Thứ hai, 20/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

“Con bò 1.000 đồng” của Bộ đội Biên phòng Trà Vinh 

Sau gần 3 năm phát động, mô hình “Con bò 1.000 đồng” của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Trà Vinh đã giúp nhiều hộ dân khu vực biên giới biển có thêm điều kiện cải thiện cuộc sống…

Sau gần 3 năm phát động, mô hình “Con bò 1.000 đồng” của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Trà Vinh đã giúp nhiều hộ dân khu vực biên giới biển có thêm điều kiện cải thiện cuộc sống…

Nhiều hộ dân phấn khởi khi nhận được bò do BĐBP tỉnh Trà Vinh trao tặng. Ảnh: CÔNG DANH

Đại tá Trần Văn Oanh, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh Trà Vinh, cho biết: “Khu vực biên giới biển của tỉnh Trà Vinh gồm 9 xã, 2 thị trấn thuộc 3 huyện Châu Thành, Cầu Ngang, Duyên Hải và thị xã Duyên Hải; có 24.537 hộ dân, với 97.426 nhân khẩu, trong đó có 1.530 hộ dân tộc Khmer. Do đặc điểm địa lý khu vực biên giới biển tỉnh Trà Vinh là các xã vùng sâu, vùng xa, xã bãi ngang, xã đảo nên đời sống một bộ phận người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. Từ đó, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Trà Vinh chỉ đạo các đồn, hải đội biên phòng phối hợp địa phương nơi đóng quân điều tra, khảo sát, đánh giá tình hình đời sống nhân dân; tìm ra những giải pháp phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng để xây dựng mô hình giúp những hộ dân thật sự khó khăn có thêm việc làm, thu nhập cải thiện cuộc sống”.

Trong các mô hình mà Đại tá Trần Văn Oanh chia sẻ, có mô hình “Con bò 1.000 đồng” đang được đơn vị thực hiện và nhân rộng. Từ tháng 6-2021, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Trà Vinh chính thức phát động toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong BĐBP tỉnh đóng góp thực hiện mô hình. Theo đó, mỗi cán bộ hưởng lương đóng góp 1.000 đồng/ngày, hạ sĩ quan và chiến sĩ đóng góp 5.000 đồng/tháng. Từ khi triển khai thực hiện mô hình đến hết tháng 3-2023, cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị đã tự nguyện đóng góp hơn 200 triệu đồng. Số tiền đã được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức mua 10 con bò giống sinh sản (18 triệu đồng/con) trao cho 10 hộ gia đình trên địa bàn biên giới biển của tỉnh; mỗi hộ nhận bò còn được hỗ trợ thêm 2 triệu đồng để xây dựng chuồng trại. Sau đợt trao bò lần 1 năm 2023, cán bộ, chiến sĩ đơn vị tiếp tục đóng góp và giao nộp tiền đóng góp về Ban Tài chính Bộ Chỉ huy tổng hợp, quản lý chuẩn bị cho đợt trao bò tiếp theo dự kiến vào cuối năm 2024.

Ông Nguyễn Trung Nguyên ở ấp Hai Thủ, xã Long Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh, cho biết: “Gia đình tôi không có đất canh tác. Trước đây vợ tôi khỏe mạnh, tôi lên miền Đông làm phụ hồ, hái tiêu, hái điều… cũng có thu nhập. Gần đầy vợ tôi thường xuyên ốm đau nên tôi quay về chăm sóc và làm thuê cho bà con trong vùng. Đầu năm 2023, gia đình tôi rất vui vì được Đồn Biên phòng Long Hòa tặng con bò cái nuôi làm giống. Cách nay 1 tuần, cán bộ thú y của xã thông báo, bò đã đậu thai được khoảng 2 tháng”.

Một hoàn cảnh khó khăn khác ở xã Long Hòa là hộ anh Lâm Văn Bé ở ấp Rạch Giồng cũng được BĐBP tỉnh Trà Vinh tặng 1 con bò cái làm giống. Cuối năm 2023, anh Bé vay thêm 13,5 triệu đồng từ nguồn vốn của Hội LHNP mua thêm 1 con bò để sẵn công chăm sóc. Hằng ngày, anh Bé đi làm thuê cho bà con trong vùng kết hợp cắt cỏ cho bò ăn. “Hiện 2 con bò sắp đẻ. Tôi hy vọng sẽ có thêm 2 bê con khỏe mạnh để nhân đàn” - anh Bé bày tỏ.

Ông Lê Văn Thọ, Trưởng Ban Nhân dân ấp Rạch Giồng, cho biết: “Mô hình “Con bò 1.000 đồng” rất phù hợp với điều kiện của các hộ nghèo, bởi địa phương có nhiều phụ phẩm nông nghiệp và cỏ làm thức ăn cho bò. Các hộ được tặng bò có thể kết hợp đi làm thuê với việc cắt cỏ, chăm sóc bò. Đây cũng là chiếc “cần câu” giúp các hộ nghèo từng bước vươn lên thoát nghèo, cần được nhân rộng”.

