Thứ năm, 16/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Tuyển sinh Đại học năm 2019: Có sự phân tầng chất lượng trong hệ thống

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, kết quả tuyển sinh 2019 tương đối ổn định nhưng sự phân tầng về kết quả đã rõ nét hơn.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, kết quả tuyển sinh 2019 tương đối ổn định nhưng sự phân tầng về kết quả đã rõ nét hơn.

Thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành bài thi tổ hợp khoa học xã hội tại điểm thi trường THPT Ngô Sỹ Liên, Bắc Giang. (Ảnh minh họa: Đồng Thúy/TTXVN)

Tính đến sáng 9/8, đa số các trường Đại học trên cả nước đã công bố kết quả trúng tuyển năm 2019.

Đánh giá chung về công tác tuyển sinh, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, kết quả tuyển sinh 2019 tương đối ổn định nhưng sự phân tầng về kết quả đã rõ nét hơn.

Điểm chuẩn tăng nhẹ

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng chia sẻ nhìn chung, mặt bằng điểm trúng tuyển của hầu hết các trường năm nay đều tăng nhẹ so với năm trước. Điểm trúng tuyển cho thấy có sự phân tầng chất lượng trong cả hệ thống.

Cụ thể, bên cạnh một số trường tốp dưới còn lấy dưới 15 điểm thì những trường có chính sách chất lượng tốt, có những lợi thế khác đã lấy tới 26-27 điểm.

Điểm chuẩn các trường được công khai là những thông tin rất hữu ích cho người học chọn trường, người sử dụng lao động chọn sinh viên tốt nghiệp, người lao động chọn nơi làm việc và các đối tác chọn nơi cộng tác…

Kết thúc đợt xét tuyển lần I, theo thống kê có khoảng 49% đơn vị tuyển sinh có số trúng tuyển từ đủ chỉ tiêu trở lên; 61% số đơn vị tuyển sinh đạt từ 70% trở lên so với chỉ tiêu. Có 26% đơn vị tuyển được dưới 50% chỉ tiêu và 7% không có thí sinh trúng tuyển, không tham gia lọc ảo. Có thể nói, công tác tuyển sinh năm 2019 đã gần như hoàn tất.

Năm nay, các nhóm xét tuyển được mở rộng hơn, có 90 trường phía Nam và 53 trường phía Bắc tham gia, có sự hợp tác "chuyên nghiệp" hơn và hoạt động hiệu quả.

Điều này giảm tải công việc cho hệ thống tuyển sinh chung và các trường trong nhóm ít nhiều cũng có lựa nhau để không vượt chỉ tiêu, làm ảnh hưởng đến nguồn tuyển của các trường khác trong nhóm.

Đặc biệt, điểm trúng tuyển của khối sư phạm đã tăng cùng với mức tăng điểm sàn, trong đó các trường truyền thống đào tạo sư phạm có mức điểm trúng tuyển cao hơn điểm sàn. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, bên cạnh việc có thí sinh Huy chương vàng Toán quốc tế đăng ký xét tuyển, còn có 7 ngành lấy điểm trúng tuyển từ 20 điểm; Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh có 7 ngành lấy từ 19,5 đến 21 điểm. Đây là mức điểm thấp nhất trúng tuyển và thực tế hầu hết các em trúng tuyển cao hơn mức này.

Mặt bằng điểm trúng tuyển của các trường đào tạo các ngành sức khỏe cũng tăng nhẹ và đồng đều hơn so với các năm trước, vì năm nay là năm đầu có điểm sàn riêng cho khối sức khỏe. Mức điểm trúng tuyển của các trường đào tạo y khoa được rút ngắn khoảng cách, từ 21 đến 26,75 điểm.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cũng ghi nhận, không chỉ có khối y dược và khối kinh tế mà năm nay một số trường kỹ thuật có điểm sàn ở tốp cao nhất như Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có 7 ngành lấy từ 24 điểm đến 27,42 điểm.

