Thứ hai, 29/04/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Nông dân mong giá sầu riêng duy trì ở mức cao 

Hiện sầu riêng của nông dân các quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ như Ô Môn, Phong Ðiền, Thới Lai... đã bắt đầu bước vào thu hoạch trái. Gần đây, dù giá sầu riêng đã giảm mạnh so với tháng trước nhưng vẫn còn đang duy trì ở mức khá cao so với cùng kỳ.

Hiện sầu riêng của nông dân các quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ như Ô Môn, Phong Ðiền, Thới Lai... đã bắt đầu bước vào thu hoạch trái. Gần đây, dù giá sầu riêng đã giảm mạnh so với tháng trước nhưng vẫn còn đang duy trì ở mức khá cao so với cùng kỳ. Với việc sầu riêng trúng mùa nên nông dân có sầu riêng thu hoạch trái sớm đã đạt mức lợi nhuận cao. Tuy nhiên, nông dân có sầu riêng chưa tới lứa thu hoạch khá lo về giá cả đầu ra sản phẩm trong thời gian tới.

Thương lái thu mua sầu riêng của nông dân tại huyện Phong Điền.

Giá giảm nhưng vẫn còn cao

Hồi cuối tháng 3-2024, giá sầu riêng Ri 6 được nông dân ở TP Cần Thơ bán cho thương lái với giá từ 115.000-130.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đến ngày 11 và 12-4, giá sầu riêng Ri 6 được nông dân bán xô cho thương lái chỉ còn ở mức từ 65.000-85.000 đồng/kg, tùy loại. Nếu so với cùng kỳ năm 2023, hiện giá sầu riêng vẫn đang cao hơn ít nhất từ 15.000-20.000 đồng/kg. Với mức giá như vậy, cùng với việc nhiều vườn sầu riêng có trái cho thu hoạch sớm khá trúng mùa, nông dân trồng sầu riêng có thể đạt mức lợi nhuận rất cao, với từ 60-100 triệu đồng/công trở lên.

Chị Võ Thị Chi, ngụ ấp Nhơn Thọ 2, xã Nhơn Ái, huyện Phong Ðiền, cho biết: "Cách nay hơn 2 tuần, tôi đã thu hoạch 75 cây sầu riêng trồng trên diện tích gần 3 công đất và đã thu được 10,2 tấn trái, với giá bán 90.000 đồng/kg. Trừ đi chi phí, tôi có lời tổng cộng khoảng 800 triệu đồng. Hiện đứa em ruột của tôi đang thu hoạch 10 công sầu riêng, với năng suất đạt bình quân 2 tấn/công. Ðợt này, giá bán sầu riêng giảm còn ở mức 75.000 đồng/kg nên lợi nhuận không bằng đợt tôi bán nhưng vẫn ở mức khá cao so với các năm trước nhờ được giá hơn". Anh Trương Văn Tuấn ở xã Nhơn Ái, huyện Phong Ðiền, cho biết: "Với chỉ 1,5 công đất trồng sầu riêng mới cho trái chiếng trong năm nay, tôi vừa thu hoạch được 2 tấn trái sầu riêng và bán xô 65.000 đồng/kg. Trừ đi chi phí, tôi có lời khoảng 100 triệu đồng và rất phấn khởi".

Ông Nguyễn Văn Ninh ở xã Tân Thới, huyện Phong Ðiền, vừa thu hoạch 10 công sầu riêng Mỏn Thon cho trái sớm, với năng suất đạt 1,5 tấn/công. Ông bán xô tại vườn cho thương lái với giá 105.000 đồng/kg. Mức giá này đã giảm hơn 80.000 đồng/kg so với cách nay khoảng 3 tuần nhưng vẫn còn khá cao nên ông có thể kiếm lời hơn 100 triệu đồng/công.

Sầu riêng đang là loại cây ăn trái có diện tích trồng lớn. Thành phố hiện có 4.816ha trồng sầu riêng. Cây sầu riêng được trồng tại nhiều quận, huyện của thành phố (như Phong Ðiền, Thới Lai, Cờ Ðỏ, Ô Môn, Thốt Nốt...), với chủ yếu là sầu riêng hạt lép Ri 6 và sầu riêng Mỏn Thon. Huyện Phong Ðiền hiện là địa phương có diện tích trồng sầu riêng lớn nhất tại thành phố, với 3.284ha. Sầu riêng trồng trên địa bàn TP Cần Thơ được nhiều người tiêu dùng đánh giá rất cao về chất lượng, bởi trái có màu sắc sáng đẹp bắt mắt, ăn ngon ngọt và ít bị sượng, nhất là đối với loại sầu riêng hạt lép Ri 6. Sầu riêng ở Cần Thơ được nhiều tiểu thương và doanh nghiệp thu mua để đem tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trong nước và xuất khẩu.