Theo Đại tá Trần Văn Oanh, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh Trà Vinh, BĐBP tỉnh Trà Vinh đã thực hiện khá hiệu quả các chương trình, mô hình: “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, “Chung tay bảo vệ môi trường sinh thái biển xanh, sạch”, “Con bò 1.000 đồng”, “Bảo hiểm cho em”… Qua đó góp phần cùng các cấp, các ngành địa phương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh; xây dựng nên biên phòng toàn dân vững chắc. Riêng mô hình “Con bò 1.000 đồng”, đơn vị phấn đấu mỗi năm hỗ trợ thêm 4-6 hộ dân ở khu vực biên giới, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần cùng với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tạo điều kiện để người dân vươn lên thoát nghèo, cùng với BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển.

LÊ KHOA

Hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo bền vững

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Long Hiệp, huyện Bến Lức triển khai, thực hiện các mô hình hỗ trợ phụ nữ vượt khó, vươn lên. Nhờ những mô hình thiết thực, hiệu quả, nhiều phụ nữ thoát cảnh nghèo khó, ổn định cuộc sống.

Doanh nghiệp chăm lo cho công nhân, lao động

Không chỉ nỗ lực trong phát triển sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp còn quan tâm chăm lo đời sống, việc làm cho công nhân, lao động (CNLĐ), ...

Bệnh viện nghìn tỷ bỏ hoang: Đừng để người dân thất vọng!

(ĐCSVN) - Sau gần 10 năm khởi công xây dựng, giờ đây cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức ở Hà Nam vẫn đang trong tình trạng bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, gây lãng phí rất lớn.

Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Nhóm Thiện nguyện Vinhomes Centrer Park và chị Lê Phương Yến trao 30 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An.

Cần cư xử văn minh và trí tuệ!

(ĐCSVN) - Dưới bàn tay của các youtuber, tiktoker, facebooker… Thích Minh Tuệ tự dưng trở thành “hiện tượng mạng” bất đắc dĩ trong những ngày qua. Ông đi đến đâu cũng có rất nhiều người vây quanh với nhiều mục đích khác nhau ảnh hưởng tới quá trình tịnh tu của khất sỹ đầu đà. Cho dù là hâm mộ hay kính ngưỡng…công chúng cũng nên cư xử văn minh và trí tuệ.

Phương án nào để người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

(ĐCSVN) - Chính phủ đưa ra 2 phương án quy định các điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Còn Uỷ ban Xã hội trong báo cáo thẩm tra sơ bộ dự thảo luật đã đưa ra 5 quan điểm khác nhau về vấn đề này.

Có Quỹ hay không, sao mãi bàn?

(ĐCSVN) - Việc xây dựng một hành lang pháp lý đủ tầm là giải pháp hết sức cần thiết và quan trọng để các quỹ ngoài ngân sách nhà nước đi vào “nề nếp”; cũng để không phải "cứ ngồi bàn mãi là có quỹ hay không" với mỗi dự luật khi đưa ra bàn thảo.

Rút bảo hiểm xã hội một lần là vấn đề rất day dứt

(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi cho rằng, vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần là một thực trạng rất day dứt. Trong giai đoạn 2016- 2022, số người rút bảo hiểm bảo hiểm xã hội một lần lên đến 3,5 triệu người…

Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên: Còn đó bất cập cần tháo gỡ!

(ĐCSVN) - Bộ GD&ĐT mới ban hành "chùm" Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục từ bậc mầm non, giáo dục phổ thông đến đại học. Xung quanh vấn đề này còn đó những bất cập cần tiếp tục tháo gỡ.

Cần loại bỏ hiểm họa từ những thần tượng tai tiếng

(ĐCSVN) – Thời gian gần đây, hàng loạt các video có nội dung không lành mạnh của những người trẻ tuổi có xu hướng nổi loạn, xuất hiện với tần suất nhiều trên mạng xã hội đã làm dấy lên những nỗi lo...

Tận tụy trong công tác giáo dục

Thầy Tuấn luôn lắng nghe, chia sẻ và động viên, giúp các em học sinh (HS) vượt qua khó khăn trong học tập lẫn cuộc sống. Với những HS bỏ học, thầy cùng giáo viên chủ nhiệm đến nhà vận động các em quay lại trường, lớp.

Người cán bộ Mặt trận dân vận khéo

Mô hình Mỗi tháng một việc tốt tạo thêm nguồn lực giúp đỡ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Cô giáo trẻ nhiều năm liền đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi

Trải qua nhiều năm với nhiều lớp học, được trải nghiệm với trẻ ở các độ tuổi từ lớp mầm đến lớp lá đã giúp cô hiểu tâm lý của các bé, từ đó hoàn thiện dần cách nuôi dạy trẻ của một GV mầm non.

Có một phòng khám thiện nguyện như thế!

Từng bị chứng đau khớp hành hạ và đã được điều trị khỏi, sư cô Thích Nữ Trí Hải mong muốn lan tỏa điều này đến người dân. Và thế là, phòng khám tại chùa Trúc Lâm Phước An (ấp 3, xã An Thạnh, huyện Bến Lức) ra đời.

Tấm lòng của chị Phan Thị Kim Ngân 

Chị Phan Thị Kim Ngân ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, phụ trách Bếp ăn 0 đồng Giác Ngộ, thường xuyên tặng hàng trăm suất cơm 0 đồng đến bệnh nhân, người nuôi bệnh ở các bệnh viện ở Cần Thơ. Gần đây, chia sẻ với tình cảnh khó khăn
Top