Thứ hai, 29/04/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp

Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Văn Thành vừa ký ban hành Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 03/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bảo đảm vừa duy trì sản xuất kinh doanh vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Ảnh minh họa

Chỉ thị nêu rõ dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19. Với sự vào cuộc tích cực của toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tới nay dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát và cơ bản được đẩy lùi.

Tại Hội nghị trực tuyến với các doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp và UBND 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ, cơ quan Trung ương, các doanh nghiệp đã có phản ánh và kiến nghị về các khó khăn trong sản xuất kinh doanh: Nhiều chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa bị đứt gãy, phải hủy nhiều đơn hàng sản xuất trong nước, thiếu hụt lao động phục vụ sản xuất,...

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp với nguyên tắc sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Các doanh nghiệp với vai trò là chủ thể của quá trình phục hồi sản xuất kinh doanh, phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thống nhất phương án sản xuất, lưu thông hàng hóa, đi lại và ăn ở của người lao động, phương án phải bảo đảm an toàn tuyệt đối phòng, chống dịch trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

2. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với trách nhiệm là cơ quan trực tiếp quản lý doanh nghiệp trên địa bàn, khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo phục hồi sản xuất, phân công nhiệm vụ cụ thể (có thể hình thành nhiều tổ công tác) để triển khai kế hoạch, thông qua phương án sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn, bảo đảm vừa duy trì sản xuất kinh doanh vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chủ động phối hợp với Bộ Y tế để phân bổ kịp thời vắc-xin tiêm phòng cho người lao động tại các doanh nghiệp; xem xét quyết định cho mở lại một số dịch vụ cần thiết để phục vụ đời sống người lao động; phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý và thống nhất phương án di chuyển của người lao động giữa các địa phương bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, tạo điều kiện thuận lợi khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là tại các địa phương dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

3. Bộ Y tế khẩn trương ban hành các quy định cụ thể về giãn cách, xét nghiệm trong quá trình tổ chức sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; quy định về điều kiện sản xuất và cách thức xử lý khi phát hiện người lao động trong khu, cụm công nghiệp nhiễm Covid-19; quy định về biện pháp cách ly người tiếp xúc gần nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tổ chức phân bổ kịp thời vaccine cho các địa phương để tiêm phòng cho người lao động tại các doanh nghiệp; hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận kịp thời nguồn cung cấp kit xét nghiệm để các doanh nghiệp chủ động về vật tư y tế trong kiểm soát phòng, chống dịch.

4. Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn các địa phương bảo đảm lưu thông hàng hóa, phục vụ tốt cho quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm của các tập thể, cá nhân không thực hiện đúng các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về lưu thông, vận tải hàng hóa.

5. Bộ Kế hoạch và Đầu tư kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế.

6. Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Công an và các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia, lao động nước ngoài được nhập cảnh và thực hiện cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

7. Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam rà soát, kịp thời hướng dẫn các chính sách, quy định về miễn giảm thuế, triển khai để ban hành cơ chế hỗ trợ lãi suất, tín dụng cho các doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm Chỉ thị này./.

BLA

Cục hàng không trực tiếp giám sát lịch bay các hãng hàng không

(ĐCSVN) – Cục Hàng không khẳng định sẽ phối hợp với các Cảng vụ hàng không, các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài kiểm tra, giám sát việc sử dụng slot và tuân thủ lịch bay hàng ngày của các hãng hàng không.

Khám phá nét hoang sơ Cồn Hô

(ĐCSVN) - Nằm trên dòng Cổ Chiên, với diện tích 25 ha, được thiên nhiên ban tặng nhiều lợi thế, Cồn Hô (ở xã Mỹ Đức, huyện Càng Long, Trà Vinh) được các nhà nghiên cứu về du lịch đánh giá là “viên ngọc thô” trong phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, khám phá.

Huy động thành công 15.600 tỷ đồng qua đấu thầu trái phiếu chính phủ

(ĐCSVN) - Ngày 15/7, HNX tổ chức phiên đấu thầu trái phiếu chính phủ do Kho bạc Nhà nước phát hành với tổng khối lượng gọi thầu 12.500 tỷ đồng tại các kỳ hạn 10, 15, 20 và 30 năm. Kết quả, phiên đấu thầu đã huy động được tổng cộng 15.600 tỷ đồng, lãi suất giảm tại các kỳ hạn 10, 15, 20 năm.

Quảng Trị: Quyết tâm khởi công Dự án đầu tư phát triển hạ tầng Khu công nghiệp vào tháng 11/2020

(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường phối hợp, hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư sớm hoàn thiện hồ sơ để Dự án đầu tư phát triển hạ tầng Khu công nghiệp tỉnh Quảng Trị khởi công vào tháng 11/2020.

