Chủ nhật, 12/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Học sinh Cần Thơ chinh phục đấu trường Robotics quốc tế 

Tại Cuộc thi Global Robotics Games 2023 mới đây, học sinh Trường Phổ thông Thái Bình Dương đã vượt qua 46 đội thi đến từ các nước và xuất sắc giành giải Vô địch.

Tại Cuộc thi Global Robotics Games 2023 mới đây, học sinh Trường Phổ thông Thái Bình Dương đã vượt qua 46 đội thi đến từ các nước và xuất sắc giành giải Vô địch. Đó là thành quả quá trình nỗ lực học tập, rèn luyện của học sinh, sự hỗ trợ và chăm bồi của thầy cô nhà trường.

Huấn luyện viên và các em học sinh vừa đạt thành tích cao trong Cuộc thi Global Robotics Games 2023.

Global Robotics Games là giải do Tổ chức phi chính phủ Developing Innovative Youth phối hợp cùng Science Centre Singapore (Trung tâm Khoa học Singapore) tổ chức lần đầu tiên. Đây là cuộc thi STEM Robotics dành cho các em từ 4 đến 10 tuổi. Năm 2023, cũng là năm đầu tiên của giải, thu hút 46 đội thi đến từ Ấn Độ, Việt Nam, Trung Quốc, Singapore, Sri Lanka và Dubai.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 15 đến 17-11. Việt Nam có 16 đội đại diện tranh tài và đoạt 3 giải: Vô địch, Nhất và Nhì. Trong đó, đại diện đến từ Trường Phổ Thông Thái Bình Dương, TP Cần Thơ, là đội Quyết Tâm 2 đã xuất sắc đạt giải Vô địch. Giải Nhất thuộc về đội Wellspring Hà Nội 01 đến từ Trường Phổ thông liên cấp Wellspring Hà Nội. Giải Nhì thuộc về Đội Eureka-B05 đến từ Trung tâm Eureka - Huế.

Thầy Nguyễn Văn Thanh, Huấn luyện viên đội thi của Trường Phổ thông Thái Bình Dương, cho biết trường có 2 đội tham gia cuộc thi. Đội Quyết tâm 2 (gồm 2 học sinh Trần Ngọc Thịnh, lớp 2 và Nguyễn Cao Gia Bảo, lớp 3) của trường giành giải Vô địch. Cùng với đó, đội Quyết tâm 1 (gồm 2 học sinh của trường là Huỳnh Gia Bảo, lớp 2 và Nguyễn Trần Hoàng Bách, lớp 4) đã được ghi danh tốp 10 của cuộc thi.

Thầy Nguyễn Văn Thanh chia sẻ: “Chúng tôi tự hào với thành tích của các em học sinh tại cuộc thi. Kết quả đó ghi nhận thành quả nỗ lực học, luyện tập robot, tiếng Anh… của các em; cũng như sự hỗ trợ, tạo điều kiện của lãnh đạo trường”.

Em Trần Ngọc Thịnh, thành viên Đội Quyết tâm 2, kể: “Khi vào cuộc thi, nhiệm vụ của em là canh robot để anh Gia Bảo điều khiển robot chạy theo đúng nhiệm vụ. Em rất vui đạt giải Vô địch, biết được nhiều về robot và thấy phấn chấn hơn khi học môn Toán”.

Theo em Nguyễn Cao Gia Bảo, thành viên Đội Quyết tâm 2, khi tham gia thi, em có nhiệm vụ điều khiển robot. Sau khi thành viên trong đội gắn cảm biến hoàn chỉnh, em di chuyển robot lấy linh vật trên sa bàn. Trong 7 nhiệm vụ phải thực hiện khi thi, thì nhiệm vụ đẩy xô nước tới chỗ hứng nước mưa và đậy nắp xô là khó nhất. Để thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, em cho robot chạy ngắn lại và hợp tác với đồng đội chặt chẽ, mới có thể lấy được điểm cao trên sa bàn…

Gia Bảo chia sẻ: Khi tham gia thi đấu, lúc đầu các em cũng gặp khó khăn trong việc lên ý tưởng hoàn thành nhiệm vụ; song với sự giúp đỡ, hướng dẫn tận tụy của các thầy huấn luyện viên, các em đã hoàn thành phần thi của mình. Tham gia cuộc thi giúp em nhanh nhẹn, kiên trì, biết được nhiều kiến thức về robot, tiếng Anh...

Tham gia cuộc thi, mỗi đội có nhiệm vụ thiết lập một robot thông minh có khả năng giải quyết các thách thức và nhiệm vụ đa dạng. Mỗi danh mục được thiết kế đặc biệt để phù hợp với các nhóm tuổi khác nhau, với các thách thức đa dạng và phong phú, liên quan chặt chẽ đến chủ đề, đồng thời thúc đẩy khả năng sáng tạo và tư duy phản biện. Các nhiệm vụ trong cuộc thi tập trung vào việc kích thích sự quan tâm và tò mò về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học, giúp thanh thiếu niên phát triển những kỹ năng cần thiết.

Theo các huấn luyện viên Trường Phổ thông Thái Bình Dương, để chuẩn bị cho cuộc thi, thầy và trò, nhất là học sinh tập luyện rất nhiều. Trong một tuần, các em đã dành 6 ngày luyện tập liên tục phần thực hiện nhiệm vụ trên sa bàn sao cho nhanh nhất và đáp ứng đề bài tốt nhất.

