Thứ hai, 29/04/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

G7 kêu gọi ngừng leo thang căng thẳng ở Trung Đông

Trong tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo G7 nhấn mạnh "sự cần thiết phải tránh leo thang hơn nữa, kêu gọi các bên kiềm chế các hành động mà có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng trong khu vực."


Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 14/4, Italy, nước hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7), đã tổ chức cuộc họp trực tuyến của các nhà lãnh đạo nhóm này nhằm thảo luận về vụ việc Iran tiến hành cuộc tấn công nhằm vào Israel.

Các nhà lãnh đạo G7 đã kêu gọi tất cả các bên liên quan giảm căng thẳng và kiềm chế hành động của mình. Trong tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo G7 nhấn mạnh "sự cần thiết phải tránh leo thang hơn nữa, kêu gọi các bên kiềm chế các hành động mà có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng trong khu vực."

Tuyên bố nêu rõ: “Để đạt được mục tiêu này, G7 đã kêu gọi chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Gaza thông qua việc ngừng chiến sự và thả các con tin (Israel) mà Hamas bắt giữ. Các nhà lãnh đạo G7 cũng cam kết tiếp tục cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine."

Trước đó, Iran và các nhóm vũ trang đồng minh đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào Israel vào tối 13/4. Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian ngày 14/4 cho biết Iran, tại thời điểm này, không còn tìm cách tiếp tục hoạt động quân sự trả đũa chống lại Israel.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14/4 cũng ra tuyên bố kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế để hạn chế nguy cơ dẫn đến chiến tranh khu vực. Lời kêu gọi này được đưa ra sau cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào Israel khiến căng thẳng ở Trung Đông leo thang.

Trong khi đó, một số nguồn thạo tin cho biết Mỹ đã đề nghị phía Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian hòa giải với Tehran.

Israel duy trì cảnh giác cao sau vụ tấn công của Iran

Ngày 14/4, quân đội Israel cho biết vẫn duy trì cảnh giác cao sau vụ tấn công quy mô lớn của Iran nhằm vào quốc gia này.

Tên lửa được phóng từ Iran về phía Israel tối 13/4/2024. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Trong một tuyên bố, người phát ngôn quân đội Israel, ông Daniel Hagari nhấn mạnh quân đội Israel vẫn đang duy trì cảnh giác cao và đánh giá tình hình. Ông Hagari cũng cho biết trong vòng 2 giờ qua, quân đội Israel đã thông qua các kế hoạch tấn công cũng như phòng vệ.

Cùng ngày, nội các chiến tranh của Israel đã nhóm họp để thảo luận về vụ tấn công của Iran nhằm vào quốc gia này. Tuy nhiên, kế hoạch trả đũa Tehran đã gây chia rẽ trong nội các của Israel.

Các nguồn thạo tin cho biết phần lớn các bộ trưởng tán thành cuộc phản công, nhưng bất đồng nội bộ vẫn tồn tại liên quan đến vấn đề thời điểm và quy mô của hành động trả đũa. Dự kiến, nội các chiến tranh của Israel sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận về vấn đề này.

Cũng trong ngày 14/4, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz, người cũng là thành viên chủ chốt của nội các chiến tranh của nước này, cho biết Iran sẽ phải chịu sự đáp trả của Israel vào thời điểm và bằng cách thức phù hợp.

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Iran đã tiến hành gần 350 cuộc tấn công vào Israel, bao gồm các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và máy bay không người lái. Phần lớn các vụ tấn công này đã bị Israel và các đồng minh đánh chặn.

Trước đó, phía Iran tuyên bố cuộc tấn công của nước này vào lãnh thổ Israel đã “đạt được các mục tiêu” và Tehran không có ý định tiếp tục hoạt động này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/g7-keu-goi-ngung-leo-thang-cang-thang-o-trung-dong-post940234.vnp

Lệnh ngừng bắn mới tại miền Đông Ukraine bắt đầu có hiệu lực

Bộ chỉ huy các chiến dịch của nước cộng hòa tự xưng Donetsk cho biết Các lực lượng vũ trang Ukraine đã ngừng nã pháo vào Donetsk sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào nửa đêm (giờ địa phương).

Quân đội Jordan chuyển hàng viện trợ cho hàng nghìn người Syria

Chính phủ Jordan thông báo quân đội nước này đã bắt đầu chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho hàng nghìn người Syria đang tị nạn ở thị trấn Ramtha thuộc khu vực biên giới.

Anh sẵn sàng cho một Brexit 'không có thỏa thuận' nào

Những chính trị gia và các nhà doanh nhân ủng hộ Brexit đang kêu gọi Thủ tướng Anh Theresa May phải sẵn sàng rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được một thỏa thuận thương mại nào.

Zimbabwe bác bỏ khả năng hoãn bầu cử sau vụ nổ kinh hoàng

Zimbabwe bác bỏ khả năng trì hoãn bầu cử hay ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi xảy ra vụ nổ tại buổi vận động tranh cử của đảng Liên minh Dân tộc Phi Zimbabwe-Mặt trận yêu nước cầm quyền.

Singapore 'tốn' 12 triệu USD cuộc gặp Donald Trump - Kim Jong-un

Singapore cho biết đã chi 16,3 triệu SGD (khoảng 12 triệu USD) cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra hôm 12/6 vừa qua.

Hoạt động của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Liên bang Nga

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều 29/6 theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại thủ đô Moskva, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) Gennady Ziuganov (Ghen-na-đi Diu-ga-nốp).

Chiếu phim về nạn nhân chất độc da cam tại Trụ sở Thượng viện Quốc hội Hoa Kỳ

(ĐCSVN) - Ngày 28/6, tại Trụ sở Thượng viện Quốc hội Hoa Kỳ, Chương trình Di sản Chiến tranh (WLP) đã phối hợp với Văn phòng Thượng viện và Đại sứ quán Việt Nam tổ chức buổi chiếu bộ phim về nạn nhân chất độc da cam, “Chau, beyond the lines”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Việt - Nga sẵn sàng đón nhận cơ hội mới

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức LB Nga, sáng 30/6 theo giờ địa phương (chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại Thủ đô Moskva, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới dự và phát biểu khai mạc Tọa đàm Kinh tế Việt - Nga. Tọa đàm do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam phối hợp với Bộ Phát triển Kinh tế Nga tổ chức.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Việt - Nga sẵn sàng đón nhận cơ hội mới

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức LB Nga, sáng 30/6 theo giờ địa phương (chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại Thủ đô Moskva, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới dự và phát biểu khai mạc Tọa đàm Kinh tế Việt - Nga. Tọa đàm do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam phối hợp với Bộ Phát triển Kinh tế Nga tổ chức.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin

Sáng 30/6 theo giờ địa phương (chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, tại thủ đô Moskva, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin (Vi-a-chét-láp Vô-lô-đin).
Top