Chủ nhật, 19/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Người tiêu dùng thông minh trong Kỷ nguyên 4.0

(ĐCSVN) – Là Tọa đàm thứ ba trong chuỗi Tọa đàm nằm trong khuôn khổ chương trình Triển lãm đổi mới sáng tạo 2021 và khởi công Trung tâm đổi mới sáng tạo Việt Nam, Tọa đàm hướng tới chủ đề “Người tiêu dùng thông minh trong Kỷ nguyên 4.0”.

(ĐCSVN) – Là Tọa đàm thứ ba trong chuỗi Tọa đàm nằm trong khuôn khổ chương trình Triển lãm đổi mới sáng tạo 2021 và khởi công Trung tâm đổi mới sáng tạo Việt Nam, Tọa đàm hướng tới chủ đề “Người tiêu dùng thông minh trong Kỷ nguyên 4.0”.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Quốc Huy phát biểu tại Tọa đàm. (Ảnh: HNV)

Phát biểu dẫn đề tại Tọa đàm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Quốc Huy cho biết, với sự phát triển của công nghệ số, thiết bị thông minh đã dần hình thành thói quen mới cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng hiện nay không chỉ quan tâm tới các yếu tố về giá rẻ hay chi tiêu theo nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Nhờ công nghệ, người tiêu dùng bắt đầu biết cách tìm hiểu về sản phẩm, đánh giá chất lượng và tính tiện ích của sản phẩm để đưa ra quyết định chi tiêu. Từ những thay đổi trong việc định hình cách chi tiêu của người tiêu dùng, mở ra nhiều thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp để đưa ra các chiến lược phù hợp nhằm đáp ứng các nhu cầu mới của khách hàng. Các doanh nghiệp hiện nay cũng đã và đang tiếp cận, làm quen với chuyển đổi số ở nhiều mức độ khác nhau nhằm tận dụng các tiềm năng và cơ hội của công nghệ một cách nhanh chóng để tăng năng suất lao động, sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh cả thế giới đang đối mặt với tình hình diễn biến phức tạp và khó lường của đại dịch COVID-19, đại dịch đã dẫn tới sự thay đổi trong tiêu dùng của người dân và tác động không nhỏ tới tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Thách thức chuyển đổi để thích ứng trở thành vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm hơn bao giờ hết. Tình hình sử dụng thanh toán phi tiền mặt tại Việt Nam tăng lên nhanh chóng do xu hướng tiêu dùng trực tuyến tăng nhanh. Bằng cách thay đổi chiến lược, cách thức tương tác, giao dịch tạo ra những thay đổi đột phá từ việc áp dụng chiến lược chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp thích nghi với các yêu cầu mới của khách hàng và tận dụng tối đa những lợi thế mà thế giới số mang lại.

Trong 10 năm tới, nhiệm vụ phát triển nền kinh tế được đặt lên hàng đầu để duy trì tăng trưởng nhanh và phát triển bền vững, tránh nguy cơ tụt hậu. Để làm được điều đó, chỉ có thể dựa vào đổi mới sáng tạo, áp dụng các kỹ thuật công nghệ tiên tiến, nhanh chóng tiếp cận những thành tựu nổi bật của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trước sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng, các doanh nghiệp cần cải tiến, đổi mới công nghệ và định hướng phát triển sản phẩm để thích ứng với sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng.

Gian hàng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong Triển lãm. (Ảnh: HNV) 

Chia sẻ tại Tọa đàm, Giám đốc khu vực miền Bắc Nielsen Việt Nam Đặng Thúy Hà cho biết, theo khảo sát của Nielsen, hiện nay có một nhóm gọi là “người tiêu dùng kết nối”. Theo ước tính đến năm 2021, lượng người tiêu dùng kết nối chiếm tới 40 triệu người, phần tiêu dùng của họ chiếm 50% tiêu dùng trong xã hội. Nhóm người tiêu dùng này rất quan tâm tới sức khỏe, họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ có lợi cho sức khỏe. Cùng với đó, 58% người tiêu dùng sẽ có xu hướng dùng hàng nội địa nhiều hơn và 47% người Việt Nam có nhu cầu thử những sản phẩm mới, đó là cơ hội rất lớn cho đổi mới sáng tạo.

Giám đốc Đối ngoại cấp cao Tiki miền Bắc Hoàng Quốc Quyền thì cho rằng, các dự đoán đã bị thay đổi khi COVID-19 xảy ra, tiêu dùng online đã giúp con người tiện dụng và dễ dàng hơn, … Xu hướng cho thấy, các sản phẩm thuần tự nhiên, liên quan tới sức khỏe được phát triển nhiều hơn và các sản phẩm nội địa được tìm kiếm nhiều hơn. Sự tiện lợi về thời gian, không gian trong tiêu dùng online cũng giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm dễ dàng hơn.

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty dịch vụ số Viettel Trương Quang Việt cũng chia sẻ về khả năng tiếp cận rộng lớn và dễ dàng hơn đã tác động tới hành vi người tiêu dùng. Cùng với đó, người tiêu dùng dễ dàng được trải nghiệm toàn bộ quá trình mua sản phẩm, họ không chỉ muốn mua hàng trực tiếp mà còn muốn tiếp cận thông tin mua hàng online và trở lên gần gũi hơn với các thương hiệu.

