Chủ nhật, 28/04/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Yemen lên tiếng về các vụ tấn công do Mỹ, Anh thực hiện

Tàu khu trục gắn tên lửa dẫn đường USS Carney của Mỹ đánh chặn tên lửa và thiết bị không người lái của lực lượng Houthi trên Biển Đỏ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tàu khu trục gắn tên lửa dẫn đường USS Carney của Mỹ đánh chặn tên lửa và thiết bị không người lái của lực lượng Houthi trên Biển Đỏ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông, Chính phủ Yemen đã ra tuyên bố cho rằng các cuộc không kích của Mỹ và Anh vào các cơ sở của Houthi ở Yemen trong tuần này là phản ứng trước việc Houthi liên tục tấn công tuyến đường vận tải quốc tế trên Biển Đỏ.

Chính phủ Yemen cũng khẳng định, lực lượng Houthi phải chịu trách nhiệm trong việc kéo Yemen vào một cuộc đối đầu quân sự.

Thông tin của các công ty phân tích dữ liệu LSEG và Kpler cho thấy, một số tàu chở dầu đã chuyển hướng khỏi Biển Đỏ sau các cuộc không kích của Mỹ và Anh nhằm vào các cơ sở của Houthi ở Yemen, trong bối cảnh lo ngại ngày càng gia tăng về sự leo thang trong cuộc chiến Israel-Hamas.

Trước đó, trong một tuyên bố chung, Chính phủ các nước Anh, Mỹ, Australia, Bahrain, Canada, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, New Zealand và Hàn Quốc nêu rõ mục đích của cuộc không kích là “giảm căng thẳng và khôi phục sự ổn định ở Biển Đỏ.”

Tuyên bố nhấn mạnh liên minh này sẵn sàng hành động để đảm bảo dòng chảy thương mại tự do tại một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới.

Tuy nhiên, cuộc không kích của Anh và Mỹ nhằm vào lực lượng Houthi tiếp tục vấp phải sự phản đối của các quốc gia Hồi giáo. Ngày 12/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã cảnh báo về nguy cơ leo thang căng thẳng trên Biển Đỏ.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Oman cho biết nước này lên án cuộc tấn công và quan ngại nguy cơ gia tăng xung đột ở khu vực. Bộ Ngoại giao Kuwait cũng ra tuyên bố bày tỏ lo ngại và kêu gọi các bên kiềm chế, tránh leo thang căng thẳng.

Tổng thống Mỹ cảnh báo Houthi

Ngày 12/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo nước này sẽ thực hiện các cuộc tấn công mới nhằm vào phiến quân Houthi ở Yemen nếu lực lượng này tiếp tục tấn công các tàu thuyền thương mại ở Biển Đỏ.

Phát biểu với các phóng viên trong chuyến đi vận động tranh cử ở bang Pennsylvania, ông Biden nói rõ: “Chúng tôi đảm bảo là sẽ đáp trả Houthi nếu họ còn tiếp tục các hành động thái quá.”

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói ông không tin các cuộc không kích của Mỹ và Anh nhằm vào các tay súng Houthi đã gây ra bất kỳ thương vong nào cho dân thường ở Yemen.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Nhà Trắng ngày 12/1 tuyên bố Mỹ không muốn chiến tranh với Yemen nhưng sẽ không ngần ngại hành động thêm để đáp trả các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ. Nhà Trắng cho biết thêm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã làm việc trên giường bệnh trong khi lực lượng nước này và Anh chuẩn bị tấn công Houth

Trước đó, một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết nước này và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công ngày 12/1 nhằm vào các địa điểm liên quan đến thiết bị bay không người lái, tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình, các hệ thống giám sát trên không và radar ven biển của lực lượng Houthi ở Yemen.

Nguồn tin cũng cho biết Mỹ có thể sẽ tiến hành thêm các đợt tấn công mới trong trường hợp cần thiết. Người phát ngôn ngôn của Lầu Năm Góc Patrick Ryder được báo Arab News của Saudi Arabia dẫn lời ngày 12/1 nói rằng Mỹ đang theo dõi tiếp tình hình, nhưng hiện chưa có kế hoạch gửi thêm quân tới khu vực.

Trong khi đó, lực lượng Houthi tuyên bố sẽ trả đũa các cuộc không kích của quân đội Mỹ và Anh trên Biển Đỏ hoặc đất liền.

