Chủ nhật, 28/04/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Trẻ ngộ độc sau ăn kẹo lạ, dấu hiệu cha mẹ cần lưu ý?

Loại kẹo có chữ nước ngoài gây ngộ độc cho trẻ - Ảnh minh họa

Mới đây 11 học sinh Trường THCS Nguyễn Quý Đức (Hà Nội) có dấu hiệu đau đầu, buồn nôn khi ăn cùng một loại kẹo lạ bao bì in chữ nước ngoài. Tại đây lực lượng chức năng thu giữ 66 gói ni lông màu xanh có hình gấu, quả đào, dâu tây, coca, ô mai, bên ngoài bao bì có nhãn hiệu nước ngoài.

Trước đó Công an Hà Nội cũng thông tin tại một trường học ở thị xã Sơn Tây có ghi nhận một số học sinh bị đau bụng sau khi cùng sử dụng một loại kẹo có vị hoa quả mua online trên mạng xã hội.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết may mắn hiện trung tâm chưa ghi nhận trường hợp học sinh bị ngộ độc ma túy do ăn kẹo bán ở cổng trường.

"Tuy nhiên trước đó trung tâm từng tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc do sử dụng bánh, kẹo, nước giải khát, bỏng ngô… nghi có chứa ma túy.

Việt Nam cũng từng ghi nhận một số sản phẩm như tem lưỡi, kẹo mút, nước trà "vui" chứa ma túy. Trong đó kẹo mút cần sa khá phổ biến. Đây là một dạng ma túy tạo ảo giác, gây kích thích. Thành phần kẹo này có chứa tinh dầu cần sa (Cannabis essensal oil) và bột hạt cần sa", bác sĩ Nguyên thông tin.

Theo bác sĩ Nguyên, việc sử dụng thực phẩm chứa ma túy có thể dẫn tới tình trạng ngộ độc tức thời như thần kinh không còn minh mẫn, hôn mê, co giật, rối loạn tâm thần; loạn nhịp tim, tăng huyết áp, tụt huyết áp, suy hô hấp, thậm chí dẫn đến tử vong.

Ngộ độc cần sa qua đường hít hay ăn uống đều có thể dẫn tới rối loạn hành vi và ý thức. Đặc biệt, đối với trẻ em có thể bị hôn mê tới 36 giờ nếu sử dụng các loại bánh, kẹo, nước ngọt có chứa chất này.

"Đặc biệt ma túy tổng hợp tinh chất có giá thành cao nhưng hiện nay nhiều loại không tinh chất lại rất rẻ. Bởi vậy nhiều loại kẹo bánh chỉ có giá vài ngàn đồng.

Mục đích của đối tượng xấu là lôi kéo học sinh sử dụng các loại bánh, kẹo, nước ngọt giá rẻ, sau đó dùng đến các sản phẩm đắt tiền hơn", bác sĩ Nguyên nhận định.

Ông Nguyên khuyến cáo để hạn chế nguy cơ trẻ tiếp xúc với các loại ma túy trá hình, cách tốt nhất cha mẹ tuyệt đối không cho tiền học sinh.

Trong trường hợp trẻ lỡ ăn phải các loại kẹo lạ có dấu hiệu hưng phấn, kích thích hay đau đầu, buồn nôn, cha mẹ nên đưa trẻ tới ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó cha mẹ nên giáo dục con không sử dụng các loại đồ ăn, thức uống lạ, những loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng./.

Dương Liễu (tuoitre.vn)

Nguồn: https://tuoitre.vn/tre-ngo-doc-sau-an-keo-la-dau-hieu-cha-me-can-luu-y-20231203083301394.htm

Phòng tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm 

Thời tiết nắng nóng kéo dài là môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi và làm thức ăn nhanh hư, dễ gây ngộ độc thực phẩm cho người dùng. Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo những món chưa nấu chín (như món sashimi, hàu sống),

Phát hiện cách loại bỏ tới 80% hạt vi nhựa trong nước uống hàng ngày

Một phát hiện mới nhất của các nhà khoa học cho thấy khi đun sôi nước máy trong 5 phút, canxi cacbonat kết tủa thành cặn vôi sẽ 'nhốt' hơn 80% các hạt vi nhựa lại và ta chỉ cần lọc nó đi là xong.

Ăn quá nhanh và quá muộn gây hại như thế nào?

Có câu nói: Sức khỏe của bạn là từ những gì bạn ăn. Nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy không chỉ thức ăn ảnh hưởng đến sức khỏe, mà tốc độ và thời điểm ăn cũng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của bạn.

Ăn nhiều hải sản, tăng nguy cơ phơi nhiễm hóa chất vĩnh cửu?

Một nghiên cứu mới của Mỹ phát hiện lượng hóa chất vĩnh cửu PFAS trong nhiều loại hải sản ở mức đáng lo ngại.

Sử dụng thực phẩm đúng cách trong mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng như hiện nay dễ sinh sôi các loại vi khuẩn, nấm mốc làm cho các loại thực phẩm, thức ăn dễ bị ôi thiu, gây mất an toàn thực phẩm nếu không được bảo quản cẩn thận.
Top