Thứ năm, 16/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Tuyển sinh 2019: Điểm trúng tuyển thấp sẽ ảnh hưởng chất lượng đầu ra

Theo Bộ GD-ĐT, việc các trường ĐH có điểm trúng tuyển thấp sẽ "vợt" hết các thí sinh, còn các trường CĐ, Trung cấp sẽ thiếu trầm trọng nguồn đầu vào.

Kết thúc đợt xét tuyển lần 1, theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có gần 49% đơn vị tuyển sinh có số trúng tuyển từ đủ chỉ tiêu trở lên; 61% số đơn vị tuyển sinh đạt từ 70% trở lên so với chỉ tiêu. Ngoài những trường chất lượng tốt, có lợi thế về cơ sở vật chất... với điểm trúng tuyển từ mức trung bình trở lên (15 điểm) thì nhiều trường có điểm trúng tuyển dưới 15 điểm /3 môn. Như vậy, việc các trường Đại học có điểm trúng tuyển thấp sẽ "vợt" hết các thí sinh, còn các trường Cao Đẳng, Trung cấp sẽ thiếu trầm trọng nguồn đầu vào.

Theo Bộ GD-ĐT, việc các trường ĐH có điểm trúng tuyển thấp sẽ "vợt" hết các thí sinh, còn các trường CĐ, Trung cấp sẽ thiếu trầm trọng nguồn đầu vào
Theo thống kê điểm trúng tuyển mà các trường đã công bố, hàng loạt trường đại học lấy điểm chuẩn ở mức 13-14 điểm. Cụ thể như Đại học Quảng Nam, Xây dựng Miền Tây, Xây dựng Miền Trung, trừ khối ngành sư phạm thì tất cả các ngành học khác của 3 trường này đều có điểm chuẩn trúng tuyển là 13 điểm. Đại học Hà Tĩnh có 13 trên tổng số 18 ngành có điểm trúng tuyển là 13,5 điểm; Đại học Đà Lạt có 7 ngành có điểm trúng tuyển là 14; Đại học Bạc Liêu lấy 14 điểm tất cả ngành; Đại học Kiên Giang có 13 ngành lấy điểm chuẩn là 14 điểm; 17 trên tổng số 29 ngành của Đại học Hùng Vương có điểm chuẩn là 14 điểm; Đại học An Giang có 20 ngành lấy điểm chuẩn 14 điểm... Mức điểm trúng tuyển này cũng chính là mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển mà đã công bố trước đó.

Lý giải về việc nhiều trường có điểm trúng tuyển vào một số nhóm ngành thấp, ông Phạm Xuân Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng, đánh giá, những ngành hoặc những trường mà lấy điểm trúng tuyển bằng điểm sàn,  cũng là một hiện tượng của xã hội do việc đăng ký của các em thí sinh quá ít so với khả năng đào tạo của các cơ sở đó. “Do sức ép, buộc các trường, cơ sở phải lấy xuống ở mức điểm sàn. Đương nhiên ở mức điểm sàn thì chất lượng đầu vào sẽ không tốt bằng những trường, những ngành mà điểm đầu vào cao hơn”- ông Phạm Xuân Anh cho biết.

Qua phân tích điểm thi THPT quốc gia năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, điểm từng môn thi năm 2019, điểm trung bình của các tổ hợp ba môn xét tuyển truyền thống cũng tăng so với năm 2018 (ngoại trừ khối C và D tăng ít, các khối xét tuyển khác tăng từ 1,5 đến 2,1 điểm). Vì vậy, các trường có điểm trúng tuyển từ 13-14, tức là dưới điểm trung bình (5 điểm 1 môn) là quá thấp. Dù quyền quyết định mức điểm trúng tuyển bao nhiêu là của các trường nhưng nếu điểm đầu vào quá thấp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

“Rõ ràng, điểm đầu vào cũng ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và kỳ thi THPT quốc gia phân loại khá là tốt, chính vì vậy mà đầu vào dưới trung bình thì chắc chắn chất lượng đào tạo cũng ảnh hưởng. Điều này cũng phần nào phản ánh được sự phân loại của các trường đại học. Tất nhiên cũng không hoàn toàn chính xác nhưng đó cũng là một trong những tiêu chí có thể phân loại, phân hóa của các trường đại học”- ông Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết.

Ông Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, chất lượng đầu vào là một nhân tố quyết định đến chất lượng sinh viên đầu ra. Nếu học lực ở bậc phổ thông của sinh viên quá thấp thì sẽ gặp khó trong tiếp thu kiến thức ở bậc đại học.

