Thứ hai, 20/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Bộ trưởng GD-ĐT: Phải thể chế hóa chủ trương 'lương giáo viên cao nhất'

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng phải thể chế hóa chủ trương 'lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống bậc lương hành chính sự nghiệp' một cách bền vững khi xây dựng luật Nhà giáo.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng phải thể chế hóa chủ trương 'lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống bậc lương hành chính sự nghiệp' một cách bền vững khi xây dựng luật Nhà giáo.

Sáng 07/5, tại Hà Nội, ban soạn thảo, tổ biên soạn dự án luật Nhà giáo đã họp phiên toàn thể dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: MOET)

Thảo luận các nội dung liên quan trong dự thảo luật Nhà giáo, các đại biểu bày tỏ sự thống nhất về sự cần thiết, cấp bách của việc ban hành luật. Các đại biểu đề nghị nghiên cứu, bổ sung các quy định về nguyên tắc, nghĩa vụ, trách nhiệm của nhà giáo; đề nghị làm rõ vấn đề tôn vinh, đãi ngộ, chính sách tiền lương, chế độ làm việc, vấn đề bảo vệ nhà giáo.

Các đại biểu cũng thảo luận, cho ý kiến đối với các quy định liên quan đến việc tuyển dụng, quản lý nhà nước đối với nhà giáo; chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo; kế hoạch, lộ trình, công tác truyền thông chính sách liên quan đến việc xây dựng luật…

Theo tường thuật của Trung tâm truyền thông (Bộ GD-ĐT), phát biểu tại phiên họp, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị giao việc tuyển dụng giáo viên cho ngành giáo dục.

Phát biểu kết luận phiên họp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh yêu cầu, quá trình xây dựng dự án luật Nhà giáo phải trả lời được câu hỏi "Nhà giáo sẽ được gì khi có luật này?", "Xây dựng luật Nhà giáo phải để phát triển lực lượng nhà giáo".

Về công việc trong thời gian tới, ông Nguyễn Kim Sơn đề nghị việc xây dựng dự án luật Nhà giáo cần thể hiện rõ nét hơn nữa quan điểm phát triển, tôn vinh, bảo vệ nhà giáo.

Đối với vấn đề đời sống, thu nhập, điều kiện làm việc của nhà giáo, người đứng đầu ngành GD-ĐT yêu cầu ban soạn thảo, tổ biên tập cần thể chế hóa chủ trương "lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống bậc lương hành chính sự nghiệp" một cách bền vững.

Về vấn đề quản lý nhà nước đối với nhà giáo, Bộ trưởng đề nghị dự án luật Nhà giáo phải đảm bảo sự quản lý thống nhất trong toàn ngành, thông suốt từ T.Ư đến địa phương để phát triển đội ngũ nhà giáo một cách tốt nhất, từ tuyển dụng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, trên cơ sở đảm bảo vai trò quản lý nhà nước, trách nhiệm của ngành nội vụ cũng như sự phân cấp trong quản lý nhà nước của chính quyền địa phương.

"Đây là nội dung khó và thách thức nhưng nếu không xử lý được thì sẽ không tháo gỡ được những vướng mắc hiện tại về tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ, sự bất hợp lý về cơ cấu giáo viên giữa các môn học, giữa các vùng miền", ông Nguyễn Kim Sơn phát biểu.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các đơn vị thuộc bộ, một số cơ sở giáo dục nghiên cứu, tổ chức các hội thảo, tọa đàm chuyên đề nhằm tạo diễn đàn thảo luận, góp ý hoàn thiện dự án luật Nhà giáo để trình Chính phủ vào giữa tháng 7 năm nay.

Ngày 07/7/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 95/NQ-CP về xây dựng pháp luật. Trong đó, thông qua đề xuất của Bộ GD-ĐT về đề nghị xây dựng luật Nhà giáo với 5 chính sách nhằm nâng cao vị thế, vai trò của nhà giáo, tạo hành lang pháp lý vững chắc và toàn diện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà giáo.

Ngày 22/4, Tổng thư ký Quốc hội đã có văn bản số 3525/TB-TTKQH thông báo kết luận của Ủy ban thường vụ Quốc hội về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Theo kết luận này, luật Nhà giáo sẽ được bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 và trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu vào kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024)./.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/bo-truong-gd-dt-phai-the-che-hoa-chu-truong-luong-giao-vien-cao-nhat-185240507171355166.htm

Hơn 11.900 học sinh tham gia thi thử Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 

(CT) - Trong 2 ngày 17 và 18-5, học sinh lớp 12 các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tại TP Cần Thơ tham gia thi thử Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Chăm bồi, giáo dục đội viên, thiếu nhi phát triển toàn diện 

Trải qua 83 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự dìu dắt của tổ chức Đoàn và sự chăm lo của toàn xã hội, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, thiếu niên, nhi đồng cả nước nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đã và đang tiếp bước cha ông

Thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 

(CT) - Thực hiện Quyết định số 1266/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc phê duyệt Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ có ý kiến

Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục 

Trong thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý và dạy học được xem là giải pháp đột phá. Tại TP Cần Thơ, việc ứng dụng CNTT đã giúp toàn ngành

Ngày hội trải nghiệm, tham quan và nhận quà "Ngôi sao Summer Camp” tại Trường Tiểu học Ngôi Sao 

Thực hiện hoạt động giáo dục chuẩn bị cho năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Ngôi Sao hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, tạo sân chơi bổ ích cho trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” tăng cường phối hợp giữa cha mẹ trẻ và nhà trường

Tuyên dương các điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 

(CT) - Ngày 13-5, Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Ðiền tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Kết luận số 01-KL/TW).

Tạo ra nhiều cơ hội học tập 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố vừa tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Ðề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thành phố.

Sân chơi rèn luyện 

Cùng với những hoạt động khuyến khích, cổ vũ học sinh (HS), sinh viên (SV) học tập, các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ triển khai nhiều sân chơi giúp bạn trẻ rèn luyện kỹ năng mềm.

Hơn 25 tỉ đồng hỗ trợ sinh viên vượt khó học tốt 

(CT) - Từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội Sinh viên TP Cần Thơ vận động các nguồn lực xã hội, trao học bổng với tổng trị giá hơn 25 tỉ đồng, hỗ trợ 3.990 sinh viên vượt khó học tốt trên địa bàn thành phố.

Tạo ra nhiều cơ hội học tập 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố vừa tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Ðề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thành phố.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra an toàn, thành công

Kết thúc môn thi Ngoại ngữ vào chiều ngày 08/7, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Long An chính thức khép lại. Kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng và thành công. Toàn tỉnh không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra an toàn, thành công

Kết thúc môn thi Ngoại ngữ vào chiều ngày 08/7, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Long An chính thức khép lại. Kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng và thành công. Toàn tỉnh không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra an toàn, thành công

Kết thúc môn thi Ngoại ngữ vào chiều ngày 08/7, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Long An chính thức khép lại. Kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng và thành công. Toàn tỉnh không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra an toàn, thành công

Kết thúc môn thi Ngoại ngữ vào chiều ngày 08/7, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Long An chính thức khép lại. Kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng và thành công. Toàn tỉnh không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.

Đề thi Tiếng Anh vừa sức thí sinh

Kết thúc môn thi Ngoại ngữ, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chính thức khép lại. Với môn Tiếng Anh, nhiều thí sinh, giáo viên nhận xét đề thi vừa sức, không đánh đố thí sinh.
Top