Thứ sáu, 10/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

“Giảm cước theo giá xăng thì vận tải chết!”

Dù đang rục rịch tính toán việc giảm cước nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn “nhìn nhau” để có phương án phù hợp

Dù đang rục rịch tính toán việc giảm cước nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn “nhìn nhau” để có phương án phù hợp

Giá xăng vừa giảm thêm 1.200 đồng/lít vào ngày 3-9 và cũng là kỳ giảm liên tiếp lần thứ 5 tính từ đầu tháng 7-2015 đến nay. Nếu so với giá xăng hồi đầu năm 2015, sau 4 lần tăng giá và 7 lần giảm giá, giá xăng đã hạ được hơn 500 đồng/lít.

“Đã giảm mạnh rồi” (!)

Một số hãng taxi tại Hà Nội đang tính toán phương án giảm cước trong thời gian tới. Tuy nhiên, các hãng đang cân nhắc và tham khảo cước của các “đối thủ” cạnh tranh để có giá phù hợp.

Đại diện hãng taxi Sao Thế Kỷ (Hải Phòng) cho biết sắp lên kế hoạch giảm cước. “Việc giảm cước khá tốn kém, chỉ việc điều chỉnh đồng hồ tính tiền của khoảng 100 xe đã tốn đến cả chục triệu đồng. Sắp tới, các thành viên ban lãnh đạo đi công tác về, chúng tôi mới họp bàn và tính toán phương án giảm cước” - vị đại diện này nói.

Cước vận tải có thể giảm trong thời gian tới Ảnh: Phương Nhung

Theo ông Lê Thành Trung, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Thương mại Vận tải Trung Thành (Hải Phòng), cước vận tải đã giảm khoảng 20% so với lúc giá xăng cao. Mỗi khi giá xăng giảm sâu, doanh nghiệp (DN) đều thỏa thuận với khách hàng về mức giảm cước thích hợp. “Cước vận tải hàng hóa hiện đã giảm mạnh rồi, nguyên nhân là do thị trường dư thừa phương tiện và phía Trung Quốc đang hạn chế giao thương. Không DN vận tải nào dám giữ mức cước cao trong tình hình này” - ông Trung nói.

Ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết đã có công văn đề nghị các DN thành viên rà soát lại giá mà mình đã kê khai ở kỳ gần nhất để xem xét việc giảm cước.

Sao các ngành khác không giảm giá?

Theo ông Thân Văn Thanh, giá xăng dầu vừa qua tăng, giảm liên tục trong khi có hãng vận tải vẫn giữ giá khá lâu. Vì thế, không thể đánh đồng, yêu cầu tất cả phải giảm cước vì có hãng đã giảm. Ông Thanh cho rằng giá xăng dầu điều chỉnh rất dễ nhưng DN điều chỉnh cước lại khá khó khăn, bởi mỗi lần thay đổi mức tính cước trên đồng hồ, mỗi taxi mất hơn 100.000 đồng, chưa kể tài xế phải nghỉ chạy nửa buổi. Đối với xe khách, mỗi lần điều chỉnh cước thì phải in vé mới, hủy toàn bộ vé cũ gây thiệt hại cho DN. Các DN cũng phải cạnh tranh nhau để giữ khách hàng nên sẽ tự điều chỉnh cước cho phù hợp. Hơn nữa, các hợp đồng vận tải đều ngắn hạn, thanh toán theo từng chuyến, từng ngày nên DN sẽ có mức cước phù hợp ở từng thời điểm. “Xăng tăng, giảm 11 lần mà cước cũng phải điều chỉnh 11 lần thì DN vận tải “chết” do quá tốn kém” - ông Thanh nhận định.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên, không thể cứ xăng dầu giảm 10% thì cước vận tải phải giảm khoảng 5%. Giá vận tải là theo thị trường. Từ đầu năm đến nay, chỉ một vài DN taxi ở Hà Nội điều chỉnh tăng cước trong mức cho phép 5%, như hãng Thành Công tăng giá 500 đồng/km do họ đầu tư xe mới. “Một số DN taxi vừa rồi tăng cước theo giá xăng thì bây giờ phải giảm. Mức giảm 5% đối với các hãng taxi đã tăng cước trước đó là hợp lý. Còn đơn vị nào vẫn giữ cước khi giá xăng dầu tăng thì không thể bắt họ giảm được” - ông Liên phân tích.

Ông thắc mắc: “Giá xăng dầu giảm nhưng không thấy các DN nhà nước như tàu hỏa, máy bay, nhà máy nhiệt điện sử dụng dầu giảm giá. Sao ngành tài chính không kiểm tra để phạt những DN đó mà lại yêu cầu các DN vận tải nhỏ lẻ đang oằn lưng chịu hàng loạt loại phí phải giảm cước. Taxi có thể giảm 500-1.000 đồng/km nhưng giá xăng dầu phải giữ được lâu chứ DN vừa giảm, xăng dầu lại tăng giá thì DN sẽ hết sức khó khăn” - ông Liên đặt vấn đề.

