Chủ nhật, 19/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Dạy thêm, học thêm và ý kiến người trong cuộc

Đầu năm học mới, bên cạnh việc phụ huynh hỏi nhau về đồng phục, tập sách cho con, một câu chuyện được nhắc đến nhiều đó là “học thêm thầy nào, cô nào?”.

Đầu năm học mới, bên cạnh việc phụ huynh hỏi nhau về đồng phục, tập sách cho con, một câu chuyện được nhắc đến nhiều đó là “học thêm thầy nào, cô nào?”. Khi nhắc đến dạy thêm, học thêm, một số người cho rằng đó là việc không nên và có cái nhìn thiếu thiện cảm. Vậy, việc dạy thêm, học thêm có thật sự xấu? Hãy cùng chia sẻ với những người trong cuộc về vấn đề này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Dạy thêm, học thêm không xấu

Học thêm là nhu cầu có thực của học sinh (HS) và việc dạy thêm hướng đến 2 đối tượng: Một là HS giỏi cần bồi dưỡng nâng cao kiến thức, hai là HS yếu cần học thêm để lấy lại kiến thức căn bản và học lại những gì thầy cô đã giảng trên lớp mà các em chưa nắm bắt kịp. Đối với những HS giỏi, các em có nhu cầu học hỏi thêm những kiến thức ngoài bài giảng chính khóa. Đó là những kiến thức nâng cao so với chương trình học. Việc học thêm đối với HS giỏi sẽ giúp các em khám phá được nhiều cái mới. Dưới sự hướng dẫn của thầy cô, các em sẽ tìm ra những cách giải bài tập nhanh hơn, hay hơn. Qua đó, góp phần phát hiện, bồi dưỡng những em có khả năng tham gia các kỳ thi cấp tỉnh, thành phố hoặc cấp quốc gia. Còn đối với những HS yếu, khả năng tiếp thu chậm thì khi học thêm, các em sẽ được thầy cô giảng lại bài cũ, hướng dẫn làm bài tập để có thể theo kịp các bạn trong lớp. Ở lớp dạy thêm, sĩ số ít nên thầy cô có thể quan tâm đến từng em, biết được các em hỏng kiến thức chỗ nào để hướng dẫn kịp thời.

Nói về điều này, chị Trần Hà Trang (xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ) chia sẻ: Sức học con trai tôi không được tốt, năm học lớp 6, cháu khá bỡ ngỡ với môn Toán Hình học. Khả năng tiếp thu chậm lại sợ cô giáo nên cháu sợ luôn môn học này. Suốt học kỳ I, cháu không biết giải toán hình học. Nhờ giáo viên trao đổi kịp thời, tôi tìm chỗ cho con học thêm toán. Từ chỗ rất sợ học toán, dần dần cháu giải được những bài tập đơn giản và không còn sợ toán hình học nữa. Tôi thấy việc dạy thêm, học thêm là cần thiết, nhất là đối với những HS tiếp thu chậm như con tôi. Ở lớp học thêm, do ít bạn nên cháu có thể mạnh dạn trao đổi với giáo viên về những gì chưa hiểu.

Cùng quan điểm với chị Trang, Lê Minh Khôi (HS Trường THPT Nguyễn Thông, huyện Châu Thành) cho rằng, nhờ đến lớp học thêm, em mới có thêm nhiều kiến thức và tiếp cận những bài tập khó. “Với thời lượng 1 tiết (45 phút) trên lớp, thầy cô khó truyền tải hết, nhất là không có thời gian để giải những bài tập khó. Do trong lớp có nhiều bạn với sức học khác nhau nên thầy cô cũng không thể tập trung giải những bài tập khó mà chỉ giải những dạng bài thông thường để tất cả các bạn có thể làm được. Còn ở lớp học thêm, thầy cô dạy theo nhóm, các bạn có cùng khả năng tiếp thu nên chúng em có thể thoải mái trao đổi để giải từng dạng bài tập từ dễ đến khó. Theo em, học thêm không xấu, nhờ học thêm em mới làm được những bài tập dạng nâng cao mà trong lớp thầy cô không có thời gian hướng dẫn."

Chỉ có con người làm việc dạy thêm, học thêm xấu đi

Một số người có cái nhìn thiếu thiện cảm về việc dạy thêm, học thêm cũng có lý do riêng. Thực tế có xảy ra tình trạng giáo viên “ép” HS đi học thêm. Chị T.K.A (tổ trưởng chuyên môn của một trường THCS trên địa bàn tỉnh) cho biết: Xếp lịch dạy cho giáo viên vào đầu năm học rất khó bởi nhiều giáo viên muốn dạy và làm chủ nhiệm những lớp đầu cấp để dễ kiếm HS cho lớp dạy thêm. Chẳng hạn như lớp 6, do các em mới chuyển từ tiểu học lên còn nhiều bỡ ngỡ nên thường chọn học thêm với thầy cô giảng dạy mình trên lớp. Hầu hết giáo viên dạy môn chính (Toán, Văn, Anh văn) ở các lớp đầu cấp đều có nhiều HS hơn các lớp khác.