Điều đó cho thấy, các trường kỹ thuật đầu ngành đã cung cấp chương trình chất lượng, phù hợp với bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và nhu cầu của thị trường lao động. Đa số các trường khác, ngay cả những trường còn thiếu nhiều chỉ tiêu cũng giữ mức điểm trúng tuyển không quá thấp…

Bên cạnh xét tuyển bằng điểm thi Trung học phổ thông quốc gia, thống kê trên hệ thống cho thấy, tổng số thí sinh xác nhận nhập học trước xét tuyển chung tăng so với năm 2018 (2019 là 35.147; năm 2018 khoảng 17.469).

Lý do năm nay, các trường mở rộng các hình thức xét tuyển khác, con số thống kê chỉ tiêu từ đầu cũng cho thấy điều đó. Nếu các năm trước, khoảng 75% chỉ tiêu lấy từ điểm thi thì năm nay con số này là 70%.

Việc các trường mở rộng diện ưu tiên xét tuyển, tuyển học bạ, thi đánh giá năng lực... và công bố trúng tuyển trước khi xét đợt I mở rộng như trên cũng có nhiều điểm tích cực là các trường tự chủ hơn, trải nghiệm những hình thức xét tuyển khác trên phạm vi hẹp để nghiên cứu, đánh giá chất lượng nguồn tuyển. Đây là cơ sở để sau này trường có thể tuyển sinh quanh năm, giảm áp lực cho thi cử... 

Thực tế cho thấy, hầu hết các trường xét tuyển trước đều là những trường uy tín, có sức hút thí sinh xác nhận nhập học trước. Khi tuyển học bạ, trường thường kết hợp với các điều kiện khác như được giải học sinh giỏi của tỉnh, thành phố, quốc gia, quốc tế, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hoặc chứng chỉ SAT, ACT... nên phương thức này có thể tin cậy, mở rộng trong thời gian tới.

Độ chênh điểm chuẩn thể hiện phân khúc chất lượng

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, độ chênh về điểm chuẩn giữa các nhóm trường thể hiện chính sách chất lượng của từng trường và sự phân khúc chất lượng của mỗi nhóm trường trong toàn hệ thống. Điều đó cũng phản ánh uy tín của các trường, sự minh bạch về chất lượng trong tuyển sinh và đào tạo…

Điều này rất cần thiết và hữu ích cho xã hội trong điều kiện tự chủ Đại học và tạo ra sự cạnh tranh để nâng cao chất lượng tuyển sinh, chất lượng đào tạo giữa các trường trong toàn hệ thống. 

Bà Phụng cho rằng, điểm trúng tuyển thấp phản ánh chất lượng đầu vào thấp. Tuy nhiên, cũng phải phân tích nguyên nhân và phân loại các trường có điểm trúng tuyển thấp để có cách xử lý phù hợp.

Những trường khối lâm nghiệp, nông nghiệp, thủy lợi… thì ngay cả những trường đầu ngành vẫn buộc phải xác định điểm trúng tuyển thấp hơn mặt bằng chung vì xã hội cho là không hấp dẫn.

Nhóm ngành này, bên cạnh việc nâng cao chất lượng còn cần phải có đầu tư, ưu đãi với người học, với người lao động trong ngành và tích cực tuyên truyền để thu hút thí sinh. Đa số các trường khác xác định điểm trúng tuyển thấp là trường chất lượng thấp, chưa có uy tín để thu hút học sinh giỏi và buộc phải xác định điểm trúng tuyển thấp. 

Để đảm bảo chất lượng nguồn tuyển, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện biện pháp minh bạch thông tin để người học và xã hội biết, có lựa chọn phù hợp. Theo thống kê, trong những năm qua, đa số những trường xác định điểm trúng tuyển thấp lại là những trường có ít sinh viên nhập học.

Điều đó cũng phản ánh chính sách công khai, minh bạch thông tin về chính sách chất lượng và các điều kiện đảm bảo chất lượng của các trường đã phát huy tác dụng, để người học lựa chọn những trường có chất lượng và hệ thống không ngừng cạnh tranh để nâng cao chất lượng.

