Thứ hai, 29/04/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Nắng nóng, chú trọng an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học 

Trước tình hình nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao khiến cho các loại thực phẩm rất dễ bị hư hỏng, các trường học trên địa bàn quận Bình Thủy đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trước tình hình nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao khiến cho các loại thực phẩm rất dễ bị hư hỏng, các trường học trên địa bàn quận Bình Thủy đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Với các suất ăn bán trú đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong mùa nắng nóng, học sinh quận Bình Thủy yên tâm học tập.

Trường Tiểu học Bình Thủy 2 có trên 1.000 học sinh, với 29 lớp, hằng ngày cung cấp khoảng 800 suất ăn cho học sinh bán trú. Ðể bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, Trường bố trí khu vực sơ chế riêng và khu bếp nấu riêng một chiều, vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, sắp xếp vật dụng ngăn nắp. Ngay từ khi bước vào năm học, Trường đã lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm có uy tín, được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chị Nguyễn Thị Liễu, quản lý bếp ăn bán trú Trường Tiểu học Bình Thủy 2, nói: “Trong quá trình chế biến, nhân viên nhà bếp phải sử dụng găng tay, đeo tạp dề, mũ, khẩu trang, dùng dụng cụ chia thức ăn. Công tác kiểm thực 3 bước và lưu mẫu được thực hiện một cách nghiêm ngặt, lưu mẫu đúng định lượng, đúng thời gian quy định...”.

Cô Lê Ngọc Oanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thủy 2, cho biết: Chất lượng thực phẩm được kiểm soát nghiêm ngặt ngay từ đầu vào, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và nhà cung cấp ký cam kết trách nhiệm đầy đủ để học sinh có bữa ăn an toàn, đủ dinh dưỡng và chủ động phòng, chống ngộ độc thực phẩm.

Theo cô Trịnh Thị Thanh Loan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trà Nóc 4, thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm tăng cao. Ðể thực phẩm an toàn, phòng tránh ngộ độc, Trường đã đưa ra những kế hoạch cụ thể trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ngay từ đầu năm học, nhất là việc lựa chọn thực phẩm tươi sống và an toàn. Quá trình giao nhận thực phẩm hằng ngày luôn được kiểm soát kỹ về chất lượng với đầy đủ thành phần tham gia kiểm soát, như ban giám hiệu, kế toán, giáo viên, nhân viên bếp, nhân viên y tế… Nhà trường đặc biệt đưa những thực đơn thanh mát, nhiều vitamin, đầy đủ chất dinh dưỡng, đủ calo vào thực đơn và thực hiện “ăn chín, uống sôi”.

Bà Nguyễn Kiều Phương, Trưởng Phòng Giáo dục và Ðào tạo quận Bình Thủy, cho biết: Ngành Giáo dục cùng với Trung tâm Y tế quận và các ngành chuyên môn liên quan, cùng các địa phương thường xuyên tăng cường công tác giám sát vệ sinh, an toàn thực phẩm ở các bếp ăn bán trú trong trường học. Ðồng thời, yêu cầu các trường thực hiện nghiêm các tiêu chí về bảo đảm an toàn thực phẩm, như 100% thực phẩm sạch, hữu cơ, không chất kích thích, chất bảo quản; bữa ăn của trẻ đầy đủ 4 nhóm đạm, béo, bột đường, vitamin và khoáng chất; thực đơn phong phú; thực đơn đủ định lượng để bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, phù hợp từng độ tuổi; tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ...

Ban giám hiệu và lực lượng y tế các trường tổ chức kiểm tra hằng ngày nguồn thực phẩm chế biến cho học sinh, kể cả nguồn nước phải đảm bảo các tiêu chuẩn riêng. Các trường có hợp đồng cung cấp thức ăn từ bên ngoài, việc kiểm tra càng nghiêm ngặt hơn. Bà Nguyễn Thị Hợi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trà An, cho biết để giữ an toàn thực phẩm cho trẻ ăn bán trú tại trường, nhất là khi nắng nóng, Trường đã xây dựng thực đơn tỉ mỉ để trẻ dễ ăn, tăng cường lượng rau xanh và nhiều hoa quả bổ sung vitamin cho trẻ. Trường sử dụng bếp ăn công nghiệp cho học sinh bán trú. Ngay từ đầu năm học, Trường hợp đồng với cơ sở nấu ăn bên ngoài, ký kết hợp đồng đảm bảo các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong từng học kỳ, Trường có tổ chức đến kiểm tra khu vực bếp của đơn vị cung cấp.

Trong việc tổ chức bếp ăn bán trú, các trường học trên địa bàn quận Bình Thủy đặc biệt quan tâm đến vệ sinh, sắp xếp khu vực bếp nấu sạch sẽ, thoáng mát; nhân viên dinh dưỡng tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định. Ngoài ra, tại một số trường, chế độ dinh dưỡng của học sinh còn được điều chỉnh với các nhóm thực phẩm giải nhiệt, phù hợp thời tiết nắng nóng. Thức ăn sau khi chế biến cũng được phân loại riêng, tránh việc để chung dễ dẫn đến hư hỏng… Bên cạnh đó, việc rửa tay trước khi ăn, ngồi ăn nơi thoáng mát, sạch sẽ… cũng trở thành điều kiện bắt buộc mà các trường học đang tuân thủ thực hiện. Nhờ vậy, dù giữa thời tiết nắng nóng, bữa ăn bán trú của học sinh quận Bình Thủy vẫn được đảm bảo với phương châm sạch - ngon - an toàn - đủ chất.

Bài, ảnh: Nguyễn Tín

Phòng tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm 

Thời tiết nắng nóng kéo dài là môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi và làm thức ăn nhanh hư, dễ gây ngộ độc thực phẩm cho người dùng. Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo những món chưa nấu chín (như món sashimi, hàu sống),

Phát hiện cách loại bỏ tới 80% hạt vi nhựa trong nước uống hàng ngày

Một phát hiện mới nhất của các nhà khoa học cho thấy khi đun sôi nước máy trong 5 phút, canxi cacbonat kết tủa thành cặn vôi sẽ 'nhốt' hơn 80% các hạt vi nhựa lại và ta chỉ cần lọc nó đi là xong.

Ăn quá nhanh và quá muộn gây hại như thế nào?

Có câu nói: Sức khỏe của bạn là từ những gì bạn ăn. Nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy không chỉ thức ăn ảnh hưởng đến sức khỏe, mà tốc độ và thời điểm ăn cũng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của bạn.

Ăn nhiều hải sản, tăng nguy cơ phơi nhiễm hóa chất vĩnh cửu?

Một nghiên cứu mới của Mỹ phát hiện lượng hóa chất vĩnh cửu PFAS trong nhiều loại hải sản ở mức đáng lo ngại.

Sử dụng thực phẩm đúng cách trong mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng như hiện nay dễ sinh sôi các loại vi khuẩn, nấm mốc làm cho các loại thực phẩm, thức ăn dễ bị ôi thiu, gây mất an toàn thực phẩm nếu không được bảo quản cẩn thận.
Top