Với tâm lý muốn có thêm thu nhập nên một số giáo viên “ưu ái” hơn đối với các em học thêm như thường xuyên được quan tâm trên lớp, được thầy cô gọi phát biểu, khen trước lớp,... Từ đó tạo tâm lý cho các em khác cũng muốn đến lớp học thêm. Một tình trạng nữa là một số phụ huynh và HS vì không muốn làm “mất lòng” thầy cô đang dạy trên lớp nên tham gia lớp học thêm do thầy cô đó tổ chức. Mặt khác vẫn đến học thêm khác để học vì cách dạy của giáo viên này dễ hiểu và phù hợp hơn. Thế nên, có khi chỉ 1 môn học nhưng có HS phải học thêm tại 2 lớp khác nhau, vừa lãng phí tiền, vừa mất thời gian và nhất là ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của các em.

Dạy thêm, học thêm không xấu nhưng do chính cách làm của một một số người đã khiến cho xã hội có cái nhìn thiếu thiện cảm về dạy thêm, học thêm. Để tạo môi trường dạy thêm, học thêm lành mạnh, ngành Giáo dục và các ngành chức năng cần xem xét lại việc quản lý, cấp phép, nhất là hình thức dạy thêm thế nào cho phù hợp. Ở một số tỉnh, việc dạy thêm được tổ chức tập trung tại trường hoặc trung tâm. Theo đó, các lớp được phân theo trình độ, HS có thể chọn học với giáo viên nào mình cảm thấy phù hợp mà không sợ bị “chèn ép”. Đây là một mô hình hay mà những người làm quản lý giáo dục cần tham khảo./.

Cẩm Thúy

Hơn 11.900 học sinh tham gia thi thử Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 

(CT) - Trong 2 ngày 17 và 18-5, học sinh lớp 12 các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tại TP Cần Thơ tham gia thi thử Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Chăm bồi, giáo dục đội viên, thiếu nhi phát triển toàn diện 

Trải qua 83 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự dìu dắt của tổ chức Đoàn và sự chăm lo của toàn xã hội, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, thiếu niên, nhi đồng cả nước nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đã và đang tiếp bước cha ông

Thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 

(CT) - Thực hiện Quyết định số 1266/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc phê duyệt Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ có ý kiến

Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục 

Trong thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý và dạy học được xem là giải pháp đột phá. Tại TP Cần Thơ, việc ứng dụng CNTT đã giúp toàn ngành

Ngày hội trải nghiệm, tham quan và nhận quà "Ngôi sao Summer Camp” tại Trường Tiểu học Ngôi Sao 

Thực hiện hoạt động giáo dục chuẩn bị cho năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Ngôi Sao hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, tạo sân chơi bổ ích cho trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” tăng cường phối hợp giữa cha mẹ trẻ và nhà trường

Tuyên dương các điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 

(CT) - Ngày 13-5, Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Ðiền tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Kết luận số 01-KL/TW).

Tạo ra nhiều cơ hội học tập 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố vừa tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Ðề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thành phố.

Sân chơi rèn luyện 

Cùng với những hoạt động khuyến khích, cổ vũ học sinh (HS), sinh viên (SV) học tập, các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ triển khai nhiều sân chơi giúp bạn trẻ rèn luyện kỹ năng mềm.

Hơn 25 tỉ đồng hỗ trợ sinh viên vượt khó học tốt 

(CT) - Từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội Sinh viên TP Cần Thơ vận động các nguồn lực xã hội, trao học bổng với tổng trị giá hơn 25 tỉ đồng, hỗ trợ 3.990 sinh viên vượt khó học tốt trên địa bàn thành phố.

Tạo ra nhiều cơ hội học tập 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố vừa tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Ðề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thành phố.

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tiếp tục giữ vững vị trí Top 801-1.000 các trường đại học tốt nhất thế giới năm 2023

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thuộc Top 801-1.000 các trường đại học tốt nhất thế thế giới.

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tiếp tục giữ vững vị trí Top 801-1.000 các trường đại học tốt nhất thế giới năm 2023

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thuộc Top 801-1.000 các trường đại học tốt nhất thế thế giới.

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tiếp tục giữ vững vị trí Top 801-1.000 các trường đại học tốt nhất thế giới năm 2023

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thuộc Top 801-1.000 các trường đại học tốt nhất thế thế giới.

Bộ Giáo dục thông tin về vụ lộ đề thi Sinh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Trong quá trình tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ghi nhận một số yếu tố không bình thường liên quan đến việc luyện thi và đề thi môn Sinh học.

Bộ Giáo dục thông tin về vụ lộ đề thi Sinh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Trong quá trình tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ghi nhận một số yếu tố không bình thường liên quan đến việc luyện thi và đề thi môn Sinh học.
Top