Về góc độ quản lý giá, một chuyên gia từng làm việc tại Bộ Tài chính góp ý cước vận tải không thể đưa vào diện bình ổn giá như một số mặt hàng đặc thù khác. Loại hình dịch vụ này cần được khuyến khích phát triển để tăng cạnh tranh, từ đó giá thành sẽ hạ. Trong khi chưa thể có thị trường cạnh tranh, cần nâng cao vai trò kiểm soát của nhà nước để tránh trường hợp các DN bắt tay làm giá hoặc chây ì điều chỉnh cước. Nhiều ý kiến cũng cho rằng cước vận tải không đơn thuần là thỏa thuận giữa DN cung cấp dịch vụ với khách hàng mà trong đó còn có quá nhiều chi phí. Do đó, khắc phục tình trạng này cần phải có giải pháp tận gốc chứ ép DN giảm giá chỉ là phần ngọn.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn yêu cầu các sở Giao thông Vận tải phối hợp với sở Tài chính cùng các đơn vị liên quan kê khai lại cước vận tải và báo cáo lên bộ trước ngày 30-9. 

TP HCM: Chưa xác định mức giảm

Ông Nguyễn Bảo Toàn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vinasun, cho biết từ ngày 8-9, Vinasun sẽ áp dụng giá cước vận tải hành khách mới, giảm 500 đồng/km so với mức hiện hành.

Trong khi các DN taxi đã có thông tin chính thức về mức điều chỉnh giá cước, DN vận tải hàng hóa ở TP HCM vẫn chưa có động tĩnh gì. Ông Nguyễn Văn Chánh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, cho biết hướng chung là phải giảm cước nhưng giảm bao nhiêu còn tùy thuộc vào thỏa thuận giữa DN vận tải với chủ hàng. “Đợt này giá dầu giảm chưa đến 1%. Trong vận tải hàng hóa, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 35%-40% tổng chi phí nên giá dầu giảm đợt này làm giảm chưa đến 0,1% giá thành cước vận tải hàng hóa. Ngoài ra, đặc thù của vận tải hàng hóa là mức cước được thống nhất trên cơ sở thỏa thuận giữa chủ hàng và DN vận tải, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cự ly vận chuyển, đường đi xấu hay tốt, qua bao nhiêu trạm thu phí, chở đúng tải hay không... Trong khi đó, vận tải hành khách chạy trên những tuyến cố định, ổn định về thời gian, lộ trình, chi phí trên đường... nên cơ cấu giá thành ổn định hơn” - ông Chánh phân tích.

T.Nhân

 Thùy Dương - Văn Duẩn/Người Lao Động

Nhập thiết bị đường dây 500 kV gặp khó, Bộ nhờ đại sứ quán 3 nước

Bộ Công thương đã có công điện khẩn gửi đến Thương vụ Việt Nam và công hàm đến Đại sứ quán Việt Nam tại 3 nước Trung Quốc, Nga, Ấn Độ nhằm hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu vật tư thiết bị thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Tăng cường quản lý, tạo điều kiện thuận lợi để cụm công nghiệp phát triển

Giám đốc Sở Công Thương - Huỳnh Văn Quang Hùng chia sẻ với phóng viên Báo Long An về thực trạng và những giải pháp quản lý các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư.

Phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và II

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và LNG Long An II tại huyện Cần Giuộc.

Kịch bản nào cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh?

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI họp ngày 11/4/2024, Cục trưởng Cục Thống kê - Nguyễn Văn Chuẩn đã có bài phát biểu phân tích tình hình tăng trưởng kinh tế và quy mô nền kinh tế quí I/2024 của tỉnh Long An;

Top 10 sân bay đông khách nhất thế giới

Tổng số hành khách đi máy bay toàn cầu năm 2023 đạt gần 8,5 tỉ và đem lại những con số khổng lồ cho các sân bay lớn nhất thế giới.

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tuyến

(ĐCSVN) - Năm 2020, dịch COVID-19 đã để lại cho nền kinh tế Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung những hậu quả nặng nề. Do đó, việc chuyển sang các nền tảng kỹ thuật số để thúc đẩy xuất khẩu là một lựa chọn ưu tiên để các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam tồn tại và phát triển.

Huy động 3.515 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

(ĐCSVN) – Ngày 16/3, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thông tin về tình thị trường trái phiếu Chính phủ (TPCP) tại HNX trong tháng 2/2021. Theo đó, trên thị trường sơ cấp, thông qua 11 đợt đấu thầu được tổ chức tại HNX trong tháng 2/2021, Kho bạc Nhà nước đã huy động được tổng cộng 3.515 tỷ đồng trái phiếu.

Chống thất thu thuế kinh doanh qua mạng

Thu nhập “khủng” từ kinh doanh qua mạng, thương mại điện tử nhưng không phải nộp thuế đang là một thực tế diễn ra ở nhiều tỉnh, thành cả nước.

