Thứ hai, 29/04/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Jordan đánh chặn tên lửa của Iran là yếu tố bất ngờ

Iran cảnh báo Jordan can thiệp khi ngày 14/4 đã bắn hạ hàng chục drone và tên lửa của Iran nhắm đến Israel. Trong khi đó, Jordan là một quốc gia Ả Rập và từng có chiến tranh với Israel.

Iran cảnh báo Jordan can thiệp khi ngày 14/4 đã bắn hạ hàng chục drone và tên lửa của Iran nhắm đến Israel. Trong khi đó, Jordan là một quốc gia Ả Rập và từng có chiến tranh với Israel.

Người dân đứng xung quanh mảnh vỡ của một tên lửa mà lực lượng Jordan đã đánh chặn trên bầu trời thủ đô Amman, trong vụ Iran tấn công Israel vào sáng sớm 14/4 (giờ Việt Nam). (Ảnh: AFP)

Jordan muốn có quan hệ tốt với Iran

Ngày 14/4, Jordan triệu tập đại sứ Iran để nêu vấn đề cho việc Iran "nghi vấn quan điểm của Jordan", khi Amman (thủ đô của Jordan) bắn chặn thiết bị bay không người lái (drone) và tên lửa trong đợt tấn công của Tehran nhắm đến Israel trong sáng sớm cùng ngày.

Phát biểu trên Đài Al Mamlaka TV, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cho biết Jordan sẽ phản ứng với bất kỳ tên lửa nào đi vào không phận, nhằm đảm bảo sự an toàn cho người dân và tránh các thiệt hại.

Theo ông Safadi, vấn đề của Iran nằm ở Israel, không phải Jordan. "Jordan không muốn xung đột với bất kỳ ai, chắc chắn không phải với Iran và chúng tôi muốn có mối quan hệ tốt đẹp với Iran", ông Safadi nói thêm.

Hai nguồn tin tình báo trong khu vực cho biết lực lượng phòng không Mỹ cùng với sự hỗ trợ của Anh và Pháp đã cùng với Jordan bắn hạ hàng chục drone và tên lửa của Iran hướng đến thành phố Jerusalem và nhiều mục tiêu khác tại Israel đêm 13/4.

Nhiều drone của Iran đến từ hướng Iraq, bay qua miền nam Jordan và thành phố Aqaba, hướng đến cảng Eliat của Israel cũng bị bắn hạ.

Trong khi đó, Hãng thông tấn Fars dẫn nguồn thạo tin của lực lượng vũ trang Iran cho biết vào sáng 14/4: "Nếu Jordan can thiệp, họ sẽ là mục tiêu tiếp theo".

Cùng ngày 14/4, quốc vương Jordan trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Jordan "sẽ không trở thành đấu trường cho một cuộc chiến tranh khu vực".

Lịch sử với Israel

Theo các quan chức Israel, việc đánh chặn của nước này cùng nhiều quốc gia khác đã ngăn phần lớn drone và tên lửa trong cuộc không kích của Iran tiếp cận được Israel.

Theo báo New York Times, sự tham gia đánh chặn của Jordan là một yếu tố bất ngờ, khi một quốc gia Ả Rập tham gia vào việc phòng thủ của Israel.

Jordan và Israel có lịch sử trải qua bốn cuộc chiến tranh trong giai đoạn từ năm 1948-1973, trước khi ký một hiệp ước hòa bình vào năm 1994.

Dân số của Jordan chủ yếu là người Palestine và con cháu của họ, những người đã không thể trở về quê nhà sau cuộc chiến tranh Ả Rập - Israel năm 1948.

Sự tham gia của Jordan được những người Israel lớn tuổi hoan nghênh, họ nhớ Jordan đã từng pháo kích Israel.

Tuy nhiên, người Palestine và các bên ủng hộ Palestine phản đối Jordan, cho rằng Jordan đứng về phía Israel trong khi chiến dịch quân sự của Tel Aviv tại Dải Gaza đã khiến hơn 33.000 người Palestine thiệt mạng.

Jordan là láng giềng của Syria và Iraq - hai quốc gia nơi lực lượng ủy quyền của Iran hoạt động. Jordan cũng nằm cạnh Israel và vùng Bờ Tây mà Israel chiếm đóng.

Jordan đang theo dõi cuộc xung đột Israel - Hamas tại Dải Gaza, lo ngại nước này sẽ bị kéo vào một cuộc giao tranh.

Cuối năm 2023, Jordan đề nghị Washington triển khai hệ thống phòng không Patriot tới nước này cho việc tăng cường phòng thủ biên giới.

