Sẽ khởi công giai đoạn 1 sân bay Long Thành vào ngày 5/1
(ĐCSVN) – Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ khởi công hạng mục đầu tiên của dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào ngày mai (5/1). Đây là công trình xây dựng hạ tầng đặc biệt được Quốc hội thông qua cả về chủ trương đầu tư lẫn báo cáo nghiên cứu khả thi.
Phối cảnh Nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1. (Ảnh: ACV ) |
Ngày mai (5/1/2021), dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1 sẽ chính thức được khởi công thực hiện.
Dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 được chia làm 4 dự án thành phần. Giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 gần 109.112 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020, hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.
Để đạt mục tiêu trên, trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư đường băng dài 4.000m, rộng 75m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại máy bay hoạt động; xây dựng đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123m.
Xây dựng các công trình phụ trợ gồm: nhà để xe; khu cung cấp suất ăn hàng không; các cơ sở bảo trì trang thiết bị, vệ sinh máy bay, trạm cung cấp nhiên liệu, thoát và xử lý nước thải.
Sân bay Long Thành được xây dựng đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là sân bay quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Giao thông kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành gồm: tuyến số 1 nối sân bay với quốc lộ 51, quy mô 6 làn xe; tuyến số 2 nối sân bay với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành quy mô 4 làn xe.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi hoàn thành sẽ đóng vai trò cảng trung chuyển hàng không trong nước và quốc tế. Tại đây sẽ là khu trung tâm dịch vụ hàng không trên quốc tế với nhiều dịch vụ như cung ứng xăng dầu, bảo trì, nâng cấp, sửa chữa máy bay... cho các hãng hàng không trong nước và quốc tế. Theo nghiên cứu của Hãng tư vấn Hansen Partnership (Australia) thì sân bay Long Thành sẽ đóng góp được 3 - 5% GDP cả nước.
Cơ cấu phục vụ hành khách của sân bay Long Thành dự kiến gồm 80% là khách quốc tế (bao gồm cả khách quá cảnh) và 20% khách quốc nội. Còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chủ yếu phục vụ các chuyến bay quốc nội.
Trước đó, ngày 15/12/2020, các cổ đông ACV tham dự Đại hội đồng cổ đông bất thường lần thứ nhất năm 2020 đã thông qua Nghị quyết số 04 về đầu tư dự án thành phần 3, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I.
Theo đó, với hơn 99,8% cổ đông tham dự tán thành, Đại hội đồng cổ đông bất thường đã thông qua việc đầu tư dự án thành phần 3, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I do ACV được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tư tại Quyết định số 1777/QĐ – TTg ngày 11/11/2020 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I.