Chủ tịch Hôi đồng quản trị Logistics Startlink Nguyễn Việt Thắng cho rằng, người tiêu dùng thông minh có 3 yếu tố đó là “tin cậy, tin tưởng và trung thành”. Logistics Startlink đã kết hợp giữa tiêu dùng online và chuỗi cung ứng hiện tại. Năm 2020, Việt Nam đã tăng trưởng 14-16% về logistic và vươn lên đứng thứ nhất về tiêu chí giải phóng hàng trên tàu ở Đông Nam Á, trước đây kỷ lục này đạt được ở Xinh-ga-po, qua đó chứng tỏ công nghệ về logictis của Viêt Nam đã rất tối ưu nhờ vào đổi mới sáng tạo và Việt Nam đang được hướng tới trở thành một trọng điểm về logistics của khu vực.

Đứng trước Cuộc cách mạng số, cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Viêt Nam cần có tư duy mới, bứt phá từ cách quản lý doanh nghiệp trong những chính sách và cách tiếp cận nhằm mục tiêu chung trở thành quốc gia có nền công nghiệp hiện đại. Tọa đàm đã cung cấp góc nhìn thời sự đa chiều từ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, các đại diện đã cùng nhau chia sẻ những giải pháp về chuyển đổi số, những đổi mới sáng tạo thành công trong chính những doanh nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp khởi nghiệp có những định hướng về phát triển sản phẩm, dịch vụ, quản trị doanh nghiệp hướng tới sự phát triển đổi mới sáng tạo chung của quốc gia./.

Hà Anh

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Nhập thiết bị đường dây 500 kV gặp khó, Bộ nhờ đại sứ quán 3 nước

Bộ Công thương đã có công điện khẩn gửi đến Thương vụ Việt Nam và công hàm đến Đại sứ quán Việt Nam tại 3 nước Trung Quốc, Nga, Ấn Độ nhằm hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu vật tư thiết bị thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Tăng cường quản lý, tạo điều kiện thuận lợi để cụm công nghiệp phát triển

Giám đốc Sở Công Thương - Huỳnh Văn Quang Hùng chia sẻ với phóng viên Báo Long An về thực trạng và những giải pháp quản lý các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư.

Phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và II

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và LNG Long An II tại huyện Cần Giuộc.

Giá vàng bất ngờ giảm mạnh

(ĐCSVN) - Sáng 24/9, giá vàng trên thị trường thế giới và trong nước cùng giảm mạnh.

Giá vàng bất ngờ giảm mạnh

(ĐCSVN) - Sáng 24/9, giá vàng trên thị trường thế giới và trong nước cùng giảm mạnh.

Giá vàng bất ngờ giảm mạnh

(ĐCSVN) - Sáng 24/9, giá vàng trên thị trường thế giới và trong nước cùng giảm mạnh.

Sản xuất công nghiệp tăng nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch

(ĐCSVN) - Sản xuất công nghiệp trong tháng 8 chịu ảnh hưởng nặng nề khi dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Dù vậy, nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch, chỉ số sản xuất công nghiệp của một số lĩnh vực vẫn duy trì đà tăng so cùng kỳ năm 2020.

Ngành Kế hoạch - Đầu tư hưởng ứng thi đua về “Phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”

(ĐCSVN) – “Chúng ta đang ở thời điểm hết sức quan trọng, vừa tiếp tục cùng cả nước nỗ lực phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa tạo điều kiện duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định vĩ mô, đồng thời chủ động nghiên cứu, tham mưu chuẩn bị trước những điều kiện cần thiết để nền kinh tế sớm phục hồi, phát triển nhanh và bền vững khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát”.

Dự kiến khởi công dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 830C trong quí IV/2024   

Dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 830C (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) có tổng mức đầu tư gần 971 tỉ đồng, dự kiến sẽ khởi công trong quí IV/2024, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2025.

Cây xanh quan trọng nhưng thành phố cũng cần chỗ để làm đường

Để có mặt bằng làm các dự án hạ tầng giao thông lớn ở TP.HCM, nhiều cây xanh phải di dời hoặc bị đốn hạ.

Nâng cao hiệu quả công tác đầu tư các dự án giao thông

Từ nguồn vốn đầu tư, nhiều dự án giao thông quan trọng được hoàn thành, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh cũng như từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông.

Đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ rừng

Rừng là một nguồn tài nguyên sinh thái đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống con người. Rừng là “lá phổi xanh” điều hòa thời tiết, khí hậu. Vì vậy, công tác quản lý, bảo vệ rừng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện.

Mời gọi đầu tư dự án Khu dân cư kết hợp thương mại, dịch vụ Thanh Phú   

Dự án Khu dân cư kết hợp thương mại, dịch vụ Thanh Phú, tọa lạc tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có diện tích khoảng 85,198ha với tổng chi phí thực hiện hơn 10.662 tỉ đồng.
Top