Đồng thời, Bộ cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức đào tạo của các trường này để buộc họ phải nỗ lực nâng cao chất lượng trong dạy và học, đạt chuẩn đầu ra theo khung trình độ quốc gia và đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

Vừa qua, Bộ đã thanh tra một số trường và sắp tới sẽ đẩy mạnh hơn hoạt động thanh, kiểm tra, tập trung vào những trường xác định điểm trúng tuyển thấp và các trường có dấu hiệu thực hiện vượt chỉ tiêu tuyển sinh./.

Theo TTXVN

Chăm bồi, giáo dục đội viên, thiếu nhi phát triển toàn diện 

Trải qua 83 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự dìu dắt của tổ chức Đoàn và sự chăm lo của toàn xã hội, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, thiếu niên, nhi đồng cả nước nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đã và đang tiếp bước cha ông

Thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 

(CT) - Thực hiện Quyết định số 1266/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc phê duyệt Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ có ý kiến

Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục 

Trong thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý và dạy học được xem là giải pháp đột phá. Tại TP Cần Thơ, việc ứng dụng CNTT đã giúp toàn ngành

Ngày hội trải nghiệm, tham quan và nhận quà "Ngôi sao Summer Camp” tại Trường Tiểu học Ngôi Sao 

Thực hiện hoạt động giáo dục chuẩn bị cho năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Ngôi Sao hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, tạo sân chơi bổ ích cho trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” tăng cường phối hợp giữa cha mẹ trẻ và nhà trường

Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học 

(CT) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ vừa tổ chức Hội nghị giao ban với phòng GD&ĐT, đơn vị trực thuộc Sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố.

Tuyên dương các điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 

(CT) - Ngày 13-5, Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Ðiền tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Kết luận số 01-KL/TW).

Tạo ra nhiều cơ hội học tập 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố vừa tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Ðề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thành phố.

Sân chơi rèn luyện 

Cùng với những hoạt động khuyến khích, cổ vũ học sinh (HS), sinh viên (SV) học tập, các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ triển khai nhiều sân chơi giúp bạn trẻ rèn luyện kỹ năng mềm.

Hơn 25 tỉ đồng hỗ trợ sinh viên vượt khó học tốt 

(CT) - Từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội Sinh viên TP Cần Thơ vận động các nguồn lực xã hội, trao học bổng với tổng trị giá hơn 25 tỉ đồng, hỗ trợ 3.990 sinh viên vượt khó học tốt trên địa bàn thành phố.

Tạo ra nhiều cơ hội học tập 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố vừa tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Ðề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thành phố.

TP.Tân An sẵn sàng đón học sinh trở lại học tập trực tiếp

Từ ngày 14/02, cùng với các học sinh cấp học mầm non, tiểu học trên toàn tỉnh, học sinh trên địa bàn TP.Tân An cũng trở lại học tập trực tiếp sau thời gian dài tạm ngừng đến trường do dịch Covid-19.

Trường mầm non, tiểu học tất bật chuẩn bị đón học sinh trở lại học trực tiếp

Quyết tâm “mở cửa” trường học, đón trẻ mầm non, học sinh tiểu học trở lại học trực tiếp, các trường nỗ lực trong công tác chuẩn bị, xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19....

Chăm sóc sức khỏe học đường - vì tương lai một Việt Nam khỏe mạnh

Năm học 2019-2020, có 69% số học sinh trên cả nước chưa tham gia hoạt động thể dục thể thao; 76,5% số học sinh không đạt tiêu chuẩn đánh giá xếp loại thể lực theo tuổi.

Phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 7, lớp 10 sử dụng từ năm học tới

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, danh mục sách giáo khoa lớp 7 gồm 40 sách giáo khoa của 12 môn học và hoạt động giáo dục; và lớp 10 gồm 44 sách giáo khoa của 14 môn học và hoạt động giáo dục.

Trường Mẫu giáo Họa Mi sẵn sàng đón trẻ trở lại trường

Trường Mẫu giáo Họa Mi nỗ lực trong thực hiện công tác chuẩn bị, phương án phòng, chống dịch Covid-19 khi tổ chức dạy học trực tiếp. Hiện, trường sẵn sàng “mở cửa” đón trẻ trở lại.
Top