Thứ năm, 16/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Sân chơi phát huy sức sáng tạo của học sinh 

Vượt qua các đội thi đến từ 9 quận, huyện của thành phố, nhóm học sinh Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều) đoạt giải Nhất Hội thi Dự án Trường học thông minh cấp tiểu học (hội thi). Hội thi là sân chơi bổ ích, giúp học sinh thỏa sức sáng tạo, góp phần nâng cao năng lực học tập...

Nhóm học sinh Trường Tiểu học Võ Trường Toản giới thiệu mô hình Trường học thông minh. 

Hội thi Dự án Trường học thông minh là một trong hai hoạt động chính của Ngày hội giáo dục STEM cấp tiểu học năm học 2023-2024, vừa được Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ tổ chức. Mỗi đơn vị quận huyện tham gia 3 dự án. Mỗi đội thi trưng bày và giới thiệu, thuyết trình dự án. Phần lớn các dự án của học sinh đều thể hiện những ý tưởng xây dựng ngôi trường hiện đại, văn minh, như ứng dụng tích hợp kiến thức Công nghệ,  Vật lý, Toán… để tạo ngôi trường xanh, tự tắt, điều khiển các thiết bị điện.

Vượt qua các đội, nhóm 3 học sinh Trường Tiểu học Võ Trường Toản đã đoạt giải Nhất hội thi. Ðó là các em: Võ Ngọc Như Ý (lớp 5A3), Trần Nguyễn Nhật Phương (lớp 4A9) và Ðào Nguyễn Kim Ngân (lớp 4A3). Giáo viên hướng dẫn đội là cô Nguyễn Kim Ngân, cùng sự hỗ trợ của cô Trần Thị Cẩm Tiên, giáo viên Tin học của trường. Cô Nguyễn Kim Ngân cho biết: “Mô hình của nhóm cũng khá giống với các mô hình của đội bạn. Ðiểm khác biệt là có Nhà vệ sinh thông minh, Mái che tự động nên được “ghi điểm” thêm”.

Sản phẩm dự thi của đội 3 em học sinh Trường Tiểu học Võ Trường Toản là mô hình trường học thông minh, với tông màu vàng, đỏ làm chủ đạo; được thiết kế bằng các vật liệu như bìa carton của các thùng giấy, giấy Foam, que gỗ và một số phụ kiện trang trí. Mô hình được lắp các hệ thống tự động. Ðiển hình như hệ thống đèn, quạt của phòng học sử dụng cảm biến hồng ngoại, khi có người thì hệ thống đèn, quạt sẽ tự động mở, không có người thì hệ thống sẽ tự động tắt giúp nhà trường tiết kiệm điện và hạn chế cháy nổ khi quên tắt thiết bị điện. Bên cạnh đó, mô hình còn có hệ thống tưới cây, thùng rác, nhà vệ sinh thông minh, mái che tự động... Khi người dùng đến gần mái che, nếu có nước rơi xuống thì mái che của nhà trường tự động đổ xuống gặp công tắc hành trình sẽ dừng lại, mái che còn lắp thêm nút kéo xuống hoặc cuốn lên để sử dụng khi cần, mái che sẽ giúp cho nhà trường tránh được rủi ro tai nạn học đường khi trời mưa…

Theo nhóm tác giả, xuất phát từ ý tưởng xây dựng một ngôi trường hạnh phúc, với các tiêu chí thân thiện, bảo vệ môi trường, an toàn cho học sinh, nhóm đã phác họa sản phẩm từ chính ngôi trường mình đang học. Sau đó, nhóm trình bày ý tưởng đến các thầy cô. Em Võ Ngọc Như Ý (trưởng nhóm), phụ trách chung và có phân công mỗi thành viên công việc cụ thể, phù hợp với sở trường. Như Ðào Nguyễn Kim Ngân có năng khiếu về mỹ thuật thì phụ trách thiết kế, trang trí mô hình…; Trần Nguyễn Nhật Phương giỏi tin học có nhiệm vụ lắp ráp các thiết bị, sáng tạo mái che. Như Ý nói: “Những phần nào quá khó, chúng em nhờ thầy cô, cha mẹ góp ý, với quyết tâm làm sản phẩm tốt nhất”. Theo Trần Nguyễn Nhật Phương, phần khó nhất là làm mái che, vì phải thiết kế thiết bị công tắc sao cho phù hợp với mô hình trường học, tính toán khi có nước mưa thì mái che được kéo xuống hoặc kéo lên cao khi trời không mưa”. Còn Ðào Nguyễn Kim Ngân cho biết thêm: “Nhiệm vụ của em là vẽ sơ đồ mô hình, trang trí sao cho sản phẩm đẹp mắt. Khi thiết kế thùng rác, em cũng gặp khó vì là bộ phận cảm biến, nên phải tính toán làm sao đến thùng rác sẽ mở ra và đậy nắp lại…”. Nhóm cho biết tâm đắc nhất là mái che và nhà vệ sinh; nhất là nhà vệ sinh thông minh được sử dụng cảm biến hồng ngoại, khi có người bước vào thì hệ thống sẽ phát ra nhắc nhở “Bạn nhớ dội nước và rửa tay bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh nhé”. 