Quảng Nam: Triển khai các giải pháp khôi phục, phát triển kinh tế

(ĐCSVN) – Cùng với kết quả phòng, chống dịch COVID-19, Quảng Nam đã tập trung cho phát triển kinh tế, nhất là triển khai nhiều biện pháp khôi phục, duy trì và phát triển nền kinh tế hậu COVID-19. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 6 tháng đầu năm bằng 88,49% so với cùng kỳ năm 2019, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hơn 26.790 tỷ đồng.

Quốc hội ủng hộ mở rộng diện miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp

Các đại biểu Quốc hội làm việc tại hội trường, thảo luận dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 55/2010/QH12 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Tháo nút thắt tín dụng thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Việc đầu tư cho vay cần hướng tới sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, tăng khả năng liên kết trong chuỗi giá trị toàn cầu của sản phẩm.

Tiểu vùng Đồng Tháp Mười cần liên kết để phát triển bền vững

Với điều kiện tự nhiên sẵn có, Đồng Tháp Mười có thế mạnh về nông nghiệp với lúa, cây ăn trái và thủy sản; tuy nhiên, muốn phát triển nhất thiết các địa phương trong vùng phải liên kết với nhau.

Nông dân trồng chanh thiệt hại nặng vì lũ

Mùa lũ về mang phù sa, tôm cá cho người dân vùng sông nước nhưng trái lại cũng gây thiệt hại khá nặng nề cho cây trồng nơi đây, trong đó phải kể đến cây chanh.

Australia muốn hợp tác kinh tế với nhiều vùng miền ở Việt Nam

Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick khẳng định, bản thân ông đã đi thăm 16 tỉnh, thành tại Việt Nam và mong sự hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước ở nhiều vùng miền hơn nữa.

Thêm gần 200 cây xanh phải di dời, đốn hạ làm dự án kết nối metro số 1

Giấy phép chặt hạ, dịch chuyển số cây xanh dọc đường Võ Nguyên Giáp vừa được Trung tâm phát triển hạ tầng kỹ thuật TP Thủ Đức cấp cho Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở GTVT TP.HCM).

Giao thông đi trước mở đường tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

Với việc đầu tư hệ thống giao thông tương đối đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao đã góp phần khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh trong phát triển KT-XH,...

Thế giới cần 4.000 tỷ USD mỗi năm để chuyển đổi năng lượng tái tạo

Chuyên gia của tập đoàn BlackRock nhận định châu Á-Thái Bình Dương thực sự là trung tâm của cơ hội đầu tư năng lượng xanh và hãng này cũng nhận thấy cơ hội tại nhiều khu vực trên thế giới.

Cần tuân thủ lắp đặt thiết bị quan trắc tự động đối với công trình khai thác, sử dụng tài nguyên nước

Một số công trình khai thác, sử dụng tài nguyên nước chưa lắp đặt thiết bị quan trắc tự động, UBND tỉnh Long An sẽ rà soát, kiểm tra và xử lý theo đúng quy định.

Long An thống nhất đề xuất triển khai đường Vành Đai 4 và mở rộng Quốc lộ 62   

Đường Vành đai 4, Long An thống nhất đề xuất chọn theo phương án Đường cao tốc, tốc độ 100km/h, 4 làn hoàn chỉnh, nền đường 25,5m. Trong khi đó, mở rộng Quốc lộ 62 thống nhất 3 phương án để tham mưu UBND tỉnh.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao chặng Sài Gòn - Ðà Nẵng 

Sáng 27-4, tại ga Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh), Tổng Công ty Ðường sắt Việt Nam đã khai trương đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 ( chặng Sài Gòn - Ðà Nẵng), phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30-4, 1-5

HĐND TP Cần Thơ và Hội đồng tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) thắt chặt quan hệ hợp tác, hữu nghị 

(CT) - Chiều 26-4-2024, tại UBND TP Cần Thơ diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ giữa HĐND TP Cần Thơ và Hội đồng tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc). Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố

Viettel Cần Thơ trao thưởng cho khách hàng "Lên 4G - Lên đời" 

Ngày 26-4, Viettel Cần Thơ tổ chức trao giải cho khách hàng trúng thưởng tại TP Cần Thơ trong chương trình “Lên 4G - Lên đời”. Theo chương trình, tại TP Cần Thơ sau 3 đợt quay số, có 9 khách hàng trúng giải thưởng là 1 máy Samsung Galaxy A05

Công ty Điện lực Long An tổ chức Hội nghị khách hàng khu vực Đức Hòa - Đức Huệ

Công ty Điện lực Long An tổ chức Hội nghị khách hàng khu vực Đức Hòa - Đức Huệ năm 2024.

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp 

Xác định đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Ðoàn và phong trào thanh niên
Top