Chủ nhật, 12/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Nhật Bản lần đầu tiên chạy thử tàu hydro trên tuyến đường thực tế

Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) đã tiến hành thử nghiệm Hybari từ tháng 3/2022 nhưng đây là lần đầu tiên vận hành trên một tuyến đường thực tế giữa 2 ga Tsurumi và Ogimachi.

Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) đã tiến hành thử nghiệm Hybari từ tháng 3/2022 nhưng đây là lần đầu tiên vận hành trên một tuyến đường thực tế giữa 2 ga Tsurumi và Ogimachi.

Chạy thử nghiệm đoàn tàu hybrid hydro tại Nhật Bản. (Nguồn: Asahi)

Cuối tháng Hai vừa qua, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) đã lần đầu tiên tiến hành chạy thử nghiệm đoàn tàu hybrid hydro. Đây là một phần trong sáng kiến của JR East nhằm khử cacbon trên các tuyến đường sắt với mục tiêu sẽ bắt đầu thương mại hóa vào năm tài chính 2030.

JR East đã giới thiệu đoàn tàu mang tên Hybari trên tuyến JR Tsurumi ở tỉnh Kanagawa, phía Nam thủ đô Tokyo.

Về cơ bản, ngoại hình của Hybari không khác nhiều so với các loại tàu thông thường khác nhưng khi vận hành, Hybari chạy bằng năng lượng điện kết hợp giữa hệ thống pin nhiên liệu hydro và pin lưu trữ.

Phản ứng giữa hydro và ôxy sẽ sinh ra điện và nước nên hoàn toàn không thải ra khí CO2.

Nhà sản xuất đã trang bị các bình hydro với tổng dung tích khoảng 1.000 lít trên nóc của Hybari thay cho việc sử khung tiếp điện để lấy điện từ đường dây như với tàu điện thông thường.

Bên trong tàu được lắp đặt màn hình hiển thị theo thời gian thực xem động cơ và hệ thống chiếu sáng được cấp nguồn bằng pin nhiên liệu hay pin lưu trữ, tùy thuộc vào khả năng tăng tốc và giảm tốc.

Hybari được JR East phát triển chung với nhà sản xuất ôtô Toyota và công ty cung cấp pin lưu trữ Hitachi.

JR East đã tiến hành thử nghiệm Hybari từ tháng 3/2022 nhưng đây là lần đầu tiên vận hành trên một tuyến đường thực tế giữa 2 ga Tsurumi và Ogimachi.

Theo JR East, 23 trong số 66 tuyến đường sắt thông thường trong khu vực quản lý của họ chưa được điện khí hóa và không có đường dây điện. Hiện JR East vận hành các đoàn tàu chạy chủ yếu bằng dầu nhẹ trên các tuyến này và dự kiến Hybari sẽ thay thế những đoàn tàu này.

Trong lĩnh vực khử cacbon cho ngành đường sắt tại Nhật Bản, Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản (JR Tokai) cũng đang nghiên cứu phát triển tàu sử dụng động cơ hydro để cung cấp năng lượng thay vì động cơ diesel./.

Theo TTXVN

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-lan-dau-tien-chay-thu-tau-hydro-tren-tuyen-duong-thuc-te-post930469.vnp

Màng phủ đồng giúp chống khuẩn cho màn hình cảm ứng 

Các nhà khoa học ở Viện Nghiên cứu và Nghiên cứu cao cấp Catalan (ICREA), Viện Khoa học Quang tử (ICFO) của Tây Ban Nha hợp tác với Tập đoàn Corning của Mỹ vừa phát triển một bề mặt đồng có cấu trúc nano trong suốt

Chiếu ánh sáng vào đầu và bụng có thể đẩy lùi stress 

Theo một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Affective Disorders, việc áp dụng trị liệu quang sinh học đồng thời vào phần đầu và bụng có thể làm giảm tác động của tình trạng căng thẳng tinh thần (stress) mãn tính.

Đêm nay, Việt Nam đón mưa sao băng "Bảo Bình" rực rỡ nhất

Khoảng 50 ngôi sao băng sẽ được phun ra mỗi giờ từ một ngôi sao rất sáng của chòm sao Bảo Bình.

Tàu SpaceX Dragon trở về Trái Đất, mang theo các thí nghiệm khoa học giá trị

Tàu Dragon của SpaceX đã rơi xuống khu vực ngoài khơi bờ biển Tampa, bang Florida (Mỹ) vào lúc 1h38 sáng 30/4 theo giờ bờ Đông, sau khi rời ISS chiều 28/4.

AI giúp nhận biết những ai phù hợp với liệu pháp miễn dịch trị ung thư 

Nhằm tăng hiệu quả điều trị ung thư, các nhà khoa học Mỹ vừa phát triển thành công một mô hình dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) có thể dự đoán bệnh nhân nào sẽ đáp ứng với liệu pháp miễn dịch hoặc người nào sẽ gặp tác dụng phụ bất lợi.
Top