Kích cầu du lịch Tây Bắc - Lào Cai
(ĐCSVN) – Tây Bắc nói chung và Lào Cai nói riêng cần đồng bộ các giải pháp kích đầu du lịch, tăng cường liên kết và quảng bá các kích cầu để các đơn vị làm du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam có thể tiếp cận, xây dựng và thử nghiệm các sản phẩm du lịch mới, đặc sắc.
Ngày 16/6, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Hiệp hội Du lịch VIệt Nam tổ chức Hội nghị kích cầu du lịch Tây Bắc – Lào Cai và tọa đàm xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc. Chương trình có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Lào Cai, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn tỉnh Lào Cai và hơn 90 đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành Bắc - Trung - Nam.
Lào Cai được biết đến là địa phương có tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú, với bản sắc độc đáo của 25 dân tộc anh em; cùng với cảnh quan thiên nhiên đẹp, hùng vỹ, gắn với các địa danh nổi tiếng trong và ngoài nước như Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc gia Sa Pa, Cao nguyên trắng Bắc Hà...
Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: HT) |
Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết: Với những thế mạnh du lịch, trong thời gian qua, Lào Cai đã xây dựng được những sản phẩm du lịch đặc sắc như: Các sản phẩm dịch vụ lưu trú nghỉ dưỡng độc đáo chất lượng quốc tế, trong đó có Sapa Jade Hill Resort, Topas là những nơi đầu tiên của Việt Nam được đưa vào danh sách những khu nghỉ dưỡng độc đáo nhất thế giới do các tổ chức quốc tế bình chọn; Các sản phẩm du lịch văn hóa gắn với văn hóa tâm linh, lễ hội truyền thống, văn hóa của dân tộc vùng cao; Các sản phẩm du lịch cộng đồng đặc sắc gắn với các văn hóa dân tộc thiểu số Mông, Dao, Tày, Giáy,...với các mô hình làng văn hóa du lịch, homestay; Các hoạt động du lịch sinh thái, mạo hiểm kết hợp thể thao như leo núi, marathon, đua xe đạp; các sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp,.... thu hút được đông đảo du khách quốc tế và nội địa đến tham quan, khám phá. Tuy nhiên, ngành du lịch Lào Cai vẫn còn một số hạn chế nhất định, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đầu năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu, ngành Du lịch Lào Cai chịu nhiều thiệt hại nặng nề, ước tính 5 tháng đầu năm 2020, lượng khách giảm 70% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt khoảng 15,6% so với kế hoạch đề ra.
Trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm khai thác có hiệu quả các tiềm năng lợi thế trong phát triển du lịch, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, Lào Cai trở thành trung tâm du lịch lớn, một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất của khu vực miền núi phía Bắc. Xây dựng Sa Pa trở thành khu du lịch quốc gia mang tầm quốc tế giàu bản sắc, hiện đại. Trước mắt, Lào Cai sẽ miễn, giảm phí tham quan tại các điểm du lịch đến hết năm 2020; tiếp tục ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá từ 10% – 60% vé tham quan các điểm du lịch, các dịch vụ du lịch, lưu trú nghỉ dưỡng, ăn uống… với chất lượng tốt nhất, đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị về mùa hè Lào Cai và trọng tâm tại Khu Du lịch quốc gia Sa Pa, thành phố Lào Cai, huyện Bắc Hà; tổ chức một số hoạt động du lịch hấp dẫn trong năm 2020 như: Lễ hội hoa hồng và rượu vang Sa Pa, Lễ hội mùa hè Sa Pa, Lễ hội mùa thu huyện Bát Xát năm 2020, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Lào Cai, thử nghiệm “Du lịch trượt cáp mạo hiểm” tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên… “Lào Cai sẽ cố gắng tạo ra các sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, tạo liên kết bền vững về du lịch với các tỉnh trong khu vực và quốc tế” – Ông Hà Văn Thắng khẳng định.
Tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra một số ý kiến đánh giá và giải pháp cùng cam kết đồng hành với du lịch Lào Cai để địa phương thực hiện thành công và hiệu quả chương trình kích cầu lần thứ hai cũng như góp ý cho du lịch Lào Cai và Tây Bắc trong việc định hướng những sản phẩm du lịch trong giai đoạn tiếp theo. Theo đó, Tây Bắc nói chung và Lào Cai nói riêng cần đồng bộ các giải pháp kích đầu du lịch, tăng cường liên kết và quảng bá các kích cầu để các đơn vị làm du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam có thể tiếp cận, xây dựng và thử nghiệm các sản phẩm du lịch mới, đặc sắc. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần chuẩn bị tâm thế, cơ sở vật chất hạ tầng giao thông và xây dựng điểm đến an toàn để đón khách du lịch trong thời gian tới.