Điện lực TP Hồ Chí Minh: Chú trọng hiện đại hóa lưới điện
EVNHCMC là đơn vị ứng dụng đầu tiên công nghệ sửa chữa điện nóng (live-line working – sửa điện trên đường dây đang mang điện). Ảnh: theo plo.vn |
Tính đến cuối năm 2019, đơn vị đã hoàn tất triển khai hệ thống giám sát, điều khiển từ xa (Mini-SCADA) cho 100% các phát tuyến lưới điện trung thế (770/770 tuyến dây) thông qua việc lắp đặt và đưa vào vận hành hơn 1.700 thiết bị đóng cắt thông minh kết hợp với hạ tầng viễn thông dùng riêng (3G, cáp quang) chuyên biệt. Đặc biệt, các đơn vị trong Tổng công ty đã tự nghiên cứu và xây dựng thành công hệ thống lưới điện vận hành tự động hoá hoàn toàn cho khoảng 180 tuyến dây công cộng. Nhờ vào các hệ thống này, hơn 90% số vụ sự cố trung thế đã được khôi phục cấp điện với thời gian ngắn hơn 5 phút thay vì phải đợi 2 tiếng như trước đây.
Tổng công ty cũng đã tiến hành lắp đặt 100% công tơ điện tử có chức năng đo đếm dữ liệu từ xa cho 1.799 điểm đo tại các trạm biến áp 220 kV, 110 kV. Đồng thời, EVNHCMC đã cung cấp 100% dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đối với 19/19 loại hình dịch vụ thông qua tương tác đa kênh như tổng đài chăm sóc khách hàng 1900545454, website, email, tổng đài nhắn tin SMS, ứng dụng trên thiết bị di động… Hiện nay, việc thu tiền điện được 23 ngân hàng và 9 đối tác thu hộ thực hiện tại các điểm thu ngân hàng, các siêu thị tiện ích hoặc các hình thức điện tử SMS/Mobile/Internet Banking… Đến tháng 6/2020, tỉ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt gần 99%.
Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng chú trọng đầu tư cho các công nghệ hiện đại khác và là đơn vị ứng dụng đầu tiên công nghệ sửa chữa điện nóng (live-line working – sửa điện trên đường dây đang mang điện) trong cả nước; Ứng dụng các công nghệ ngầm hoá (hiện đã cơ bản ngầm hoá lưới điện phân phối toàn bộ khu vực trung tâm thành phố), triển khai thử nghiệm chẩn đoán phòng ngừa sự cố…
Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc EVNHCMC cho biết, đơn vị xác định tự động hóa lưới điện là thành phần cốt lõi, trái tim của hệ thống lưới điện thông minh. Trong thời gian tới, Tổng Công ty sẽ triển khai nhiều giải pháp để phát triển nhanh, bền vững, từng bước đưa EVNHCMC sớm trở thành doanh nghiệp công nghệ số vào năm 2022.
*Đến cuối tháng 8/2020, tổng số khách hàng sử dụng điện trên địa bàn TP đạt 2.581.001 khách hàng, tăng 1,57% khách hàng so với năm 2019. Tỷ lệ giải quyết 19 loại hình dịch vụ cung ứng điện cho khách hàng của Tổng Công ty 8 tháng qua là 100% với 1.162.502 yêu cầu dịch vụ được giải quyết trực tuyến. Trong đó có 17.328 lượt giao dịch của khách hàng qua cổng dịch vụ công quốc gia.
Việc thu tiền điện đang được thực hiện thông qua 23 ngân hàng và 10 đối tác thu hộ trên địa bàn với tỷ lệ thu không sử dụng tiền mặt đạt 98,79%./.