Mong giá sầu riêng không giảm thấp

Hiện nay, nhiều vườn sầu riêng trên địa bàn TP Cần Thơ vẫn còn trong giai đoạn nuôi trái nhỏ hoặc có trái lớn nhưng chưa bước vào giai đoạn đủ độ già và chín để thu hoạch. Dự kiến trong những tuần tới đây, nhiều vườn sầu riêng mới bước vào vụ thu hoạch rộ.

Anh Nguyễn Văn Trí ở ấp Trường Phú, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, cho biết: "Gia đình tôi trồng được 25 công sầu riêng, trong đó có khoảng 13 công trồng sầu riêng Ri 6, còn lại trồng Mỏn Thon. Vừa qua, tôi đã thu hoạch 10 công sầu riêng Ri 6 cho trái sớm và bán được giá tới 110.000 đồng/kg. Hiện tại, tôi vẫn còn 15 công sầu riêng trái còn nhỏ, chưa tới lứa thu hoạch, tôi rất mong giá sầu riêng tới đây không bị giảm mạnh. Trong những năm trước, khi sầu riêng vào vụ thu hoạch rộ, giá Ri 6 có thời điểm chỉ còn ở mức trên dưới 45.000 đồng/kg". Ông Nguyễn Văn Thọ ở xã Trường Long, huyện Phong Ðiền, cho biết: "Gia đình tôi có hơn 6 công sầu riêng Ri 6 đang cho trái và dự kiến vài tuần nữa mới tới lứa thu hoạch. Trước tình hình giá sầu riêng bị giảm, tôi cũng có phần lo cho đầu ra sản phẩm trong thời gian tới, nhất là khi hiện giá bán trái sầu riêng còn phụ thuộc nhiều vào đầu ra xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Tôi mong tới đây đầu ra xuất khẩu tiếp tục thuận lợi và giá sầu riêng được duy trì ở mức cao để đảm bảo lợi nhuận cho người trồng sầu riêng. Tôi cũng rất mong có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tìm đến để liên kết, ký các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm trực tiếp với nông dân. Qua đó, giúp đôi bên cùng có lợi khi giảm được các khâu trung gian, nông dân bán sầu riêng được mức giá tốt, doanh nghiệp có nguồn hàng đảm bảo chất lượng và có vùng nguyên liệu ổn định". Cũng theo ông Thọ, thời gian qua khi sầu riêng mới có trái còn nhỏ và còn non, đã có nhiều thương lái tìm đến tận vườn ngỏ ý đặt cọc mua sầu riêng lúc thu hoạch với giá "chết" lên đến 80.000-100.000 đồng/kg nhưng không ký hợp đồng rõ ràng và số tiền đặt cọc cũng ít. Ðể tránh rủi ro, ông quyết không chịu bán vì sợ khi đến thu hoạch, giá giảm, thương lái có thể bỏ tiền cọc mà không đến thu mua đúng thời điểm. Khi ấy, nông dân bị động trong tìm các doanh nghiệp và mối lái khác để tiêu thụ sản phẩm.

Những năm gần đây, đầu ra trái sầu riêng có nhiều thuận lợi nhờ thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu mở rộng. Từ tháng 9-2022, nước ta đã xuất khẩu chính ngạch lô hàng sầu riêng đầu tiên sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư, từ đó mở ra những đơn hàng lớn liên tục được các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này. Theo đó, nông dân trồng sầu riêng ở nước ta cũng bán được sản phẩm với mức giá cao hơn rất nhiều so với các năm trước đây. Song, giá sầu riêng thời gian qua liên tục biến động với biên độ khá lớn, chứ không ổn định. Do vậy, ngành chức năng cần có các giải pháp cân đối cung - cầu, điều tiết và tổ chức sản xuất sầu riêng cho trái rải vụ một cách phù hợp để ổn định giá bán giữa các tháng trong năm. Hỗ trợ kết nối giữa doanh nghiệp với các hợp tác xã và nông dân để tạo mối liên kết bền vững. Kịp thời chấn chỉnh các hiện tượng và hành vi có thể ảnh hưởng đến chất lượng, uy tín và sự phát triển bền vững của ngành hàng sầu riêng...

