Thứ bảy, 27/04/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Không đào tạo từ xa các ngành về sức khỏe và giáo viên


Nhóm ngành đào tạo giáo viên sẽ không được đào tạo từ xa. (Nguồn: TTXVN)

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu không thực hiện đào tạo từ xa đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên.

Đây là điểm mới đáng chú ý trong Thông tư số 28/2023/TT-BGDĐT về Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành.

Cơ sở đào tạo thực hiện chương trình đào tạo từ xa đối với những ngành đã có quyết định mở ngành đào tạo và đã tuyển sinh tối thiểu 3 khóa liên tục theo hình thức chính quy.

Thông tư nêu rõ những yêu cầu tối thiểu để thực hiện đào tạo từ xa. Hệ thống đào tạo từ xa của cơ sở đào tạo đã được xây dựng hoàn chỉnh bảo đảm đầy đủ các thành phần theo quy định.

Chương trình đào tạo từ xa đã được xây dựng, thẩm định và ban hành theo quy định về chuẩn chương trình đào tạo.

Hệ thống kiểm tra, đánh giá kết quả học tập bảo đảm khách quan, trung thực; đánh giá được quá trình học tập, đánh giá kết thúc học phần, môn học; kiểm soát và xác thực được việc học, làm bài kiểm tra, thi và thực hiện các nhiệm vụ được giao trong chương trình học tập của người học.

Đội ngũ giảng viên, cán bộ hỗ trợ học tập, cán bộ quản lý đủ về số lượng, chất lượng, trình độ và cơ cấu; đã được bồi dưỡng về kỹ năng, phương pháp giảng dạy và quản lý đào tạo từ xa.

Tối đa 30% khối lượng chương trình đào tạo từ xa được thực hiện bởi giảng viên thỉnh giảng và được tăng lên tối đa 50% khi và chỉ khi giảng viên thỉnh giảng là giảng viên cơ hữu của cơ sở phối hợp đào tạo theo quy định thực hiện trên 20% khối lượng chương trình đào tạo từ xa.

Các cơ sở phải bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị, thư viện, học liệu để triển khai thực hiện chương trình đào tạo từ xa.

Chương trình đào tạo từ xa là chương trình đào tạo đang áp dụng cho hình thức chính quy ngành đào tạo tương ứng của cơ sở đào tạo được điều chỉnh và mô tả cụ thể trong đề cương chi tiết của mỗi học phần cho phù hợp với hình thức đào tạo từ xa về phương pháp dạy-học, thời lượng dạy-học, học liệu, đánh giá kết quả học tập, trong đó yêu cầu sử dụng chủ yếu phương thức Mạng máy tính và viễn thông.

Chương trình đào tạo từ xa có kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa theo các tiến độ học tập khác nhau để định hướng cho người học, trong đó, tổng thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khoá không ngắn hơn so với hình thức đào tạo chính quy.

Chương trình đào tạo từ xa phải được công khai đối với người học trước khi tuyển sinh và khi bắt đầu khóa học. Những thay đổi, điều chỉnh liên quan đến chương trình đào tạo được thực hiện theo quy định hiện hành và công bố trước khi áp dụng, không gây tác động bất lợi cho người học.

Hằng năm, cơ sở đào tạo tổ chức rà soát, đánh giá và cập nhật chương trình đào tạo từ xa.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 12/2/2024./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/bo-giao-duc-va-dao-tao-khong-dao-tao-tu-xa-cac-nganh-ve-suc-khoe-va-giao-vien-post919773.vnp

Trường Kinh tế thuộc Trường Ðại học Cần Thơ và Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam ký kết hợp tác đào tạo 

(CT) - Sáng 14-10-2023, Trường Kinh tế (thuộc Trường Ðại học Cần Thơ) và Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam ký kết Bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác đào tạo, tại Hội trường tòa nhà phức hợp Phòng thí nghiệm (RLC), Trường Ðại học Cần Thơ.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, đổi mới giáo dục trong năm học mới 

Năm học 2022-2023 khép lại với những kết quả góp phần tạo nền tảng để ngành Giáo dục TP Cần Thơ tiếp tục phát triển bền vững, thực hiện thắng lợi mục tiêu, chủ đề năm học 2023-2024: “Ðoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.

Ngành Giáo dục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính 

(CT) - Theo Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) TP Cần Thơ, một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024 của ngành là đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy và học

Hội thảo “Ứng dụng công nghệ 4.0 vào giảng dạy ngoại ngữ cho học sinh tiểu học” 

(CT) - Ngày 9-9, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Cần Thơ phối hợp với Công ty TNHH Lingotech Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Ứng dụng công nghệ 4.0 vào giảng dạy ngoại ngữ cho học sinh tiểu học”.

Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng trong học sinh 

Năm học qua, ngành giáo dục thành phố thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục, định hướng, nắm bắt về tư tưởng của học sinh, đặc biệt trên môi trường mạng; 100% cơ sở giáo dục thực hiện đa dạng hóa nội dung, phương pháp

Ông Phùng Xuân Nhạ: Sẽ buộc thôi học thí sinh có liên quan gian lận

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định tất cả các hành vi gian lận trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia hay bất cứ kỳ thi nào khác đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Trường THPT Hậu Nghĩa tuyển sinh lớp 10 chất lượng cao năm học 2019-2020

Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) không chỉ có bề dày về truyền thống giáo dục mà còn là một trong những ngôi trường có chất lượng giáo dục hàng đầu của tỉnh.

Xây dựng phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông mới

Theo mô hình đánh giá công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông mới, học sinh sẽ dự hai kỳ thi: kỳ thi để được chứng nhận hoàn thành chương trình và kỳ thi để nhận bằng tốt nghiệp.

Yêu và sống hết mình với nghề giáo

'Từ nhỏ đến lớn, tôi chỉ có duy nhất một ước mơ là trở thành cô giáo. Ðây là động lực giúp tôi vượt qua bao khó khăn của cuộc sống để thành công, chinh phục ước mơ của mình'. Đó là tâm sự của cô Phan Thị Hoàn Mơ...

Đề xuất thi tốt nghiệp THPT 2 lần/năm: Cẩn thận kẻo thêm rối

Kỳ thi THPT được đề xuất tổ chức 2 lần/năm và có thể 3 lần/năm, do Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm tổ chức thi; thí sinh được lựa chọn thời điểm thi phù hợp.
Top