Chủ nhật, 19/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Người tiêu dùng thế giới chưa biết nhiều về thương hiệu nông sản Việt

Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho rằng, nếu không có thương hiệu chung khẳng định về mặt chất lượng thì doanh nghiệp sẽ mất lợi thế trên thương trường với các nước khác.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho rằng, nếu không có thương hiệu chung khẳng định về mặt chất lượng thì doanh nghiệp sẽ mất lợi thế trên thương trường với các nước khác.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Nông sản, thực phẩm là những ngành hàng có tiềm năng to lớn của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, thời gian qua, việc xây dựng thương hiệu cho ngành hàng này còn nhiều hạn chế dẫn tới việc xuất khẩu còn khó khăn, lợi nhuận thực tế còn thấp.

Do vậy, việc tạo ra một hướng đi bền vững, khẳng định vị thế của nông sản, thực phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế cũng là nội dung chính của hội thảo: "Phương án xây dựng chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam," do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Dự án hỗ trợ chính sách Thương mại và Đầu tư của châu Âu (Mutrap) tổ chức ngày 09/6, tại Hà Nội.

​Giảm giá trị vì thiếu thương hiệu

Theo ông Leon Trujilo, chuyên gia thương hiệu của Tổ chức Hỗ trợ Nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI), Việt Nam là nước cung cấp hàng đầu nhiều loại nông sản, thực phẩm cho thế giới, nhưng ​thực tế nhiều người tiêu dùng thế giới chưa nhận thức được điều này.

Chuyên gia này cho rằng, vẫn có một khoảng cách lớn giữa những gì Việt Nam có khả năng và những gì thế giới biết về Việt Nam. Do vậy, cần lấp đầy khoảng cách đó và hướng đi chiến lược là xây dựng thương hiệu và truyền thông thương hiệu mạnh mẽ cho toàn ngành.

"Thách thức lớn nhất trong quá trình hỗ trợ các doanh nghiệp khi thực hiện dự án là phải làm thế nào để thúc đẩy xuất khẩu ngành thực phẩm Việt Nam ra thị trường quốc tế, bởi nhiều người tiêu dùng vẫn chưa biết được Việt Nam là nước mạnh về thực phẩm và nông sản," ông Leon Trujilo nói.

Thời gian qua, nhiều địa phương, hiệp hội, ngành hàng cùng các doanh nghiệp đã bắt tay vào xây dựng thương hiệu riêng cho ngành hàng của mình. Tuy nhiên, do nguồn lực có hạn, cả về nhân sự và tài chính, nên các thương hiệu ngành hàng nếu có ra đời thì vẫn còn nhỏ lẻ, chưa đủ mạnh.

Đánh giá về việc này, bà Nguyễn Mai Oanh, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho rằng, nếu không có thương hiệu chung khẳng định về mặt chất lượng và tính đa dạng về đặc thù của sản phẩm thì doanh nghiệp sẽ mất lợi thế trên thương trường với các nước khác.

Theo đại diện Hiệp hội này, việc xây dựng thương hiệu Hồ tiêu Việt Nam nằm trong thương hiệu nông sản quốc gia Việt Nam sẽ là hướng đi đúng nhằm nâng cao giá trị cho các mặt hàng nông sản Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phát biểu tại hôi thảo xây dựng chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Cần hướng đi chiến lược

Hiện Việt Nam đứng trong top đầu thế giới về xuất khẩu gạo, hồ tiêu, đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu càphê... nhưng để tạo ra một thương hiệu mạnh, có khả năng chi phối thị trường thế giới vẫn cần sự vào cuộc đồng bộ từ nhiều phía.

Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, việc xây dựng và phát triển thương hiệu nói chung và thương hiệu ngành nông sản thực phẩm nói riêng đang giành được sự quan tâm lớn của Chính phủ.

Theo định hướng xây dựng và phát triển thương hiệu các ngành hàng Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu và khả năng cạnh tranh thời gian tới, theo ông Khánh, các bộ ngành sẽ tập trung đề cao các giá trị liên quan trực tiếp tới ngành thực phẩm Việt Nam, đồng thời thực hiện các chiến dịch truyền thông, quảng bá để làm nổi bật thêm hình ảnh thương hiệu sản phẩm, hướng tới việc hỗ trợ phát triển xuất khẩu bền vững cho ngành thực phẩm Việt Nam.

​Để thúc đẩy ngành thực phẩm phát triển, ​mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký công văn số 8981/VPCP-KTTH giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, cơ quan, hiệp hội ngành hàng có liên quan tập trung triển khai Chương trình xây dựng Chiến lược Thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam.

Mục đích của Chương trình nhằm xây dựng, quảng bá hiệu quả một hình ảnh chung của ngành thực phẩm Việt Nam, tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế về giá trị của thực phẩm Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thực phẩm, tăng cường công tác xúc tiến thương mại và đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Chương trình xây dựng Chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam sẽ là một trong những giải pháp chuyên nghiệp và hiệu quả, góp phần tăng cường công tác xúc tiến thương mại và hỗ trợ xuất khẩu cho ngành thực phẩm đầy tiềm năng của Việt Nam./.

Theo TTXVN 

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Nhập thiết bị đường dây 500 kV gặp khó, Bộ nhờ đại sứ quán 3 nước

Bộ Công thương đã có công điện khẩn gửi đến Thương vụ Việt Nam và công hàm đến Đại sứ quán Việt Nam tại 3 nước Trung Quốc, Nga, Ấn Độ nhằm hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu vật tư thiết bị thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Tăng cường quản lý, tạo điều kiện thuận lợi để cụm công nghiệp phát triển

Giám đốc Sở Công Thương - Huỳnh Văn Quang Hùng chia sẻ với phóng viên Báo Long An về thực trạng và những giải pháp quản lý các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư.

Phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và II

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và LNG Long An II tại huyện Cần Giuộc.

Dự kiến khởi công dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 830C trong quí IV/2024   

Dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 830C (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) có tổng mức đầu tư gần 971 tỉ đồng, dự kiến sẽ khởi công trong quí IV/2024, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2025.

Cây xanh quan trọng nhưng thành phố cũng cần chỗ để làm đường

Để có mặt bằng làm các dự án hạ tầng giao thông lớn ở TP.HCM, nhiều cây xanh phải di dời hoặc bị đốn hạ.

Nâng cao hiệu quả công tác đầu tư các dự án giao thông

Từ nguồn vốn đầu tư, nhiều dự án giao thông quan trọng được hoàn thành, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh cũng như từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông.

Đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ rừng

Rừng là một nguồn tài nguyên sinh thái đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống con người. Rừng là “lá phổi xanh” điều hòa thời tiết, khí hậu. Vì vậy, công tác quản lý, bảo vệ rừng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện.

Mời gọi đầu tư dự án Khu dân cư kết hợp thương mại, dịch vụ Thanh Phú   

Dự án Khu dân cư kết hợp thương mại, dịch vụ Thanh Phú, tọa lạc tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có diện tích khoảng 85,198ha với tổng chi phí thực hiện hơn 10.662 tỉ đồng.
Top