Jordan là đồng minh trong khu vực của Mỹ. Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đang tăng cường viện trợ quân sự cho quốc gia này, cũng là nơi đóng quân của hàng trăm lính Mỹ./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/jordan-danh-chan-ten-lua-cua-iran-la-yeu-to-bat-ngo-20240415114107852.htm

Lệnh ngừng bắn mới tại miền Đông Ukraine bắt đầu có hiệu lực

Bộ chỉ huy các chiến dịch của nước cộng hòa tự xưng Donetsk cho biết Các lực lượng vũ trang Ukraine đã ngừng nã pháo vào Donetsk sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào nửa đêm (giờ địa phương).

Quân đội Jordan chuyển hàng viện trợ cho hàng nghìn người Syria

Chính phủ Jordan thông báo quân đội nước này đã bắt đầu chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho hàng nghìn người Syria đang tị nạn ở thị trấn Ramtha thuộc khu vực biên giới.

Anh sẵn sàng cho một Brexit 'không có thỏa thuận' nào

Những chính trị gia và các nhà doanh nhân ủng hộ Brexit đang kêu gọi Thủ tướng Anh Theresa May phải sẵn sàng rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được một thỏa thuận thương mại nào.

Zimbabwe bác bỏ khả năng hoãn bầu cử sau vụ nổ kinh hoàng

Zimbabwe bác bỏ khả năng trì hoãn bầu cử hay ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi xảy ra vụ nổ tại buổi vận động tranh cử của đảng Liên minh Dân tộc Phi Zimbabwe-Mặt trận yêu nước cầm quyền.

Singapore 'tốn' 12 triệu USD cuộc gặp Donald Trump - Kim Jong-un

Singapore cho biết đã chi 16,3 triệu SGD (khoảng 12 triệu USD) cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra hôm 12/6 vừa qua.

Nhật Bản kêu gọi giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản cho biết nước này phản đối bất kỳ hành động nào làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông và kiên trì ủng hộ nguyên tắc thượng tôn pháp luật trên các vùng biển.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dự Phiên thảo luận mở Cấp cao HĐBA LHQ

Cho rằng 'cuộc chiến chống COVID-19 là cuộc chiến không của riêng ai,' Phó Thủ tướng, khẳng định cam kết của Việt Nam và kêu gọi tăng cường hợp tác, đoàn kết quốc tế cùng nhau ứng phó đại dịch.

Hội nghị Nhóm các nước Châu Á – Thái Bình Dương tại Tây Ban Nha

Các Đại sứ và đại diện Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha cũng đã thảo luận và thông qua chương trình nghị sự trong thời gian tới với nhiều hoạt động.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp đại biểu Hội hữu nghị, các cựu chiến binh Belarus từng chiến đấu tại Việt Nam

Chiều 26/6 theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), ngay sau khi đến thủ đô Minsk, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi gặp mặt thân mật với các đại biểu Hội hữu nghị Belarus - Việt Nam và cựu chiến binh Belarus đã từng chiến đấu tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp đại biểu Hội hữu nghị, các cựu chiến binh Belarus từng chiến đấu tại Việt Nam

Chiều 26/6 theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), ngay sau khi đến thủ đô Minsk, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi gặp mặt thân mật với các đại biểu Hội hữu nghị Belarus - Việt Nam và cựu chiến binh Belarus đã từng chiến đấu tại Việt Nam.

Người dân Mỹ xuống đường tuần hành kêu gọi kiểm soát súng đạn

Những người sống sót sau vụ xả súng tại một trường cấp 3 ở Florida khiến 17 người thiệt mạng, đã tuần hành kêu gọi kiểm soát súng đạn ở Mỹ.

Campuchia ấn định ngày 20/5 hàng năm là “Ngày tưởng niệm Quốc gia”

“Ngày tưởng niệm Quốc gia” của Campuchia là ngày tưởng niệm các nạn nhân và lên án những tội ác đã xảy ra trong thời kỳ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ từ ngày 17/4/1975-06/01/1979.'

Tòa án tối cao Tây Ban Nha ra lệnh bắt giữ cựu nghị sỹ Catalonia

Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã ra lệnh bắt giữ cựu nghị sỹ thuộc Nghị viện Catalonia Anna Gabriel, sau khi bà không xuất hiện trước tòa ngày 21/2 để trả lời thẩm vấn.

Hàn Quốc họp chuẩn bị cho chuyến thăm của quan chức cấp cao Triều Tiên

Hàn Quốc triệu tập họp Hội đồng An ninh quốc gia thảo luận công tác chuẩn bị cho chuyến thăm sắp tới của các quan chức cấp cao Triều Tiên để tham dự lễ bế mạc Olympic mùa Đông PyeongChang 2018.

OSCE cử hơn 100 quan sát viên tới giám sát bầu cử Tổng thống Nga

OSCE đã nhận lời mời của Nga và sẽ cử phái đoàn quan sát viên gồm 111 nghị sỹ châu Âu tới giám sát cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra vào ngày 18/3 tới.
Top