Thứ sáu, 10/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Xây dựng thương hiệu quốc gia có tạo “cú hích” cho doanh nghiệp?

Xây dựng thương hiệu quốc gia là mục tiêu nhưng cũng là trách nhiệm trong việc gìn giữ hình ảnh sản phẩm của mỗi doanh nghiệp.

Xây dựng thương hiệu quốc gia là mục tiêu nhưng cũng là trách nhiệm trong việc gìn giữ hình ảnh sản phẩm của mỗi doanh nghiệp.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (THQG) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2003 với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ). Chương trình do Bộ Công Thương là cơ quan thường trực chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành, tổ chức kinh tế và các doanh nghiệp tổ chức triển khai.

Theo ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) – Tổng Thư ký Chương trình THQG, từ năm 2003 - 2014, Chương trình THQG đã tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức và năng lực của doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu thông qua các hội thảo, diễn đàn, các lớp tập huấn, đào tạo, phát hành các ấn phẩm thông tin tuyên truyền kiến thức về xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp.

“Kết quả từ Chương trình đã góp phần tích cực ở việc tăng cường nhận thức về thương hiệu trong cộng đồng doanh nghiệp cả nước, phát động phong trào xây dựng thương hiệu từ các doanh nghiệp và địa phương theo định hướng đúng đắn Việt Nam đang hướng tới”, ông Sơn nói.

Đặc biệt, trong năm 2015, Chương trình THQG đã có những hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp đạt THQG bằng việc: Thông báo danh sách các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia có sự hỗ trợ của Nhà nước, ưu tiên các doanh nghiệp đạt THQG tham dự. Ông Sơn cũng cho biết, Chương trình THQG đã đưa thông tin cập nhật, quảng bá các hoạt động của doanh nghiệp đạt THQG trên website của Cục Xúc tiến thương mại, đồng thời cung cấp các thông tin hữu ích, thiết thực nhất cho các doanh nghiệp.

Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2015 - một trong những hoạt động thuộc Chương trình THQG nhằm hỗ trợ doanh nghiệp

Bên cạnh đó, Chương trình THQG còn tiến hành hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ quảng bá thương hiệu đạt THQG tại một số hội chợ trong nước và quốc tế. Thông qua các hội chợ được tổ chức trong năm 2015, Chương trình sẽ phân loại và lựa chọn từ 5 – 7 top doanh nghiệp tiêu chuẩn đạt THQG.

“Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam cũng là một trong những hoạt động thuộc Chương trình THQG. Diễn đàn là nơi cung cấp các thông tin, các nội dung liên quan đến xây dựng và phát triển thương hiệu, là nơi chia sẻ và thảo luận, đối thoại thẳng thắn về các vấn đề liên quan đến phát triển thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu ngành hàng, thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia giữa các nhà quản lý, chuyên gia thương hiệu và doanh nghiệp”, ông Sơn cho biết.

Chất lượng tạo nên thương hiệu

Ông Hồ Văn Vân, Giám đốc Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích thuộc Chi nhành Công ty CP đường Quảng Ngãi, một trong những doanh nghiệp đã đạt THQG cho biết, việc đạt danh hiệu THQG đã tạo cho doanh nghiệp một cú hích mới. Tham gia vào Chương trình THQG, doanh nghiệp đã được hỗ trợ một số quyền lợi nhưng cũng đồng nghĩa với việc bản thân doanh nghiệp đã cam kết sẽ liên tục tự hoàn thiện mình, cần có trách nhiệm hơn với người tiêu dùng, làm sao xứng đáng với danh hiệu cũng như niềm tự hào của quốc gia.

Chia sẻ kinh nghiệm để đạt được THQG, ông Vân khẳng định chất lượng sản phẩm luôn là cái gốc để doanh nghiệp đứng vững trên thị trường. Doanh nghiệp xác định kim chỉ nam của mình là “Chất lượng tạo nên uy tín” cà đề ra mục tiêu hoạt động là thực hiện cam kết với khách hàng và chiến lược của doanh nghiệp đưa sản phẩm gắn với việc vừa giải khát vừa tăng cường sức khỏe người tiêu dùng.

“Muốn làm được điều này doanh nghiệp phải đổi mới, sáng tạo, cập nhật những công nghệ tiên tiến của thế giới, bởi nhu cầu tiêu dùng của thị trường này ngày càng khắt khe và thông thái. Doanh nghiệp tập trung đầu tư nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng sản phẩm, tập trung phát triển và đa dạng hóa 20 dòng sản phẩm các loại với sự đa dạng về mẫu mã, bao bì được thị trường chấp nhận”, ông Vân chia sẻ.

Điều quan trọng nhất theo như ông Vân cho biết đó là khi đạt danh hiệu THQG, doanh nghiệp đã có nhiều cơ hội hơn trong quá trình xúc tiến thương mại, từ đó nhiều doanh nghiệp xuất khẩu mới đã chủ động liên hệ và tìm đến cơ hội hợp tác với doanh nghiệp.

