Thứ hai, 29/04/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Một ngày trước bầu cử ở Đài Loan, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra tuyên bố cứng rắn

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Trương Hiểu Cương - Ảnh: Bộ Quốc phòng Trung Quốc

Theo Hãng tin Reuters, khi được báo giới hỏi về việc Đài Loan nâng cấp máy bay chiến đấu và có kế hoạch mua thêm máy bay từ Mỹ, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Trương Hiểu Cương (Zhang Xiaogang) nói rằng quân đội Trung Quốc sẽ "kiên quyết" bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của nước này và đến nay không loại trừ biện pháp vũ lực để thống nhất.

Trong tuyên bố ngày 12/1, Bộ Quốc phòng Trung Quốc còn tuyên bố quân đội nước này vẫn duy trì tình trạng cảnh giác cao độ mọi lúc và sẽ thực hiện mọi bước cần thiết để "đập tan" bất kỳ âm mưu ly khai nào nhằm đòi "Đài Loan độc lập".

Cuối tuần trước, Trung Quốc thông báo áp các biện pháp trừng phạt (như đóng băng tài sản...) đối với 5 công ty quốc phòng của Mỹ để đáp trả đợt bán vũ khí mới nhất của Mỹ dành cho Đài Loan.

Tháng 12/2023, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt bán số thiết bị trị giá 300 triệu USD để giúp duy trì hệ thống thông tin chiến thuật của Đài Loan. Tuy nhiên, Trung Quốc nói rằng việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan "vi phạm trắng trợn" nguyên tắc "Một Trung Quốc".

Những ngày qua Đài Loan cảnh giác cao độ trước các hoạt động của Trung Quốc, gồm cả quân sự và chính trị, ngay trước cuộc bầu cử ở vùng lãnh thổ này vào ngày 13/1. Cử tri sẽ tham gia các cuộc bỏ phiếu ở Đài Loan vào ngày 13/1 để bầu ra lãnh đạo và cơ quan lập pháp mới.

Hôm 6/1, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cáo buộc Trung Quốc đe dọa an toàn hàng không và tiến hành chiến tranh tâm lý đối với người dân trên hòn đảo này bằng một loạt khinh khí cầu./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/mot-ngay-truoc-bau-cu-o-dai-loan-bo-quoc-phong-trung-quoc-ra-tuyen-bo-cung-ran-20240112164308462.htm

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án Triều Tiên phớt lờ trừng phạt

Với sự ủng hộ của Trung Quốc, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí lên án Triều Tiên vì những hành động 'thiếu trách nhiệm và khiêu khích,' phớt lờ các lệnh trừng phạt.

Hai nữ nghi phạm giết ông Kim Jong-nam sắp phải ra hầu tòa

Tổng chưởng lý Malaysia cho biết hai nghi phạm liên quan đến cái chết của ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, sẽ phải hầu tòa vào ngày mai (01/3).

Tai nạn giao thông ở Ấn Độ làm ít nhất 10 người thiệt mạng

Chiếc xe buýt lao ra khỏi đường và rơi vào giữa hai cây cầu bắc qua con kênh tại bang Andhra Pradesh, Ấn Độ làm ít nhất 10 người thiệt mạng.

Pháp, Anh lên án Nga phủ quyết nghị quyết trừng phạt Syria

Pháp đã lên án trong khi Anh bày tỏ thất vọng trước việc Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết được Phương Tây hậu thuẫn vốn sẽ áp đặt lệnh cấm vận nhằm vào các thực thể và cá nhân ở Syria...

Tình báo Italy cảnh báo nguy cơ IS tấn công khủng bố tại Rome

Hiện đã xuất hiện mối lo ngại cụ thể sau khi IS đề cập đến “Rumiyah” - tên của thủ đô Rome bằng tiếng Arab - trong ấn phẩm mới nhất trên tạp chí Dabiq của tổ chức này.

Hezbollah tuyên bố chỉ rời Syria nếu Tổng thống Assad yêu cầu

Thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban Sayyed Hassan Nasrallah thông báo Hezbollah sẽ không rút khỏi Syria cho tới khi đất nước này được “giải phóng” và “toàn vẹn lãnh thổ được khôi phục.”

