Thứ hai, 29/04/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Nguy cơ gặp biến cố tim mạch tăng cao ở phụ nữ mãn kinh 

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện mãn kinh có thể gây ra sự thay đổi lớn đối với tình trạng tích tụ mảng bám trong động mạch, khiến nguy cơ mắc bệnh tim mạch của phụ nữ tăng tới mức gần bằng với nam giới.

Ðể đi đến kết luận trên, nhóm nghiên cứu ở Trung tâm y tế Harbor - Ðại học California, Los Angeles (UCLA) đã theo dõi sức khỏe của 579 phụ nữ mãn kinh được chỉ định dùng statin để kiểm soát cholesterol trong máu. Từng người cũng được quét canxi động mạch vành (CAC, kỹ thuật đo mức độ tích tụ chất béo, canxi và các chất liên quan đến bệnh tim khác trong động mạch tim), với 2 lần quét cách nhau 1 năm. Ðược biết, người có điểm CAC càng lớn thì nguy cơ trải qua cơn đau tim hoặc các biến cố tim mạch khác càng cao.

Sau khi chia số phụ nữ trên thành 3 nhóm dựa trên điểm CAC (gồm từ 1-99, 100-399 và từ 400 trở lên), nhóm nghiên cứu nhận thấy từ khi mãn kinh, điểm CAC của họ tăng nhanh hơn nhiều so với nam giới ở cùng độ tuổi. Ví dụ, những phụ nữ có điểm CAC ở mức thấp nhất khi bắt đầu nghiên cứu đã tăng trung bình 8 điểm sau 1 năm, tức tăng gấp đôi so với điểm CAC ở nam giới. Tương tự, những phụ nữ có điểm CAC ở mức trung bình khi bắt đầu nghiên cứu đã tăng bình quân 31 điểm - gần gấp đôi mức tăng 16 điểm ở nam giới.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu nhận thấy không có sự khác biệt đáng kể về mức tăng điểm CAC giữa nữ và nam khi so sánh những người cùng có điểm CAC cao ngay từ đầu. Ðiều đó có nghĩa phụ nữ sau khi mãn kinh dễ bị tổn thương sức khỏe tim mạch do mảng bám động mạch tích tụ nhanh hơn.

AN NHIÊN (Theo UPI)

 

Phòng tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm 

Thời tiết nắng nóng kéo dài là môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi và làm thức ăn nhanh hư, dễ gây ngộ độc thực phẩm cho người dùng. Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo những món chưa nấu chín (như món sashimi, hàu sống),

Phát hiện cách loại bỏ tới 80% hạt vi nhựa trong nước uống hàng ngày

Một phát hiện mới nhất của các nhà khoa học cho thấy khi đun sôi nước máy trong 5 phút, canxi cacbonat kết tủa thành cặn vôi sẽ 'nhốt' hơn 80% các hạt vi nhựa lại và ta chỉ cần lọc nó đi là xong.

Ăn quá nhanh và quá muộn gây hại như thế nào?

Có câu nói: Sức khỏe của bạn là từ những gì bạn ăn. Nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy không chỉ thức ăn ảnh hưởng đến sức khỏe, mà tốc độ và thời điểm ăn cũng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của bạn.

Ăn nhiều hải sản, tăng nguy cơ phơi nhiễm hóa chất vĩnh cửu?

Một nghiên cứu mới của Mỹ phát hiện lượng hóa chất vĩnh cửu PFAS trong nhiều loại hải sản ở mức đáng lo ngại.

Sử dụng thực phẩm đúng cách trong mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng như hiện nay dễ sinh sôi các loại vi khuẩn, nấm mốc làm cho các loại thực phẩm, thức ăn dễ bị ôi thiu, gây mất an toàn thực phẩm nếu không được bảo quản cẩn thận.
Top