Thứ năm, 16/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Ngành giáo dục đặt hàng loạt nhiệm vụ trong năm học mới 2019-2020

Trước thềm năm học mới, Bộ trưởng Bộ Giáo dục đặt ra hàng loạt nhiệm vụ cho ngành như phát động phong trào học tiếng Anh, giải quyết dứt điểm tình trạng giáo viên hợp đồng, phê duyệt sách giáo khoa...

Trước thềm năm học mới, Bộ trưởng Bộ Giáo dục đặt ra hàng loạt nhiệm vụ cho ngành như phát động phong trào học tiếng Anh, giải quyết dứt điểm tình trạng giáo viên hợp đồng, phê duyệt sách giáo khoa...

Năm học mới, ngành giáo dục sẽ có 9 nhiệm vụ trọng tâm. (Ảnh: PV)

Phát động phong trào học tiếng Anh để nâng cao trình độ ngoại ngữ; xử lý dứt điểm tình trạng giáo viên ký hợp đồng lâu năm mà không được tuyển dụng viên chức; trình Chính phủ đề án sáp nhập, giải thể các trường đại học và quy hoạch lại mạng lưới trường sư phạm... Đó là những nhiệm vụ mới Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đặt ra trong Chỉ thị về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019-2020 của ngành giáo dục.

Phát động phong trào học tiếng Anh

Chất lượng dạy và học ngoại ngữ vẫn luôn là một trong những vấn đề nhức nhối của ngành giáo dục trong nhiều năm qua. Trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019, ngoại ngữ vẫn tiếp tục là một trong những môn có kết quả thi bết bát nhất với 70% thí sinh điểm dưới trung bình.

Vì thế, nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo là một trong 9 nhiệm vụ được Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra trong năm học mới.

Theo đó, một trong những nhiệm vụ cụ thể là phát động phong trào học tiếng Anh trên cả nước cho các nhóm đối tượng người học, trước hết là phong trào “giáo viên và học sinh cùng học tiếng Anh”; xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ ở các cấp học và trình độ đào tạo.

Bên cạnh đó, các hoạt động nhằm đẩy mạnh học và dạy tiếng Anh từ những năm trước sẽ vẫn được Bộ tiếp tục duy trì như khuyến khích cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, khuyến khích dạy tiếng Anh tự chọn cho học sinh lớp 1, 2; phát triển, bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên, giảng viên tiếng Anh; đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá môn ngoại ngữ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học...

Thực hiện án sáp nhập, giải thể trường đại học

Trình Chính phủ đề án về sáp nhập, giải thể các trường đại học yếu kém, không thể để tình trạng chất lượng giáo dục đại học thấp, quy hoạch lại mạng lưới trường sư phạm là một trong những “đặt hàng” của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong năm học mới.

Thực hiện chỉ đạo này, năm học 2019-2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt nhiệm vụ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch xây dựng quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và đào tạo sư phạm giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045. Sau khi được ban hành, Bộ sẽ tổ chức thực hiện Đề án sáp nhập, hợp nhất hoặc giải thể các cơ sở giáo dục đại học công lập và Đề án sắp xếp, tổ chức lại các trường sư phạm.

Bên cạnh quy hoạch lại hệ thống giáo dục đại học, sư phạm, ngành giáo dục tiếp tục đặt rà soát, quy hoạch, phát triển cơ sở giáo dục phổ thông trên cả nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm học mới. Trong đó có việc dự báo quy mô phát triển giáo dục, đề xuất và quy hoạch bố trí quỹ đất để xây dựng trường, xây dựng chơ chế chính sách phát triển nhóm trẻ tư thục và trường mầm non ở các địa bàn có khu công nghiệp.

Việc dồn các điểm trường lẻ, sáp nhập các cơ sở giáo dục có quy mô nhỏ tại địa phương, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp thực hiện theo nguyên tắc tạo thuận lợi, bảo đảm quyền lợi học tập của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục.

Bộ Giáo dục đặt mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong năm học mới. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Xử lý dứt điểm việc hợp đồng giáo viên nhiều năm

Vấn đề giáo viên hợp đồng hàng chục năm nhưng không được biên chế, viên chức chính thức, dẫn đến hàng loạt hệ lụy như việc giáo viên bất ngờ bị sa thải, hoang mang khi phải thi tuyển viên chức... cũng là một bất cập trong ngành giáo dục hiện nay. Tình trạng giáo viên viết đơn kêu cứu tới các cơ quan, bộ ngành tái diễn nhiều năm liên tục, ở nhiều địa phương trên cả nước.

Đây là vấn đề liên quan đến nhiều cơ quan quản lý nhà nước, vượt thẩm quyền, chức năng của riêng ngành giáo dục, là hệ lụy lịch sử từ nhiều năm trước.

Năm học 2019-2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt nhiệm vụ xử lý dứt điểm tình trạng này.

Theo đó, Bộ sẽ rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên bảo đảm quy định về định mức số lượng, chuẩn giáo viên đối với các cấp học; không để xảy ra tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, bảo đảm nguyên tắc ở “đâu có học sinh thì ở đó phải có giáo viên”. Các địa phương chủ động đặt hàng các trường sư phạm trong việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho địa phương, gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng.

Bên cạnh việc ổn định về số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ cũng là một yêu cầu được Bộ đặt ra trong năm học mới.

