Thứ hai, 29/04/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Tin tức thế giới ngày 15-4 

Thủ tướng Úc Anthony Albanese đã yêu cầu treo cờ rủ trên tất cả các tòa nhà chính phủ trong ngày 15-4 để tưởng nhớ 6 nạn nhân trong vụ tấn công bằng dao xảy ra ở trung tâm mua sắm Westfiled Bondi Junction, phía Đông thành phố Sydney chiều 13-4.

Úc treo cờ rủ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công bằng dao

Thủ tướng Úc Anthony Albanese đã yêu cầu treo cờ rủ trên tất cả các tòa nhà chính phủ trong ngày 15-4 để tưởng nhớ 6 nạn nhân trong vụ tấn công bằng dao xảy ra ở trung tâm mua sắm Westfiled Bondi Junction, phía Đông thành phố Sydney chiều 13-4. Chính phủ Liên bang Úc nhấn mạnh đây là sự thể hiện lòng tiếc thương và tôn trọng đối với các nạn nhân.

Trên khắp nước Úc, hàng triệu người đã bày tỏ sự thương tiếc đối với các các nạn nhân của vụ tấn công. Những cánh buồm của Nhà hát Con sò (Sydney Opera) sẽ được thắp sáng bằng dải ruy băng đen từ 18 giờ (giờ địa phương) ngày 15-4. 

Người dân Úc trên khắp đất nước muốn bày tỏ sự tri ân lớn đối với tất cả những “người hùng” trong vụ việc, những người đã bất chấp nguy hiểm, xả thân giúp đỡ các nạn nhân và những người khác có mặt trong trung tâm thương mại lúc đó.

Tối 14-4, Thủ tướng Albanese, Thủ hiến bang New South Wales (NSW) Chris Minns, các chính trị gia của bang cùng nhiều người dân tập trung đặt hoa tại một đài tưởng niệm tạm thời ngay bên ngoài trung tâm mua sắm Westfield Bondi Junction để cầu nguyện cho các nạn nhân.

Người dân đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công. Ảnh: ABC News

Cộng đồng người Việt Nam tại Israel vẫn an toàn

Theo phóng viên TTXVN tại Israel, sau cuộc tấn công quy mô của Iran vào các địa điểm ở Israel đêm 13-4, cộng đồng người Việt Nam tại Israel vẫn an toàn.

Các đại diện cộng đồng người Việt đang sinh sống ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam Israel ngày 14-4 cho biết cuộc tấn công của Iran không gây ra sự cố an ninh, an toàn cho kiều bào. Cộng đồng người Việt Nam tại Israel, gồm khoảng 700 người, trong đó có 500 kiều bào cùng gần 200 tu nghiệp sinh, không bị ảnh hưởng. Cuộc sống và công việc của bà con cơ bản đã ổn định trở lại, mặc dù tâm lý có bị ảnh hưởng đôi chút. 

Trong những ngày này, cộng đồng người Việt Nam đã thực hiện tốt các khuyến cáo của chính quyền Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Israel, cũng như tuân thủ yêu cầu của Cơ quan Mặt trận Nội địa; chuẩn bị sẵn sàng các nhu yếu phẩm và nước uống đủ dùng trong vài ngày; thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn khi ở nhà hoặc lái xe trên đường; đồng thời gia cố các phòng trú ẩn.

Đại sứ Việt Nam tại Israel Lý Đức Trung cho biết đại diện phụ trách công tác bảo hộ công dân của Đại sứ quán cho biết chưa ghi nhận bất cứ sự cố nào về sức khỏe và tính mạng của thành viên trong cộng đồng. Đại sứ quán đang tiếp tục theo dõi, động viên và hỗ trợ tốt nhất cho cộng đồng người Việt tại đây thông qua các đường dây nóng, trong khi các nhóm kiều bào hỗ trợ lẫn nhau theo từng khu vực.