Afghanistan: Taliban lần đầu tiên đề xuất ngừng bắn kể từ 2001

Ngày 09/6, nhóm phiến quân Hồi giáo Taliban ở Afghanistan tuyên bố 3 ngày ngừng bắn trong dịp lễ Eid al-Fitr, kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Mỹ bắt hơn 50.000 người nhập cư trái phép trong tháng Năm vừa qua

Tổng cộng có 51.912 người nhập cư trái phép bị bắt trong tháng 5/2018, gần gấp 3 lần số người bị bắt hồi tháng 5/2017, thời điểm người nhập cư trái phép vào Mỹ giảm sau khi ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống.

Tổng thống Nga và Ukraine điện đàm thảo luận về trao đổi tù nhân

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko đã có cuộc điện đàm thảo luận vấn đề trao đổi tù nhân.

Thủ tướng Singapore sẽ gặp riêng rẽ các nhà lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ có các cuộc gặp riêng rẽ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump lần lượt vào ngày 10 và 11/6.

Tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản

(ĐCSVN) - Nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam thăm chính thức Nhật Bản và tham dự Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 23, tổ chức tại thủ đô Tô-ki-ô, từ ngày 4 – 8/6/2017.

Đối thoại Shangri-La 16: Việt Nam đề xuất ASEAN và Trung Quốc thiết lập đường dây nóng giải quyết các sự cố trên biển

Thứ trưởng Bùi Văn Nam nêu rõ cộng đồng quốc tế cần nghiên cứu thiết lập cơ chế giúp tập hợp, liên kết các điều khoản trong các công ước quốc tế hiện có và bổ sung các điều khoản mới để xây dựng các quy tắc ứng xử chung, các cơ chế can thiệp tập thể trong tình huống đột xuất, bất ngờ trên biển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Cộng hòa Slovakia

Chiều 3/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Cộng hòa Slovakia Robert Kalinak đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế Hàn Quốc

(ĐCSVN) – Từ ngày 1 đến 4/6, tại Thủ đô Seoul diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế Hàn Quốc lần thứ 32, với sự tham gia của 900 tổ chức đến từ hơn 70 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thống đốc tỉnh Ibaraki

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 4/6, tại Tokyo, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản và tham dự Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 23, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Masaru Hashimoto (Ma-xa-rư Ha-si-mô-tô), Thống đốc tỉnh Ibaraki (I-ba-ra-ki), một tỉnh lân cận với thủ đô Tokyo có thế mạnh về các hoạt động công nghiệp và nông nghiệp hiện đại.

Quốc hội Ai Cập thông qua cải tổ nội các, bổ nhiệm 4 bộ trưởng mới

Các nguồn tin chính phủ ngày 14/01 cho biết Quốc hội Ai Cập đã thông qua việc cải tổ nội các với việc bổ nhiệm 4 bộ trưởng mới chỉ 2 tháng trước khi diễn ra bầu cử tổng thống.

Hàn-Triều tiếp tục đàm phán về Thế Vận hội mùa Đông PyeongChang

Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 15/01 bắt đầu đàm phán về việc Triều Tiên cử đoàn nghệ thuật tham gia Thế Vận hội mùa Đông PyeongChang.

Đoàn nghệ thuật của Triều Tiên sẽ trình diễn tại Thế vận hội

Chính phủ Hàn Quốc ngày 15/01 cho biết Triều Tiên đã nhất trí cử một đoàn nghệ thuật gồm 140 người đến tham gia trình diễn tại Thế vận hội mùa Đông PyeongChang ở Hàn Quốc tháng 2 tới.

Vấn đề Brexit: EU luôn để ngỏ khả năng thay đổi ý kiến từ phía Anh

Ngày 16/1, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) vẫn luôn để ngỏ cho khả năng thay đổi ý kiến từ phía Anh về việc rời khỏi khối này (còn được gọi là Brexit)...

Khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng về Triều Tiên tại Vancouver

Các bên tham dự Hội nghị Ngoại trưởng về Triều Tiên tại Vancouver khẳng định cần phải duy trì sức ép trừng phạt đối với Triều Tiên để buộc nước này từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình.
Top