Thứ hai, 29/04/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Nửa nhiệm kỳ sóng gió 

Đảng Dân chủ (DP) đối lập chính ở Hàn Quốc đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 10-4. Đây đồng nghĩa với một thất bại nữa của đảng Quyền lực quốc dân (PPP) cầm quyền

Đảng Dân chủ (DP) đối lập chính ở Hàn Quốc đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 10-4. Đây đồng nghĩa với một thất bại nữa của đảng Quyền lực quốc dân (PPP) cầm quyền và với chiến thắng của DP, hoạt động điều hành nhà nước của Tổng thống Yoon Suk Yeol được dự báo sẽ thêm nhiều khó khăn trong nửa cuối nhiệm kỳ kết thúc năm 2027.

Tổng thống Yoon Suk Yeol gặp khó trong nửa nhiệm kỳ còn lại. Ảnh: Reuters

Ngay sau khi kết quả bầu cử được công bố, Thủ tướng Han Duck-soo và Chủ tịch Ủy ban ứng phó khẩn cấp của PPP Han Dong-hoon đã thông báo từ chức. Ông Han Dong-hoon bày tỏ xin lỗi người dân và chúc mừng những gương mặt mới trong nghị viện, mong muốn họ sẽ làm việc với tinh thần cống hiến cho nền chính trị phù hợp với ý nguyện của người dân. Về phần mình, Tổng thống Yoon Suk Yeol bày tỏ tôn trọng ý chí của người dân, cam kết chính quyền tiếp tục theo đuổi cải cách các vấn đề nhà nước, nỗ lực duy trì ổn định nền kinh tế và sinh kế cho người dân.

Đánh giá về những diễn biến này trên chính trường Hàn Quốc, Giáo sư Cho Young-ho, Khoa Khoa học chính trị và Ngoại giao thuộc Đại học Sogang, nhận định cho dù đảng nào chiến thắng thì xung đột giữa hai đảng chính trị lớn ở Hàn Quốc là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, với việc DP giành chiến thắng, hoạt động của PPP và cũng như việc điều hành các chương trình, chính sách quốc gia của chính quyền Tổng thống Yoon Suk Yeol chắc chắn sẽ chịu nhiều tác động. Chính phủ của Tổng thống Yoon Suk Yeol đã bước vào năm thứ ba cầm quyền và như vậy, so với 2 năm đầu, động lực hoạt động sẽ bị hạn chế đáng kể. Theo Giáo sư Cho Young-ho, DP sẽ sử dụng quyền lực tại quốc hội để gia tăng thêm áp lực đối với PPP và chính phủ đương nhiệm.

Thực tế, giới quan sát tại chỗ đã dự báo về những tác động lớn của cuộc bầu cử quốc hội Hàn Quốc lần này đối với chương trình nghị sự chính sách của Tổng thống đương nhiệm Yoon Suk Yeol do những lo ngại về kinh tế, chi phí nhà ở và lạm phát đang đè nặng lên tâm trí người dân nước này. Đối với nhiều cử tri Hàn Quốc, các vấn đề tác động đến túi tiền, như nền kinh tế suy thoái hay căng thẳng về chi phí sinh hoạt ... là những yếu tố quan trọng trong quyết định bỏ phiếu của họ. Bên cạnh đó là các vấn đề xã hội, như tỷ lệ sinh thấp kỷ lục. Đây là những vấn đề Tổng thống Yoon Suk Yeol cần tìm được lời giải trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ. Hàng loạt kế hoạch cải cách mà Tổng thống Yoon Suk Yeol đã và đang thúc đẩy, như cải cách trong lĩnh vực giáo dục, y tế, lương hưu và lao động, có thể bị đình trệ.

Không chỉ các vấn đề trong nước, thắng lợi của DP chắc chắn có tác động sâu rộng đến quan hệ ngoại giao của Hàn Quốc với các nước chủ chốt như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và cả Triều Tiên. Mỹ và Nhật Bản được cho là có thể cần phải có sự điều chỉnh (bằng cách áp dụng các mô hình hợp tác tách biệt về mặt chính trị với Seoul) để vượt qua những thay đổi tiềm ẩn trong chính phủ trong tương lai.

Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng những chuyển đổi chính trị trong tương lai có thể làm suy yếu những nỗ lực ngoại giao của Tổng thống Yoon Suk Yeol nhằm tập hợp các nguồn lực và điều chỉnh chính sách với các đồng minh liên quan tới tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Có thể thấy PPP và chính quyền của Tổng thống Yoon Suk Yeol không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải có những điều chỉnh chính sách phù hợp để dần lấy lại tín nhiệm của cử tri. Tuy nhiên, ba năm còn lại của nhiệm kỳ được dự báo sẽ không ít sóng gió đối với ông chủ Nhà Xanh, khi Tổng thống Yoon Suk Yeol không có sự hỗ trợ của cơ quan lập pháp để thúc đẩy chương trình nghị sự của mình.

KHÁNH VÂN (TTXVN)

Lệnh ngừng bắn mới tại miền Đông Ukraine bắt đầu có hiệu lực

Bộ chỉ huy các chiến dịch của nước cộng hòa tự xưng Donetsk cho biết Các lực lượng vũ trang Ukraine đã ngừng nã pháo vào Donetsk sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào nửa đêm (giờ địa phương).

Quân đội Jordan chuyển hàng viện trợ cho hàng nghìn người Syria

Chính phủ Jordan thông báo quân đội nước này đã bắt đầu chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho hàng nghìn người Syria đang tị nạn ở thị trấn Ramtha thuộc khu vực biên giới.

Anh sẵn sàng cho một Brexit 'không có thỏa thuận' nào

Những chính trị gia và các nhà doanh nhân ủng hộ Brexit đang kêu gọi Thủ tướng Anh Theresa May phải sẵn sàng rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được một thỏa thuận thương mại nào.

Zimbabwe bác bỏ khả năng hoãn bầu cử sau vụ nổ kinh hoàng

Zimbabwe bác bỏ khả năng trì hoãn bầu cử hay ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi xảy ra vụ nổ tại buổi vận động tranh cử của đảng Liên minh Dân tộc Phi Zimbabwe-Mặt trận yêu nước cầm quyền.

Singapore 'tốn' 12 triệu USD cuộc gặp Donald Trump - Kim Jong-un

Singapore cho biết đã chi 16,3 triệu SGD (khoảng 12 triệu USD) cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra hôm 12/6 vừa qua.

Tuyên bố chung Việt Nam – Liên bang Nga

Chiều 29/6 theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 28/6 - 1/7, tại Điện Kremlin ở Thủ đô Moskva, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) đã có cuộc gặp hẹp và hội đàm với sự tham gia của Đoàn đại biểu cấp cao hai nước.

Hoạt động của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Liên bang Nga

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều 29/6 theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại thủ đô Moskva, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) Gennady Ziuganov (Ghen-na-đi Diu-ga-nốp).

Chiếu phim về nạn nhân chất độc da cam tại Trụ sở Thượng viện Quốc hội Hoa Kỳ

(ĐCSVN) - Ngày 28/6, tại Trụ sở Thượng viện Quốc hội Hoa Kỳ, Chương trình Di sản Chiến tranh (WLP) đã phối hợp với Văn phòng Thượng viện và Đại sứ quán Việt Nam tổ chức buổi chiếu bộ phim về nạn nhân chất độc da cam, “Chau, beyond the lines”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Việt - Nga sẵn sàng đón nhận cơ hội mới

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức LB Nga, sáng 30/6 theo giờ địa phương (chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại Thủ đô Moskva, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới dự và phát biểu khai mạc Tọa đàm Kinh tế Việt - Nga. Tọa đàm do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam phối hợp với Bộ Phát triển Kinh tế Nga tổ chức.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Việt - Nga sẵn sàng đón nhận cơ hội mới

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức LB Nga, sáng 30/6 theo giờ địa phương (chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại Thủ đô Moskva, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới dự và phát biểu khai mạc Tọa đàm Kinh tế Việt - Nga. Tọa đàm do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam phối hợp với Bộ Phát triển Kinh tế Nga tổ chức.
Top