Hệ thống phòng không của Israel đã đánh chặn vụ tấn công bằng tên lửa của Iran ngày 14-4. Ảnh: Reuters

Samsung soán ngôi nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu của Apple

Ngày 14-4, Tập đoàn nghiên cứu thị trường IDC công bố dữ liệu cho thấy các lô hàng điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý I-2024, do bị ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác.

Theo dữ liệu, các lô hàng điện thoại thông minh trên toàn cầu đã tăng 7,8%, đạt mức 289,4 triệu chiếc. Trong đó, Samsung chiếm 20,8% thị phần, giành được vị trí hàng đầu từ tay “quả táo khuyết”. Vào đầu năm nay, hãng đã cho ra mắt dòng điện thoại thông minh mới nhất - dòng Galaxy S24 - và xuất xưởng hơn 60 triệu điện thoại trong giai đoạn này.

Trong khi đó, Apple đã tụt xuống vị trí thứ hai với 17,3% thị phần, xuất xưởng 50,1 triệu chiếc iPhone. Các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi và Huawei tiếp tục mở rộng sự hiện diện và đạt được sức hút trên thị trường. Hãng Xiaomi đã giành được vị trí thứ 3 trong danh sách với thị phần đạt 14,1% trong quý I-2024.

Sự sụt giảm của Apple phản ánh rõ hơn những thách thức mà tập đoàn này phải đối mặt khi cơ quan chính phủ và một số công ty Trung Quốc hạn chế nhân viên sử dụng thiết bị của hãng vì lý do bảo mật. Hồi đầu năm, Apple cũng đã mất danh hiệu công ty có giá trị nhất thế giới vào tay Microsoft.

Tháng 6 tới đây, Apple sẽ tổ chức Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC), trong đó ra mắt bản cập nhật cho phần mềm cung cấp năng lượng cho iPhone, iPad và các thiết bị khác. Sự kiện được kỳ vọng sẽ giúp Apple tạo ra “làn gió mới” thu hút thêm khách hàng và mở rộng hơn nữa thị trường của mình.

Biểu tượng thương hiệu Apple và Samsung. Ảnh: The Express Tribune

PV (TTXVN)

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dự Hội nghị Chủ tịch Quốc hội Á - Âu lần thứ hai tại Hàn Quốc

Ngày 27/6, Hội nghị Chủ tịch Quốc hội Á - Âu (MSEAP) lần thứ hai với chủ đề “Thúc đẩy hợp tác liên nghị viện vì phồn vinh chung trong khu vực Á - Âu” đã diễn ra tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc dưới sự đồng chủ trì của Chủ tịch Đuma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin (Vi-a-tre-xláp Vô-lô-đin) và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun (Chung Xi-ê Ki-un).

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trả lời phỏng vấn báo chí Nga trước thềm chuyến thăm chính thức

Trước thềm chuyến thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 28/6 đến 1/7, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trả lời phỏng vấn hai hãng tin lớn của Nga là TASS và Sputnik. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam xin trân trọng giới thiệu nội dung trả lời phỏng vấn:

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến Chủ tịch Viện Đại biểu Quốc hội Belarus

Tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus, chiều 27/6 theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Hà Nội) tại Thủ đô Minsk, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc hội kiến Chủ tịch Viện Đại biểu Quốc hội (Hạ viện) Belarus Vladimir Andreichenko (Vla-đi-mia An-đơ-rây-chen-cô).

Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga có nền tảng vững chắc

Nhân chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại LB Nga từ ngày 28/6-2/7, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Nguyễn Thanh Sơn về ý nghĩa của chuyến thăm, cũng như triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và LB Nga.

Hoạt động của Phó Thủ tướng, Phạm Bình Minh tại Cộng hòa Belarus

(ĐCSVN) - Sáng 28/6, tại Thủ đô Minsk, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến thăm Nhà máy ôtô Minsk (MAZ).
Top