Đẩy mạnh du lịch nội địa và mở cửa du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép
(ĐCSVN) - Tổng cục Thống kê ngày 29/6 cho biết, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 6/2020 ước tính đạt 8,8 nghìn lượt người, giảm 61,3% so với tháng trước và giảm tới 99,3% so với cùng kỳ năm trước.
Đây là mức thấp nhất trong nhiều năm qua do Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 chưa mở cửa đón khách du lịch quốc tế.
Tính chung 6 tháng đầu năm, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt trên 3,74 triệu lượt người, giảm 55,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến bằng đường hàng không đạt trên 3,04 triệu lượt người, chiếm 81,2% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, giảm 54,3%; bằng đường bộ đạt 559,6 nghìn lượt người, giảm 66,8%; bằng đường biển đạt 144,3 nghìn lượt người, tăng 3,7%.
Khách quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh do dịch COVID-19. (Ảnh: HT) |
Khách đến từ châu Á đạt 2,72 triệu lượt người, giảm 58,4% so với cùng kỳ năm trước; khách đến từ châu Âu đạt 666,1 nghìn lượt người, giảm 42%; khách đến từ châu Mỹ đạt 234,4 nghìn lượt người, giảm 54,8%; khách đến từ châu Úc đạt 102,3 nghìn lượt người, giảm 54,4%; khách đến từ châu Phi đạt 12,1 nghìn lượt người, giảm 46,6% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo các chuyên gia du lịch thế giới và Việt Nam, ngành Du lịch sẽ cần nhiều thời gian để phục hồi sau đại dịch COVID-19 và chỉ có thể phục hồi sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động kinh tế hoạt động trở lại bình thường. Nhiều chuyên gia cho rằng hiện tại chưa thể đưa ra các dự báo chắc chắn về thời điểm có thể phục hồi lượng khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về đẩy mạnh du lịch nội địa và mở cửa du lịch quốc tế khi đảm bảo điều kiện cho phép để kích cầu du lịch nội địa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã khởi xướng kế hoạch "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam". Hầu hết các địa phương có khu, điểm du lịch như Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh... đều tổ chức kích cầu, mở rộng giao lưu, liên kết vùng, miền, dần đưa hoạt động của ngành du lịch trở lại bình thường. Bên cạnh đó, các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp du lịch cũng xây dựng tour, tuyến du lịch với nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá… nhằm kích cầu du lịch nội địa.