Xây dựng quy hoạch phát triển tỉnh Bến Tre phù hợp thực tế

(ĐCSVN) - Chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi lưu ý: "Mục tiêu của quy hoạch là cần phải nghiên cứu trả lời cho được về không gian phát triển của Bến Tre, thị trường và nguồn lực cho phát triển. Cần một đơn vị tư vấn độc lập để phản biện nội dung, cùng tạo ra bản quy hoạch tốt tạo sự phát triển nhanh, bền vững”.

Phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả

(ĐCSVN) – Chiến lược phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 – 2030 phấn đấu đến năm 2030, cả nước có khoảng 140 nghìn tổ hợp tác, với 2 triệu thành viên, 45 nghìn hợp tác xã với 8 triệu thành viên, 340 liên hiệp hợp tác xã với 1.700 hợp tác xã thành viên.

Xây dựng nông thôn phát triển hài hòa và bền vững 

Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở TP Cần Thơ diễn ra mạnh mẽ, bộ mặt nông thôn đổi mới từng ngày, đời sống người dân cải thiện đáng kể.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao - Long An trở thành vựa lúa lớn

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp là 1 trong 3 chương trình đột phá Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, XI đề ra nhằm đẩy mạnh phát triển 4 cây...

Long An phát động chương trình tiêm phòng dại vì cộng đồng

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An phối hợp tổ chức Lễ phát động Chương trình tiêm phòng dại vì cộng đồng năm 2024 lần thứ tư tại huyện Đức Huệ, tỉnh Long An..

Tập trung diệt chuột để bảo vệ sản xuất

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An đã ban hành văn bản về việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống chuột, bảo vệ sản xuất trồng trọt.

Giá heo hơi hôm nay 12/4/2024: Giảm nhẹ ở miền Tây

Giá heo hơi hôm nay giữ được ổn định ở khu vực phía bắc nhưng giảm nhẹ ở các tỉnh phía nam. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm phòng dịch bệnh gia súc, gia cầm trên cả nước đang rất thấp, gây nguy cơ bùng phát dịch trở lại.

Khát vọng thịnh vượng xây dựng đô thị loại I

Năm 2024, TP.Tân An tròn 15 tuổi và được xác định là năm tăng tốc để đạt những mục tiêu đề ra. Đó là hoàn thành sớm các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ TP.Tân An lần thứ XI;...

Đồng Nai: Cá chết nổi trắng hồ thủy lợi Sông Mây

Do lượng cá chết lên đến gần 200 tấn, nhằm tránh ô nhiễm nguồn nước, các công nhân đội nắng, làm việc xuyên lễ để vớt cá, dọn dẹp vệ sinh lòng hồ.

Thêm gần 200 cây xanh phải di dời, đốn hạ làm dự án kết nối metro số 1

Giấy phép chặt hạ, dịch chuyển số cây xanh dọc đường Võ Nguyên Giáp vừa được Trung tâm phát triển hạ tầng kỹ thuật TP Thủ Đức cấp cho Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở GTVT TP.HCM).

Giao thông đi trước mở đường tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

Với việc đầu tư hệ thống giao thông tương đối đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao đã góp phần khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh trong phát triển KT-XH,...

Thế giới cần 4.000 tỷ USD mỗi năm để chuyển đổi năng lượng tái tạo

Chuyên gia của tập đoàn BlackRock nhận định châu Á-Thái Bình Dương thực sự là trung tâm của cơ hội đầu tư năng lượng xanh và hãng này cũng nhận thấy cơ hội tại nhiều khu vực trên thế giới.

Phối hợp kiểm tra, kiểm soát hoạt động tài chính, ngân sách 

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa sơ kết quy chế phối hợp công tác giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND 6 tỉnh, thành phố gồm: Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, giai đoạn 2013-2023.

Rà soát, chuẩn bị mọi mặt đảm bảo Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên tại TP Cần Thơ thành công tốt đẹp 

(CT) - Chiều 6-5, bà Nguyễn Thị Kim Chi, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Ðào tạo, chủ trì cuộc họp với UBND TP Cần Thơ và Ban tổ chức Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên (HSSV) lần thứ VI năm 2024 tại TP Cần Thơ về công tác chuẩn bị Ngày hội.

Doanh thu quý I của Bách hóa xanh đạt hơn 9.100 tỉ đồng 

(CT) - Theo Báo cáo tình hình kinh doanh công bố mới đây của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động (MWG), doanh thu lũy kế của Bách hóa xanh (thuộc MWG), quý I năm 2024 đạt hơn 9.100 tỉ đồng, tăng 44% so với quý I năm 2023.

Tập trung phát triển kinh tế - xã hội an toàn, bền vững 

Những tháng đầu năm 2024, hoạt động kinh tế - xã hội (KT-XH) của huyện Vĩnh Thạnh được đánh giá phát triển ổn định, bền vững. Trong đó có nhiều lĩnh vực tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ, tạo đà phát triển cho những tháng tiếp theo trong năm 2024.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao chặng Sài Gòn - Ðà Nẵng 

Sáng 27-4, tại ga Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh), Tổng Công ty Ðường sắt Việt Nam đã khai trương đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 ( chặng Sài Gòn - Ðà Nẵng), phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30-4, 1-5
Top