Thứ hai, 29/04/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Tin tức thế giới ngày 12-4 

Hàn Quốc bổ sung hơn 2.700 trợ lý bác sĩ để ứng phó với khủng hoảng y tế

Cảnh trống vắng tại một bệnh viện ở Thủ đô Seoul. Ảnh: Yonhap

Theo hãng tin Yonhap, ngày 12-4, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết sẽ huy động hơn 2.700 trợ lý bác sĩ đến các bệnh viện để giảm thiểu tình trạng gián đoạn của hệ thống y tế, trong bối cảnh các bác sĩ tập sự nghỉ việc kéo dài.

Theo Bộ này, tính đến cuối tháng 3 đã có 8.982 trợ lý bác sĩ làm việc tại 375 bệnh viện đa khoa trên toàn quốc và chính phủ dự kiến nâng tổng số trợ lý bác sĩ lên khoảng 12.000 người. Để đạt được mục tiêu này, Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ triển khai các chương trình giáo dục và đào tạo chuyên sâu cho họ bắt đầu từ tuần tới.

Được gọi là chuyên viên y tá lâm sàng hay y tá phòng mổ, các trợ lý bác sĩ này thường đảm nhận một phần nhiệm vụ của bác sĩ tập sự tại các cơ sở y tế, như tiến hành xét nghiệm và tham gia hỗ trợ phẫu thuật.

Hơn 90% trong số 13.000 bác sĩ tập sự của Hàn Quốc đã nghỉ việc từ ngày 20-2 năm nay nhằm phản đối kế hoạch của chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y thêm 2.000 người từ năm sau so với mức 3.058 người hiện tại. Cuộc đình công đã gây ra sự hỗn loạn lớn trong ngành y tế và các trợ lý bác sĩ cùng nhân viên y tế khác đang phải gồng mình giải quyết những công việc mà các bác sĩ tập sự để lại.

Chính phủ Hàn Quốc đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng chỉ tiêu tuyển sinh để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ, đặc biệt là ở các lĩnh vực thiết yếu như phẫu thuật có nguy cơ cao, nhi khoa, sản khoa và cấp cứu. Do dân số Hàn Quốc đang già đi nhanh chóng cùng nhiều vấn đề khác, nước này ước tính sẽ thiếu 15.000 bác sĩ vào năm 2035.

Trong khi đó, các bác sĩ cho rằng việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và dịch vụ y tế, đồng thời gây ra tình trạng dư thừa bác sĩ.


Lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Nhật Bản giảm kỷ lục

Nhằm giảm lượng phát thải khí CO2, Nhật đang thử nghiệm hệ thống thu giữ và lưu trữ khí carbon Tomakmai ở tỉnh Hokkaido. Ảnh: Reuters

Số liệu do Chính phủ Nhật Bản công bố ngày 12-4 cho thấy lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của nước này giảm 2,5% xuống mức thấp kỷ lục trong năm tài chính 2022-2023, nhờ giảm phát thải trong các ngành dịch vụ và công nghiệp.

Theo số liệu của Bộ Môi trường Nhật Bản, lượng khí thải trong năm tài chính kết thúc vào cuối tháng 3-2023 giảm từ 1,164 tỉ tấn CO2 (tương đương của năm trước) xuống 1,135 tỉ tấn CO2. Đây là mức thấp nhất được ghi nhận kể từ khi dữ liệu bắt đầu được thu thập vào năm 1990-1991. Lượng khí thải của Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục 1,4 tỉ tấn vào năm 2013-2014, nhưng sau đó đã giảm do nước này tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo và dần nối lại các lò phản ứng hạt nhân.

Năm 2022-2023, lượng khí thải của ngành công nghiệp giảm 5,3% và ngành dịch vụ-thương mại giảm 4,2%, trong khi ngành vận tải lại tăng 3,9% do lưu lượng giao thông tăng khi các hoạt động kinh tế-xã hội phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Là quốc gia phát thải khí CO2 nhiều thứ 5 thế giới, Nhật Bản đặt mục tiêu giảm 46% tổng lượng khí thải vào năm 2030 so với mức năm 2013. Nếu những nỗ lực này trở thành hiện thực, lượng phát thải khí nhà kính của nước này sẽ giảm xuống còn 0,76 tỉ tấn CO2 vào cuối thập kỷ này.

PV (TTXVN)

Đại sứ Việt Nam trình Quốc thư lên Tổng thống Cộng hòa Litva

(ĐCSVN) – Ngày 4/7, tại Thủ đô Vilnius, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ba Lan kiêm nhiệm Cộng hòa Litva Vũ Đăng Dũng đã trình Quốc thư lên Tổng thống Cộng hòa Litva Dalia Grybauskaite.

Phản ứng của Việt Nam trước việc Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo liên lục địa

(ĐCSVN) - Ngày 06/7/2017, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết, phản ứng của Việt Nam trước việc Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo liên lục địa ngày 4/7/2017, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Việt Nam đang triển khai hiệu quả các tiêu chuẩn an toàn hàng không quốc tế

Ngày 6/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp Chủ tịch Hội đồng Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) Olumuyiwa Benard Aliu.

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp Đại sứ Hàn Quốc

(ĐCSVN) - Ngày 6/7, tại Hà Nội, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Li Hiếc đến chào thăm Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

'Đưa các nước CLMV trở thành điểm đến quan trọng hấp dẫn nhà đầu tư'

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị các nước CLMV cần tiếp tục chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về xây dựng chính sách, tạo môi trường thuận lợi để đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư.
Top