“Hiên nay chỉ tiêu đào tạo của nhiều trường đã vượt mức nhu cầu học tập của thanh niên trong độ tuổi. Do vậy hiện nay nguồn tuyển của các trường cũng có ít nhiều khó khăn. Do vậy một số trường cũng đã tìm cách có nhiều phương thức xét tuyển. Điểm xét tuyển cũng thấp đi để có thể có thêm nguồn tuyển. Việc các trường ấn định mức điểm sàn thấp quá, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng thí sinh đầu vào, khó khăn cho quá trình đào tạo mà còn ảnh hưởng đến chính sách phân luồng sau trung học phổ thông của Chính phủ”- ông Nguyễn Đức Nghĩa cho biết.

Theo Quyết định 522 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2020 phải có ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trình độ cao đẳng và đến năm 2025 tỉ lệ này phải lên đến 45%. Như vậy, các trường cao đẳng thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp và tiếp theo là các trường trung cấp sẽ là chịu thiệt nhất của việc xét trúng tuyển ở mức điểm quá thấp của một số trường đại học.

Trên thực tế nhiều năm qua, mặc dù có đưa ra mức điểm trúng tuyển thấp đến bao nhiêu đi nữa thì những trường Đại học này cũng khó lòng tuyển đủ chỉ tiêu. Bởi vấn đề không nằm ở chỗ điểm trúng tuyển là bao nhiêu mà ở chỗ số thí sinh có muốn theo học hay không./.

Minh Hường/VOV.VN

Chăm bồi, giáo dục đội viên, thiếu nhi phát triển toàn diện 

Trải qua 83 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự dìu dắt của tổ chức Đoàn và sự chăm lo của toàn xã hội, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, thiếu niên, nhi đồng cả nước nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đã và đang tiếp bước cha ông

Thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 

(CT) - Thực hiện Quyết định số 1266/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc phê duyệt Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ có ý kiến

Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục 

Trong thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý và dạy học được xem là giải pháp đột phá. Tại TP Cần Thơ, việc ứng dụng CNTT đã giúp toàn ngành

Ngày hội trải nghiệm, tham quan và nhận quà "Ngôi sao Summer Camp” tại Trường Tiểu học Ngôi Sao 

Thực hiện hoạt động giáo dục chuẩn bị cho năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Ngôi Sao hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, tạo sân chơi bổ ích cho trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” tăng cường phối hợp giữa cha mẹ trẻ và nhà trường

Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học 

(CT) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ vừa tổ chức Hội nghị giao ban với phòng GD&ĐT, đơn vị trực thuộc Sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố.

Tuyên dương các điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 

(CT) - Ngày 13-5, Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Ðiền tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Kết luận số 01-KL/TW).

Tạo ra nhiều cơ hội học tập 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố vừa tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Ðề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thành phố.

Sân chơi rèn luyện 

Cùng với những hoạt động khuyến khích, cổ vũ học sinh (HS), sinh viên (SV) học tập, các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ triển khai nhiều sân chơi giúp bạn trẻ rèn luyện kỹ năng mềm.

Hơn 25 tỉ đồng hỗ trợ sinh viên vượt khó học tốt 

(CT) - Từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội Sinh viên TP Cần Thơ vận động các nguồn lực xã hội, trao học bổng với tổng trị giá hơn 25 tỉ đồng, hỗ trợ 3.990 sinh viên vượt khó học tốt trên địa bàn thành phố.

Tạo ra nhiều cơ hội học tập 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố vừa tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Ðề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thành phố.

Giới thiệu Sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 bộ Cánh Diều

Cánh Diều là 1 trong 3 bộ sách nằm trong danh mục Sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để các địa phương lựa chọn áp dụng cho năm học 2022 - 2023.

Nhân lực vi mạch bán dẫn: Muốn đi xa phải tập trung trình độ cao

Theo các chuyên gia và các nhà chuyên môn, để có nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp chip bán dẫn, cần thúc đẩy phát triển các chương trình đào tạo chuyên sâu, đào tạo trình độ cao.

TP.Tân An sẵn sàng đón học sinh trở lại học tập trực tiếp

Từ ngày 14/02, cùng với các học sinh cấp học mầm non, tiểu học trên toàn tỉnh, học sinh trên địa bàn TP.Tân An cũng trở lại học tập trực tiếp sau thời gian dài tạm ngừng đến trường do dịch Covid-19.

Trường mầm non, tiểu học tất bật chuẩn bị đón học sinh trở lại học trực tiếp

Quyết tâm “mở cửa” trường học, đón trẻ mầm non, học sinh tiểu học trở lại học trực tiếp, các trường nỗ lực trong công tác chuẩn bị, xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19....

Chăm sóc sức khỏe học đường - vì tương lai một Việt Nam khỏe mạnh

Năm học 2019-2020, có 69% số học sinh trên cả nước chưa tham gia hoạt động thể dục thể thao; 76,5% số học sinh không đạt tiêu chuẩn đánh giá xếp loại thể lực theo tuổi.
Top