Thứ bảy, 11/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Xây dựng sản phẩm đặc trưng để thu hút khách du lịch đến Tây Bắc

(ĐCSVN) - Tây Bắc có nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa để phát triển du lịch. Thời gian gần đây, Tây Bắc ngày càng quan tâm đến môi trường đầu tư du lịch, có những chính sách, cơ chế thông thoáng thu hút nhà đầu tư, xây dựng hạ tầng phục du lịch…, song đến nay, du lịch vùng Tây Bắc phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.

(ĐCSVN) - Tây Bắc có nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa để phát triển du lịch. Thời gian gần đây, Tây Bắc ngày càng quan tâm đến môi trường đầu tư du lịch, có những chính sách, cơ chế thông thoáng thu hút nhà đầu tư, xây dựng hạ tầng phục du lịch…, song đến nay, du lịch vùng Tây Bắc phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.

Phát triển chưa tương xứng với tiềm năng

Tây Bắc là một vùng đất có nhiều tiềm năng lợi thế phát triển du lịch. Sự độc đáo về địa hình, khí hậu, sự thuần khiết của thiên nhiên hoang sơ, núi non hùng vĩ tạo ra những cảnh quan tuyệt đẹp và hệ sinh thái hết sức phong phú. Cùng với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa truyền thống của các dân tộc cũng là điểm nổi bật trong tài nguyên du lịch nơi đây. Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc thiểu số với một không gian văn hóa rộng lớn và phong phú, những phong tục tập quán đa dạng và đầy màu sắc, hầu như còn giữ được nguyên vẹn các giá trị sinh hoạt truyền thống.

Bên cạnh đó, ẩm thực Tây Bắc cũng mang những nét đặc trưng, khác biệt hẳn so với các vùng khác. Các món ăn như gà mọ, thắng cố, cá suối nướng úp, nộm da trâu, thịt trâu gác bếp, xôi nếp nương… là tiềm năng du lịch hấp dẫn cho những du khách thích khám phá và trải nghiệm.

Ngoài ra, những giá trị văn hóa, lịch sử thiêng liêng như Khu Di tích lịch sử lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến; Quần thể di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ (Di tích Quốc gia đặc biệt); Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La…

Với tiềm năng sẵn có, lượng du khách đến Tây Bắc tăng hàng năm. Năm 2019 tổng lượng khách đến với khu vực Tây Bắc ước đạt gần 35 triệu lượt khách, tăng 70,5%, trong đó khách quốc tế đạt gần 5 triệu lượt, tăng 52%, doanh thu ước đạt gần 53.000 tỷ đồng, tăng 30,6%. Tuy nhiên, ngoài thế mạnh về văn hóa, cảnh quan thiên nhiên, Tây Bắc vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế khiến du lịch của vùng này chưa phát triển xứng tầm. Hệ thống đường giao thông lẫn phương tiện di chuyển rất hạn chế, gây khó khăn và hoang mang cho du khách cùng các hãng lữ hành.

 Xây dựng sản phẩm đặc trưng để thu hút khách du lịch đến Tây Bắc. (Ảnh: HT)

Bên cạnh đó, các cơ sở dịch vụ như cơ sở lưu trú, nhà hàng tại đây sơ sài và chất lượng thấp. Dịch vụ du lịch, mua sắm hay vui chơi chưa thật sự đáp ứng đủ nhu cầu của khách. Vì vậy, tốc độ tăng trưởng của ngành "công nghiệp không khói" này tại các tỉnh Tây Bắc còn khá khiêm tốn, chưa đạt kỳ vọng.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai cho biết, ngày thường, các cơ sở lưu trú vẫn đủ đáp ứng nhu cầu của du khách, nhưng khi đến các dịp nghỉ lễ, Lào Cai nói riêng và các cơ sở lưu trú ở Tây Bắc nói chung thường rơi vào tình trạng quá tải. Theo ông Hà Văn Thắng, hiện Lào Cai cũng đã có giải pháp để hạn chế tình trạng này, trong đó tập trung thu hút đầu tư phát triển cơ sở lưu trú đạt chất lượng, cũng như các tỉnh Tây Bắc liên kết phát triển cả vùng, tổ chức các tour chợ phiên kéo dài vòng cung Tây Bắc để giảm tải cho một số điểm đến.

Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng

Là một trong những đơn vị tiên phong triển khai nhiều bộ sản phẩm Tây Bắc, ông Nguyễn Hữu Tân, đại diện Công ty du lịch Vietravel (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: Nhắc đến Tây Bắc nhiều du khách sẽ nghĩ ngay tới đỉnh Fansipan (Lào Cai), Ruộng mâm xôi Tú L&ecirc%3ḅ, Mù Cang Chải (Yên Bái); chiến trường xưa Điện Biên với điểm nhấn là Di tích Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ, Khu Sở chỉ huy chiến dịch Mường Phăng, khu du lịch hồ Pá Khoang; hay Cao Nguyên r&ocirc%3ḅng lớn bốn mùa hoa khoe sắc tại Mộc Châu (Sơn La)… nhưng nếu tính ra, ngoài Sapa (Lào Cai) thì các sản phẩm Tây Bắc chủ yếu dựa vào tài nguyên văn hóa tự nhiên, và do đặc thù địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng tương đồng nhau nên nhiều sản phẩm du lịch sinh thái thường trùng lặp nhau.

Chính bởi vậy, ông Nguyễn Hữu Tân cho rằng mỗi tỉnh trong vùng Tây Bắc phải lựa chọn 2-3 sản phẩm đặc trưng và lợi thế nhất của địa phương để xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch tại địa phương đó trước. Từ điểm đến đó, kết nối với vùng lân cận hoặc một số điểm đến phụ trợ khác, để du khách dành nhiều thời gian chi tiêu tại khu vực này.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên, Giám đốc Công ty Vietpromotion (Khánh Hòa) cho biết, các tỉnh Tây Bắc đều có tiềm năng phát triển du lịch nhưng chưa có sự thống nhất và liên kết giữa các sản phẩm chung, mỗi tỉnh đều làm theo tự phát, chưa hoạch định phát triển du lịch ở địa phương nào, chưa có sự đồng bộ giữa các tỉnh Tây Bắc.

Theo ông Nguyên, Lào Cai phát triển với tuyến Đông Bắc và Thủ đô Hà Nội, đây là tuyến cơ bản từ trước đến giờ. Tây Bắc mới chỉ khai thác du lịch về nguồn tại Điện Biên kết hợp văn hóa cộng đồng. Do vậy, hiện nay tuyến du lịch Tây Bắc khá là kém, chưa được truyền thông đến du khách, đó cũng là khó khăn để du lịch Tây Bắc phát triển. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông các tỉnh Tây Bắc còn thiếu sót, chưa được đồng bộ từ tỉnh này qua tỉnh khác, gây sự mệt mỏi cho du khách. Hệ thống giao thông lên Tây Bắc chủ yếu vẫn là đường bộ độc đạo, trong đó có nhiều đoạn đường hẹp, đèo dốc quanh co, hiểm trở; đặc biệt là mùa mưa có hiện tượng sụt lở, ách tắc gây ảnh hưởng tới những chuyến đi của du khách.

Ngoài ra, số lượng doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn ít và năng lực hạn chế thường bị động hoặc phụ thuộc. Nhiều tỉnh chưa có đơn vị lữ hành quốc tế. Vì vậy, việc khai thác thị trường thu hút khách vẫn trông chờ vào các hãng lữ hành ngoài tỉnh và các trung tâm khác gửi khách đến vùng.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công ty Vietworld Travel cho rằng: Sản phẩm du lịch Tây Bắc đều có một điểm tương đồng với nhau, đó là du lịch cộng đồng, khai thác homestay. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Sơn, các tỉnh hiện nay chỉ chú trọng đến các sản phẩm du lịch của địa phương mà chưa có sự liên kết vùng miền. 

Để phát triển Tây Bắc, ông Nguyễn Văn Sơn cho rằng, bên cạnh sự hỗ trợ của các Trung tâm xúc tiến du lịch, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các địa phương vùng Tây Bắc cần xây dựng và phát triển những sản phẩm đặc thù riêng. “Các tỉnh Tây Bắc cần ngồi lại với nhau để thống nhất xây dựng sản phẩm đặc thù mang màu sắc riêng, hình thành chuỗi giá trị cung ứng dịch vụ đáp ứng nhu cầu từng nhóm du khách nhất định. Đồng thời cần có sự liên kết giữa các tỉnh, chứ hiện nay “mạnh ai nấy làm” mà chưa có sự kết nối để tạo ra tuyến du lịch dài” – Ông Nguyễn Văn Sơn khẳng định.

Hà Thảo

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Nhập thiết bị đường dây 500 kV gặp khó, Bộ nhờ đại sứ quán 3 nước

Bộ Công thương đã có công điện khẩn gửi đến Thương vụ Việt Nam và công hàm đến Đại sứ quán Việt Nam tại 3 nước Trung Quốc, Nga, Ấn Độ nhằm hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu vật tư thiết bị thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Tăng cường quản lý, tạo điều kiện thuận lợi để cụm công nghiệp phát triển

Giám đốc Sở Công Thương - Huỳnh Văn Quang Hùng chia sẻ với phóng viên Báo Long An về thực trạng và những giải pháp quản lý các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư.

Phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và II

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và LNG Long An II tại huyện Cần Giuộc.

Kịch bản nào cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh?

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI họp ngày 11/4/2024, Cục trưởng Cục Thống kê - Nguyễn Văn Chuẩn đã có bài phát biểu phân tích tình hình tăng trưởng kinh tế và quy mô nền kinh tế quí I/2024 của tỉnh Long An;

Xây dựng nông thôn phát triển hài hòa và bền vững 

Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở TP Cần Thơ diễn ra mạnh mẽ, bộ mặt nông thôn đổi mới từng ngày, đời sống người dân cải thiện đáng kể.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao - Long An trở thành vựa lúa lớn

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp là 1 trong 3 chương trình đột phá Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, XI đề ra nhằm đẩy mạnh phát triển 4 cây...

Long An phát động chương trình tiêm phòng dại vì cộng đồng

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An phối hợp tổ chức Lễ phát động Chương trình tiêm phòng dại vì cộng đồng năm 2024 lần thứ tư tại huyện Đức Huệ, tỉnh Long An..

Tập trung diệt chuột để bảo vệ sản xuất

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An đã ban hành văn bản về việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống chuột, bảo vệ sản xuất trồng trọt.

Giá heo hơi hôm nay 12/4/2024: Giảm nhẹ ở miền Tây

Giá heo hơi hôm nay giữ được ổn định ở khu vực phía bắc nhưng giảm nhẹ ở các tỉnh phía nam. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm phòng dịch bệnh gia súc, gia cầm trên cả nước đang rất thấp, gây nguy cơ bùng phát dịch trở lại.

Khát vọng thịnh vượng xây dựng đô thị loại I

Năm 2024, TP.Tân An tròn 15 tuổi và được xác định là năm tăng tốc để đạt những mục tiêu đề ra. Đó là hoàn thành sớm các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ TP.Tân An lần thứ XI;...

Đồng Nai: Cá chết nổi trắng hồ thủy lợi Sông Mây

Do lượng cá chết lên đến gần 200 tấn, nhằm tránh ô nhiễm nguồn nước, các công nhân đội nắng, làm việc xuyên lễ để vớt cá, dọn dẹp vệ sinh lòng hồ.

Thêm gần 200 cây xanh phải di dời, đốn hạ làm dự án kết nối metro số 1

Giấy phép chặt hạ, dịch chuyển số cây xanh dọc đường Võ Nguyên Giáp vừa được Trung tâm phát triển hạ tầng kỹ thuật TP Thủ Đức cấp cho Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở GTVT TP.HCM).

Giao thông đi trước mở đường tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

Với việc đầu tư hệ thống giao thông tương đối đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao đã góp phần khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh trong phát triển KT-XH,...

Thế giới cần 4.000 tỷ USD mỗi năm để chuyển đổi năng lượng tái tạo

Chuyên gia của tập đoàn BlackRock nhận định châu Á-Thái Bình Dương thực sự là trung tâm của cơ hội đầu tư năng lượng xanh và hãng này cũng nhận thấy cơ hội tại nhiều khu vực trên thế giới.

Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy mạnh sản xuất công nghiệp 

(CT) - UBND TP Cần Thơ vừa ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND, ngày 7-5-2024, về việc tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy mạnh sản xuất công nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ.

Agribank dành hơn 180.000 tỉ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh 

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 2-5-2024 của Thủ tướng Chính phủ, về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô

Đào tạo nghiệp vụ mô hình kinh doanh, ứng dụng các giải pháp đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp SME

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Long An, Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin khoa học và công nghệ tổ chức khóa đào tạo nghiệp vụ mô hình kinh doanh, ứng dụng các giải pháp đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp SME.

Thúc đẩy hợp tác với SCIP và SUEZ trong việc xây dựng các khu công nghiệp tại Cần Thơ 

Tiếp tục chương trình trong chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc của do đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ làm trưởng đoàn, ngày 9-5, Đoàn đã đến thăm làm việc Văn phòng Tập đoàn SUEZ

Phối hợp kiểm tra, kiểm soát hoạt động tài chính, ngân sách 

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa sơ kết quy chế phối hợp công tác giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND 6 tỉnh, thành phố gồm: Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, giai đoạn 2013-2023.
Top