Thứ hai, 13/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Đến năm 2030, Long An có 125.000ha canh tác lúa chất lượng cao, phát thải thấp   

Tại cuộc họp báo thông tin tình hình KT-XH quí I/2024 vào chiều ngày 10/4, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An – Đinh Thị Phương Khanh cho biết, ngày 05/4/2024, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu héc ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh Vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh.

Ở tỉnh Long An, Đề án được thực hiện tại 8 huyện, thị xã gồm Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Đức Huệ, Thủ Thừa và thị xã Kiến Tường.

Mục tiêu đưa ra là đến năm 2030, tỉnh Long An hình thành 125.000ha vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tổ chức lại hệ thống sản xuất theo chuỗi giá trị, áp dụng các quy trình canh tác bền vững nhằm gia tăng giá trị, phát triển bền vững của ngành lúa gạo, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thu nhập và đời sống của người trồng lúa, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam.

Để thực hiện, tỉnh đưa ra mục tiêu cụ thể là đến năm 2025, về quy mô diện tích canh tác vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp đạt 60.000ha; đến năm 2030 về quy mô diện tích canh tác vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh đạt 125.000ha.

“Hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu UBND tỉnh thành lập các tổ như truyền thông, tổ công trình,... để triển khai, thực hiện”, bà Đinh Thị Phương Khanh thông tin.

Theo bà Khanh, trong các tỉnh thuộc Vùng Đồng bằng Sông cửu Long thực hiện Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu héc ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh Vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” thì tỉnh Long An cũng có những nền tảng thuận lợi trong thực hiện Đề án.

Cụ thể, thời gian qua, tỉnh triển khai, thực hiện chương trình đột phá của Tỉnh ủy về phát triển ứng dụng công nghệ cao, trong đó có cây lúa. Qua đánh giá, các nội dung, giải pháp trong chương trình này cũng phù hợp với chỉ đạo thực hiện đề án.

Theo quyết định mà tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện tại địa bàn tỉnh thì Đề án được triển khai tại 8 huyện, thị xã của tỉnh: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Đức Huệ, Thủ Thừa và thị xã Kiến Tường.

Đề án triển khai theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2024-2025) tập trung củng cố các diện tích đã có của Dự án chuyển đổi Nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (VnSAT) trên địa bàn tỉnh là 60.000ha.

Tổ chức thực hiện công tác tập huấn, xây dựng kế hoạch, phối hợp xây dựng và triển khai, thực hiện hệ thống Đo đạc - Báo cáo - Thẩm định (MRV), kiểm đếm và thí điểm cấp tín chỉ các-bon cho những vùng lúa đạt chuẩn; củng cố các hợp tác xã, duy tu bảo dưỡng một số công trình và chuẩn bị kế hoạch cho giai đoạn 2026-2030.

Đề án triển khai theo 2 giai đoạn

Giai đoạn 2 (2026-2030), xác định cụ thể khu vực trọng tâm để lập dự án đầu tư phát triển vùng lúa chuyên canh chất lượng cao giảm phát thải mới ngoài vùng Dự án VnSAT và sẽ mở rộng thêm 65.000ha để hướng tới mục tiêu 125.000ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp trên địa bàn tỉnh.

Giai đoạn này sẽ tập trung vào các hoạt động chủ yếu như đầu tư hoàn thiện hạ tầng cho những vùng diện tích mới, tổ chức lại sản xuất, xây dựng chuỗi giá trị, hoàn thiện hệ thống MRV; đồng thời, duy trì sản xuất bền vững ở những vùng Đề án trong giai đoạn 2024-2025.

Nguồn vốn thực hiện Đề án gồm ngân sách Trung ương; ngân sách tỉnh; nguồn tín dụng, nguồn xã hội hóa từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; các nguồn vốn tài trợ không hoàn lại, nguồn vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn hỗ trợ quốc tế khác; nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra và đôn đốc việc triển khai, thực hiện Đề án./.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1490/QĐ-TTg, ngày 27/11/2023 phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu héc ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh Vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”.

Căn cứ theo quyết định trên, UBND tỉnh Long An đã ban hành quyết định 3176  về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án này tại địa bàn tỉnh. Mục tiêu của tỉnh là đến năm 2030 hình thành 125.000ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp.

Lê Đức

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Nhập thiết bị đường dây 500 kV gặp khó, Bộ nhờ đại sứ quán 3 nước

Bộ Công thương đã có công điện khẩn gửi đến Thương vụ Việt Nam và công hàm đến Đại sứ quán Việt Nam tại 3 nước Trung Quốc, Nga, Ấn Độ nhằm hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu vật tư thiết bị thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Tăng cường quản lý, tạo điều kiện thuận lợi để cụm công nghiệp phát triển

Giám đốc Sở Công Thương - Huỳnh Văn Quang Hùng chia sẻ với phóng viên Báo Long An về thực trạng và những giải pháp quản lý các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư.

Phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và II

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và LNG Long An II tại huyện Cần Giuộc.

