Lập báo cáo đầu tư Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống
Tĩnh không của cầu Đuống thấp khiến các phương tiện thủy có công suất lớn khó qua lại |
Ngày 24/6, Bộ Giao thông Vận tải cho biết Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký Quyết định số 1128/QĐ về việc giao nhiệm vụ tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.
Trong đó, Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án 6 tổ chức lập báo cáo đề xuất 2 chủ trương đầu tư dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, thời gian thực hiện là năm 2021.
Như vậy, Ban Quản lý dự án 6 sẽ có trách nhiệm tận dụng toàn bộ các kết quả đã nghiên cứu (nếu có) và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án.
Trước đó, hồi tháng 3/2020, Bộ GTVT cũng từng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét tách riêng Dự án nâng cấp tĩnh không cầu Đuống đường sắt để đầu tư trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 và chỉ đạo UBND TP. Hà Nội bố trí nguồn lực để thực hiện Dự án xây dựng cầu Đuống đường bộ mới phục vụ giao thông đường bộ trên tuyến Quốc lộ 1 cũ và đảm bảo đồng bộ với Dự án cầu đường sắt.
Dự kiến, đầu tư khoảng 360 tỷ đồng để nâng nhịp thông thuyền cầu Đuống đảm bảo chuẩn tắc sông cấp 2, tĩnh không 9,5m và bề rộng 50m. Nhằm tránh gián đoạn đường bộ trong thời gian nâng/hạ nhịp, cần phải xây dựng cầu đường bộ mới cách cầu hiện hữu về phía hạ lưu khoảng 100m theo quy hoạch với chi phí khoảng 850 tỷ đồng.
Việc nghiên cứu xây dựng cầu Đuống nằm trong Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1, Yên Viên – Ngọc Hồi. Dự án này đã hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi, song trong bước nghiên cứu khả thi đoạn tuyến từ Hà Nội – Gia Lâm và kéo dài đến Yên Viên được phân kỳ đầu tư vào các giai đoạn sau của Dự án.
Căn cứ theo Quyết định số 519/QĐ-TTg về việc Phê duyệt Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 và Luật Thủ đô năm 2012, dự kiến trong giai đoạn đến năm 2020, UBND TP. Hà Nội triển khai xây dựng cầu Đuống mới để đáp ứng nhu cầu giao thông trên Quốc lộ 1.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng tính đến việc xây dựng cầu đường sắt mới tại vị trí cầu tương ứng với nghiên cứu của tuyến đường sắt đô thị số 1. Cụ thể, tĩnh không cầu đảm bảo thông thuyền vừa đảm bảo phù hợp trắc dọc tuyến đường sắt trong tương lai nên phải đầu tư đồng bộ đường 2 đầu cầu và một phần thuộc ga Yên Viên Bắc.
Dự kiến tổng mức đầu tư cầu đường sắt khoảng 1.700 tỷ đồng, trong đó phần tuyến khoảng 300 tỷ đồng, cầu khoảng 500 tỷ đồng và ga khoảng 900 tỷ đồng. Xây dựng cầu đường bộ mới cách cầu hiện tại về phía hạ lưu khoảng 100m theo quy hoạch, cầu đường bộ dự kiến khoảng 850 tỷ đồng.
Được biết, hành lang đường thủy số 1 dài 250km qua sông Đuống, bắt đầu từ Quảng Ninh tới cảng Việt Trì trên sông Lô đã được đầu tư, nâng cấp, luồng tàu cơ bản đạt cấp II cho tàu đến 800 tấn có thông số kỹ thuật phù hợp lợi dụng thủy triều để hành thủy.
Đây sẽ là tuyến vận tải thủy quan trọng trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng container, các loại hàng rời như vật liệu xây dựng… từ khu vực cảng biển Quảng Ninh, Hải Phòng đến tỉnh Phú Thọ cùng các tỉnh lân cận và ngược lại. Hiện, một số doanh nghiệp cảng đã khai thác thử nghiệm tuyến vận tải container kết nối tới cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh./.