Thứ hai, 29/04/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Đưa cồng chiêng và làn điệu dân ca vào trường học

Nhằm bảo tồn, phát huy tinh hoa văn hóa cồng chiêng và làn điệu dân ca, Phòng VH-TT H.Ba Tơ (Quảng Ngãi) phối hợp với các trường học trên địa bàn đưa chiêng ba, làn điệu dân ca ta lêu, ca choi của đồng bào Hrê vào dạy cho học sinh (HS).

Trường PTDT bán trú TH và THCS Ba Giang (thuộc xã Ba Giang, H.Ba Tơ) đưa cồng chiêng, hát dân ca vào trường dạy cho các HS. Nhiều nam sinh của trường say sưa luyện tập chiêng ba khiến các thầy cô và HS khác cảm thấy hào hứng theo.

Nghệ nhân ưu tú Phạm Văn Sây dạy học sinh Trường PTDT bán trú TH và THCS Ba Giang đánh chiêng

HÀ ĐỒNG

Lần đầu tiên tham gia lớp học đánh chiêng, Phạm Quốc Anh, HS Trường PTDT bán trú TH và THCS Ba Giang, rất xúc động vì được nghệ nhân trực tiếp cầm tay chỉ cách đánh chiêng. "Để học thuộc cách đánh một bài chiêng, chúng em phải nắm được âm và thuộc thật nhuyễn nhịp đánh của chiếc chiêng. Từ đó mới phối hợp nhịp nhàng với các bạn đánh chiêng khác", Quốc Anh nói.

Còn Phạm Văn Sen, HS Trường PTDT bán trú TH và THCS Ba Giang, cho biết là người con đồng bào Hrê nên em ý thức được việc tự hào, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Do đó, khi được nghệ nhân về giảng dạy cồng chiêng, em rất tích cực học tập, lắng nghe.

"Em thấy rất vui khi lần đầu được trải nghiệm tiết học đánh chiêng. Với những gì được học, em và các bạn sẽ cố gắng tiếp thu, tập đánh chiêng cho thuần thục, cùng nhau gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình", Sen bày tỏ.

Học sinh H.Ba Tơ biểu diễn đánh chiêng ba và hát làn điệu dân ca ta lêu, ca choi

HÀ ĐỒNG

Nghệ nhân ưu tú Phạm Văn Sây (ở xã Ba Thành, H.Ba Tơ) rất mừng khi HS Trường PTDT bán trú TH và THCS Ba Giang nhanh chóng tiếp thu được nghệ thuật cồng chiêng. Là một người giữ hồn văn hóa dân tộc Hrê, ông cảm động vì thế hệ kế cận chịu học tập, tiếp nối phát huy giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống.

Ông Đào Văn Thành, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú TH và THCS Ba Giang, cho biết trường này có gần 100% HS đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó, việc đưa cồng chiêng, hát dân ca vào trường học giúp thế hệ trẻ quan tâm hơn đến văn hóa, nghệ thuật truyền thống của dân tộc mình, qua đó khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước./.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/dua-cong-chieng-va-lan-dieu-dan-ca-vao-truong-hoc-18524041223264259.htm

Tạo mọi điều kiện thuận lợi và cơ hội học tập cho thí sinh 

Là trường đại học công lập duy nhất trực thuộc UBND TP Cần Thơ, 11 năm qua, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ đã nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của TP Cần Thơ và ĐBSCL.

Dự kiến ngày 15-3-2024, Trường Đại học Cần Thơ mở cổng đăng ký dự Kỳ thi V-SAT  

(CT)- Thạc sĩ Nguyễn Hứa Duy Khang, Phó trưởng phòng Ðào tạo, Trường Ðại học Cần Thơ (ÐHCT), cho biết dự kiến ngày 15-3 tới, trường sẽ chính thức mở cổng đăng ký dự Kỳ thi V-SAT.

Sân chơi phát huy sức sáng tạo của học sinh 

Vượt qua các đội thi đến từ 9 quận, huyện của thành phố, nhóm học sinh Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều) đoạt giải Nhất Hội thi Dự án Trường học thông minh cấp tiểu học.

Tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển năm 2024 vào Trường Đại học Cần Thơ 

(CT) - Trong các phương thức xét tuyển dự kiến năm 2024 vào Trường Ðại học Cần Thơ (ÐHCT), trường có phương thức tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển (phương thức 1) vào đại học chính quy.

Bàn giao công trình Trường Mầm non Tân Nhơn 

(CT) - Chiều 12-3, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP Cần Thơ phối hợp các đơn vị và địa phương tổ chức lễ bàn giao công trình Trường Mầm non Tân Nhơn, xã Tân Thới, huyện Phong Ðiền, cho Ban Giám hiệu Trường.

Vụ đặt lớp liên thông tại nhà Trưởng phòng Giáo dục: Xử phạt 20 triệu đồng

Chánh Thanh tra Sở giáo dục và Đào tạo Long An - Huỳnh Văn Hiệp, cho biết ra quyết định xử phạt đối với trường An ninh mạng Ispace (TP.HCM) về việc tổ chức lớp học không đúng quy định.

Tuyển sinh đại học 2019: Nhiều ngành, trường xét tuyển bổ sung

Thông báo của nhiều trường cho thấy vẫn còn nhiều cơ hội vào đại học cho thí sinh khi chỉ tiêu xét tuyển bổ sung bằng cả hình thức xét học bạ và xét điểm thi THPT Quốc gia 2019 của các trường khá lớn.

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Tân An kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới English Edition

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Tân An, tỉnh Long An - Lê Thị Song An kiểm tra thực tế ở một số trường học trên địa bàn về công tác chuẩn bị năm học mới 2019 - 2020.

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Tân An kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới English Edition

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Tân An, tỉnh Long An - Lê Thị Song An kiểm tra thực tế ở một số trường học trên địa bàn về công tác chuẩn bị năm học mới 2019 - 2020.

Nhiều ưu điểm khi học nghề

Chi phí học tập thấp, được thực tập tại các doanh nghiệp, bảo đảm có việc làm ổn định, đúng chuyên ngành đào tạo sau khi tốt nghiệp, có thể tự làm chủ bằng việc mở cơ sở sản xuất, kinh doanh... là những ưu điểm của việc học nghề.
Top