Thứ hai, 29/04/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Giá dầu có thể tăng lên 100 USD/thùng sau khi Iran tấn công Israel

Iran, một trong những nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, nay đã trực tiếp tham gia vào xung đột với Israel. Các chuyên gia dự báo việc này sẽ đưa giá dầu sớm quay lại mốc 100 USD/thùng.

Iran, một trong những nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, nay đã trực tiếp tham gia vào xung đột với Israel. Các chuyên gia dự báo việc này sẽ đưa giá dầu sớm quay lại mốc 100 USD/thùng.

Xung đột Iran - Israel có thể tác động đáng kể đến giá dầu - Ảnh: MARKETWATCH

Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã khiến giá dầu tăng 1% trong phiên giao dịch cuối của tuần, ngày 12-4, do lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung.

Dầu thô Brent đang ở mức 90,45 USD/thùng, dầu thô WTI tăng lên 85,66 USD/thùng.

Trong ngày 12/4, mối quan tâm của thị trường là liệu Iran có trả đũa Israel hay không, liên quan vụ máy bay nghi của Israel tấn công Đại sứ quán Iran ở Damascus. Và đến cuối ngày 13-4 (giờ địa phương), Iran đã tấn công Israel bằng loạt tên lửa và máy bay không người lái.

Theo Hãng tin Reuters, tác động của cuộc xung đột Iran - Israel với thị trường dầu mỏ toàn cầu là rất lớn, vì bất kỳ nguy cơ gián đoạn nguồn cung nào cũng có thể dẫn đến tăng giá.

Trước đó, cuộc chiến đang diễn ra ở Dải Gaza giữa Israel - Hamas cũng ảnh hưởng đến giá dầu, dù không đáng kể. Bất chấp cường độ xung đột ở Gaza, giá dầu thô Brent vẫn ổn định ở mức khoảng 80 USD/thùng.

Tuy nhiên việc Iran tấn công Israel sẽ tăng thêm áp lực, khiến giá dầu thô có thể tăng lên gần mức cao nhất trong 6 tháng. Khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông trong vài tuần gần đây, giá dầu thô kỳ hạn chuẩn của Mỹ tăng hơn 5% và giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu tăng gần 6%.

Các nhà phân tích dự đoán rằng nếu cuộc tấn công của Iran dẫn đến một cuộc chiến tranh rộng hơn, phí bảo hiểm rủi ro sẽ tăng 5-10 USD/thùng, khiến giá có thể tăng lên trên 100 USD/thùng.

Ông Manish Raj, giám đốc điều hành công ty đầu tư vào thị trường năng lượng Velandera Energy Partners cho biết "vũ khí bí mật của Iran là khả năng phong tỏa eo biển Hormuz".

Eo biển Hormuz - tuyến đường biển giữa vịnh Ba Tư và vịnh Oman - là điểm vận chuyển dầu quan trọng nhất thế giới. Trong nửa đầu năm 2023, lưu lượng dầu qua eo biển này đạt trung bình 21 triệu thùng/ngày, chiếm 21% lượng tiêu thụ dầu mỏ dạng lỏng toàn cầu.

Ông Rob Thummel, giám đốc điều hành của Công ty đầu tư năng lượng Tortoise, dự đoán thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ thiếu nguồn cung trong quý 2 và quý 3 năm nay.

Ấn Độ, với tư cách là một trong những nước tiêu thụ và nhập khẩu dầu lớn nhất, đặc biệt dễ bị tổn thương trước những diễn biến như vậy.

Mặc dù tác động ban đầu của cuộc xung đột đối với thương mại của Ấn Độ với Israel là rất nhỏ, nhưng sự leo thang có thể gây nguy hiểm cho nguồn cung dầu của Ấn Độ vì nước này phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu từ Trung Đông.

Chính phủ Ấn Độ đã tăng cường nhập khẩu dầu thô từ Nga, chiếm hơn 35% lượng dầu thô nhập khẩu vào năm 2023, nhằm giảm thiểu tác động của cuộc chiến Nga - Ukraine đối với nguồn cung dầu./.

Theo Tuổi Trẻ

Nguồn: https://tuoitre.vn/gia-dau-co-the-tang-len-100-usd-thung-sau-khi-iran-tan-cong-israel-20240414093552659.htm

Ninh Thuận: Thêm 7 dự án điện mặt trời đưa vào vận hành

(ĐCSVN) – Dự kiến đến cuối năm 2020, sẽ có 37 dự án hoàn thành và đi vào hoạt động với tổng công suất 2.473,6MW, sản xuất khoảng 5.038 tỷ kWh/năm. Với các dự án trên, tỉnh Ninh Thuận trở thành địa phương có số dự án năng lượng tái tạo lớn nhất cả nước.

Đắk Nông: Hình thành 5 vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

(ĐCSVN) – Nhờ áp dụng công nghệ cao, ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Nông đã có những bước tiến, đem lại sự thay đổi tích cực trong sản xuất, tăng thu nhập, bảo đảm đời sống cho người dân.

Tháo gỡ khó khăn các dự án giao thông, bảo đảm giải ngân hết vốn đầu tư công

(ĐCSVN) - Mặc dù trong điều kiện khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhưng kết quả giải ngân 6 tháng đầu năm 2020 của Bộ Giao thông vận tải đạt 33,7%, cao hơn bình quân chung của cả nước (30,2%). Chất lượng các công trình được cải thiện; thất thoát, lãng phí từng bước được hạn chế; hiệu quả đầu tư ngày càng nâng cao.