Cụ thể là việc thực hiện bồi dưỡng giáo viên, nhất là giáo viên lớp 1 và cán bộ quản lý giáo dục phục vụ cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bộ cũng yêu cầu các địa phương nâng cao đạo đức nhà giáo; giảm áp lực sổ sách cho giáo viên; khắc phục tình trạng dạy thêm trái quy định; đảm bảo các chế độ chính sách cho nhà giáo.

Chuẩn bị cho việc triển khai chương trình mới

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được triển khai từ năm học 2020-2021, bắt đầu với lớp 1.

Vì thế, năm học 2019-2020, ngành đặt nhiệm vụ chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình mới.

Thứ nhất là về cơ sở vật chất, bổ sung xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, các phòng chức năng, bếp ăn, nhà vệ sinh, công trình nước sạch và mua sắm bổ sung các thiết bị dạy học còn thiếu, trong đó chú trọng các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo.

Bộ sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhà vệ sinh và công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục; không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học, nhà vệ sinh chưa bảo đảm an toàn theo quy định.

Thứ hai là sách giáo khoa. Trong năm học 2019-2020, Bộ tổ chức thẩm định và phê duyệt sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông mới, trước hết là sách giáo khoa lớp 1, lớp 2 và lớp 6, đồng thời tập huấn cho giáo viên, cán bộ quản lý sử dụng sách.

Bộ cũng sẽ chỉ đạo các địa phương biên soạn, thẩm định và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông mới; ban hành Thông tư quy định lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông để các địa phương tổ chức việc lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với kế hoạch giáo dục và điều kiện thực tiễn, bảo đảm công khai, minh bạch.

Ngoài ra, trong năm học mới, ngành giáo dục cũng đặt mục tiêu đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên, bảo đảm an toàn trường học; nâng cao hiệu quả giáo dục dân tộc.

Ngành sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; phân cấp và thực hiện tự chủ với giáo dục đại học; hội nhập quốc tế và phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao./.

Theo TTXVN

Chăm bồi, giáo dục đội viên, thiếu nhi phát triển toàn diện 

Trải qua 83 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự dìu dắt của tổ chức Đoàn và sự chăm lo của toàn xã hội, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, thiếu niên, nhi đồng cả nước nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đã và đang tiếp bước cha ông

Thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 

(CT) - Thực hiện Quyết định số 1266/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc phê duyệt Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ có ý kiến

Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục 

Trong thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý và dạy học được xem là giải pháp đột phá. Tại TP Cần Thơ, việc ứng dụng CNTT đã giúp toàn ngành

Ngày hội trải nghiệm, tham quan và nhận quà "Ngôi sao Summer Camp” tại Trường Tiểu học Ngôi Sao 

Thực hiện hoạt động giáo dục chuẩn bị cho năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Ngôi Sao hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, tạo sân chơi bổ ích cho trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” tăng cường phối hợp giữa cha mẹ trẻ và nhà trường

Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học 

(CT) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ vừa tổ chức Hội nghị giao ban với phòng GD&ĐT, đơn vị trực thuộc Sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố.

Tuyên dương các điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 

(CT) - Ngày 13-5, Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Ðiền tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Kết luận số 01-KL/TW).

Tạo ra nhiều cơ hội học tập 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố vừa tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Ðề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thành phố.

Sân chơi rèn luyện 

Cùng với những hoạt động khuyến khích, cổ vũ học sinh (HS), sinh viên (SV) học tập, các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ triển khai nhiều sân chơi giúp bạn trẻ rèn luyện kỹ năng mềm.

Hơn 25 tỉ đồng hỗ trợ sinh viên vượt khó học tốt 

(CT) - Từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội Sinh viên TP Cần Thơ vận động các nguồn lực xã hội, trao học bổng với tổng trị giá hơn 25 tỉ đồng, hỗ trợ 3.990 sinh viên vượt khó học tốt trên địa bàn thành phố.

Tạo ra nhiều cơ hội học tập 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố vừa tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Ðề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thành phố.

Số ca mắc COVID-19 tăng cao, tỷ lệ học sinh học trực tiếp giảm gần 15%

Số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, nếu ngày 14/2, tỷ lệ học sinh đến trường học trực tiếp trên cả nước là 93,71% thì tính đến 17 giờ chiều ngày 22/2, tỷ lệ này giảm xuống còn 78,86%.

Phân luồng học sinh tốt nghiệp THPT, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cùng Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Công ty TNHH Esuhai tổ chức hội thảo tuyên truyền phân luồng học sinh tốt nghiệp THPT

Chương trình bậc THPT sẽ giảm độ khó từ năm học 2022-2023

Theo các nhà biên soạn Chương trình giáo dục phổ thông mới, ở bậc trung học, môn Toán sẽ giảm bớt các nội dung khó, hàn lâm trong khi môn Ngữ văn sẽ thay đổi về cách tiếp cận.

Bình tĩnh xử lý khi phát hiện F0 trong trường học

Sau hơn 1 tuần trẻ mầm non, học sinh tiểu học trở lại trường học trực tiếp, hoạt động dạy và học tại các trường diễn ra ổn định. Một số trường ghi nhận ca F0 nên phụ huynh có chút lo lắng...

Thực hư việc sách Tiếng Việt lớp 1 bỏ dạy chữ “p’, “q” và các vần khó

Các chữ 'p', 'q' và hàng loạt các vần khó đã không được dạy trong cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 tập 1 của bộ 'Kết nối tri thức với cuộc sống.'
Top