Người phát ngôn của Houthi Yahya Sarea cho biết Mỹ và Anh đã thực hiện 73 cuộc không kích vào các địa điểm khác nhau ở thủ đô Sanaa và các tỉnh Hodeidah, Taiz, Hajjah, Saada của Yemen vào rạng sáng 12/1, khiến 5 thành viên Houthi thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

Ai Cập, Saudi Arabia, UAE quan ngại về tình trạng leo thang quân sự ở Biển Đỏ

Cùng ngày, Ai Cập và Saudi Arabia đã bày tỏ quan ngại về tình trạng leo thang các hoạt động quân sự ở Biển Đỏ sau các cuộc không kích của Mỹ và Anh nhằm vào các mục tiêu của Houthi.

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn tuyên bố của của Bộ Ngoại giao Ai Cập nói rõ Cairo kêu gọi thúc đẩy các nỗ lực chung của khu vực và quốc tế nhằm làm giảm căng thẳng và tránh gây bất ổn trong khu vực, đặc biệt là tuyến hàng hải trên Biển Đỏ.

Những diễn biến nguy hiểm và ngày càng leo thang gần đây ở phía Nam Biển Đỏ cũng như ở Yemen diễn ra theo đúng cảnh báo trước đó của Ai Cập về nguy cơ xung đột lan rộng xuất phát từ các cuộc tấn công của Israel ở Dải Gaza.

Cairo nhấn mạnh cần có lệnh ngừng bắn toàn diện và đảm bảo chấm dứt hoàn toàn xung đột ở Gaza để tránh đẩy khu vực rơi sâu vào bất ổn hơn nữa.

Saudi Arabia cũng kêu gọi các bên kiềm chế và tránh leo thang xung đột trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì an ninh và ổn định trên Biển Đỏ. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cho biết nước này đang theo dõi chặt chẽ với sự quan ngại sâu sắc về các hoạt động quân sự ở Biển Đỏ cũng như các cuộc không kích nhằm vào một số địa điểm ở Yemen.

Cùng ngày, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về hậu quả của các cuộc tấn công vào tàu thuyền ở Biển Đỏ. UAE khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì an ninh trong khu vực và lợi ích của các quốc gia.

Trước đó, Mỹ đã công bố các lệnh trừng phạt mới đối với một công ty của UAE. Theo Bộ Tài chính Mỹ, công ty này đã vận chuyển hàng hóa của Iran dưới danh nghĩa mạng lưới hỗ trợ tài chính cho Houthi và “nguồn thu từ việc bán hàng hóa dùng để hỗ trợ Houthi cũng như các cuộc tấn công liên tục của lực lượng này nhằm vào hoạt động vận chuyển quốc tế trên Biển Đỏ và Vịnh Aden.”

Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi không làm tình hình bất ổn ở Biển Đỏ leo thang

Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của TổngThư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 12/1 cho biết người đứng đầu tổ chức Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các bên không làm tình hình bất ổn ở Biển Đỏ leo thang sau khi Washington và London tiến hành các cuộc tấn công vào lực lượng Houthi ở Yemen.

Ông Dujarric nhấn mạnh: “Tổng Thư ký Liên hợp quốc tiếp tục kêu gọi tất cả các bên liên quan không làm tình hình leo thang hơn nữa vì hòa bình và ổn định ở Biển Đỏ và trong khu vực”./.

Theo TTXVN

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/yemen-len-tieng-ve-cac-vu-tan-cong-do-my-anh-thuc-hien-post920752.vnp

Xung đột ở Dải Gaza có thể tác động to lớn tới nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Saudi Arabia cho biết cuộc chiến ở Gaza, cùng với xung đột ở nhiều nơi khác trên thế giới, đang tác động đến các hoạt động kinh tế trên thế giới.

Chính phủ Anh tin sẽ "kích hoạt" Điều 50 Hiệp ước Lisbon đúng hạn

Chính phủ Anh đã bày tỏ tin tưởng vào ngày 15/3 tới, Thủ tướng Theresa May sẽ có thể 'kích hoạt' Điều 50 của Hiệp ước Lisbon để Anh bắt đầu quá trình đàm phán rời Liên minh châu Âu, hay còn gọi là Brexit.

Cựu Tổng thống Barack Obama sắp quay trở lại sự nghiệp chính trị?