Xác định tầm quan trọng trong việc xây dựng THQG đối với doanh nghiệp và địa phương, PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh, Trường Đại học Thương mại (Hà Nội), THQG được xem là những hình ảnh ấn tượng, tạo được sự cảm nhận về giá trị tốt đẹp của một quốc gia/địa phương cũng như vùng địa lý.

“THQG được phản ánh và thể hiện thông qua các sản phẩm đặc trưng về đặc sản, chỉ dẫn địa lý với những sản phẩm uy tín, qua thể chế chính trị, các mối quan hệ ngoại giao. Thông qua THQG, người ta biết đến mức sống, điều kiện sống và làm việc của người dân, đời sống văn hóa và những giá trị văn hóa bản địa. THQG như một thương hiệu chứng nhận về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, dịch vụ, chứng nhận về uy tín và chất lượng của sản phẩm cũng như chứng nhận về những giá trị văn hóa và bản sắc”, PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh chỉ rõ.

Tầm ảnh hưởng của THQG sẽ là rất lớn và có điều kiện phát huy tác dụng đối với mỗi doanh nghiêp, địa phương khi PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh cho rằng, Chương trình THQG hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương nâng cao nhận thức và năng lực xây dựng, phát triển thương hiệu của mình. THQG sẽ là một thương hiệu bảo chứng cho thương hiệu của sản phẩm và doanh nghiệp. Đồng thời kết nối và hỗ trợ các chỉ dẫn địa lý giúp nhanh chóng định vị hình ảnh cho thương hiệu doanh nghiệp và hỗ trợ xâm nhập thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đề làm được điều này, theo PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh, các doanh nghiệp, địa phương cần xác lập các định hướng chiến lược cho Chương trình THQG. Trong đó cần thiết đánh giá lại hình ảnh đại diện của quốc gia, doanh nghiệp bởi những yếu tố hấp dẫn cũng như xác định đối thủ cạnh tranh và nguy cơ đe dọa, phát hiện xu hướng phát triển cũng như xác định được điểm mạnh và điểm yếu trong từng lĩnh vực cụ thể./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Nhập thiết bị đường dây 500 kV gặp khó, Bộ nhờ đại sứ quán 3 nước

Bộ Công thương đã có công điện khẩn gửi đến Thương vụ Việt Nam và công hàm đến Đại sứ quán Việt Nam tại 3 nước Trung Quốc, Nga, Ấn Độ nhằm hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu vật tư thiết bị thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Tăng cường quản lý, tạo điều kiện thuận lợi để cụm công nghiệp phát triển

Giám đốc Sở Công Thương - Huỳnh Văn Quang Hùng chia sẻ với phóng viên Báo Long An về thực trạng và những giải pháp quản lý các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư.

Phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và II

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và LNG Long An II tại huyện Cần Giuộc.

Kịch bản nào cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh?

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI họp ngày 11/4/2024, Cục trưởng Cục Thống kê - Nguyễn Văn Chuẩn đã có bài phát biểu phân tích tình hình tăng trưởng kinh tế và quy mô nền kinh tế quí I/2024 của tỉnh Long An;

Top 10 sân bay đông khách nhất thế giới

Tổng số hành khách đi máy bay toàn cầu năm 2023 đạt gần 8,5 tỉ và đem lại những con số khổng lồ cho các sân bay lớn nhất thế giới.

Du lịch caravan: xu hướng mới trong mùa dịch

(ĐCSVN) – Đi du lịch với chiếc xe ô tô tự lái hoặc phương tiện di chuyển cá nhân (du lịch caravan) đang là hình thức được nhiều du khách lựa chọn trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến khó lường.

Kinh tế toàn cầu sẽ hồi phục?

Ngày 20/3, Phó Tổng giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Geoffrey Okamoto nhấn mạnh rằng có nhiều dấu hiệu cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ hơn của nền kinh tế toàn cầu, song cảnh báo những nguy cơ đáng kể vẫn còn tồn tại, trong đó có sự xuất hiện những biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Bình Phước khuyến khích thanh niên khởi nghiệp

(ĐCSVN) – Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021), những ngày qua, Lãnh đạo tỉnh Bình Phước đã đến thăm một số đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, thăm các mô hình thanh niên khởi nghiệp và đội hình thanh niên tình nguyện tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Giá vàng giảm đầu tuần

(ĐCSVN) – Trong phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng trong nước và thế giới đều giảm nhẹ. Theo dự báo của các chuyên gia, trong tuần này, giá vàng thế giới sẽ tiếp tục chịu áp lực lớn từ USD, lợi suất trái phiếu Mỹ và thông tin lạm phát gia tăng trong năm nay.