Ngành Du lịch xã hội hóa chương trình vắcxin

(ĐCSVN) - Với tinh thần chủ động phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xã hội hóa chương trình vắcxin, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã kêu gọi các Hiệp hội Du lịch địa phương, doanh nghiệp du lịch tích cực đóng góp vào Quỹ vắcxin phòng COVID-19 vừa ra mắt và đăng ký tiêm phòng vắcxin của doanh nghiệp theo hình thức xã hội hóa.

Tăng cường tuyên truyền về giải pháp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm

(ĐCSVN) - UBND tỉnh Kiên Giang xây dựng nhiều giải pháp thực hiện như: Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về giải pháp nâng cao năng suất chất lượng qua các hình thức như tổ chức hội nghị, đưa tin trên các phương tiện thông tin truyền thông, trang thông tin điện tử...

Quỹ vắc-xin phòng chống COVID-19 đã nhận được 1.425 tỷ đồng

(ĐCSVN) - Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý Quỹ Vắc-xin phòng, chống COVID-19 (Ban Quản lý Quỹ), tính đến thời điểm 15 giờ 00 ngày 07/06/2021 đã có 227.862 tổ chức và cá nhân tham gia đóng góp với tổng giá trị quy đổi ra VND là 1.425 tỷ đồng (đã bao gồm ngoại tệ quy đổi) và 4.561,88 tỷ đồng nhà tài trợ đã cam kết nhưng chưa chuyển tiền, tổng số là 5.986,88 tỷ đồng.

Điện gió ngoài khơi trên con đường tăng trưởng xanh

(ĐCSVN) - Điện gió ngoài khơi là ngành công nghiệp toàn cầu non trẻ đang có nhiều đóng góp cho tăng trưởng xanh tại nhiều quốc gia. Đây là nguồn năng lượng tái tạo đáng tin cậy có thể đáp ứng nhu cầu phát triển năng lượng xanh. Với tiềm năng điện gió ngoài khơi lớn nhất Đông Nam Á, Việt Nam hội tụ đầy đủ các yếu tố và điều kiện phát triển ngành điện gió ngoài khơi.

Quỹ hỗ trợ nông dân tiếp sức để nông dân Lào Cai vượt khó

(ĐCSVN) - Sự tiếp sức từ nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) chính là đòn bẩy giúp cho các hộ nông dân thêm tự tin để triển khai hiệu quả những mô hình phát triển sản xuất; giúp nông dân có điều kiện xây dựng những mô hình kinh tế hiệu quả, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Khát vọng thịnh vượng xây dựng đô thị loại I

Năm 2024, TP.Tân An tròn 15 tuổi và được xác định là năm tăng tốc để đạt những mục tiêu đề ra. Đó là hoàn thành sớm các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ TP.Tân An lần thứ XI;...

Đồng Nai: Cá chết nổi trắng hồ thủy lợi Sông Mây

Do lượng cá chết lên đến gần 200 tấn, nhằm tránh ô nhiễm nguồn nước, các công nhân đội nắng, làm việc xuyên lễ để vớt cá, dọn dẹp vệ sinh lòng hồ.

Thêm gần 200 cây xanh phải di dời, đốn hạ làm dự án kết nối metro số 1

Giấy phép chặt hạ, dịch chuyển số cây xanh dọc đường Võ Nguyên Giáp vừa được Trung tâm phát triển hạ tầng kỹ thuật TP Thủ Đức cấp cho Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở GTVT TP.HCM).

Giao thông đi trước mở đường tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

Với việc đầu tư hệ thống giao thông tương đối đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao đã góp phần khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh trong phát triển KT-XH,...

Thế giới cần 4.000 tỷ USD mỗi năm để chuyển đổi năng lượng tái tạo

Chuyên gia của tập đoàn BlackRock nhận định châu Á-Thái Bình Dương thực sự là trung tâm của cơ hội đầu tư năng lượng xanh và hãng này cũng nhận thấy cơ hội tại nhiều khu vực trên thế giới.

Tổng dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng đạt 159.200 tỉ đồng 

(CT) - Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) - Chi nhánh TP Cần Thơ, ước đến cuối tháng 4-2024, tổng dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn thành phố đạt 159.200 tỉ đồng, tăng 1,76% so với tháng 12-2023

Khai mở thị trường vốn Việt Nam 

Theo ước tính của các chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB), các biện pháp cải cách thị trường vốn đúng đắn có thể đem lại cho Việt Nam trên 78 tỉ USD vốn đầu tư mới cho đến năm 2030.

Cảng Quốc tế Long An đón đoàn Tổng lãnh sự quán Ấn Độ đến thăm và làm việc

Đoàn Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM, Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ tại TP.HCM thăm và làm việc Cảng Quốc tế Long An.

Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy mạnh sản xuất công nghiệp 

(CT) - UBND TP Cần Thơ vừa ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND, ngày 7-5-2024, về việc tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy mạnh sản xuất công nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ.

Agribank dành hơn 180.000 tỉ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh 

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 2-5-2024 của Thủ tướng Chính phủ, về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô
Top