Thầy Nguyễn Văn Thanh cho biết trong quá trình thực hiện cũng có nhiều vấn đề phát sinh về cơ cấu robot, lập trình... cho nên vừa làm, thầy trò vừa sửa đổi cho phù hợp và làm nhiệm vụ khi thi tốt hơn. Trong 3 tháng liên tục tập luyện trên robot, các em học sinh rèn luyện thêm kỹ năng tiếng Anh để giao tiếp với nước bạn.

“Nhờ đó, các em học cách hình thành tư duy lập trình cơ cấu robot, nâng cao kỹ năng tiếng Anh, học nhóm, giao tiếp...”, thầy Nguyễn Văn Thanh nói.

* * *

Là một trong các trường tư thục đầu tiên đi vào hoạt động tại TP Cần Thơ, nhiều năm qua, Trường Phổ thông Thái Bình Dương có nhiều học sinh đạt thành tích cao trong các cuộc thi trong nước và quốc tế; đồng thời liên tục 12 năm học gần đây duy trì thành tích đạt tỷ lệ 100% học sinh lớp 12 đậu tốt nghiệp THPT. Đây cũng là một trong các trường phổ thông sớm đưa vào giảng dạy chương trình STEM Robotics, tạo nền tảng để giáo viên, học sinh phát huy năng lực và kỹ năng trong phát triển robot.

Theo ông Nguyễn Thanh Thống, Giám đốc Trường Phổ thông Thái Bình Dương, học sinh nhà trường đạt giải Vô địch Cuộc thi Global Robotics Games 2023 là kết quả của nỗ lực, đam mê khoa học công nghệ; qua đó cũng khẳng định việc đưa chương trình STEM Robotics vào giảng dạy đã tạo môi trường học tập, truyền cảm hứng tích cực cho học sinh, ứng dụng tốt các môn toán học, khoa học, công nghệ... khơi gợi khả năng sáng tạo cho các em.

“Nhà trường sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất, chăm lo trau dồi tri thức, phát huy năng khiếu để học sinh có cơ hội tham gia các cuộc thi trong nước và quốc tế thời gian tới”, ông Nguyễn Thanh Thống cho biết.

Ông Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Việc các em học sinh Trường Phổ thông Thái Bình Dương đạt giải cao tại Global Robotics Games là kết quả rất đáng mừng, tạo động lực cho giáo dục Cần Thơ nói chung, giáo dục tiểu học Cần Thơ nói riêng khi tham gia các đấu trường quốc tế. Hiện nay, Bộ đang thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó có câu chuyện giúp cho học sinh phát triển phẩm chất năng lực.

Vì vậy, theo ông Tạ Ngọc Trí, việc tham gia vào những cuộc thi quốc tế, cũng như việc ứng dụng những kiến thức được giảng dạy ở trường vào thực tế, cụ thể là để phát triển tư duy sáng tạo, năng lực, kỹ năng của con người ở thế kỷ XXI là rất quan trọng. Vì thế, việc tham gia vào hoạt động giáo dục STEM, trong đó có Robotics sẽ giúp học sinh phát triển phẩm chất năng lực, năng lực hợp tác, sáng tạo, điều này phù hợp với đổi mới giáo dục hiện nay.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 

(CT) - Thực hiện Quyết định số 1266/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc phê duyệt Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ có ý kiến

Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục 

Trong thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý và dạy học được xem là giải pháp đột phá. Tại TP Cần Thơ, việc ứng dụng CNTT đã giúp toàn ngành

Ngày hội trải nghiệm, tham quan và nhận quà "Ngôi sao Summer Camp” tại Trường Tiểu học Ngôi Sao 

Thực hiện hoạt động giáo dục chuẩn bị cho năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Ngôi Sao hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, tạo sân chơi bổ ích cho trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” tăng cường phối hợp giữa cha mẹ trẻ và nhà trường

Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học 

(CT) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ vừa tổ chức Hội nghị giao ban với phòng GD&ĐT, đơn vị trực thuộc Sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố.

Vinh danh các bác sĩ Việt Nam trúng tuyển chương trình bác sĩ nội trú Hoa Kỳ năm 2024 

(CT) - Ngày 6-5-2024, Trường Ðại học Nam Cần Thơ long trọng tổ chức Chương trình vinh danh các bác sĩ Việt Nam trúng tuyển chương trình bác sĩ nội trú Hoa Kỳ năm 2024.

VES 2021: Đưa giáo dục đại học thành một nhân tố của quyền lực tri thức

Diễn đàn Giáo dục Việt Nam VES 2021 trực tuyến diễn ra trong hai ngày với 5 phiên họp toàn thể và 3 phiên song song, thu hút hơn 530 lượt tham dự của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên...

VES 2021: Đưa giáo dục đại học thành một nhân tố của quyền lực tri thức

Diễn đàn Giáo dục Việt Nam VES 2021 trực tuyến diễn ra trong hai ngày với 5 phiên họp toàn thể và 3 phiên song song, thu hút hơn 530 lượt tham dự của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên...

Chuẩn bị năm học mới trong mùa dịch

Ngày tựu trường cận kề nhưng dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Ứng phó với tình hình đó, các trường học trên địa bàn tỉnh chuẩn bị xây dựng phương án dạy và học với “nhiệm vụ kép”...

Đức Huệ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho hơn 2.400 giáo viên, học sinh

Những ngày gần đây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho đội ngũ giáo viên, nhân viên và học sinh các trường học trên địa bàn.

Trường THPT Chuyên Long An chào đón 301 tân học sinh

Tại buổi lễ, những tân học sinh được gặp gỡ Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và bạn bè cùng lớp.
Top