Thứ sáu, 17/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Vì mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh

Năm học mới đến, các trường đề ra phương hướng, nhiệm vụ để thực hiện tốt công tác dạy và học của đơn vị mình. Theo đó, các trường chọn những giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.

Năm học mới đến, các trường đề ra phương hướng, nhiệm vụ để thực hiện tốt công tác dạy và học của đơn vị mình. Theo đó, các trường chọn những giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.

Học sinh học tập, thực hành trong điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nâng cao chất lượng giáo dục

Năm học mới, các trường nỗ lực khắc phục những hạn chế và phát huy thế mạnh của năm học trước, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên (GV), tạo điền kiện học tập thuận lợi cho HS nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị.

Năm học 2019-2020, Trường THCS&THPT Mỹ Bình (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đề ra những nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, trường quyết tâm thực hiện tốt các phương pháp, hình thức dạy và kiểm tra, đánh giá tích cực; đồng thời, đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của HS và giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. GV đổi mới sinh hoạt chuyên môn, phát huy hiệu quả hoạt động tổ, nhóm chuyên môn.

Để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm trên, trường thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, phù hợp với đặc thù của trường và địa phương. Theo đó, trường thực hiện công tác quản lý HS và phối hợp tốt giữa 3 môi trường giáo dục (gia đình, nhà trường và xã hội). Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Mỹ Bình - Lê Văn Lai cho biết: “Công tác phối hợp giữa 3 môi trường giáo dục là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Bởi, sự quan tâm của gia đình và xã hội càng lớn thì công tác giáo dục HS của trường càng thuận lợi và đạt kết quả cao. Đặc biệt, gia đình quan tâm việc học, giáo dục
con em mình thì các em sẽ có nền tảng học tập tốt hơn. Tuy nhiên, công tác phối hợp này cũng còn nhiều khó khăn, do đó, trường nỗ lực và quyết tâm hơn nữa để đạt kết quả như mong muốn”.

Ngoài ra, trường cũng thực hiện đồng bộ các giải pháp chuyên môn. Trong đó, GV thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá HS; đồng thời, phát huy khả năng tự học, tự nghiên cứu của HS, giúp các em ứng dụng những kiến thức được học vào thực tiễn. Trường còn thực hiện dạy phụ đạo HS yếu, kém để củng cố, nâng cao kiến thức; thực hiện công tác khuyến học, hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hội thi cho giáo viên và HS tham gia về học tập lẫn phong trào thể dục - thể thao, văn nghệ; đầu tư, mua sắm phương tiện, công cụ dạy học.

Chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh

Song song với dạy kiến thức, các trường còn chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS. Đó cũng là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối với ngành Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện công tác này, các trường thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Trường THCS Nguyễn Văn Thăng (xã Bình Quới, huyện Châu Thành), ngay ngày tựu trường, Ban Giám hiệu, GV chủ nhiệm sinh hoạt với HS về nội quy, nề nếp, đạo đức HS. Trường có những chuyên đề giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS theo chủ đề, chủ điểm mỗi tháng trong các buổi sinh hoạt dưới cờ và sinh hoạt ngoài giờ lên lớp.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Thăng - Nguyễn Thị Bích Nga chia sẻ: “Mỗi GV đều có trách nhiệm trong giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS, đặc biệt là GV bộ môn và GV chủ nhiệm. Theo đó, GV bộ môn lồng ghép giáo dục các em thông qua các bài học và tình huống xảy ra trong thực tế lớp học; GV chủ nhiệm phát huy vai trò giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống của mình thông qua tiết sinh hoạt lớp, xử lý các tình huống xảy ra trong lớp học một cách hợp lý và tâm lý, giúp các em biết đúng, sai và trưởng thành hơn”.

Bên cạnh đó, trường phối hợp gia đình trong việc giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS. Trong đó, trường thường xuyên thông tin tình hình học tập và rèn luyện đạo đức của HS đến phụ huynh. Đối với HS chưa ngoan, trường phối hợp chặt chẽ gia đình để cùng rèn giũa các em cũng như khen ngợi khi các em có sự thay đổi tích cực. Trường còn phối hợp địa phương, nhất là các hội, đoàn thể tổ chức các hoạt động vui chơi và giáo dục truyền thống, lịch sử và tình yêu quê hương, đất nước cho HS.

Năm học mới, các trường đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ mới và quyết tâm thực hiện để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện HS./.

Ngọc Thạch

Chăm bồi, giáo dục đội viên, thiếu nhi phát triển toàn diện 

Trải qua 83 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự dìu dắt của tổ chức Đoàn và sự chăm lo của toàn xã hội, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, thiếu niên, nhi đồng cả nước nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đã và đang tiếp bước cha ông

Thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 

(CT) - Thực hiện Quyết định số 1266/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc phê duyệt Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ có ý kiến

Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục 

Trong thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý và dạy học được xem là giải pháp đột phá. Tại TP Cần Thơ, việc ứng dụng CNTT đã giúp toàn ngành

Ngày hội trải nghiệm, tham quan và nhận quà "Ngôi sao Summer Camp” tại Trường Tiểu học Ngôi Sao 

Thực hiện hoạt động giáo dục chuẩn bị cho năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Ngôi Sao hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, tạo sân chơi bổ ích cho trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” tăng cường phối hợp giữa cha mẹ trẻ và nhà trường

Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học 

(CT) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ vừa tổ chức Hội nghị giao ban với phòng GD&ĐT, đơn vị trực thuộc Sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố.

Tuyên dương các điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 

(CT) - Ngày 13-5, Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Ðiền tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Kết luận số 01-KL/TW).

Tạo ra nhiều cơ hội học tập 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố vừa tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Ðề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thành phố.

Sân chơi rèn luyện 

Cùng với những hoạt động khuyến khích, cổ vũ học sinh (HS), sinh viên (SV) học tập, các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ triển khai nhiều sân chơi giúp bạn trẻ rèn luyện kỹ năng mềm.

Hơn 25 tỉ đồng hỗ trợ sinh viên vượt khó học tốt 

(CT) - Từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội Sinh viên TP Cần Thơ vận động các nguồn lực xã hội, trao học bổng với tổng trị giá hơn 25 tỉ đồng, hỗ trợ 3.990 sinh viên vượt khó học tốt trên địa bàn thành phố.

Tạo ra nhiều cơ hội học tập 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố vừa tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Ðề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thành phố.
Top