớn nhất thế giới vào năm 2030. Ảnh: The Star

Để làm rõ sự liên hệ giữa các trang trại ở Brazil, nước sản xuất bông lớn thứ 4 thế giới và nhiều thương hiệu châu Âu, tổ chức phi chính phủ Earthsight trụ sở tại Anh đã truy tìm và theo dõi lộ trình xuất khẩu trực tiếp 816.000 tấn bông từ tập đoàn Horita và SLC Agricola giai đoạn 2014-2023. Các công ty này thuộc sở hữu 2 gia đình giàu nhất Brazil, đồng thời “nổi tiếng” với danh sách dài các lệnh tòa án về tranh chấp đất đai bạo lực, tham nhũng và hàng triệu USD tiền phạt từ việc “dọn sạch” 1.000km2 thảo nguyên lớn nhất Nam Mỹ Cerrado.

Dựa trên phân tích hình ảnh vệ tinh, hồ sơ vận chuyển, tài liệu lưu trữ công cộng và đến thăm các khu vực sản xuất, Earthsight phát hiện số bông trên trồng ở bang Bahia phía Đông Bắc và được vận chuyển đến 8 nhà sản xuất quần áo trung gian ở châu Á là PT Kahatex ở Indonesia; Noam Group và Jamuna Group ở Bangladesh; Nisha, Interloop, YBG, Sapphire, Mtmt ở Pakistan. Các công ty này đã sản xuất khoảng 250 triệu mặt hàng quần áo và đồ gia dụng từ nguyên liệu thô đã đề cập, nhiều sản phẩm được cung cấp cho những “gã khổng lồ” thời trang nhanh của châu Âu như H&M và Inditex (chủ sở hữu của Zara). Bất chấp cáo buộc vi phạm nhân quyền và làm suy thoái môi trường trong quá trình sản xuất, Earthsight cho biết số bông ở Bahia đều được chứng nhận là bền vững bởi Better Cotton - chương trình chứng nhận bông lớn nhất trên thế giới.

Là nhà nhập khẩu quần áo lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) có trách nhiệm làm sạch chuỗi cung ứng như một phần của giải pháp chấm dứt nạn phá rừng và vi phạm tiêu chuẩn tại các trung tâm sản xuất như ở Brazil. 

MAI QUYÊN (Theo DW, Euro News)

Lệnh ngừng bắn mới tại miền Đông Ukraine bắt đầu có hiệu lực

Bộ chỉ huy các chiến dịch của nước cộng hòa tự xưng Donetsk cho biết Các lực lượng vũ trang Ukraine đã ngừng nã pháo vào Donetsk sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào nửa đêm (giờ địa phương).

Quân đội Jordan chuyển hàng viện trợ cho hàng nghìn người Syria

Chính phủ Jordan thông báo quân đội nước này đã bắt đầu chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho hàng nghìn người Syria đang tị nạn ở thị trấn Ramtha thuộc khu vực biên giới.

Anh sẵn sàng cho một Brexit 'không có thỏa thuận' nào

Những chính trị gia và các nhà doanh nhân ủng hộ Brexit đang kêu gọi Thủ tướng Anh Theresa May phải sẵn sàng rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được một thỏa thuận thương mại nào.

Zimbabwe bác bỏ khả năng hoãn bầu cử sau vụ nổ kinh hoàng

Zimbabwe bác bỏ khả năng trì hoãn bầu cử hay ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi xảy ra vụ nổ tại buổi vận động tranh cử của đảng Liên minh Dân tộc Phi Zimbabwe-Mặt trận yêu nước cầm quyền.

Singapore 'tốn' 12 triệu USD cuộc gặp Donald Trump - Kim Jong-un

Singapore cho biết đã chi 16,3 triệu SGD (khoảng 12 triệu USD) cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra hôm 12/6 vừa qua.

Kỷ niệm 150 năm thành lập Liên bang Canada

(ĐCSVN) – Tối 28/6, tại Hà Nội, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc khánh Canada (1/7/1867 - 1/7/2017) và kỷ niệm 150 năm thành lập Liên bang Canada.

Kỷ niệm 150 năm thành lập Liên bang Canada

(ĐCSVN) – Tối 28/6, tại Hà Nội, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc khánh Canada (1/7/1867 - 1/7/2017) và kỷ niệm 150 năm thành lập Liên bang Canada.

Việt Nam chủ trì hoạt động Ủy ban ASEAN tại Nam Phi

(ĐCSVN) – Ngày 27/6, Đại sứ Việt Nam Vũ Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Pretoria (APC) đã chủ trì họp buổi họp nhóm Đại sứ các nước ASEAN tại Pretoria, Nam Phi nhằm đánh giá lại các hoạt động của APC trong 6 tháng đầu nă m 2017.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Chiều 29/6 theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang (LB) Nga từ ngày 28/6 - 1/7, tại Điện Kremlin ở thủ đô Moskva, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống LB Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) đã có cuộc gặp hẹp và hội đàm với sự tham gia của Đoàn đại biểu cấp cao hai nước.

Tuyên bố chung Việt Nam – Liên bang Nga

Chiều 29/6 theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 28/6 - 1/7, tại Điện Kremlin ở Thủ đô Moskva, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) đã có cuộc gặp hẹp và hội đàm với sự tham gia của Đoàn đại biểu cấp cao hai nước.
Top