Ðiều thú vị là cô giáo hướng dẫn đội thi Nguyễn Kim Ngân không dạy lĩnh vực công nghệ, tin học. Cô tốt nghiệp Sư phạm Giáo dục Tiểu học, đang là giáo viên chủ nhiệm của khối lớp 1. Nhưng với đam mê Tin học, cô chịu khó học hỏi từ đồng nghiệp, tìm học các lớp bồi dưỡng Tin học, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn; nhằm có kiến thức tốt nhất để ứng dụng trong giảng dạy. Cô Nguyễn Kim Ngân cho biết, cô trò tham gia hội thi không quá áp lực. Các em học sinh tham gia giao lưu là chính. Qua hội thi giúp các em đoàn kết, tự tin, nâng cao khả năng học các môn học Toán, Văn, Mỹ thuật…  “Giải thưởng đoạt được là thành quả nỗ lực học hỏi của các em học sinh; sự quan tâm hỗ trợ của Ban Giám hiệu, đồng nghiệp có chuyên môn tin học của trường; nhất là sự đồng lòng ủng hộ của phụ huynh”, cô Kim Ngân bộc bạch.

Còn cô giáo Trần Thị Cẩm Tiên cho biết trong 3 năm công tác tại trường cô nhận thấy các phong trào, hội thi do trường, ngành phát động đã tạo sân chơi sáng tạo cho các em học sinh. Với hội thi này, từ lên ý tưởng đến thực hành tạo sản phẩm, nhóm thực hiện trong 3 tuần, song cả cô trò đều mở mang thêm những kiến thức mới.

Từ nền tảng của hội thi, sản phẩm của đội sẽ được nâng cấp thiết kế, chọn lọc để dự thi Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng thành phố sắp tới. Cô Nguyễn Kim Ngân cho biết toàn ngành đang phát động phong trào công dân số các cấp. Công dân số cấp tiểu học được thực hiện từ những phần việc nhỏ như thông qua hoạt động trải nghiệm, hội giao lưu, hội thi các cấp; trong đó có dự án mô hình Trường học thông minh… Qua đó, tạo sân chơi phát huy khả năng sáng tạo, giúp học sinh làm quen môn Tin học, vận dụng những kiến thức đã học, cũng như tìm tòi học hỏi, rèn luyện nâng cao kỹ năng mềm.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chăm bồi, giáo dục đội viên, thiếu nhi phát triển toàn diện 

Trải qua 83 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự dìu dắt của tổ chức Đoàn và sự chăm lo của toàn xã hội, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, thiếu niên, nhi đồng cả nước nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đã và đang tiếp bước cha ông

Thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 

(CT) - Thực hiện Quyết định số 1266/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc phê duyệt Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ có ý kiến

Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục 

Trong thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý và dạy học được xem là giải pháp đột phá. Tại TP Cần Thơ, việc ứng dụng CNTT đã giúp toàn ngành

Ngày hội trải nghiệm, tham quan và nhận quà "Ngôi sao Summer Camp” tại Trường Tiểu học Ngôi Sao 

Thực hiện hoạt động giáo dục chuẩn bị cho năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Ngôi Sao hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, tạo sân chơi bổ ích cho trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” tăng cường phối hợp giữa cha mẹ trẻ và nhà trường

Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học 

(CT) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ vừa tổ chức Hội nghị giao ban với phòng GD&ĐT, đơn vị trực thuộc Sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố.

Tuyên dương các điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 

(CT) - Ngày 13-5, Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Ðiền tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Kết luận số 01-KL/TW).

Tạo ra nhiều cơ hội học tập 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố vừa tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Ðề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thành phố.

Sân chơi rèn luyện 

Cùng với những hoạt động khuyến khích, cổ vũ học sinh (HS), sinh viên (SV) học tập, các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ triển khai nhiều sân chơi giúp bạn trẻ rèn luyện kỹ năng mềm.

Hơn 25 tỉ đồng hỗ trợ sinh viên vượt khó học tốt 

(CT) - Từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội Sinh viên TP Cần Thơ vận động các nguồn lực xã hội, trao học bổng với tổng trị giá hơn 25 tỉ đồng, hỗ trợ 3.990 sinh viên vượt khó học tốt trên địa bàn thành phố.

Tạo ra nhiều cơ hội học tập 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố vừa tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Ðề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thành phố.

Ngày hội Công nghệ Giáo dục Long An 2022

Các chuyên gia giáo dục của Microsoft chia sẻ hệ sinh thái giải pháp thúc đẩy giáo dục số lấy học sinh làm trung tâm, bao gồm 4 yếu tố là: Môi trường – Nền tảng – Công cụ - và Sự sáng tạo

28 học viên hoàn thành lớp bồi dưỡng tác nghiệp Trưởng khối Dân vận cấp xã khóa 7

Kết thúc lớp học, có 100% học viên đạt từ khá trở lên, trong đó có 14 học viên đạt loại giỏi, chiếm 50%. Về rèn luyện có 100% học viên đạt mức rèn luyện tốt.

28 học viên hoàn thành lớp bồi dưỡng tác nghiệp Trưởng khối Dân vận cấp xã khóa 7

Kết thúc lớp học, có 100% học viên đạt từ khá trở lên, trong đó có 14 học viên đạt loại giỏi, chiếm 50%. Về rèn luyện có 100% học viên đạt mức rèn luyện tốt.

Long An ra quân Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2021 - 2022

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2021 - 2022, Long An có 71 thí sinh tham gia dự thi. Trong đó, 54 thí sinh thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Long An, 17 thí sinh thuộc Trường THPT Năng khiếu Đại học Tân Tạo.

Long An ra quân Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2021 - 2022

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2021 - 2022, Long An có 71 thí sinh tham gia dự thi. Trong đó, 54 thí sinh thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Long An, 17 thí sinh thuộc Trường THPT Năng khiếu Đại học Tân Tạo.
Top