Thứ năm, 16/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

UNESCO: 50% học sinh, sinh viên thiếu máy tính để học trực tuyến

UNESCO nhấn mạnh “sự khác biệt đáng chú ý về công nghệ số hóa” giữa người giàu và người nghèo và có sự bất bình đẳng đặc biệt nghiêm trọng ở những nước có thu nhập thấp.

UNESCO nhấn mạnh “sự khác biệt đáng chú ý về công nghệ số hóa” giữa người giàu và người nghèo và có sự bất bình đẳng đặc biệt nghiêm trọng ở những nước có thu nhập thấp.


Học sinh học trực tuyến tại nhà trong bối cảnh các trường học đóng cửa do dịch COVID-19 tại Cascais, Bồ Đào Nha ngày 14/4/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan toàn cầu, nhiều chính phủ đã chỉ thị đóng cửa các trường học để kiểm soát dịch bệnh khiến học sinh, sinh viên phải chuyển sang hình thức học từ xa.

Tuy nhiên, khoảng 50% số học sinh và sinh viên trên thế giới bị ảnh hưởng bởi lệnh đóng cửa trường học lại thiếu máy tính để học tại nhà. Nội dung này được đề cập trong một tuyên bố của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ngày 21/4.

Tuyên bố cho biết thêm 43% thanh thiếu niên không được tiếp cận Internet tại nhà. Điều này đồng nghĩa với việc khoảng 826 triệu học sinh, sinh viên không có máy tính tại nhà và khoảng 706 triệu người không được tiếp cận Internet vào thời điểm học trực tuyến là lựa chọn duy nhất hiện có khi nhiều trường học tại 191 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới đóng cửa vì dịch COVID-19.

Tuyên bố của UNESCO nhấn mạnh “sự khác biệt đáng chú ý về công nghệ số hóa” giữa người giàu và người nghèo. Cơ quan này cho biết sự bất bình đẳng đặc biệt nghiêm trọng ở những nước có thu nhập thấp.

Tại khu vực châu Phi phía Nam Sahara, 89% số học sinh, sinh viên thiếu máy tính tại nhà và 82% không được tiếp cận Internet. Khoảng 56 triệu học sinh, sinh viên - gần 50% trong đó tại khu vực châu Phi phía Nam Sahara sinh sống tại những nơi không có mạng di động để truy cập Internet trên điện thoại.

Tính trên toàn cầu, ít nhất 1,5 triệu học sinh, sinh viên và 63 triệu giáo viên tiểu học và trung học bị ảnh hưởng do lệnh đóng cửa trường học để đối phó với dịch COVID-19.

Theo UNESCO, ngay cả đối với những giáo viên tại các nước có kết nối mạng gia đình và cơ sở hạ tầng thông tin và viễn thông (ICT) đáng tin cậy, việc chuyển sang học trực tuyến cũng đang là một thách thức.

Với những giáo viên tại các vùng thiếu ICT và các phương pháp học từ xa khác, việc chuyển sang học trực tuyến lại càng khó khăn hơn hoặc không thể thực hiện. Số liệu công bố dựa trên dữ liệu của Viện thống kê và Liên minh viễn thông quốc tế đều thuộc UNESCO.

Trong tuyên bố, Tổng Giám đốc UNESCO, Audrey Azoulay cho rằng việc dạy và học không nên chỉ giới hạn ở công cụ trực tuyến mà nên ủng hộ những phương án khác, trong đó có phương tiện phát thanh và truyền hình, cũng như sự sáng tạo trong mọi phương thức học tập./.

Theo TTXVN

Triển vọng điều trị mù lòa nhờ thiết bị cấy ghép mắt siêu nhỏ 

Trong nỗ lực mang lại cơ hội nhìn thấy ánh sáng cho người mù, các nhà khoa học châu Âu vừa thiết kế thành công một thiết bị cấy ghép mắt cực nhỏ có khả năng chuyển đổi các tín hiệu điện thành hình ảnh thị giác trong não một cách hiệu quả.

Phát triển thành công vải chống tiếng ồn 

Tin vui cho những người thích không gian sống yên tĩnh là các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ) vừa phát triển kỹ thuật làm cho các tấm vải mỏng có khả năng triệt tiêu hoặc ngăn chặn âm thanh lớn, thậm chí là gửi trả nó về “nơi sản xuất”.

Bão từ mạnh nhất trong hai thập kỷ gây ảnh hưởng tới Việt Nam

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Hà Duyên Châu cho biết bão từ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người vì nó tác động mạnh vào hệ thần kinh và tim mạch, nhất là đối với những người cao tuổi.

Màng phủ đồng giúp chống khuẩn cho màn hình cảm ứng 

Các nhà khoa học ở Viện Nghiên cứu và Nghiên cứu cao cấp Catalan (ICREA), Viện Khoa học Quang tử (ICFO) của Tây Ban Nha hợp tác với Tập đoàn Corning của Mỹ vừa phát triển một bề mặt đồng có cấu trúc nano trong suốt

Chiếu ánh sáng vào đầu và bụng có thể đẩy lùi stress 

Theo một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Affective Disorders, việc áp dụng trị liệu quang sinh học đồng thời vào phần đầu và bụng có thể làm giảm tác động của tình trạng căng thẳng tinh thần (stress) mãn tính.
Top