Chỉ hơn một tháng sau khi rời ghế Tổng thống Mỹ, ông Obama được cho là đã quyết định quay trở lại sự nghiệp chính trị với Đảng Dân chủ.

Tổng Tư lệnh Quân đội Kenya tử nạn trong vụ rơi trực thăng quân sự

Tổng thống Kenya xác nhận một chiếc trực thăng quân sự của Các Lực lượng Phòng vệ Kenya (KDF) đã bị rơi trong chiều 18/4, khiến 10 sỹ quan cấp cao tử nạn, trong đó có Tổng Tư lệnh KDF.

Đức ủng hộ thuế trừng phạt Mỹ nếu ông Trump áp dụng chính sách bảo hộ

Ông Volker Kauder, Chủ tịch Đoàn nghị sỹ Đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo tại Quốc hội Đức, khuyến nghị rằng, châu Âu cần áp thuế trừng phạt lên hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Mỹ lạc quan về khả năng thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ lạc quan về khả năng thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân sau cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Mỹ muốn Trung Quốc mở cửa với thịt gia cầm, bò và nông sản sinh học

Nguồn tin từ Bộ Nông nghiệp cho biết Mỹ ưu tiên các vấn đề liên quan đến thịt gia cầm, thịt bò và nông sản biến đổi sinh học - đảm bảo việc xuất khẩu các nông sản này trong đàm phán về thương mại với Trung Quốc.

Thông tấn Triều Tiên: Ông Kim Jong-un chính thức nhận lời đi thăm Mỹ

Cơ quan thông tấn của nhà nước Triều Tiên đã xác nhận việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhận lời mời đi thăm Mỹ của Tổng thống Donald Trump.

Nhật Bản bắt đầu phiên toà xét xử vụ án bé Nhật Linh bị sát hại

Toà án tỉnh Chiba, Nhật Bản đã đưa ra xét xử công khai vụ án bé gái Lê Thị Nhật Linh, bị sát hại hồi tháng 3 năm trước.

Phát hiện ADN của nghi phạm trên thi thể của bé Nhật Linh

Theo công tố viên, bị cáo Shibuya đã bắt bé Nhật Linh lên ôtô, cưỡng hiếp trước khi bóp cổ và phi tang thi thể của nạn nhân tại mương nước ở thành phố Abiko của tỉnh Chiba.

Đoàn Đại biểu Đảng Dân tiến Nhật Bản thăm Việt Nam

(ĐCSVN) - Thực hiện thỏa thuận giữa Đảng Dân tiến Nhật Bản và Đảng ta, Đoàn Đại biểu Đảng Dân tiến Nhật Bản do Ngài Ê-đa-nô Iu-ki-ô, Hạ Nghị sỹ, Phó Tổng thư ký Thường trực Đảng Dân tiến Nhật Bản dẫn đầu, sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 28 đến 31/5/2017.

Hội thảo hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị tốt cho Hiệp định FTA giữa Việt Nam – EU

(ĐCSVN) – Ngày 30/5, Hội thảo "Hiệp định Thương mại Tự do EU –Việt Nam: Các cơ hội và thách thức đối với lĩnh vực nông nghiệp" đã diễn ra tại thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Việt Nam tham dự Hội nghị Gạo Thái Lan 2017

(ĐCSVN) – Từ ngày 28 đến 30/5, tại thủ đô Bangkok, Bộ Thương mại Thái Lan đã tổ chức Hội nghị Gạo Thái Lan 2017, với sự tham dự của khoảng 1.500 đại biểu đại diện cho hơn 40 nước và vùng lãnh thổ. Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh dẫn đầu, tham dự Hội nghị.

Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Australia về phòng chống tội phạm xuyên quốc gia

(ĐCSVN) – Tổng Lãnh sự Australia tại Việt Nam ngày 30/5 cho biết, trong tuần vừa qua, Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) ở Việt Nam đã phối hợp với Bộ Tổng Chưởng lý Australia (AGDs) và cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam tổ chức một chuỗi hội thảo về dẫn độ, hợp tác không chính thức và Hiệp định Tương trợ Tư pháp về Hình sự giữa hai quốc gia (MLAT).

Đồng chí Võ Văn Thưởng gặp mặt các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

(ĐCSVN) – Chiều 30/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại đã gặp mặt các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2017 – 2020. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, chủ trì buổi gặp mặt.
Top