Chủ nhật, 12/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Iran có thể tấn công Israel trong vài giờ tới? Mỹ điều tàu chiến tới Trung Đông

Mỹ điều hai tàu khu trục tới Trung Đông để giúp Israel tăng cường phòng thủ giữa lúc thế giới nín thở trước khả năng Iran tấn công Israel trong “vài giờ tới”.

Mỹ điều hai tàu khu trục tới Trung Đông để giúp Israel tăng cường phòng thủ giữa lúc thế giới nín thở trước khả năng Iran tấn công Israel trong “vài giờ tới”.


Cuộc biểu tình ở Tehran (Iran) ngày 5-4 phản ứng trước thông tin tòa nhà ngoại giao Iran bị tấn công ở Damascus (Syria) - Ảnh: REUTERS

Hôm 12/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông tin rằng kịch bản Iran tấn công Israel sẽ diễn ra "không sớm thì muộn".

Khi được hỏi về thông điệp muốn nhắn gửi Iran, ông Biden đáp chỉ một từ: "Đừng". Tổng thống Mỹ nhấn mạnh cam kết của Washington đối với đồng minh Israel.

Mỹ đưa tàu chiến tới Trung Đông, sợ Iran tấn công Israel

Cùng ngày 12/4, tờ Wall Street Journal đưa tin quân đội Mỹ điều hai tàu khu trục tới Trung Đông khi Washington chuẩn bị kỹ cho kịch bản Iran tấn công Israel.

Một trong hai chiếc tàu trên đã có mặt trong khu vực từ trước, trong khi chiếc còn lại được điều hướng bổ sung. Theo Wall Street Journal, một trong hai chiếc tàu này có hệ thống tên lửa phòng không Aegis.

Tờ báo này cho rằng việc triển khai tàu nêu trên được thực hiện khi có cảnh báo từ một nguồn thạo tin về thời gian và địa điểm của một vụ tấn công Israel do Iran thực hiện.

Động thái của Mỹ diễn tả mức độ căng thẳng trước việc Iran tấn công Israel, một diễn biến nhiều khả năng đẩy xung đột ở khu vực lan rộng.

Thực ra, phía Mỹ lẫn Israel lúc này đều cho rằng Iran chưa đưa ra quyết định nào về cuộc tấn công sẽ nhắm vào Israel.

Tuy nhiên phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby cho rằng việc Iran tấn công Israel là "mối đe dọa có thật và hiện hữu".

Trong bản tin khác của Wall Street Journal ngày 12/4, một quan chức Mỹ dẫn thông tin tình báo cho rằng Iran có thể tấn công trên đất Israel trong vòng "24 tới 48 giờ tới".

Lo Trung Đông chìm trong bão lửa vì Iran tấn công Israel

Căng thẳng giữa Iran và Israel dĩ nhiên không chỉ bắt nguồn từ vụ tấn công tại Syria. Ngoài lịch sử thù địch, suốt nửa năm qua Iran và các lực lượng do nước này bảo trợ đã phản đối gay gắt chuyện Israel tấn công Dải Gaza do tổ chức Hồi giáo Hamas của người Palestine kiểm soát.

Tính đến trước vụ tòa nhà ngoại giao Iran ở Syria bị tấn công, phương Tây vẫn tin rằng Iran sẽ giữ căng thẳng dưới ngưỡng xung đột trực tiếp với Mỹ - đồng minh của Israel.

Thậm chí kể cả khi nguy cơ Iran tấn công Israel hiện hữu, người Mỹ vẫn nghĩ Tehran sẽ tìm cách kiểm soát, không để tình hình vượt quá giới hạn.

Theo chiều ngược lại, người Mỹ cũng có lý do lo lắng khả năng xung đột leo thang và kịch bản Mỹ sa lầy trong một cuộc chiến khác ở Trung Đông.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo công dân tại Israel không ra khỏi các thành phố lớn, vì họ đánh giá Iran có thể tấn công với hơn 100 chiếc máy bay không người lái (drone) và tên lửa, nhắm vào các mục tiêu quân sự.

Theo tờ Times of Israel, thông tin chưa kiểm chứng lan truyền trên mạng xã hội nhiều ngày nay nói Iran có thể tấn công cơ sở hạt nhân ở Dimona, cũng như một sân bay nhỏ ở Haifa.

Dù Iran thực sự đáp trả Israel theo bất kỳ mức độ nào, diễn biến này vẫn như quả bom thả vào khu vực Trung Đông vốn đã đẫm máu vì cuộc chiến ở Dải Gaza, với hơn 33.000 người đã thiệt mạng chỉ trong 6 tháng chiến sự.

Các nước như Ấn Độ, Pháp, Ba Lan và Nga đều đã cảnh báo công dân không di chuyển tới khu vực này. Hôm 12/4, Đức cũng kêu gọi người dân rời khỏi Iran./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/iran-co-the-tan-cong-israel-trong-vai-gio-toi-my-dieu-tau-chien-toi-trung-dong-20240413094039852.htm

Anh quyết định sử dụng lại hộ chiếu màu xanh sau khi rời EU

Anh sẽ sử dụng lại hộ chiếu màu xanh và vàng sau khi rời EU vào năm 2019 để 'phục hồi bản sắc dân tộc,' theo đó màu hộ chiếu đỏ tía mà nước này sử dụng theo quy định chung của EU sẽ không còn.

Cảnh sát Malaysia bắt giữ thêm hàng chục nghi can khủng bố

Malaysia bắt giữ 20 đối tượng tình nghi, trong đó có 13 người nước ngoài, nối dài thêm danh sách hàng trăm đối tượng bị bắt giữ trong những năm gần đây với cáo buộc dính líu tới các tổ chức khủng bố.