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

(ĐCSVN) - Trên cơ sở lắng nghe ý kiến đề xuất của các doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn TP, Sở Du lịch tham mưu UBND TP HCM chỉ đạo triển khai các nhóm giải pháp theo kịch bản được xây dựng để hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới.

Giá vé tàu Tết 2017 giảm 20% trong 4 ngày

Ngày 13/1, Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn thông báo giảm giá 20% vé tàu từ ngày 13/01 đến hết ngày 17/01/2017 (tức từ 16 đến 20 tháng Chạp)

Tạm dừng thu phí cầu Đồng Nai

(ĐCSVN) - Từ 13h ngày 24/8, tạm dừng thu trạm thu phí cầu Đồng Nai (TP.Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Cho xe buýt ngừng hoạt động để phản đối

Sáng ngày 16/1, trên 20 xe buýt tuyến 62-11 của Hợp tác xã Đồng Tâm và Minh Hiếu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, ngừng hoạt động để phản đối tuyến buýt 62-9 chạy trùng lắp trên 80% cự ly.

Hiệp định EVFTA thúc đẩy đầu tư của EU vào Việt Nam

(ĐCSVN) - Theo Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công thương Phạm Châu Giang, nền kinh tế EU có quy mô lớn chỉ sau Mỹ, với 18.000 tỷ đô la Mỹ/năm, hiệp định EVFTA tác động rất lớn đến việc giúp tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu cả hai chiều cũng như thúc đẩy đầu tư của EU vào Việt Nam.

Thêm gần 200 cây xanh phải di dời, đốn hạ làm dự án kết nối metro số 1

Giấy phép chặt hạ, dịch chuyển số cây xanh dọc đường Võ Nguyên Giáp vừa được Trung tâm phát triển hạ tầng kỹ thuật TP Thủ Đức cấp cho Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở GTVT TP.HCM).

Giao thông đi trước mở đường tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

Với việc đầu tư hệ thống giao thông tương đối đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao đã góp phần khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh trong phát triển KT-XH,...

Thế giới cần 4.000 tỷ USD mỗi năm để chuyển đổi năng lượng tái tạo

Chuyên gia của tập đoàn BlackRock nhận định châu Á-Thái Bình Dương thực sự là trung tâm của cơ hội đầu tư năng lượng xanh và hãng này cũng nhận thấy cơ hội tại nhiều khu vực trên thế giới.

Cần tuân thủ lắp đặt thiết bị quan trắc tự động đối với công trình khai thác, sử dụng tài nguyên nước

Một số công trình khai thác, sử dụng tài nguyên nước chưa lắp đặt thiết bị quan trắc tự động, UBND tỉnh Long An sẽ rà soát, kiểm tra và xử lý theo đúng quy định.

Long An thống nhất đề xuất triển khai đường Vành Đai 4 và mở rộng Quốc lộ 62   

Đường Vành đai 4, Long An thống nhất đề xuất chọn theo phương án Đường cao tốc, tốc độ 100km/h, 4 làn hoàn chỉnh, nền đường 25,5m. Trong khi đó, mở rộng Quốc lộ 62 thống nhất 3 phương án để tham mưu UBND tỉnh.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao chặng Sài Gòn - Ðà Nẵng 

Sáng 27-4, tại ga Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh), Tổng Công ty Ðường sắt Việt Nam đã khai trương đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 ( chặng Sài Gòn - Ðà Nẵng), phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30-4, 1-5

HĐND TP Cần Thơ và Hội đồng tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) thắt chặt quan hệ hợp tác, hữu nghị 

(CT) - Chiều 26-4-2024, tại UBND TP Cần Thơ diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ giữa HĐND TP Cần Thơ và Hội đồng tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc). Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố

Viettel Cần Thơ trao thưởng cho khách hàng "Lên 4G - Lên đời" 

Ngày 26-4, Viettel Cần Thơ tổ chức trao giải cho khách hàng trúng thưởng tại TP Cần Thơ trong chương trình “Lên 4G - Lên đời”. Theo chương trình, tại TP Cần Thơ sau 3 đợt quay số, có 9 khách hàng trúng giải thưởng là 1 máy Samsung Galaxy A05

Công ty Điện lực Long An tổ chức Hội nghị khách hàng khu vực Đức Hòa - Đức Huệ

Công ty Điện lực Long An tổ chức Hội nghị khách hàng khu vực Đức Hòa - Đức Huệ năm 2024.

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp 

Xác định đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Ðoàn và phong trào thanh niên
Top