Thứ hai, 29/04/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Long An cho chủ trương đầu tư 89 máy chạy thận nhân tạo   

Ngày 12/4, Giám đốc Sở y tế Long An - Huỳnh Minh Phúc cho biết, Thường trực Tỉnh ủy đã đồng ý chủ trương giai đoạn 1 trong năm 2024, đầu tư 89 máy thận nhân tạo và các trang thiết bị liên quan để vận hành chạy thận nhân tạo cho người bệnh với kinh phí khoảng hơn 58 tỉ đồng ở 5 đơn vị y tế có đủ điều kiện cơ sở vật chất và nhân lực để vận hành.

Nhu cầu bệnh nhân ở Long An chạy thận nhân tạo nhiều nhưng số lượng máy hhiệ nay rất ít

“Trên cơ sở này, Sở Y tế sẽ phối hợp các ngành liên quan thực hiện các bước tiếp theo để sớm thông qua và triển khai thực hiện”, ông Huỳnh Minh Phúc cho biết.

Riêng giai đoạn 2 mà Sở Y tế đề xuất từ năm 2025 - 2030, tiếp tục đầu tư khoảng 75 máy, các thiết bị đi kèm và đầu tư xây dựng mới, nâng cấp cơ sở vật chất để đặt máy với kinh phí dự kiến gần 71 tỉ đồng thì tỉnh đang yêu cầu Sở Y tế và các ngành rà soát, đánh giá lại thực trạng cụ thể. Trên cơ sở đó báo cáo UBND để thực hiện các bước tiếp theo.

Trước đó, ngày 13/3/2023, Sở Y tế Long An đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh về nhu cầu chạy thận nhân tạo, thực trạng hệ thống thận nhân tạo tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh và đề xuất đầu tư. Theo Sở Y tế, hiện nay số lượng máy chạy thận ở các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh còn khá ít, chưa đáp ứng được nhu cầu.

Qua rà soát, hiện số lượng bệnh nhân có nhu cầu chạy thận nhân tạo trên địa bàn tỉnh 735 người. Trong đó, có 378 bệnh nhân đang chạy thận tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh (tại cơ sở công lập 337 người) và 357 bệnh nhân đang chạy thận tại các cơ sở y tế ngoài tỉnh.

Dự báo, số bệnh nhân cần chạy thận nhân tạo đến năm 2025 là gần 1.000 người. Nhu cầu hiện tại và dự báo thời gian tới là rất nhiều, nhưng số lượng máy chạy thận nhân tạo hiện tại rất hạn chế khi chỉ có 70 máy đang hoạt động được (trong đó, có 5 máy đang lắp đặt), còn 11 máy đã bị hư hỏng, không sử dụng được.

Một số máy chạy thận nhân tạo sau thời gian sử dụng đã bị hư hỏng

Cũng theo Sở Y tế, qua rà soát, hiện có 9 đơn vị y tế ở tỉnh đăng ký đầu tư hệ thống máy móc, với 164 máy chạy thận nhân tạo.

Trong đó, có 5 đơn vị gồm Bệnh viện Đa khoa Long An; 2 Bệnh viện Đa khoa Khu vực là Hậu Nghĩa và Đồng Tháp Mười và 2 Trung tâm y tế ở huyện Bến Lức và huyện Tân Hưng có đủ điều kiện về cơ sở vật chất (phòng đặt máy thận nhân tạo), nhân lực vận hành,…triển khai ngay trong năm 2024 với 89 máy./.

Lê Đức

Phòng tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm 

Thời tiết nắng nóng kéo dài là môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi và làm thức ăn nhanh hư, dễ gây ngộ độc thực phẩm cho người dùng. Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo những món chưa nấu chín (như món sashimi, hàu sống),

Phát hiện cách loại bỏ tới 80% hạt vi nhựa trong nước uống hàng ngày

Một phát hiện mới nhất của các nhà khoa học cho thấy khi đun sôi nước máy trong 5 phút, canxi cacbonat kết tủa thành cặn vôi sẽ 'nhốt' hơn 80% các hạt vi nhựa lại và ta chỉ cần lọc nó đi là xong.

Ăn quá nhanh và quá muộn gây hại như thế nào?

Có câu nói: Sức khỏe của bạn là từ những gì bạn ăn. Nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy không chỉ thức ăn ảnh hưởng đến sức khỏe, mà tốc độ và thời điểm ăn cũng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của bạn.

Ăn nhiều hải sản, tăng nguy cơ phơi nhiễm hóa chất vĩnh cửu?

Một nghiên cứu mới của Mỹ phát hiện lượng hóa chất vĩnh cửu PFAS trong nhiều loại hải sản ở mức đáng lo ngại.

Sử dụng thực phẩm đúng cách trong mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng như hiện nay dễ sinh sôi các loại vi khuẩn, nấm mốc làm cho các loại thực phẩm, thức ăn dễ bị ôi thiu, gây mất an toàn thực phẩm nếu không được bảo quản cẩn thận.
Top