Keppel trả hơn 400 triệu USD dàn xếp bê bối hối lộ xuyên quốc gia

Tập đoàn Keppel của Singapore đã đồng ý trả 422 triệu USD tiền phạt cho ba nước Mỹ, Brazil và Singapore để dàn xếp các cáo buộc hối lộ liên quan tới một số hợp đồng ký kết với đối tác Brazil.

200 người chết trong bão Tembin ở Philippines

Tình trạng sạt lở nghiêm trọng từ cơn bão Vinta (tên quốc tế là Tembin) ở Philippines khiến số người chết lên khoảng 200, theo số liệu cập nhật của báo PhilStar rạng sáng 25/12.

Nhật Bản và Australia đang xem xét ký hiệp ước an ninh mới

Nhật Bản và Australia đang lên kế hoạch để Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tới Tokyo cho các cuộc thảo luận vào tháng 1 tới, tiến tới việc đạt được một thoả thuận rộng rãi về hiệp định an ninh mới.

Nga tạm thời chưa triển khai các tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Moskva sẽ tiếp tục đơn phương tạm ngừng sử dụng và triển khai các loại tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất cho đến khi nào Mỹ đưa những loại vũ khí này vào hoạt động.

Trung Quốc từ chối tham gia thỏa thuận kiểm soát vũ khí với Nga, Mỹ

Trung Quốc đã bác bỏ lời kêu gọi của Thủ tướng Đức Angela Merkel về việc tham gia Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), cho rằng hiệp ước sẽ đặt ra những giới hạn không công bằng đối với quân đội nước này.

Thủ đô hành chính mới của Ai Cập sẽ là thành phố không dùng tiền mặt

Bộ Truyền thông và Công nghệ thông tin Ai Cập đang xây dựng một cơ sở hạ tầng công nghệ an toàn và đảm bảo, có thể hỗ trợ cho các sáng kiến tài chính khác thông qua hợp tác với Ngân hàng Trung ương Ai Cập.

EU xem xét sử dụng đồng euro trong giao thương với Nga

Liên minh châu Âu (EU) cho rằng có thể chuyển sang sử dụng đồng euro trong giao thương với Nga, trong khi Moskva cũng coi đó là một phương án khả thi.

Nga và Mỹ bất đồng về cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela

Các nhà ngoại giao cho biết Mỹ đang thúc đẩy Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chính thức kêu gọi tổ chức bầu cử tổng thống ở Venezuala một cách công bằng, tự do và đáng tin cậy với sự tham gia của các nhà quan sát quốc tế.

Việt Nam đóng góp tích cực vào các ưu tiên kinh tế của ASEAN

Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC) Arsjad Rasjid đánh giá Việt Nam đã có những đóng góp tích cực vào việc thực hiện các ưu tiên kinh tế của Chủ tịch ASEAN trong năm 2023.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Indonesia dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42   

Tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 và các hoạt động liên quan của Thủ tướng khẳng định Việt Nam đóng góp tích cực, chủ động và có trách nhiệm, góp phần củng cố đoàn kết ASEAN...

Việt Nam thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược với Indonesia

Lãnh đạo hai nước nhất trí phát huy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống bền chặt, tạo động lực đưa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Indonesia phát triển lên tầm cao mới.

Báo cáo nhân quyền của Mỹ nhận định thiếu khách quan về Việt Nam

Việt Nam lấy làm tiếc vì báo cáo nhân quyền thường niên năm 2022 của Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra một số nhận định thiếu khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tiễn tại Việt Nam.

Tiếp tục củng cố và thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Mexico

(ĐCSVN) – Ngày 30/8, tại thủ đô Mexico City, Tổng thống đắc cử Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã tiếp Đại sứ các nước châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mexico Nguyễn Hoài Dương.

Người dân Hong Kong đi bỏ phiếu bầu các thành viên hội đồng cấp quận

Cuộc bầu cử hội đồng cấp quận lần này phá kỷ lục về số người đi bỏ phiếu và số ứng viên: 4,13 triệu người trên tổng dân số 7,4 triệu đăng ký bỏ phiếu, 1.104 ứng cử viên với 452 ghế hội đồng quận.

Đảng Nước Nga thống nhất xây dựng cương lĩnh mới cho bầu cử Duma 2021

Đại hội Đảng Nước Nga thống nhất lần 19 diễn ra trọng thể tại Trung tâm triển lãm thành tựu kinh tế quốc dân ở thủ đô Moskva với 664 đại biểu chính thức có mặt trong số 742 đại biểu được triệu tập.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đề xuất thành phần chính phủ mới

Theo cơ cấu Chính phủ mới đã được Tổng thống Vladimir Putin phê duyệt, Chính phủ của ông Mishustin sẽ có 10 Phó Thủ tướng, sẽ không có vị trí Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Công Thương.

“Cháy phòng” tại khách sạn thú cưng lớn nhất thế giới ngày ra mắt 

AtFrits - khách sạn dành cho chó mèo lớn nhất thế giới bắt đầu mở cửa đón khách tại thành phố Cape Town của Nam Phi. Đây cũng được xem là khách sạn thú cưng đắt đỏ nhất thế giới với giá phòng cao nhất lên tới 100 USD/đêm.

“Cháy phòng” tại khách sạn thú cưng lớn nhất thế giới ngày ra mắt 

AtFrits - khách sạn dành cho chó mèo lớn nhất thế giới bắt đầu mở cửa đón khách tại thành phố Cape Town của Nam Phi. Đây cũng được xem là khách sạn thú cưng đắt đỏ nhất thế giới với giá phòng cao nhất lên tới 100 USD/đêm.
Top