Đã chi 17,77 nghìn tỷ đồng phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân do COVID-19

(ĐCSVN) - Theo báo cáo của Vụ Ngân sách nhà nước (Bộ Tài chính), đến nay, ngân sách nhà nước (NSNN) đã chi khoảng 17,77 nghìn tỷ đồng phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 29/3/2020 và Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam thông qua phương án kiện toàn Hội đồng quản trị

(ĐCSVN) – Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines, các cổ đông của Vietnam Airlines đã thảo luận và biểu quyết thông qua phương án phân phối lợi nhuận, cổ tức; phương án kiện toàn Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát.

Năm 2020: 20% lượng gạo xuất khẩu mang thương hiệu “Gạo Việt Nam”

Đến năm 2020, sẽ có 20% lượng gạo xuất khẩu mang thương hiệu gạo Việt Nam, con số này đến năm 2030 là 50%, trong đó có khoảng 30% lượng gạo xuất khẩu là gạo thơm, gạo đặc sản.

Nhiều mô hình giúp người dân phát triển kinh tế

Là xã biên giới của huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An mặc dù nhận được sự quan tâm đầu tư của các cấp chính quyền, tuy nhiên, hiện nay cơ sở vật chất văn hóa, trường học, nhà ở vẫn chưa bảo đảm.

Chợ nông lâm sản Thạnh Hóa được mở rộng

Được sự đồng ý của UBND huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, Cty Thu Ngân (thị trấn Thạnh Hóa) đầu tư xây dựng dãy ki-ốt cách lề đường hơn 10m tạo thành bãi đậu xe rộng, không còn cản trở giao thông trên Quốc lộ 62.

Chính sách hỗ trợ nông nghiệp góp phần hình thành các vùng sản xuất nông sản tập trung

Ngày 22/11, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Long An-Nguyễn Thanh Cang chủ trì buổi làm việc thông qua kết quả giám sát việc thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp.

Thủ Thừa: Sản xuất nông nghiệp năm 2016 gặp nhiều khó khăn

Năm 2016, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An gieo sạ gần 34.800ha, trong đó diện tích sử dụng giống kỹ thuật, giống xác nhận cả năm đạt trên 82%; năng suất đạt gần 50 tạ/ha, sản lượng đạt gần 190 ngàn tấn, giảm so với cùng kỳ.

Thêm gần 200 cây xanh phải di dời, đốn hạ làm dự án kết nối metro số 1

Giấy phép chặt hạ, dịch chuyển số cây xanh dọc đường Võ Nguyên Giáp vừa được Trung tâm phát triển hạ tầng kỹ thuật TP Thủ Đức cấp cho Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở GTVT TP.HCM).

Giao thông đi trước mở đường tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

Với việc đầu tư hệ thống giao thông tương đối đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao đã góp phần khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh trong phát triển KT-XH,...

Thế giới cần 4.000 tỷ USD mỗi năm để chuyển đổi năng lượng tái tạo

Chuyên gia của tập đoàn BlackRock nhận định châu Á-Thái Bình Dương thực sự là trung tâm của cơ hội đầu tư năng lượng xanh và hãng này cũng nhận thấy cơ hội tại nhiều khu vực trên thế giới.

Cần tuân thủ lắp đặt thiết bị quan trắc tự động đối với công trình khai thác, sử dụng tài nguyên nước

Một số công trình khai thác, sử dụng tài nguyên nước chưa lắp đặt thiết bị quan trắc tự động, UBND tỉnh Long An sẽ rà soát, kiểm tra và xử lý theo đúng quy định.

Long An thống nhất đề xuất triển khai đường Vành Đai 4 và mở rộng Quốc lộ 62   

Đường Vành đai 4, Long An thống nhất đề xuất chọn theo phương án Đường cao tốc, tốc độ 100km/h, 4 làn hoàn chỉnh, nền đường 25,5m. Trong khi đó, mở rộng Quốc lộ 62 thống nhất 3 phương án để tham mưu UBND tỉnh.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao chặng Sài Gòn - Ðà Nẵng 

Sáng 27-4, tại ga Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh), Tổng Công ty Ðường sắt Việt Nam đã khai trương đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 ( chặng Sài Gòn - Ðà Nẵng), phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30-4, 1-5

HĐND TP Cần Thơ và Hội đồng tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) thắt chặt quan hệ hợp tác, hữu nghị 

(CT) - Chiều 26-4-2024, tại UBND TP Cần Thơ diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ giữa HĐND TP Cần Thơ và Hội đồng tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc). Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố

Viettel Cần Thơ trao thưởng cho khách hàng "Lên 4G - Lên đời" 

Ngày 26-4, Viettel Cần Thơ tổ chức trao giải cho khách hàng trúng thưởng tại TP Cần Thơ trong chương trình “Lên 4G - Lên đời”. Theo chương trình, tại TP Cần Thơ sau 3 đợt quay số, có 9 khách hàng trúng giải thưởng là 1 máy Samsung Galaxy A05

Công ty Điện lực Long An tổ chức Hội nghị khách hàng khu vực Đức Hòa - Đức Huệ

Công ty Điện lực Long An tổ chức Hội nghị khách hàng khu vực Đức Hòa - Đức Huệ năm 2024.

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp 

Xác định đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Ðoàn và phong trào thanh niên
Top