Quảng Ninh: Tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh

(ĐCSVN) - Để đảm bảo tốc độ tăng trưởng như kế hoạch đề ra, đồng chí Nguyễn Tường Văn cho rằng: Bắt đầu từ quý II, các cấp, các ngành trong tỉnh cần tận dụng cơ hội, thời cơ khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng kinh tế. Phấn đấu quý II, toàn tỉnh tăng trưởng kinh tế đạt trên 9,5%.

Xây dựng nông thôn phát triển hài hòa và bền vững 

Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở TP Cần Thơ diễn ra mạnh mẽ, bộ mặt nông thôn đổi mới từng ngày, đời sống người dân cải thiện đáng kể.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao - Long An trở thành vựa lúa lớn

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp là 1 trong 3 chương trình đột phá Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, XI đề ra nhằm đẩy mạnh phát triển 4 cây...

Long An phát động chương trình tiêm phòng dại vì cộng đồng

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An phối hợp tổ chức Lễ phát động Chương trình tiêm phòng dại vì cộng đồng năm 2024 lần thứ tư tại huyện Đức Huệ, tỉnh Long An..

Tập trung diệt chuột để bảo vệ sản xuất

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An đã ban hành văn bản về việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống chuột, bảo vệ sản xuất trồng trọt.

Giá heo hơi hôm nay 12/4/2024: Giảm nhẹ ở miền Tây

Giá heo hơi hôm nay giữ được ổn định ở khu vực phía bắc nhưng giảm nhẹ ở các tỉnh phía nam. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm phòng dịch bệnh gia súc, gia cầm trên cả nước đang rất thấp, gây nguy cơ bùng phát dịch trở lại.

Khát vọng thịnh vượng xây dựng đô thị loại I

Năm 2024, TP.Tân An tròn 15 tuổi và được xác định là năm tăng tốc để đạt những mục tiêu đề ra. Đó là hoàn thành sớm các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ TP.Tân An lần thứ XI;...

Đồng Nai: Cá chết nổi trắng hồ thủy lợi Sông Mây

Do lượng cá chết lên đến gần 200 tấn, nhằm tránh ô nhiễm nguồn nước, các công nhân đội nắng, làm việc xuyên lễ để vớt cá, dọn dẹp vệ sinh lòng hồ.

Thêm gần 200 cây xanh phải di dời, đốn hạ làm dự án kết nối metro số 1

Giấy phép chặt hạ, dịch chuyển số cây xanh dọc đường Võ Nguyên Giáp vừa được Trung tâm phát triển hạ tầng kỹ thuật TP Thủ Đức cấp cho Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở GTVT TP.HCM).

Giao thông đi trước mở đường tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

Với việc đầu tư hệ thống giao thông tương đối đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao đã góp phần khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh trong phát triển KT-XH,...

Thế giới cần 4.000 tỷ USD mỗi năm để chuyển đổi năng lượng tái tạo

Chuyên gia của tập đoàn BlackRock nhận định châu Á-Thái Bình Dương thực sự là trung tâm của cơ hội đầu tư năng lượng xanh và hãng này cũng nhận thấy cơ hội tại nhiều khu vực trên thế giới.

Phối hợp kiểm tra, kiểm soát hoạt động tài chính, ngân sách 

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa sơ kết quy chế phối hợp công tác giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND 6 tỉnh, thành phố gồm: Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, giai đoạn 2013-2023.

Rà soát, chuẩn bị mọi mặt đảm bảo Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên tại TP Cần Thơ thành công tốt đẹp 

(CT) - Chiều 6-5, bà Nguyễn Thị Kim Chi, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Ðào tạo, chủ trì cuộc họp với UBND TP Cần Thơ và Ban tổ chức Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên (HSSV) lần thứ VI năm 2024 tại TP Cần Thơ về công tác chuẩn bị Ngày hội.

Doanh thu quý I của Bách hóa xanh đạt hơn 9.100 tỉ đồng 

(CT) - Theo Báo cáo tình hình kinh doanh công bố mới đây của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động (MWG), doanh thu lũy kế của Bách hóa xanh (thuộc MWG), quý I năm 2024 đạt hơn 9.100 tỉ đồng, tăng 44% so với quý I năm 2023.

Tập trung phát triển kinh tế - xã hội an toàn, bền vững 

Những tháng đầu năm 2024, hoạt động kinh tế - xã hội (KT-XH) của huyện Vĩnh Thạnh được đánh giá phát triển ổn định, bền vững. Trong đó có nhiều lĩnh vực tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ, tạo đà phát triển cho những tháng tiếp theo trong năm 2024.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao chặng Sài Gòn - Ðà Nẵng 

Sáng 27-4, tại ga Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh), Tổng Công ty Ðường sắt Việt Nam đã khai trương đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 ( chặng Sài Gòn - Ðà Nẵng), phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30-4, 1-5
Top